Rong Kinh Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Cần Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Phụ khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Rong kinh là tình trạng chị em mất nhiều máu hơn trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt và với thời gian diễn ra kéo dài. Bệnh nếu diễn ra trong thời gian dài có thể cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về chứng bệnh rong kinh, nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách điều trị. 

Rong kinh là gì? Phân loại bệnh thường gặp

Rong kinh tiếng anh là Menorrhagia, bệnh dùng để chỉ tình trạng máu kinh chảy kéo dài bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ (trên 7 ngày). Rong kinh kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như vấn đề sinh hoạt thường ngày của chúng ta.

Thông thường chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài dao động khoảng 21 – 35 ngày với thời gian ra máu kinh nguyệt rơi vào 3 – 5 ngày. Trong mỗi lần hành kinh đó, chị em đào thải ra tổng cộng khoảng 80ml máu, tuy nhiên nếu lượng máu mất đi nhiều hơn với thời gian ra máu kéo dài thì chúng ta gọi đó là rong kinh.

Rong kinh là tình trạng không hiếm gặp hiện nay
Rong kinh là tình trạng không hiếm gặp hiện nay

Máu kinh bình thường sẽ có đặc điểm như màu đỏ sẫm. không bị vón cục, chứa nhiều mảnh vụn niêm mạc tế bào tử cung và âm đạo đào thải ra cùng. Tuy nhiên máu kinh nguyệt so với hiện tượng rong kinh sẽ có những biểu hiện riêng biệt rất khác nhau. Khi rong kinh, máu thường bị đông và vón thành cục lớn, chảy ra nhiều và ồ ạt khiến cho vùng kín chị em luôn trong trạng thái ẩm ướt và phải thay băng vệ sinh liên tục. Ngoài ra hiện tượng chảy máu kinh cũng không dừng lại vào ban đêm, khiến chị em hay bị đau tức bụng dưới rất khó chịu. 

Dựa trên nguyên nhân gây bệnh và thực tế bệnh, người ta chia rong kinh ra thành 2 loại:

  • Rong kinh cơ năng: Bệnh thường gặp ở đối tượng chị em bị tiền mãn kinh hoặc ở những bé mới lớn vừa xuất hiện kinh nguyệt. Điều này do sự rối loạn hormone nội tiết tố trong cơ thể khiến chu kỳ kinh không ổn định và gây kinh nguyệt kéo dài. 
  • Rong kinh thực thể: Những trường hợp kinh nguyệt kéo dài do tổn thương thực thể ở cơ quan sinh sản như tử cung hay buồng trứng, hoặc các yếu tố bệnh lý có thể gây hình thành bệnh lý. 

Hiện tượng rong kinh không hiếm gặp ở chị em phụ nữ, hầu hết chúng biểu hiện cho việc rối loạn nội tiết thông thường. Tuy nhiên đôi khi, tình trạng này có thể cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm hơn đối với sức khỏe, đặc biệt là ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung, chứng rối loạn đông máu,… Bởi vậy, chị em cần sớm nhận biết một vài dấu hiệu bệnh để kịp thời thăm khám và điều trị. 

Dấu hiệu nhận biết bị rong kinh kéo dài

Theo bác sĩ chuyên khoa Phụ khoa tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi, có nhiều triệu chứng điển hình giúp chị em sớm nhận biết được tình trạng kinh nguyệt kéo dài. Chúng ta có thể quan sát cụ thể các dấu hiệu sau: 

  • Thời gian kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày.
  • Có hiện tượng xuất huyết nặng trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Lượng máu kinh ra nhiều trong mỗi chu kỳ kinh (vượt quá 80ml/ chu kỳ), máu chảy ồ ạt, chị em thấy băng vệ sinh nhanh đầy hơn thông thường và không có dấu hiệu giảm bớt sau 1 ngày. 
  • Máu kinh kéo dài sẽ chảy liên tục cả vào ban đêm trong khi máu kinh thông thường sẽ hạn chế chảy trong thời gian này. 
  • Máu đông và vón thành từng cục, có màu đỏ sẫm hoặc chuyển sang thâm đen. 
  • Đau râm ran vùng bụng dưới và có hiện tượng nặng bụng. 
  • Cơ thể mệt mỏi, thường xuyên bị hụt hơi, mặt xanh xao thiếu sức sống do mất máu nhiều trong khoảng thời gian dài. 

Rong kinh rất dễ để nhận biết và phát hiện, từ đó chị em hoàn toàn có thể theo dõi cơ thể mình một cách cẩn thận để phát hiện tình trạng này nhanh chóng hơn. 

Nguyên nhân gây bệnh thường gặp phổ biến

Nguyên nhân gây nên tình trạng kinh nguyệt kéo dài có thể do rất nhiều yếu tố, hầu hết là do sự bất thường về sức khỏe sinh lý cũng như bệnh lý. Một số yếu tố thường gặp phải ở chị em chúng tôi đã tổng hợp ở dưới đây: 

Rối loạn nội tiết tố gây rong kinh

Thông thường, hormone nội tiết tố nữ là Estrogen và Progesterone là những tác nhân chính quyết định thời gian chu kỳ kinh nguyệt cũng như thời gian chảy máu trong chu kỳ và lượng máu tiết ra. Vì thế khi yếu tố này bị rối loạn, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt của chị em. 

Estrogen và Progesterone được cân bằng giúp cho chị em có một chu kỳ kinh bình thường. Tuy nhiên sự mất cân bằng của nội tiết dẫn đến sự phát triển vượt quá của niêm mạc tử cung, từ đó máu kinh chảy nhiều hơn và gây nên những bất thường. 

Yếu tố tuổi tác

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Như chúng ta đều biết chị em ở độ tuổi tiền mãn kinh hoặc những bạn gái mới lớn là đối tượng bị tác động rõ ràng nhất của hiện tượng này. 

Yếu tố tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến rong kinh
Yếu tố tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến rong kinh

Ở độ tuổi này, sự thay đổi về hormone không chỉ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn mà ngay cả lượng máu kinh và thời gian hành kinh cũng thay đổi theo. Trong trường hợp này, chị em không cần quá lo lắng vì đây là sự thay đổi tự nhiên của cơ thể, hãy chú trọng nghỉ ngơi và ăn uống điều độ để đảm bảo sức khỏe tốt. 

Biến chứng sau mang thai

Việc mang thai ngoài tử cung, một số thủ thuật như cấy trứng cũng có thể gây nên tình trạng chảy máu kinh nguyệt kéo dài ở chị em phụ nữ.

Những hiện tượng này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em, đặc biệt là mang thai ngoài tử cung đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Do đó để đảm bảo sức khỏe, chị em cần thăm khám sớm để kiểm soát tốt sức khỏe.

Rong kinh do bệnh lý

Kinh nguyệt kéo dài không khỏi rất có thể đang cảnh báo chị em một số bệnh lý nguy hiểm trong cơ quan sinh sản như: 

  • Buồng trứng bị rối loạn: Chức năng buồng trứng rối loạn có thể gây nên hiện  tượng bất thường trong việc làm chín trứng và rụng. Chúng có thể gây nên tình trạng mất cân bằng nội tiết tố và rất dễ dẫn đến kinh nguyệt kéo dài. 
  • U xơ tử cung: Những khối u xơ lành tính xuất hiện ở trong cổ tử cung và tử cung, tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng những việc tăng dần kích thước có thể khiến cho kinh nguyệt trở nên kéo dài hơn.
  • Polyp tử cung: Khối u nhỏ ở tử cung chính là những khối polyp lành tính hình thành và tăng dần kích thước sẽ khiến cho thành tử cung bị chảy máu kéo dài và gây rong kinh. Polyp tử cung sẽ xuất hiện chủ yếu ở đối tượng chị em đang trong độ tuổi sinh đẻ. 
  • Đa nang buồng trứng: Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ gọi là đa nang buồng trứng, chúng sẽ gây hiện tượng rối loạn nội tiết tố và hậu quả là tình trạng rong kinh, đau bụng dưới thường xuyên. 
  • Ung thư cổ tử cung, buồng trứng: Những khối u ác tính xuất hiện trong cơ quan sinh sản rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của chị em. Bệnh gây hiện tượng chảy máu kéo dài trong mỗi chu kỳ kinh, đôi khi xuất hiện chảy máu ngoài chu kỳ và khó nắm bắt.
  • Bệnh lý khác: Như viêm vùng chậu, vấn đề về tuyến giáp, màng dạ con,… đều có thể gây nên tình trạng kinh nguyệt kéo dài. 

Rối loạn đông máu

Tình trạng rong kinh kéo dài ở chị em phụ nữ rất có thể xảy ra do rối loạn đông máu. Cụ thể là một số yếu tố đông máu bị thiếu hụt bẩm sinh và gây cho chị em những bất thường về lượng máu kinh tiết ra mỗi tháng. 

Hậu quả của thuốc điều trị

Việc lạm dụng các loại thuốc kháng viêm, thuốc chống đông máu (dùng trong điều trị các bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim,…) có thể là những tác nhân chính khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em kéo dài hơn. 

Ngoài ra, một số loại thuốc nội tiết, thuốc uống tránh thai không được dùng một cách hợp lý cũng có thể gây chứng rong kinh. Bởi vậy chị em khi sử dụng thuốc cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất. 

Yếu tố gia tăng nguy cơ mắc bệnh khác

Bên cạnh những nguyên nhân chính trên, một số yếu tố khác ít gặp hơn nhưng cũng khiến tình trạng kinh nguyệt kéo dài ở chị em xuất hiện. Ví dụ như: 

  • Tâm trạng căng thẳng kéo dài, stress quá độ, cơ thể mệt mỏi, tâm lý bất ổn.
  • Sinh hoạt và ăn uống không điều độ, khoa học. Chị em thường xuyên thức khuya, lao động nặng hay mất ngủ. 
  • Việc nạo phá thai, đặt dụng cụ vào tử cung cũng gây rong kinh kéo dài, với tình trạng này chỉ sau khoảng 2 – 3 tháng, cơ thể chị em sẽ ổn định dần trở lại. 

Bị rong kinh có nguy hiểm không?

Tình trạng kinh nguyệt kéo dài bất thường ở chị em phụ nữ cho dù là nguyên nhân nào thì cũng gây nên những ảnh hưởng nhất định cho sức khỏe của mỗi người, thậm chí là gây hệ lụy nguy hiểm đến khả năng sinh sản của nữ giới. 

Một số những tác động mà chị em có thể gặp phải khi bị kinh nguyệt kéo dài đó là:

Rong kinh có thể khiến chị em bị đau bụng dưới
Rong kinh có thể khiến chị em bị đau bụng dưới
  • Nguy cơ thiếu máu trầm trọng: Rong kinh nhiều ngày sẽ khiến chị em bị mất máu quá nhiều và làm tăng nguy cơ thiếu sắt. Một số dấu hiệu thiếu máu đặc trưng mà bạn có thể quan sát ở các đối tượng này là khuôn mặt xanh xao, tái nhợt, mệt mỏi và thiếu sức sống. Nếu bệnh kéo dài có thể gây nên tình trạng khó thở, tim đập nhanh, thường xuyên chóng mặt đau đầu. 
  • Đau vùng bụng dưới dữ dội: Quá trình chảy máu kinh sẽ kéo theo việc cổ tử cung co bóp liên tục và gây nên các cơn đau bụng dưới dữ dội. Đôi khi chị em còn cảm thấy bụng mình có hiện tượng chuột rút. 
  • Tác động xấu đến tâm lý: Kinh nguyệt kéo dài làm cho chị em luôn trong trạng thái bất an, lo lắng và mệt mỏi. Đôi khi chị em còn có tâm lý sợ hãi khi bước vào các kỳ sinh lý sắp tới. 
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Vùng kín luôn ẩm ướt và hầm bí do sử dụng băng vệ sinh chính là những nhân tố khiến chị em dễ gặp phải các căn bệnh về phụ khoa. Vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm vùng kín, sau đó tấn công vào sâu trong âm đạo, tử cung, vòi trứng gây nên hàng loạt bệnh lý có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh sau này. 
  • Biến chứng nguy hiểm: Nếu kinh nguyệt kéo dài là hệ quả của các bệnh lý như polyp tử cung, ung thư, u xơ nhưng không được phát hiện và kiểm soát sớm thì sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, nghiêm trọng nhất là vô sinh và tử vong.

Để ngăn chặn những tác động xấu lên sức khỏe, chị em không nên chủ quan khi thấy mình bị rong kinh dài ngày mà cần trao đổi ngay với bác sĩ chuyên khoa để nhận tư vấn. Đừng chần chừ trong việc điều trị để tránh bệnh tiến triển xấu đi, gây hại cho cơ thể. 

Các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả

Việc điều trị bệnh rong kinh là hoàn toàn cần thiết và phải làm sớm trước khi những biến chứng nguy hiểm xuất hiện. Tuy nhiên trước khi thực hiện, bạn cần phải xác định rõ mức độ bệnh cũng như nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì.

Cách chẩn đoán chảy máu kinh kéo dài

Để chẩn đoán chính xác được chứng rong kinh bất thường, bác sĩ ngoài dựa vào các dấu hiệu lâm sàng của chị em thì còn cần thực hiện một số xét nghiệm nữa: 

  • Siêu âm, soi ổ bụng.
  • Thử Pap (Pap test): Bác sĩ sẽ lấy các mẫu tế bào nhỏ từ bề mặt của cổ tử cung để kiểm tra xem có bất thường nào không. 
  • Sinh thiết tế bào nội mạc tử cung: Mô ở nội mạc tử cung được lấy mẫu để xét nghiệm phát hiện ung thư tử cung. 
  • Chụp tử cung và vòi trứng: Tiêm cản quang vào cổ tử cung và ống dẫn trứng rồi tiến hành chụp X – quang. Kết quả trên phim chụp cho thấy rõ nét những điểm tiếp cận của chất cản quang có gì bất thường hay không. 
  • Soi tử cung: Dùng một ống kim loại chuyên dụng ở đầu có gắn máy ghi hình để đưa qua cổ tử cung, soi tử cung và quan sát. 

Việc thực hiện xét nghiệm sẽ cho những kết quả chính xác về mức độ rong kinh hiện tại cũng như những yếu tố có thể là nguyên nhân chính khiến chị em đang bị chảy máu kinh kéo dài. Sau khi có kết quả chẩn đoán xong, bác sĩ sẽ dựa theo đó để tiến hành lên phác đồ điều trị bệnh cho bạn một cách hợp lý nhất.

Những phương pháp chữa trị chứng rong kinh ở chị em là khác nhau phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như thể trạng từng người. Một số chị em bị rong kinh do rối loạn nội tiết nên việc điều trị gần như không cần thiết mà triệu chứng bệnh có thể tự hết sau một thời gian. Tuy nhiên rong kinh kéo dài và gây cho chị em nhiều đau đớn và mệt mỏi thì hãy tìm đến các phương pháp trị bệnh chuyên sâu hơn. 

Nguyên tắc điều trị bệnh rong kinh ở chị em sẽ dựa trên các yếu tố:

  • Sức khỏe và thể trạng của từng cá nhân.
  • Mức độ nghiêm trọng của bệnh lý và nguyên nhân gây bệnh. 
  • Nhu cầu sinh đẻ trong tương lai. 

Điều trị rong kinh tại nhà bằng mẹo dân gian

Rong kinh do bệnh lý, chị em bắt buộc cần điều trị bằng phương pháp khoa học chuyên sâu mới đảm bảo trị bệnh tận gốc và triệt để. Tuy nhiên đối với chảy máu kinh kéo dài do sinh lý thì chị em hoàn toàn có thể tham khảo các bài thuốc chữa rong kinh tại nhà bằng thảo dược tự nhiên. 

Những dược liệu này đều rất dễ dàng tìm kiếm, giá thành tiết kiệm, cách điều chế đơn giản nhưng cho tác dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe. Những mẹo chữa này chỉ giúp làm giảm triệu chứng rong kinh nhưng không trị được tận gốc bệnh nên chúng chỉ được dùng như phương pháp hỗ trợ khi bệnh nhẹ hoặc kết hợp với biện pháp điều trị chính. 

Bài thuốc chữa rong kinh bằng đu đủ

Trong quả đu đủ chín có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, giúp giảm bớt lượng máu tiết ra trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, đồng thời cũng cải thiện được những cơn đau bụng kinh một cách nhanh chóng. Đu đủ chín sử dụng rất đơn giản, chị em chỉ cần bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Ăn đu đủ tươi hoặc xay sinh tố, ép lấy nước để uống đều cho hiệu quả tốt như nhau. 

Chữa rong kinh bằng đu đủ là biện pháp khá hiệu quả
Chữa rong kinh bằng đu đủ là biện pháp khá hiệu quả

Tuy nhiên quả đu đủ không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng được. Trong những trường hợp chị em phụ nữ mang thai, người bị bệnh đường hô hấp, người bệnh bị suy thận thì không nên dùng loại quả này để điều trị chứng chảy máu kinh kéo dài. 

Dùng ngải cứu trị bệnh hiệu quả

Cây ngải cứu có tính ấm, vị hơi đắng và thơm, có khả năng giúp kháng viêm, điều hòa lượng máu lưu thông trong cơ thể, trừ hàn thấp hiệu quả. Thảo dược này khi tác động vào kinh Can, Tỳ sẽ giúp điều trị tình trạng thống kinh, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh,…

Ngoài ra, nhờ tính ấm tự nhiên mà ngải cứu còn giúp cho chị em cảm thấy dễ chịu hơn, giảm đau bụng trong suốt quá trình diễn ra kinh nguyệt. Chúng ta có thể sử dụng ngải cứu để chữa bệnh tại nhà như sau: 

  • Người bệnh sử dụng khoảng 1 nắm lá ngải cứu khô rồi rửa sạch đem sắc cùng với 1 lít nước. 
  • Đun cạn đến khi chỉ còn khoảng 500ml thì tắt bếp, chia làm 3 lần thuốc uống trong ngày và nên uống khi còn ấm. 
  • Kiên trì sử dụng trong vòng 3 tháng liên tục để giảm bớt tình trạng kinh nguyệt kéo dài và làm giảm bớt đau bụng kinh. 

Chú ý: Bạn không nên sử dụng bài thuốc với ngải cứu cho chị em phụ nữ đang mang thai, người đang mắc các bệnh về gan hay đường ruột. 

Chữa rong kinh với cây nhọ nồi

Theo bác sĩ chuyên khoa, cây nhọ nồi từ lâu đã là một bài thuốc quen thuộc với các bà, các mẹ trong việc điều trị chứng rong kinh. Loại cây này mọc hoang rất nhiều ở ven đường, bụi cỏ hay vườn nhà, chúng dễ dàng tìm kiếm, chi phí rẻ nếu mua ở chợ, quá trình điều chế đơn giản nhưng mang đến tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. 

Theo y học cổ truyền, cây nhọ nồi có vị hơi chua, tính mát và đặc biệt là khả năng cầm máu tốt. Nhọ nồi giúp bổ thận, thanh nhiệt cơ thể, giải tỏa hỏa ứ nên có tác dụng rất tốt trong việc điều kinh. Ngoài ra một số nghiên cứu khoa học cũng nhận định rằng loại cây này có khả năng ngăn chặn việc chảy máu tử cung từ bên trong cơ thể. 

Chị em sử dụng nhọ nồi để trị bệnh theo cách sau: 

  • Chuẩn bị một nắm cây nhọ nhồi tươi, gồm cả lá, thân và cành. 
  • Đem nguyên liệu rửa sạch, để ráo nước rồi đem đi giã nhuyễn. 
  • Chuẩn bị màng vải để lọc chắt lấy phần nước cốt lá nhọ nhồi, pha thêm cùng với nước ấm rồi uống 2 lần trong ngày vào buổi sáng và tối. 
  • Dùng liên tục bài thuốc này trong vòng 1 tuần, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể. 

Tuy nhiên, những chị em đang bị mắc các bệnh như đầy bụng, khó tiêu, đi ngoài,… thì không nên dùng nhọ nồi vì chúng có tính hàn. 

Chữa bệnh bằng phương pháp Tây y hiện đại

Trị rong kinh kéo dài bằng các loại thuốc tây hay điều trị ngoại khoa là phương pháp tiếp theo chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc. Đây là cách chữa trị rất phổ biến và được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn sử dụng bởi chúng cho hiệu quả nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn. 

Dùng thuốc Tây điều trị

Các loại thuốc Tây y được dùng trong điều trị tình trạng kinh nguyệt kéo dài đều nhằm đến mục tiêu làm giảm các triệu chứng của đau bụng kinh, chảy máu nhiều ngày và bổ sung lượng sắt thiếu hụt cho cơ thể. 

Với mỗi nguyên nhân gây bệnh khác nhau, người bệnh sẽ được kê những đơn thuốc sao cho phù hợp. Bởi vậy, chị em cần thăm khám bác sĩ đầy đủ để được kê đơn thuốc và chỉ định dùng sao cho phù hợp và an toàn. 

Một số loại thuốc Tây y để điều trị chứng bệnh có thể bao gồm: 

  • Thuốc sắt: Việc bổ sung sắt đều đặn có thể giúp cải thiện và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và thiếu sắt. Chị em nên bổ sung những loại thuốc bổ này từ sớm để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu xảy ra. 
  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Có khả năng điều hòa hormone trong cơ thể, từ đó điều trị được chu kỳ kinh nguyệt rối loạn và giảm lượng máu tiết ra trong mỗi chu kỳ kinh. 
  • Thuốc giảm đau chống viêm: Những nhóm thuốc như Ibuprofen, paracetamol,… có thể giảm nhanh tình trạng đau bụng dữ dội, đồng thời giảm lượng máu tiết ra nhiều. 
  • Thuốc nội tiết Progesterone: Giúp cân bằng nội tiết cơ thể, ngăn ngừa việc chảy máu kéo dài từ đó làm giảm chứng rong kinh. Chị em có thể dùng kiên trì trong vòng khoảng 10 ngày hoặc hơn, nếu rong kinh nghiêm trọng hơn, chị em có thể cần phải truyền thuốc qua tĩnh mạch. 
  • Thuốc cầm máu: Được dùng trong lúc đang bị chảy máu, giúp giảm nhanh lượng máu mất đi trong mỗi chu kỳ. Loại thuốc này không sử dụng cho những đối tượng bị rối loạn đông máu, tắc mạch phổi, huyết khối não, huyết khối tĩnh mạch,…

Thuốc Tây điều trị có ưu điểm đem đến tác dụng điều trị nhanh chóng, kiểm soát hoàn toàn triệu chứng chảy máu kinh chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên thuốc tây y không có khả năng trị tận nguyên nhân gây bệnh mà chỉ có tác dụng tạm thời, chị em vẫn có thể bị rong kinh trong những tháng tiếp theo. 

Hơn nữa, việc sử dụng thuốc Tây có thể đem đến nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là gây hại cho gan, thận, dạ dày. Do đó để đảm bảo sức khỏe, chị em cần chú ý tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc về dùng hay thay đổi liều lượng sử dụng khi chưa được chỉ định. 

Điều trị ngoại khoa

Trong tình huống rong kinh nặng, chị em sẽ được xem xét thực hiện các thủ thuật ngoại khoa để trị bệnh:

Phương pháp ngoại khoa được áp dụng khi tình trạng nghiêm trọng
Phương pháp ngoại khoa được áp dụng khi tình trạng nghiêm trọng
  • Nong và nạo buồng tử cung: Bác sĩ sử dụng dụng cụ nong cổ tử cung và hút hết phần tế bào nội mạc tử cung dư thừa hoặc quá dày. Khi lớp tế bào này mỏng đi, tình trạng chảy máu sẽ giảm đi tức khắc. 
  • Phá hủy lớp nội mạc tử cung: Phương pháp này dùng trực tiếp nhiệt, tia laser hay sóng cao tần để hủy đi lớp nội mạc đang dư thừa, từ đó giảm tình trạng bong tróc gây chảy máu kéo dài. 
  • Đặt vòng tránh thai: Đặt vòng có thể điều chỉnh được thời gian hành kinh, phương pháp này rất phù hợp với chị em vừa mong muốn tránh thai, vừa muốn có một chu kỳ kinh đều đặn. 
  • Thuyên tắc động mạch trong tử cung: Sử dụng thuốc để bơm trực tiếp vào động mạch tử cung gây tắc và ngăn chặn máu cung cấp nhiều đến tử cung. 
  • Phẫu thuật: Mổ nội soi, mổ hở để ngăn chặn tình trạng rong kinh trong trường hợp nghiêm trọng. 

Điều trị rong kinh an toàn tận gốc bằng Đông y

Đông y nhận định chứng rong kinh gọi là băng lậu, đây là tình trạng máu kinh chảy nhiều và dài ngày gây co mạch nhâm – xung dẫn đến tổn thương. Tác nhân chính gây bệnh là do khí hư, thận hư, huyết ứ,…; ngoài ra cũng có thể xuất phát từ việc chị em lo lắng, căng thẳng và sợ hãi quá mức, buồn rầu, ăn uống không đủ chất, quan hệ tình dục rối loạn,…

Để kiểm soát tình trạng bệnh này, những bài thuốc Đông y điều trị tập trung vào việc hành khí hóa ứ, thanh nhiệt, kích thích lưu thông máu, tăng cường đào thải độc tố, bổ gan thận. Từ đó, thuốc giúp đẩy lùi nhanh các triệu chứng chảy máu kinh nguyệt kéo dài, hạn chế máu đông và vón cục, đau bụng dưới.

Kế thừa những tinh hoa của nền Y học cổ truyền trong điều trị bệnh, từ lâu trước đây dòng họ Đỗ Minh chúng tôi đã điều chế nên bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chuyên điều trị các bệnh phụ khoa nói chung và đặc biệt là rong kinh ở chị em phụ nữ. Bài thuốc là tâm huyết của cụ Đỗ Thị Hiển – nữ truyền nhân đời thứ 4 của dòng họ. Trải qua nhiều năm gìn giữ, đến nay Lương y Đỗ Minh Tuấn là đời thứ 5 tiếp nhận và tối ưu hoàn thiện bài thuốc, nhằm mang đến hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh. 

Để đạt được đồng thời nhiều tác dụng điều trị bệnh, thầy thuốc Tuấn cùng các lương y, bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu, cải tiến không ngừng và cho ra 4 phương thuốc nhỏ kết hợp được điều chế theo dạng thức hiện đại:

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh
Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Với Phụ Khang Đỗ Minh, chúng tôi tự tin mang đến cho chị em một bài thuốc giúp điều trị bệnh triệt để, đồng thời bồi bổ sức khỏe và ngăn ngừa tối đa khả năng tái phát nhờ nguồn thảo dược chuẩn sạch tự nhiên cùng quy trình điều chế tối ưu nhất. Dược liệu tại Đỗ Minh Đường mà tôi dùng trong các bài thuốc đều được thu hái trực tiếp từ vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO của nhà thuốc tại Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nội. 

Ở đây, thảo dược được chọn lọc giống, canh tác hữu cơ, thu hái trực tiếp, sơ chế bảo quản và điều chế theo công nghệ hiện đại nhất, chưng cất thuốc trong 48 tiếng đồng hồ liên tục để đảm bảo thu được tối đa dược tính trong thuốc. Do đó, bài thuốc hoàn toàn không gây tác dụng phụ, lành tính cho mọi đối tượng, kể cả trẻ em, người lớn hay phụ nữ mang thai. 

Cận cảnh vườn thảo dược Đỗ Minh Đường đạt chuẩn GACP – WHO

Tính hiệu quả mà bài thuốc mang lại không chỉ được ghi nhận trên hàng ngàn phản hồi của bệnh nhân gửi về cho nhà thuốc mỗi ngày, mà bài thuốc còn vinh dự được “chọn mặt gửi vàng” xuất hiện trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn” – Đài PTTH H1 như một giải pháp hoàn hảo trong điều trị các bệnh lý phụ khoa cho chị em phụ nữ.

Những lưu ý khi bị kinh nguyệt kéo dài chị em cần biết

Bên cạnh những biện pháp chữa trị bệnh hiệu quả, chị em cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề như sau trong thời gian hành kinh để tránh bệnh xảy ra:

  • Trong thời kỳ kinh nguyệt, chị em nên nghỉ ngơi, tránh căng thẳng quá độ hoặc làm việc quá nặng nhọc. 
  • Chị em có thể áp dụng một số biện pháp như massage vùng bụng, uống trà gừng, chườm bụng với nước ấm,… để giúp kích thích lưu thông máu tốt hơn, từ đó giảm đau bụng. 
  • Việc thừa cân cũng dẫn đến tình trạng rong kinh kéo dài, do vậy việc kiểm soát cân nặng một cách hợp lý. 
  • Nếu qua 3 chu kỳ kinh nguyệt chị em thấy hiện tượng chảy máu kinh kéo dài thì chị em cần thăm khám sớm để có phương án điều trị phù hợp. 
  • Xây dựng thực đơn ăn uống đầy đủ dưỡng chất và tập luyện đều đặn để giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng. 
  • Hạn chế việc sử dụng thuốc tránh thai đặc biệt là các loại thuốc khẩn cấp để tránh rối loạn nội tiết tố. 

Rong kinh là bệnh lý phổ biến ở chị em phụ nữ, bệnh có thể gây nguy hiểm hoặc không tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh. Do đó chị em nên tiến hành thăm khám sớm để tiến hành xử lý và điều trị phù hợp. Nếu chị em có mong muốn thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường, hãy đăng ký dưới đây.

 

Đăng ký khám bệnh tại Đỗ Minh Đường

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger