Người Mất Ngủ Uống Magie B6 Được Không? Cách Sử Dụng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Mất ngủ uống Magie B6 mỗi ngày có thể sớm cải thiện rối loạn giấc ngủ và giảm nhanh các triệu chứng liên quan. Sự kết hợp giữa magie và vitamin B6 giúp cơ thể thư giãn tối đa, cải thiện tâm trạng, người bệnh ngủ nhanh và có giấc ngủ sâu hơn.

Người mất ngủ uống Magie B6 được không
Tìm hiểu người mất ngủ uống Magie B6 được không? Cách sử dụng và liều lượng an toàn

Người mất ngủ uống Magie B6 được không?

Magie và vitamin B6 đều là những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và não bộ, hỗ trợ giấc ngủ. Người bị mất ngủ uống Magie B6 có thể cải thiện thời gian và chất lượng giấc ngủ. Đồng thời hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh mất ngủ, người bệnh dễ ngủ và ngủ nhanh hơn.

Tuy nhiên cần nắm rõ vai trò của Magie B6 và cách sử dụng. Điều này có thể đảm bảo hiệu quả và giúp sử dụng an toàn. Magie và vitamin B6 có nhiều trong thực phẩm và thường thấy trong các thuốc điều trị mất ngủ.

Vai trò của Magie B6 với giấc ngủ

Cả magie và vitamin B6 đều nắm vai trò quan trọng đối với sức khỏe và giấc ngủ. 

Vai trò của Magie

Magie là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe và hệ xương khớp, cần tiêu thụ 350mg mỗi ngày đối với nam giới và 290mg mỗi ngày đối với nữ giới. Khi được bổ sung, magie cùng với canxi xây dựng hệ xương chắc khỏe. Từ đó giảm nguy cơ loãng xương và đau nhức xương khớp làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ngoài ra khoáng chất này còn có tác dụng phòng ngừa và cải thiện bệnh tim mạch, chứng đau nửa đầu và ổn định huyết áp. Đối với giấc ngủ, magie tham gia vào quá trình thư giãn cơ bắp, kích thích vỏ não và cải thiện tâm trạng.

Người mất ngủ khi bổ sung magie có thể giảm bớt cảm căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi. Từ đó giảm bớt nồng độ hormone căng thẳng (cortisol), tăng giải phóng melatonin. Điều này giúp người bệnh tận hưởng giấc ngủ ngon, dễ ngủ và ngủ lâu hơn.

Magie giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
Magie giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng

Vai trò của vitamin B6

Vitamin B6 (pyridoxine) là một loại vitamin quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe tổng thể. Loại vitamin này có khả năng duy trì chức năng thần kinh, chống mệt mỏi và uể oải vào ban ngày, cải thiện chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. 

Ngoài ra một số dẫn xuất của vitamin B6 (gồm pyridoxamine, pyridoxal và pyridoxal 5-phosphate) có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn, duy trì hoạt động thể chất và chức năng sinh học của hệ thần kinh.

Hơn nữa vitamin B6 có khả năng thúc đẩy quá trình sản sinh Serotonin, GABA, Dopamine. Đây đều là những chất dẫn truyền thần kinh, điều hòa cảm xúc, giảm căng thẳng và lo âu. Điều này giúp tăng quá trình sản sinh hormone melatonin, thiết lập chu kỳ thức ngủ, người bệnh dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Cách sử dụng Magie B6 an toàn

Có hai cách bổ sung Magie B6 cho giấc ngủ của bạn. Bao gồm bổ sung qua chế độ ăn uống lành mạnh và thuốc. Khi bổ sung, cần chú ý đến liều lượng để tránh gây ra tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa làm ảnh hưởng đến hiệu quả cải thiện giấc ngủ.

1. Liều lượng

Tùy thuộc vào độ tuổi và nhu cầu, người bị mất ngủ được khuyên uống Magie B6 với liều lượng khác nhau. Cụ thể:

  • Magie

Trung bình người trường thành cần bổ sung 350 – 400 mg magie / ngày.

    • Đối với trẻ em: Cần bổ sung magie với liều 240mg magie / ngày ở trẻ từ 9 – 13 tuổi, 80mg magie / ngày ở trẻ từ 1 – 3 tuổi và 30mg magie / ngày ở trẻ 6 tháng tuổi
    • Đối với những người có công việc nặng nhọc, thường xuyên lao động thể lực và vận động viên thể thao: Cần bổ sung magie gấp 1,5 – 2 lần bình thường để đáp ứng nhu cầu.
  • Vitamin B6

Hàm lượng vitamin B6 cần thiết cho mỗi người như sau:

    • Nam giới: Nam giới từ 14 – 50 tuổi bổ sung 1,3 mg vitamin B6 /ngày; nam giới trên 51 tuổi bổ sung 1,7 mg vitamin B6 /ngày.
    • Phụ nữ: Nữ giới từ 14 – 18 tuổi bổ sung 1,2 mg vitamin B6 /ngày; phụ nữ từ 19 – 50 tuổi bổ sung 1,3 mg vitamin B6 /ngày; phụ nữ trên 51 tuổi bổ sung 1,5 mg vitamin B6 /ngày.
    • Thời kỳ mang thai và cho con bú: Tăng lên 1,9 và 2 mg vitamin B6 / ngày theo thứ tự tương ứng.

2. Cách bổ sung

Để bổ sung Magie B6 an toàn, những người bị mất ngủ có thể dùng thuốc hoặc tăng cường bổ sung vitamin B6 và magie từ những loại thực phẩm lành mạnh.

  • Thuốc

Thuốc Magne – B6 Corbiere thường được sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung vitamin B6 và magie cho những người thiếu hụt hoặc mất ngủ. Đây là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc bổ thần kinh, chứa 470mg Magnesium lactate và 5mg Vitamin B6.

Thuốc Magne - B6 Corbiere
Thuốc Magne – B6 Corbiere được dùng để bổ sung vitamin B6 và magie trong điều trị mất ngủ

Khi sử dụng thuốc Magne – B6 Corbiere có tác dụng bổ sung hàm lượng vitamin B6 và magie cần thiết cho cơ thể. Điều này giúp đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng và hỗ trợ giấc ngủ sâu.

Tuy nhiên thuốc Magne – B6 Corbiere cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc này không phù hợp với những người bị suy thận nặng (độ thanh thải creatinin dưới 30 ml/phút), không dùng phối hợp với levodopa.

Thuốc Magne – B6 Corbiere được điều chế ở 2 dạng, bao gồm viên nén và thuốc nước. Lưu ý dùng thuốc với liều lượng thích hợp (theo chỉ định của bác sĩ) để đảm bảo an toàn.

  • Chế độ ăn uống lành mạnh

Những người bị thiếu ngủ nên tăng cường vổ sung Magie B6 thông qua chế độ ăn uống lành mạnh. Cách này giúp bổ sung vitamin và khoáng chất tự nhiên, đảm bảo an toàn và hiệu quả khi cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Magie có nhiều trong những loại thực phẩm gồm chuối, cá béo, rau lá xanh, các loại hạt, ngũ cốc, quả bơ, socola đen… Trong khi đó, vitamin B6 được tìm thấy nhiều trong trứng, cá hồi, cà rốt, thịt bò, sữa, phô mai… Đây đều là những loại thực phẩm này mạnh, tiêu thụ mỗi ngày có thể bổ sung hàm lượng vitamin B6 và magie cần thiết.

Không chỉ chứa Magie B6, những loại thực phẩm nêu trên còn giàu chất chống oxy hóa ( như flavonoid), axit amin (như tryptophan), vitamin và những khoáng chất khác (như vitamin A, B, C, D, canxi, kali, chất sắt…). 

Trong đó flavonoid có khả năng làm dịu hệ thần kinh, thư giãn cơ thể, gây ngủ và giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh mất ngủ. Tryptophan giúp thúc đẩy sản sinh serotonin của não, tạo cảm giác buồn ngủ và thúc đẩy một giấc ngủ sâu. Các vitamin và những khoáng chất như kali, vitamin A, B, C giúp duy trì sức khỏe, thư giãn cơ thể và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bổ sung Magie B6 qua chế độ ăn uống lành mạnh
Bổ sung Magie B6 qua chế độ ăn uống lành mạnh giúp đảm bảo an toàn và duy trì sức khỏe tổng thể

Lưu ý cho người mất ngủ uống Magie B6

Khi bổ sung Magie B6 cho người mất ngủ, chú ý bổ sung đúng liều lượng cần thiết (liều an toàn 350mg/ ngày cho người trưởng thành). Thiếu vitamin B6 và magie có thể là nguyên nhân gây mất ngủ. Tuy nhiên việc bổ sung quá mức và dư thừa có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Cụ thể như tiêu chảy, buồn nôn, đau dạ dày, huyết áp thấp, yếu cơ…

Ngoài ra người mất ngủ uống Magie B6 cần lưu ý thêm những điều dưới đây:

  • Ưu tiên bổ sung magie và vitamin B6 từ chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Những trường hợp kém hấp thu hoặc nhu cầu cao có thể dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào.
  • Không dùng thuốc bổ sung magie cho những người đang điều trị với thuốc lợi tiểu, thuốc kháng sinh và thuốc tim. Hỏi kỹ ý kiến bác sĩ để tránh tình trạng tương tác thuốc.
  • Nếu không có chỉ định, không dùng thuốc bổ sung magie cho những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận, bệnh tim, hội chứng chân không yên và bệnh lý về đường ruột.
  • Không nên dùng thuốc bổ sung vitamin B6 khi đang điều trị với thuốc chống viêm và thuốc chống đông máu. Bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.
  • Không dùng chung vitamin B6 với thuốc hạ đường huyết bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết cấp tính.
  • Vitamin B6 giảm hấp thu kháng sinh nhóm Tetracyclin, tăng nguy cơ phát ban dưới nắng khi dùng chung với Amiodarone.

Nhìn chung người mất ngủ uống Magie B6 có thể cải thiện các triệu chứng rối loạn giấc ngủ, thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên cần bổ sung magie và vitamin B6 đúng cách, đúng liều lượng dựa trên chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không nên bổ sung quá mức để tránh gây ra những phản ứng phụ.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger