Đốt viêm cổ tử cung có nên thực hiện không? Lưu ý gì khi thực hiện?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đốt viêm cổ tử cung hiện đang là phương pháp điều trị bệnh được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên hiệu quả mà cách trị bệnh này mang lại vẫn là băn khoăn của không ít người bệnh. Liệu rằng có nên áp dụng phương pháp này hay không? Hiệu quả mà nó mang lại có tốt hay không? Cần lưu ý gì khi thực hiện? Hãy cùng giải đáp tất cả những thắc mắc này trong nội dung bài viết dưới đây.

Có nên thực hiện đốt viêm cổ tử cung không?

Đốt viêm cổ tử cung là phương pháp chữa bệnh được nhiều người bệnh lựa chọn với hy vọng điều trị dứt điểm các triệu chứng của bệnh. Phương pháp này sử dụng nhiệt tác động tới những vị trí bị tổn thương nhằm giảm tiết dịch, hạn chế tình trạng chảy máu và phá hủy các vùng mô bị viêm nhiễm. 

Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa không hiếm gặp
Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa không hiếm gặp

Có nên thực hiện đốt viêm cổ tử cung hay không phụ thuộc vào mức độ viêm nhiễm mà người bệnh đang gặp phải. Thường thì phương pháp này sẽ được áp dụng cho trường hợp viêm nặng, điều trị bằng thuốc Tây y hay đông y không mang lại hiệu quả và tiềm ẩn nguy cơ biến chứng.

Thực tế viêm cổ tử cung được chia thành 3 mức độ khác nhau. Ở cấp độ 1, vùng viêm nhiễm còn ít khoảng 1/3 cổ tử cung, các triệu chứng của bệnh chưa cụ thể, rõ rệt. Ở cấp độ 2, vùng viêm nhiễm chiếm đến 2/3 diện tích cổ tử cung, các triệu chứng của bệnh bắt đầu bộc lộ rõ, còn ở cấp độ 3 vùng viêm chiếm hơn 2/3 diện tích hoặc lan rộng hết cả cổ tử cung và những khu vực xung quanh. 

Đốt viêm cổ tử cung là biện pháp điều trị chỉ nên áp dụng cho cấp độ 2,3, khi tình trạng viêm nhiễm lan rộng trên bề mặt cổ tử cung, Trường hợp viêm cổ tử cung ở mức độ nhẹ, người bệnh chỉ cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bên cạnh đó kết hợp với vệ sinh sạch sẽ và duy trì lối sống lành mạnh sẽ giúp bệnh thuyên giảm.

Trước khi quyết định có nên đốt viêm cổ tử cung hay không, chị em nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa
Trước khi quyết định có nên đốt viêm cổ tử cung hay không, chị em nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa

Ngoài ra, phương pháp này chỉ nên áp dụng khi được bác sĩ chuyên môn đánh giá và chỉ định. Thường thì đốt viêm cổ tử cung sẽ được tiến hành như biện pháp cuối cùng, bởi phương pháp này vẫn tiềm ẩn những rủi ro nhất định, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do vậy, để biết chính xác có nên đốt viêm cổ tử cung hay không, chị em nên đi khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Các phương pháp đốt viêm cổ tử cung phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay đốt viêm cổ tử cung có hai loại là đốt điện và đốt laser. Với mỗi phương pháp trị bệnh sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau. Cụ thể

Với phương pháp đốt điện

Phương pháp này thường được áp dụng cho bệnh nhân bị viêm nhiễm ở mức độ nặng. Các bác sĩ sẽ sử dụng dòng điện có tần số cao để phá hủy các vùng mô bị tổn thương, đồng thời tạo điều kiện cho các biểu mô phục hồi và ngăn chặn viêm nhiễm sau này.

Quy trình đốt điện sẽ được thực hiện như sau:

  • Người bệnh sẽ sử dụng thuốc kháng viêm để hạn chế vi khuẩn
  • Bác sĩ thực hiện đốt trực tiếp tại vị trí cổ tử cung bị viêm.

Trong quá trình đốt điện, bác sĩ sẽ đốt quá sâu bởi như thế có thể gây sẹo xơ cứng, thậm chí làm hẹp lỗ tử cung, gây ứ đọng máu, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt, cản trở quá trình mang thai.

Với phương pháp đốt laser

Phương pháp này sử dụng tia laser nhằm loại bỏ tế bào gây viêm nhiễm, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Thực hiện đốt laser, các bác sĩ sẽ sử dụng tia laser có bước sóng dài khoảng 10600nm tác động trực tiếp tới vị trí bị viêm nhiễm nhằm đốt cháy và làm bay hơi các mô bất thường. Bên cạnh đó sẽ kích thích tế bào mới tái tạo. 

Đốt viêm cổ tử cung là cách chữa bệnh hiệu quả, được áp dụng khá phổ biến
Đốt viêm cổ tử cung là cách chữa bệnh hiệu quả, được áp dụng khá phổ biến

Phương pháp đốt laser được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân viêm cổ tử cung nặng, điểm cộng của phương pháp này là không gây đau đớn, người bệnh chỉ có cảm  giác nóng nhẹ ở phần âm đạo.

Quy trình đốt laser được thực hiện như sau:

  • Người bệnh sẽ nằm như đi khám phụ khoa
  • Bác sĩ sử dụng mỏ vịt để quan sát âm đạo, tử cung.
  • Sau đó, bác sĩ sẽ sử dụng que phóng có tia laser để đốt cháy những vùng bị viêm nhiễm tổn thương.

Với phương pháp điều trị viêm cổ tử cung này, người bệnh có thể ra về ngay mà không cần nằm viện. Tuy nhiên, sau khi thực hiện người bệnh cần giữ gìn vệ sinh vùng kín khô thoáng, bởi sau khi đốt sẽ có nhiều dịch tiết âm đạo xuất hiện và lượng dịch này sẽ giảm dần, biểu mô được tái tạo sau 6 tháng.

Đốt viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Theo chia sẻ của các bác sĩ sản phụ khoa, trước khi quyết định đốt viêm cổ tử cung, chị em cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và lắng nghe chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa. Bởi lẽ phương pháp điều trị này có thể tiềm ẩn một số rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em, cụ thể:

  • Để lại sẹo sâu và cứng: Sau khi đốt viêm cổ tử cung có thể để lại sẹo sâu cứng, tình trạng này có thể làm giảm tính đàn hồi của cổ tử cung, thậm chí làm rách cổ tử cung khi mang thai, sinh nở, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản tự nhiên của người phụ nữ.
  • Gây chít hẹp cổ tử cung: nếu kỹ thuật thực hiện không đảm bảo an toàn có thể gây chít hẹp cổ tử cung, khiến máu kinh ứ đọng, từ đó gây cản trở đến quá trình tinh trùng đi vào gặp trứng, gây khó thụ thai và làm tăng nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn. Nguy hiểm hơn, nếu máu kinh ứ đọng sẽ  làm tăng khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa, rất nguy hiểm.
  • Gây xuất huyết trong thời gian dài: Sau thực hiện đốt, cổ tử cung sẽ rất dễ bị tổn thương, khi đó chị em sẽ gặp phải hiện tượng ra máu, dịch vàng trong vài tuần. Ngoài ra, thời gian phục hồi sau khi đốt viêm tử cung nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhất cơ địa của từng người, nhưng cần ít nhất 8 tuần thì cổ tử cung mới có thể trở lại bình thường. Trong thời gian này, để hạn chế những biến chứng không mong muốn chị em cần vệ sinh vùng kín đúng cách và chăm sóc bản thân tốt.
  • Gây mất cân bằng pH ở vùng kín: Để ngăn ngừa viêm nhiễm sau khi đốt viêm cổ tử cung bác sĩ sẽ chỉ định chị em dùng các loại thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, nếu chị em lạm dụng kháng sinh sẽ làm mất cân bằng pH âm đạo, khiến vùng kín bị viêm nhiễm trở lại.
  • Viêm tắc vòi trứng: Nếu chị em thực hiện đốt viêm cổ tử cung ở những địa chỉ không uy tín, điều kiện thực hiện không đảm bảo, bác sĩ không có kinh nghiệm có thể sẽ gây nên nhiều biến chứng, nguy hiểm nhất là khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn, dẫn tới viêm tắc vòi trứng ở nữ giới.
  • Tăng nguy cơ tái phát: Thực hiện đốt viêm cổ tử cung là phương pháp giúp loại bỏ các tế bào viêm nhiễm một cách nhanh chóng, tuy nhiên, nếu sau khi điều trị chị em không có biện pháp bảo vệ, chăm sóc bản thân tốt thì bệnh vẫn có thể tái phát bất cứ lúc nào và nếu muốn khỏi bệnh chị em sẽ phải thực hiện đốt nhiều lần.
Sau khi đốt viêm cổ tử cung, chị em có thể gặp phải một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe
Sau khi đốt viêm cổ tử cung, chị em có thể gặp phải một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe

Thực hiện đốt viêm cổ tử cung tiềm ẩn nhiều nguy cơ cả trong và sau khi thực hiện, vì thế phương pháp này chỉ nên thực hiện khi tình trạng viêm nhiễm ở cấp độ nặng. Ngoài ra, trong quá trình điều trị, chị em cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, như vậy mới đạt hiệu quả tốt nhất, hạn chế biến chứng.

Lưu ý khi đốt viêm cổ tử cung

Sau khi  đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung người bệnh sẽ gặp phải hiện tượng khí hư ra bất thường, tuy nhiên khí hư chỉ ra nhiều chứ không có mùi hôi hay ngứa ngáy. Đây là dấu hiệu sinh lý bình thường, nên chị em không cần phải quá lo lắng. Ngoài ra, để cơ thể sớm hồi phục, chị em cần chú ý một số điểm như sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, chỉ nên vệ sinh vùng kín bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý, tuyệt đối không dùng dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh, không thụt rửa sâu bên trong.
  • Kiêng quan hệ tình dục khoảng 6-8 tuần sau đốt, chỉ nên quan hệ tình dục chỉ sau khi bệnh đã khỏi hẳn, nên sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục
  • Duy trì chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, bổ sung các dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hạn chế ăn những loại thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, khoa học, hạn chế vận động mạnh hay tập thể dục sau phẫu thuật.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể, ăn nhiều hoa quả, rau xanh để cung cấp vitamin cho cơ thể. Tuyệt đối không được sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá
  • Trong thời gian có kinh nguyệt, chị em cần phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh 4-6 tiếng/ lần, nếu để lâu có thể dẫn tới viêm nhiễm.
  • Sau khi đốt, chị em cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý ngừng sử dụng hay thay đổi liều lượng, thời gian uống thuốc.
  • Nên giữ tinh thần thoải mái, thư giãn không nên để cơ thể căng thẳng quá mức trong quá trình điều trị.
  • Thực hiện tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát sức khỏe bản thân, đồng thời phát hiện và xử lý sớm những biến chứng có thể xảy ra.

Hy vọng những thông tin đã chia sẻ trên đây có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về phương pháp đốt viêm cổ tử cung. Mặc dù chứng bệnh này không quá nguy hiểm nhưng chị em tuyệt đối không được chủ quan, hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được tư vấn giải pháp điều trị phù hợp. Đặc biệt, trong quá trình điều trị, chị em cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Chúc chị em có thật nhiều sức khỏe. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger