Chữa viêm họng: Đâu là phương pháp nhanh chóng và hiệu quả?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa viêm họng như thế nào để nhanh chóng và hiệu quả nhất đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm đến. Một số bệnh nhân khi đến với chúng tôi cho biết, chỉ vì áp dụng sai phương pháp mà khiến bệnh trở nên nặng hơn, gây khó khăn cho điều trị sau này. Chính vì thế, trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu những thông tin cần thiết liên quan đến viêm họng và những phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhất.

TOP 3 cách chữa viêm họng hiệu quả nhất hiện nay

Chứng viêm họng là sự tổn thương hệ thống niêm mạc, dưới niêm mạc và các tổ chức khác tại họng. Trong Đông y, bệnh có tên khác là hầu tí, nguyên nhân gây bệnh bao gồm: Ngoại cảm phong hàn, khí hư, đàm hỏa, tỳ hư can uất. 

Ngày nay, với sự phát triển của y học, có rất nhiều phương pháp chữa viêm họng được áp dụng như chữa bằng Tây y, điều trị viêm họng bằng Đông y hay áp dụng mẹo dân gian tại nhà. Mỗi phương pháp đều có những hiệu quả điều trị nhất định. Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu những phương pháp kể trên.

Chữa viêm họng như thế nào là vấn đến được nhiều người bệnh quan tâm hiện nay
Chữa viêm họng như thế nào là vấn đến được nhiều người bệnh quan tâm hiện nay 

Chữa viêm họng bằng Tây y

Phần lớn theo tâm lý của mọi người, khi có biểu hiện của viêm họng, họ sẽ ra hiệu thuốc Tây y để tìm cho mình những loại thuốc điều trị nhanh nhất. Một số thuốc có thể dùng cho những người bị viêm họng:

  • Nước muối: 80% căn nguyên của bệnh là do virus, chính vì thế, dùng nước muối ngậm hàng ngày là ưu tiên cho việc điều trị bệnh. Có thể ngậm nước muối 1 ngày 2 lần vào buổi sáng và tối để có tác dụng diệt virus hiệu quả.
  • Các loại thuốc trị ho: Thuốc trị ho là loại thuốc thường dùng để điều trị các triệu chứng mà viêm họng gây ra. Các dòng thuốc ho ức chế trung tâm gây ho như Codein đang được ưu tiên sử dụng nhờ tính an toàn và hiệu quả của nó.
  • Thuốc hạ sốt: Sốt cao là biểu hiện thường thấy của bệnh. Việc hạ sốt nhanh chóng là điều đầu tiên phải làm, tránh những biến chứng mà sốt cao gây ra, đặc biệt là ở trẻ em và trẻ sơ sinh. Hiện nay, dòng hạ sốt Paracetamol và các chế phẩm luôn mang lại hiệu quả tối ưu.
  • Kháng sinh: Chỉ được dùng trong những trường hợp bội nhiễm. Khoảng 20% những người bị viêm họng có căn nguyên là do vi khuẩn. Vì thế nó không phải là thuốc ưu tiên dùng cho những bệnh nhân mắc bệnh này khi chưa xác định được nguyên nhân. Những dòng kháng sinh họ Beta lactam luôn được ưu tiên đầu tay khi có nhiễm khuẩn vì nó đặc trị các tác nhân gây viêm họng.

Ngoài ra có thể nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng bằng cách bù dịch, dùng vitamin C hoặc các yếu tố vi lượng khác,…

Thuốc Tây y chữa viêm họng hiệu quả và nhanh chóng
Thuốc Tây y chữa viêm họng hiệu quả và nhanh chóng

Sử dụng thuốc Tây y mặc dù có hiệu quả nhanh nhưng cần lưu ý đến sự an toàn của người bệnh. Hầu hết, những loại thuốc kể trên đều có những tác dụng phụ khác nhau, chính vì thế, người bệnh cần tìm hiểu rõ tiền sử dị ứng thuốc trước khi sử dụng. Đồng thời, tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn, chuyên gia để được tư vấn kịp thời trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Mẹo chữa viêm họng tại nhà hiệu quả

Từ xa xưa, người dân mình đã áp dụng các mẹo dân gian tại nhà để chữa bệnh viêm họng hiệu quả. Đến nay, những phương pháp đó vẫn được duy trì. 

Trị viêm họng bằng gừng và đường phèn

Gừng tươi trong đông y có tên là sinh khương, có tác dụng trừ hàn, kháng khuẩn dùng để điều trị các triệu chứng mà bệnh gây ra như: Ho, đau họng,… Ngoài ra, gừng có tính ấm, nóng, giúp bảo vệ cổ họng, tránh cho không khí lạnh xâm nhập vào. Người bệnh sử dụng gừng chữa viêm họng như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch, cạo vỏ, gừng tươi, sau đó đập dập hoặc thái lát.
  • Bước 2: Trộn đường phèn và gừng vào, hấp cách thủy trong nồi cơm chừng 15 phút, cho ra ngoài đến khi nguội. Sử dụng ngày từ 1 đến 3 lần cho đến khi có hiệu quả.

Trị bệnh bằng quất xanh và mật ong

Không phải ai cũng biết, mật ong là một chất kháng khuẩn, bảo vệ cơ thể rất tốt. Quất xanh có tác dụng trị ho hiệu quả. Phối hợp 2 thứ sẽ là phương thuốc rất tốt trị bệnh. Người bệnh thực hiện các bước như sau:

Tác dụng không ngờ của mật ong trong chữa viêm họng
Tác dụng không ngờ của mật ong trong chữa viêm họng
  • Bước 1: Rửa sạch 1 – 3 quả quất xanh, bóc vỏ hoặc làm dập quả quất.
  • Bước 2: Trộn quất với mật ong, đem đi hấp trong nồi cơm khoảng 15 phút, sau đó lấy ra để nguội và sử dụng.

Ngày dùng từ 1 đến 3 lần, dùng tiếp các ngày sau đó cho đến khi khỏi bệnh.

Chữa viêm họng bằng lá hẹ và đường phèn

Từ lâu, lá hẹ là thực phẩm được biết đến dùng để điều trị ho, đau họng hiệu quả. Ngoài ra, hẹ còn trừ đờm cũng rất tốt. Cách dùng lá hẹ và đường phèn chữa viêm họng như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 100 gram hẹ tươi, rửa sạch, cắt nhỏ.
  • Bước 2: Trộn lẫn hẹ và đường phèn, cho vào 1 cái bát hoặc chén nhỏ, đem hấp cách thủy chừng 15 phút.

Ngày dùng 2 lần, chỉ cần 1 – 2 ngày là sẽ có hiệu quả tức thì.

Chữa viêm họng bằng bạc hà và mật ong

Bạc hà có vị cay mát, giúp thông mũi, họng, giải tỏa các cơn nóng rát ở cổ họng, ngoài ra, hoạt chất Menthol trong bạc hà còn có tác dụng long đờm. Mật ong vốn là một kháng sinh mà nhiều người cũng đã từng nghe qua. Tính sát khuẩn cao của mật ong sẽ gây ức chế tác nhân gây hại ở cơ thể người bệnh. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 100 gram bạc hà, rửa sạch và xay nhỏ.
  • Bước 2: Đổ khoảng 1 – 2 thìa mật ong vào rồi khuấy đều.\
  • Bước 3: Đem hỗn hợp đi hấp cách thủy 10 – 15 phút.

Ngày dùng 1 – 3 lần, liên tục cho đến khi có hiệu quả với bệnh nhân.

Những phương pháp trên đều là những cách chữa rất an toàn, mang lại những hiệu quả nhất định, nhưng đây là những cách chữa cần thời gian để phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng phương pháp chữa bệnh viêm họng bằng mẹo dân gian thường chỉ được áp dụng với trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát, các triệu chứng còn đơn giản… Trong trường hợp những triệu chứng cấp tính, rầm rộ xảy đến như: Ho quá nhiều, sốt cao có thể dẫn đến co giật,… thì nên sử dụng Tây y để tránh biến chứng không mong muốn.

Thuốc đông y trị viêm họng an toàn

Trong Đông y, viêm họng được phân ra làm 4 thể bệnh, tùy vào các thể khác nhau, sẽ có các bài thuốc tương ứng để điều trị.

Thể khí hư 

Triệu chứng người bệnh có thể gặp phải là: Ho nhiều, người mệt mỏi, mạch hư, yếu, da trắng nhợt, hay bị hụt hơi, mất giọng,…

  • Pháp chữa: Bổ khí.
  • Phương chữa: Sử dụng bài thuốc cổ phương Bổ trung ích khí thang bao gồm các vị: Nhân sâm, hoàng kỳ, đương quy, bạch truật, thăng ma, sài hồ, trần bì, cam thảo. Đem sắc uống ngày 3 lần. Uống khi thuốc còn nóng để tăng hiệu quả.
Thuốc đông y cho hiệu quả cao được nhiều người áp dụng
Thuốc đông y cho hiệu quả cao được nhiều người áp dụng

Thể ngoại cảm phong hàn

Triệu chứng của bệnh thể này là bệnh nhân thường viêm họng sau khi nhiễm lạnh, toàn thân lạnh, sốt rét run, đau mình mẩy,mạch trầm khẩn, lưỡi trắng, rêu lưỡi nhạt,…

  • Pháp chữa: Trừ hàn, chỉ thống.
  • Phương chữa: Sử dụng bài thuốc Kinh phong bại độc tán gồm các vị thuốc Phòng phong, kinh giới, tiền hồ, cát cánh, độc hoạt, xuyên khung, chỉ xác, khương hoạt. Sắc 3 bát nước,lấy 1 bát, chia ngày uống 2 – 3 lần.

Thể đàm hỏa

  • Triệu chứng: Toàn thân nóng, sốt cao, sắc mặt đỏ, môi khô, lưỡi đỏ, rêu vàng, mạch sác, ho khan,…
  • Pháp chữa: Trừ đàm, thanh nhiệt.

Dùng các vị thuốc có tính trừ đàm, thanh nhiệt như: Nhân sâm, trúc nhự, đởm tinh, thạch xương bồ, bán hạ, trần bì. Các vị thuốc sắc uống ngày 2 – 3 lần.

Thể tỳ hư can uất

  • Triệu chứng: Đau bụng, tức ngực sườn, mạch huyền sác, ho khan, sắc mặt đỏ, lưỡi có điểm ứ,…
  • Pháp chữa: Sơ can,kiện tỳ.

Dùng bài Quy tỳ thang, gồm các bị: Nhân sâm, hoàng kỳ, cam thảo, đương quy, bạch truật, phục thần, mộc hương, khương hoạt, long nhãn, táo nhân. Bài thuốc sử dụng uống ngày 3 lần.

Những lưu ý trong điều trị viêm họng

Để quá trình điều trị bệnh viêm họng đạt được kết quả tốt, bên cạnh việc sử dụng thuốc,  các bác sĩ, chuyên gia khuyên người bệnh nên ghi nhớ một số lưu ý dưới đây:

  • Đối với điều trị bằng Tây y, cần xem xét kỹ lưỡng khi sử dụng kháng sinh, nhất là hiện nay tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang xảy ra nhiều. Nên nhớ 80% những trường hợp viêm họng là do virus, không cần dùng kháng sinh.
  • Điều trị bằng Đông y, cần kiên trì, thuốc không thể có tác dụng nhanh chóng như Tây y.
  • Ở 1 số trường hợp viêm họng mạn tính, cần xem xét xem bệnh nhân có bị trào ngược dạ dày hay không để điều trị kèm. Trào ngược dạ dày là nguyên nhân dễ bị bỏ sót ở bệnh nhân viêm họng.
  • Viêm họng không phải là bệnh nặng nhưng nếu để lâu, có thể gây bội nhiễm, gây viêm phổi chính vì thể khi bị viêm họng, không nên chủ quan. Chúng ta phải áp dụng ngay các biện pháp điều trị ngay từ khi phát bệnh.
  • Người bị viêm họng nên chọn cho mình những chế độ ăn uống hợp lý, có thể chia làm nhiều bữa mỗi ngày, lựa chọn các thực phẩm giàu chất xơ như: Rau, củ, quả. Ngoài ra, không nên ăn những đồ ăn sống lạnh, đồ ăn cay và tuyệt đối không được uống rượu bia, hút thuốc lá,…
  • Vào mùa đông, khi ra ngoài đường, cần phải giữ ấm hệ mũi họng. Đối với những người đang bị bệnh thì nên có 1 bình nước ấm bên cạnh. Mỗi 10 – 15 phút uống 1 ngụm nước để cho đỡ khô rát cổ họng. Ở những người bị viêm họng mãn tính, vào mùa hè không nên uống quá nhiều đồ uống có đá lạnh, vì sẽ làm tăng tổn thương niêm mạc hầu họng.

Trong chữa viêm họng, sử dụng thuốc chỉ là 1 phần, chế độ ăn uống sinh hoạt cũng là phần rất quan trọng trong điều trị bệnh. Mọi người cần chấp hành đúng, đủ các biện pháp trên để có thể đẩy lùi nhanh chóng bệnh. Mỗi phương pháp điều trị bệnh viêm họng đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, áp dụng đúng cách, tuân thủ những lưu ý sẽ giúp người bệnh có được hiệu quả tốt. Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức về cách chữa bệnh viêm họng. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của chúng tôi, xin chào và hẹn gặp lại!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger