Phương Pháp Điều Trị Tinh Trùng Vón Cục Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Điều trị tinh trùng vón cục là điều cánh mày râu đang rất quan tâm, bởi đây là tình trạng bệnh lý gặp khá nhiều ở nam giới. Bệnh tuy không gây nguy hiểm ngay tới tính mạng nhưng liên quan mật thiết tới khả năng sinh con của cánh mày râu. Vậy cách điều trị như thế nào và đâu là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả, cùng theo dõi các mẹo hữu ích qua bài viết dưới đây.

Chữa tinh trùng vón cục bằng mẹo dân gian

Để khắc phục tình trạng tinh trùng vón cục, đầu tiên, người bệnh có thể áp dụng một số cách chữa trị tại nhà bằng mẹo dân gian. Mục đích của điều trị tinh trùng vón cục là làm giảm tình trạng vón tinh trùng, giúp tinh trùng khỏe và chất lượng hơn. Phương pháp này sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên, gần gũi với cuộc sống nên khá dễ kiếm, bước thực hiện đơn giản và an toàn.Bạn có thể tham khảo những mẹo dân gian sau:

Cải thiện chất lượng tinh trùng vón cục bằng trứng gà và mật ong

Trứng gà đánh cùng mật ong là bài thuốc dân gian rất hữu hiệu, đây là món ăn đặc biệt tốt đối với sinh lý nam giới. Cụ thể, các chất dinh dưỡng trong trứng gà và mật ong rất giàu protein, vitamin và khoáng chất có lợi cho tinh trùng.

Chữa trị tinh trùng vón cục bằng trứng gà và mật ong cho hiệu quả tương đối tốt
Chữa trị tinh trùng vón cục bằng trứng gà và mật ong cho hiệu quả tương đối tốt

Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau: 

  • Dùng 2 quả trứng gà tươi đập bỏ vỏ, lọc lấy phần lòng đỏ. 
  • Đánh bông lòng đỏ trứng gà lên, có thể đánh bằng tay hoặc bằng máy. 
  • Sau 2 – 3 phút, hỗn hợp sẽ bông lên như kem. Lúc này, cho 2 thìa vừa mật ong vào hỗn hợp vừa đánh, khuấy đều và ăn hàng ngày.

Giảm tình trạng tinh trùng vón cục bằng gừng tươi

Y học hiện đại đã chỉ ra rằng các tinh chất có bên trong gừng tươi như: zingiberene, shogaol, gingerol,… có tác dụng tăng cường quá trình lưu thông máu đến dương vật, giúp tăng khả năng cương dương, hỗ trợ điều trị các vấn đề sinh lý như tinh trùng vón cục, tinh trùng yếu ở nam giới hiệu quả.

Cách thực hiện như sau:

  • Trước hết, đem rửa sạch gừng tươi với nước, gọt bỏ vỏ bên ngoài và cho vào máy ép chậm lấy nước.
  • Sau đó, lấy một muỗng nước ép gừng trộn đều với mật ong, ăn kèm với nửa quả trứng luộc hàng ngày.
Gừng tươi có tác dụng giúp nâng cao chất lượng tinh trùng cho nam giới
Gừng tươi có tác dụng giúp nâng cao chất lượng tinh trùng cho nam giới

Chữa tinh trùng vón cục bằng lá hẹ

Sử dụng lá hẹ trong điều trị tinh trùng vón cục đã được dân gian áp dụng từ xưa. Bởi lá hẹ có tác dụng bổ thận, tráng dương, thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể, bên cạnh đó còn hỗ trợ cải thiện tình trạng tinh trùng vón cục, xuất tinh sớm, yếu sinh lý, liệt dương,…

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong lá hẹ có chứa rất nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể như vitamin C, protein, allicin, metylanilin, carotene, chất xơ,… Việc thường xuyên sử dụng lá hẹ còn giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Bạn có thể thực hiện bài thuốc theo các bước sau:

  • Nhặt bỏ phần úa, hỏng, đem rửa với nước sạch, rồi rửa lại bằng nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn.
  • Sau đó cho lá hẹ vào máy xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt.
  • Chia nước cốt hẹ thành 2 phần, uống hết trong ngày. 
Sử dụng lá hẹ giúp bổ thận, tráng dương và hỗ trợ các vấn đề sinh lý ở nam giới.
Sử dụng lá hẹ giúp bổ thận, tráng dương và hỗ trợ các vấn đề sinh lý ở nam giới.

Điều trị tinh trùng vón cục bằng phương pháp Tây y

Trường hợp tình trạng bệnh nghiêm trọng, người bệnh sẽ phải sử dụng đến những biện pháp điều trị chuyên sâu. Tây y là một trong lựa chọn được khá nhiều người sử dụng. Điều trị bằng phương pháp Tây y là bao gồm hình thức sử dụng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật ngoại khoa trong trường hợp nặng.

Sau khi thăm khám, tùy thuộc vào nguyên nhân mắc bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ có những hướng điều trị khác nhau. 

  • Nếu bị viêm nhiễm thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh để loại bỏ virus, vi khuẩn gây bệnh.
  • Nếu nguyên nhân xuất phát từ việc bị viêm tuyến tiền liệt, dị dạng ống dẫn tinh thì người bệnh sẽ phải tiến hành phẫu thuật để điều trị.
  • Kết thúc liệu trình điều trị, có thể bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn sử dụng kết hợp một số loại thuốc nhằm tráng dương, bổ thận để cơ thể nhanh chóng cân bằng lại nội tiết tố, rút ngắn thời gian hồi phục chức năng sinh lý nam.
Điều trị tinh trùng vón cục bằng phương pháp Tây y cần cẩn trọng vì có thể gặp phải tác dụng phụ
Điều trị tinh trùng vón cục bằng phương pháp Tây y cần cẩn trọng vì có thể gặp phải tác dụng phụ

Lưu ý: Thành phần hóa học trong thuốc Tây y có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, bạn hãy chia sẻ tiền sử dị ứng thành phần thuốc của bản thân với bác sĩ và tuyệt đối tuân thủ liệu trình điều trị. Để tránh hậu quả đáng tiếc, bạn không nên tự ý bỏ thuốc, mua thêm thuốc uống khi không có chỉ định của bác sĩ.

Điều trị tinh trùng vón cục bằng Đông y

Theo lý luận của y học cổ, tình trạng tinh trùng vón cục có thể liên quan đến nhiều chứng bệnh. Sau khi bắt mạch chẩn đoán, các thầy thuốc sẽ tiến hành bốc thuốc theo từng trường hợp cụ thể đó. 

Nguyên tắc điều trị của Đông y là tập trung vào giải quyết căn nguyên gây bệnh, đồng thời kết hợp bồi bổ chức năng ngũ tạng, lập lại trạng thái cân bằng của cơ thể. Nhờ đó, người bệnh không những được chữa khỏi bệnh tận gốc mà còn được nâng cao tổng trạng sức khỏe, giúp ngăn ngừa tái phát lâu dài. 

4 thể bệnh phổ biến gây ra các vấn đề sinh tinh ở nam giới là: 

  • Thể thận dương bất túc: Người bị bệnh khi xuất tinh sẽ thấy tinh trùng vón cục, kèm theo đó là các triệu chứng đau lưng, mỏi gối, lạnh tay chân, đau đầu, ù tai, lưỡi nhạt rêu trắng, mạch trầm… Để trị bệnh, các thầy thuốc có thể sử dụng đến các vị thuốc như: nhân sâm, nhục thung dung, nhục quế, phỉ tử, thỏ ty tử, tiên linh tỳ, chế phụ tử, lộc giác giao,  bạch thược, kỷ tử, đại táo, ngài tằm đực. Bài thuốc có tác dụng bổ thận tráng dương, ôn tinh giải ngưng.
  • Thận âm bất túc: Người mắc thể bệnh này thường xuất hiện tình trạng ít tinh dịch, tình trùng vón cục. Kèm theo đó là các triệu chứng đau đầu, ù tai, mỏi gối, đau lưng, ngũ tâm phiền nhiệt, đạo hãn, hay ngủ mơ, lưỡi đỏ hoặc trắng mỏng, mạch tế sác. Các vị thuốc chữa bệnh bao gồm: bạch thược, đan bì, đan sâm, cam thảo, nguyên sâm, mạch môn, xích thược, nữ trinh tử, hạn liên thảo, miết giáp, quy bản, sinh địa. Bài thuốc có tác dụng tư âm chấn tinh, tả hỏa kháng ngưng.
Chữa tinh trùng vón cục hiệu quả bằng thuốc Đông y
Chữa tinh trùng vón cục hiệu quả bằng thuốc Đông y
  • Thấp nhiệt hạ trú: Thể bệnh này đặc trưng bởi các dấu hiệu tinh dịch dính đặc, tiểu tiện vàng ngắn, tâm phiền, miệng đắng, lưỡi đỏ, rêu vàng nhớt, mạch huyền hoạt. Phép chữa bệnh sẽ tập trung vào thanh lợi thấp nhiệt, hóa trọc tiêu ngưng. Bài thuốc sẽ bao gồm: xa tiền tử, sài hồ, hoàng bá, tri mẫu, phục linh, đan bì, bạch hoa, long đởm thảo, bột tỳ giải, ý dĩ, xà thiệt thảo, hoạt thạch, sinh cam thảo.
  • Can khí uất kết: Triệu chứng điển hình của thể bệnh này là tinh trùng ngưng kết, sườn trướng đầy, tâm phiền, lưỡi đỏ, rêu trắng mỏng, mạch huyền. Để trị bệnh cần sơ can lý khí, khai uất trù ngưng. Theo đó, bài thuốc chữa bệnh sẽ bao gồm: sài hồ, bạch thược, trần bì, đan sâm, uất kim, mộc hương, chế hương phụ, chỉ xác, cam thảo.

Với các bài thuốc trên, bạn thực hiện sắc thuốc để uống mỗi ngày. Dưới đây là các bước hướng dẫn bạn sắc thuốc:

  • Nước thứ nhất cho các vị thuốc vào nồi cùng 4 chén nước, nấu đến khi còn lại 1 chén, chắt nước thuốc ra.
  • Tiếp theo, nước hai tiếp tục cho 3 chén nước vào nấu đến khi còn nửa chén chắt nước thuốc ra. 
  • Cuối cùng, hòa hai nước lại chia làm 2 lần dùng trong ngày uống sáng và chiều.

Biện pháp phòng ngừa tinh trùng vón cục

Trên thực tế, để điều trị tinh trùng vón cục sẽ có nhiều phương pháp. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là người bệnh chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa mắc và tái bệnh. Dưới đây là những lưu ý dành cho bạn:

  • Quan hệ tình dục lành mạnh: Tần suất và cường độ quan hệ tình dục ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sinh tinh trùng của nam giới. Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, nam giới không nên lạm dụng thủ dâm, đồng thời nên duy trì tần suất “yêu” là 3 – 4 lần/tuần để đảm bảo nhu cầu sinh lý cũng như sức khỏe. 
  • Chế độ dinh dưỡng: Nam giới nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm, sắt, vitamin và khoáng chất như hải sản, trứng, sữa, thịt, cá, các loại rau củ quả… Những chất này đều tác động tích cực đến quá trình sản xuất và đảm bảo chất lượng tinh trùng cho các quý ông. 
Điều trị tinh trùng vón cục hiệu quả nhờ thay đổi thói quen quan hệ tình dục
Tần suất quan hệ tình dục ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tinh trùng của nam giới.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt: Lối sống khoa học, lành mạnh không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn cải thiện sinh lý nam, nâng cao chất lượng tinh trùng. Theo đó, nam giới cần duy trì các thói quen tốt như giữ tinh thần thoải mái, ngủ nghỉ hợp lý, dành thời gian luyện tập thể dục thể thao tối thiểu 30 phút/ngày…
  • Khám sức khỏe định kỳ: Kiểm tra sức khỏe là điều cần thiết để sớm phát các bất thường của sinh lý và có hướng chữa trị kịp thời. Thông thường thời gian khám sức khỏe định kỳ là 6 tháng/lần. 

Trên đây là những thông tin về cách điều trị tinh trùng vón cục. Hy vọng qua bài viết này, nam giới đã có thêm những kiến thức hữu ích về cách chữa bệnh cũng như biện pháp phòng ngừa hiệu quả, tránh những hệ quả xấu như vô sinh, hiếm muộn có thể xảy ra. 

Xem thêm: Dấu Hiệu Tinh Trùng Loãng Nam Giới Chớ Nên Xem Thường [2021]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger