Xuất tinh sớm hay gặp ở độ tuổi nào nhất? Chia sẻ từ Bác sĩ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xuất tinh sớm là hiện tượng nam giới đạt cơn cực khoái và giải phóng tinh dịch từ dương vật nhanh chóng ngay sau khi giao hợp. Vậy xuất tinh sớm hay gặp ở độ tuổi nào nhất? Vì sao? Tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác. 

Xuất tinh sớm hay gặp ở độ tuổi nào nhất?
Xuất tinh sớm hay gặp ở độ tuổi nào nhất?

Xuất tinh sớm thường gặp ở độ tuổi nào nhất? 

Hiểu rõ bản chất của xuất tinh sớm sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về căn bệnh này và biết được độ tuổi dễ mắc bệnh. 

1. Xuất tinh sớm là gì?

Xuất tinh sớm là một trong những rối loạn tình dục xảy ra phổ biến ở nam giới. Theo một thống kê mới đây, xuất tinh sớm ngày càng có xu hướng tăng lên tỷ lệ thuận với tốc độ phát triển của xã hội hiện đại. Tại Việt Nam, trung bình cứ 3 người sẽ có 1 người bị bệnh này, chiếm khoảng 30% đàn ông Việt. 

Trên thực tế, không có một quy chuẩn chính xác nào về thời gian giao hợp. Mà yếu tố này phụ thuộc vào các điều kiện về sức khỏe, thể trạng, tâm sinh lý và kỹ năng của nam giới. Tuy nhiên, theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, nam giới xuất tinh ngay sau khi dương vật thâm nhập vào dương vật (chỉ được 1 – 2 phút) hoặc phóng tinh ngay dù chỉ mới mơn trớn bên ngoài được xếp vào nhóm xuất tinh sớm. 

Xuất tinh sớm hay gặp ở độ tuổi nào nhất?
Lạm dụng thủ thâm, nghiện phim sex… là nguyên nhân hàng đầu gây ra xuất tinh sớm ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân gây xuất tinh sớm như:

  • Lối sống sinh hoạt kém khoa học; 
  • Dâm dục vô độ, tần suất cao, quan hệ bừa bãi, thủ dâm quá mức; 
  • Ăn uống tùy tiện, thiếu chất dinh dưỡng; 
  • Lạm dụng chất kích thích; 
  • Căng thẳng, stress quá mức; 
  • Ảnh hưởng từ các bệnh lý về cơ quan sinh dục hoặc các bệnh mãn tính;

Xuất tinh sớm tuy không quá nguy hiểm cho sức khỏe nhưng xuất tinh sớm trong thời gian dài, không can thiệp khắc phục có thể gây ra nhiều hệ lụy khó lường cho sức khỏe sinh lý và sinh sản. 

2. Độ tuổi xuất tinh sớm phổ biến nhất? 

Chắc chắn phần lớn đều có suy nghĩ đàn ông trung niên hoặc cao tuổi là đối tượng dễ bị xuất tinh sớm nhất. Theo các chuyên gia, điều này đúng nhưng chưa đủ. Điều này được lý giải là do nam giới cao tuổi là đối tượng tập hợp đủ các yếu tố gây xuất tinh sớm như mãn dục, rối loạn nội tiết tố, suy giảm hormone testosterone, thể trạng kém, tâm lý bất ổn…; 

Tuy nhiên, độ tuổi xuất tinh sớm phổ biến nhất lại là trong độ tuổi 25 – 30 tuổi. Tỷ lệ nam giới trong độ tuổi này mắc bệnh thường cao hơn khoảng 4% so với các nhóm đối tượng khác. Nguyên nhân chính thường là do lối sống kém khoa học, lạm dụng thủ dâm, phim ảnh đồi trụy, lạm dụng chất kích thích… 

Xuất tinh sớm hay gặp ở độ tuổi nào nhất?
Nam giới từ 25 – 30 là độ tuổi có tỷ lệ bị xuất tinh sớm cao nhất

Ngoài ra, số lượng nam giới mắc bệnh xuất tinh sớm cũng ngày càng tăng lên do xu hướng phát triển bệnh ở nam giới trẻ tuổi từ 18 – 20 hoặc trẻ hơn. Ban đầu chỉ đơn thuần là xuất tinh sớm do quan hệ lần đầu chưa có kinh nghiệm, nhưng càng về sau không kiểm soát cải thiện sẽ khởi phát xuất tinh sớm bệnh lý.  

Tìm hiểu về xuất tinh sớm ở từng độ tuổi

Cuộc đời con người trải qua nhiều giai đoạn phát triển, mỗi giai đoạn sẽ có những đặc điểm khác nhau về thể chất, sức khỏe, trí tuệ, ngoại hình, tâm sinh lý…  Gồm 4 giai đoạn chính là trẻ nhỏ, thanh niên, trung niên và lão niên. Xét về góc độ tình dục học, việc quan hệ tình dục nói chung và vấn đề mắc bệnh xuất tinh sớm nói riêng sẽ xuất hiện ở 3 giai đoạn là thanh niên, trung niên và lão niên. 

1. Xuất tinh sớm ở độ tuổi dậy thì

Về mặt sinh lý, trên thực tế những cậu bé trong độ tuổi từ 12 – 13 đã xuất hiện tinh dịch trong tinh hoàn và bắt đầu có cảm giác ham muốn vì sự tăng sinh của hormone nội tiết testosterone. Đây được gọi là giai đoạn bắt đầu dậy thì, có trẻ dậy thì sớm hoặc muộn hơn tùy từng trường hợp. Tuy nhiên, phải đến 17 – 18 tuổi thì cơ thể của trẻ mới hoàn thiện hoàn toàn giống nam giới trưởng thành. 

Việc quan hệ tình dục hoặc thủ dâm trong độ tuổi dậy thì ngày càng nhiều do trẻ tiếp xúc với nhiều văn hóa phẩm đồi trụy, người lớn qua nhiều kênh thông tin. Hầu hết trẻ quan hệ hoặc thủ dâm sớm trong độ tuổi này đều xảy ra tình trạng xuất tinh sớm, nhất là trong lần đầu tiên. Ngoài ra, trẻ có dị tật bẩm sinh hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc (như an thần, trầm cảm…) cũng có thể gây ra xuất tinh sớm. 

Xuất tinh sớm hay gặp ở độ tuổi nào nhất?
Trẻ trong độ tuổi dậy thì xuất tinh sớm là hiện tượng bình thường và sẽ nhanh chóng biến mất ngay sau đó

Theo các chuyên gia, xuất tinh sớm trong độ tuổi dậy thì không phải vấn đề quá nghiêm trọng. Vì đây là hiện tượng bình thường do trẻ chưa có đủ các điền kiện về tâm – sinh lý và sẽ tự biến mất ngay sau đó. Tuy nhiên, với điều kiện là phải ngưng hết các yếu tố gây kích thích tình dục. Nếu trẻ vẫn tiếp tục thực hiện thủ dâm hoặc quan hệ tình dục trong độ tuổi này, có thể gây xuất tinh sớm kéo dài thành bệnh lý cho đến khi trưởng thành.

Ngoài ra, tâm lý của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng, trẻ trở nên lo lắng, sợ hãi bị phát hiện, lẩn tránh và e ngại tiếp xúc với mọi người. Từ đó kéo theo nhiều hệ lụy về sự phát triển trí tuệ, định hình tính cách và nhiều vấn đề khác về học tập, các mối quan hệ. 

2. Xuất tinh sớm ở người trung niên 

Phần lớn đối tượng xuất tinh sớm ở người trung niên (từ 40 – 59 tuổi) thường xuất phát từ tâm lý. Khác với người trẻ tuổi bị xuất tinh sớm do chưa có nhiều kinh nghiệm tình dục, nam giới trung niên bị xuất tinh sớm thường xảy ra trong tình trạng đã lập gia đình nhưng có những thay đổi hoặc cú sốc về tâm lý, tinh thần bất ổn dẫn đến các rối loạn tình dục. 

Hoặc khi đang trong độ tuổi sung mãn sinh lý, nam giới lạm dụng tình dục quá mức, quan hệ với tần suất liên tục, quan hệ với nhiều người…, dẫn đến các hệ lụy về sức khỏe sinh lý khi chuyển sang giai đoạn trung niên. Lúc này, ngoài xuất tinh sớm, nam giới trung niên cũng có thể bị rối loạn cương dương, giảm ham muốn, yếu sinh lý… 

Xuất tinh sớm hay gặp ở độ tuổi nào nhất?
Nam giới trung niên bị xuất tinh sớm thường là do tâm lý

Nam giới trung niên xuất tinh sớm thường chọn các biện pháp điều trị như dùng thuốc uống, gel bôi, bao cao su… để kéo dài thời gian quan hệ. Khi bệnh không thuyên giảm mà còn ngày càng nặng mới tìm đến bác sĩ để khám.

Cách điều trị xuất tinh sớm ở người trung niên tốt nhất là trị liệu tâm lý, trị liệu hành vi bằng các kỹ thuật tình dục cho cả 2 vợ chồng, sự hòa hợp trong tình dục mới đạt hiệu quả điều trị cao. Đồng thời, kết hợp với dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đạt kết quả như mong đợi. 

3. Xuất tinh sớm ở người già

Nam giới cao tuổi đã và đang xảy ra trình mãn dục nam thường có nguy cơ bị xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, giảm ham muốn cao. Kèm theo đó là những dấu hiệu như tăng các triệu chứng về tim mạch, thường xuyên mệt mỏi, không có hứng thú tình dục. Nếu thực hiện xét nghiệm trong trường hợp này sẽ cho thấy kết quả chỉ số hormone testosterone và androgel rất thấp. 

Ngược lại, một người đàn ông lớn tuổi nhưng chưa mãn dục và vẫn có nhu cầu sinh hoạt tình dục bình thường sẽ có những biểu hiện khác như: có ham muốn, vẫn có khả năng cương dương, ít thấy mệt mỏi hay buồn ngủ vào cuối ngày, không mắc bệnh tim mạch…

Trên thực tế, chuyện quan hệ tình duc ở người già cũng là một hoạt động tốt giúp gắn kết tình cảm và duy trì hạnh phúc. Một khảo sát cho thấy có đến 40% đàn ông từ 65 – 80 tuổi vẫn quan hệ tình dục. Những lợi ích khác của việc quan hệ như giảm stress, cải thiện chức năng não bộ, làm chậm lão hóa…

Tuy nhiên, nếu bị xuất tinh sớm trong độ tuổi này, các quý ông cũng không nên quá lo lắng. Đây chấp nhận đây là dấu hiệu khi cơ thể đã lão hóa và mãn dục, thể trạng sức khỏe kém không còn đáp ứng tốt cho việc quan hệ tình dục nữa. Tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc cường dương, kích dục cấp tốc để tránh gây tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. 

Có thể thấy, chỉ trừ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể bị xuất tinh sớm. Mỗi độ tuổi sẽ có những nguyên nhân khác nhau và mức độ bệnh cũng sẽ khác nhau. Do đó, hãy tự trang bị cho mình những kiến thức tình dục đúng đắn, bảo vệ bản thân an toàn khỏi những tác nhân, yếu tố tiêu cực cả về tâm sinh lý, duy trì đời sống tình dục thăng hoa và phòng ngừa các bệnh lý rối loạn tình dục. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger