10 Mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu không nên bỏ qua

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu là mẹo dân gian lành tính và đem lại hiệu quả rõ rệt đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Bằng chứng là có rất nhiều bài thuốc Nam cổ truyền có sự xuất hiện của loại dược liệu này. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về cách chữa này, cách thực hiện và sử dụng đúng theo hướng dẫn dưới đây. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu là mẹo dân gian hiệu nghiệm và lành tính, an toàn cho sức khỏe

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xương khớp mãn tính có tỷ lệ mắc cao hiện nay. Đây là hiện tượng đốt sống đĩa đệm lệch khỏi vị trí ban đầu, làm rách lớp màng bao xơ khiến nhân nhầy bên trong thoát ra ngoài. Chúng tích tụ xung quanh cột sống và chèn ép lên các rễ dây thần kinh, khiến người bệnh đau nhức, tê tì tay chân và giảm chức năng vận động, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày. 

Các triệu chứng bệnh diễn tiến âm thầm và trải qua 4 giai đoạn, trong đó 2 giai đoạn đầu là cấp độ nhẹ và 2 giai đoạn sau là cấp độ nặng gây biến chứng. Tùy vào mức độ bệnh cụ thể sau chẩn đoán mà bác sĩ chuyên khoa sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Thoát vị đĩa đệm có thể chữa được bằng các biện pháp như dùng thuốc Tây, thuốc Đông y, các liệu pháp YHCT, vật lý trị liệu hoặc can thiệp ngoại khoa. 

Dùng ngải cứu chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không? 

Ngoài các phương pháp vừa kể trên, chữa thoát vị đĩa đệm bằng dược liệu tự nhiên cũng là một cách hay được nhiều người áp dụng và đem lại kết quả điều trị rõ rệt. Và ngải cứu là một trong những loại dược liệu chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn và lành tính với sức khỏe người dùng. 

Ngải cứu là loại thực vật dễ mọc, dễ phát triển, có thể tìm hái trong vườn nhà hoặc mua với giá thành rẻ. Không chỉ được dùng để chế biến thành các món ăn ngon, ngải cứu còn được sử dụng như một loại dược liệu trị bệnh hiệu nghiệm, dựa theo kinh nghiệm dân gian của ông cha ta từ xa xưa. Và một trong những bệnh lý được chữa khỏi bằng ngải cứu có thể kể đến như các bệnh về xương khớp (thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống, viêm đau khớp…), bệnh về hô hấp (đau họng, ho khan, hoa mắt chóng mặt), bệnh về tiêu hóa, da liễu… 

Do đó, chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu là phương pháp được ghi nhận trong Y học dân gian. Theo Đông y, ngải cứu là loại thảo dược có tính ấm, mùi hăng nồng và vị hơi cay, ngải cứu, có tác dụng ôn hàn, khí huyết, điều kinh, an thần, giảm đau, giảm sưng viêm, phù nề, lợi tiểu, chống cảm cúm, cải thiện mụn trứng cá, chứng suy nhược cơ thể… 

Còn theo Y học hiện đại, trong ngải cứu chứa nhiều thành phần, hoạt chất sinh học có tác dụng giảm đau, kháng viêm, chống khuẩn, hỗ trợ chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Có thể kể đến như: 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu
Ngải cứu là vị thuốc Đông y có tính ấm, vị cay nồng, tác dụng tăng tuần hoàn máu, giảm sưng viêm, đau nhức…
  • Tinh dầu: Chứa các hoạt chất như cineol, cholin, adenin, absinthin… Đây là các hoạt chất gây tê với khả năng giảm đau hiệu quả. Các chất này tác động tích cực đến hệ thần kinh, não bộ, xoa dịu căng thẳng và giảm căng thẳng. 
  • Flavonoid: Đây là hoạt chất xuất hiện trong rất nhiều các loại thuốc chữa thoát vị đĩa đệm. Có khả năng loại bỏ và chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên và ngăn chặn sự hình thành các gai xương đốt sống. Đây cũng là hoạt chất cần thiết cho quá trình sản sinh chất prostaglandin, tăng cường khả năng chống viêm, giảm đau hiệu quả.
  • Polyphenol: Đây là hoạt chất chống oxy hóa khi vào trong cơ thể có khả năng ức chế sự tấn công của các gốc tự do tác động làm tổn thương hệ xương khớp, đĩa đện. Đồng thời, chất này có khả năng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, hỗ trợ giảm viêm và giảm đau rõ rệt.  

Do đó, dùng ngải cứu chữa thoát vị đĩa đệm là mẹo dân gian hiệu nghiệm, cải thiện cơn đau nhức, chống viêm và phòng ngừa các biến chứng rủi ro về sau. Đây là cách chữa được ông cha ta áp dụng từ thời xa xưa, khi y học hiện đại chưa phát triển. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mức độ nhẹ, các triệu chứng vừa khởi phát và chưa gây biến chứng. 

Không có việc chỉ sử dụng ngải cứu có thể chữa khỏi dứt điểm chứng thoát vị đĩa đệm. Đây chỉ là mẹo giúp cải thiện triệu chứng tạm thời, người bệnh cần kết hợp điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống, vận động và nghỉ ngơi hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Với những trường hợp thoát vị đĩa đệm nặng không nên áp dụng, tốt nhất nên chủ động thăm khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị bằng phác đồ phù hợp. 

Tham khảo thêm: 7 Cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà cực hiệu quả cho bạn

Hướng dẫn 10 cách dùng ngải cứu chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả 

Dân gian ghi nhận có rất nhiều cách sử dụng ngải cứu khác nhau như sao nóng để chườm, sắc uống, kết hợp với các nguyên liệu khác… Hướng dẫn cách thực hiện như sau: 

1. Chườm đắp lá ngải cứu 

Chườm lá ngải cứu là mẹo chữa thoát vị đĩa đệm đơn giản mà hiệu quả. Giúp dứt điểm nhanh chóng cơn đau nhức, xoa dịu áp lực trên cột sống và tạo cảm giác dễ chịu, giúp người bệnh phục hồi chức năng vận động. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu
Chườm nóng lá ngải cứu là mẹo dân gian chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Cách 1: Chườm nóng ngải cứu

Nhiệt nóng từ ngải cứu giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, làm giãn cơ, giãn mạch máu, giảm nhanh cơn đau nhức và giải phóng chèn ép trên dây thần kinh. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 nắm ngải cứu tươi, rửa sạch và ngâm trong nước muối pha loãng 15 phút trước khi sử dụng. 
  • Giã ngải cứu hơi dập, trộn với muối hột và cho vào chảo sao nóng cho đến khi hỗn hợp khô lại. 
  • Đổ hỗn hợp này ra tấm vải sạch, buộc chặt đầu và chườm trực tiếp lên vùng cột sống cổ hoặc lưng bị đau nhức do thoát vị đĩa đệm gây ra. 
  • Chườm liên tục khoảng 15 phút/ lần, kiên trì thực hiện từ 1-2 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Cách 2: Chườm ngải cứu lạnh

Có tác dụng kích thích làm co mạch máu tại vị trí cột sống tổn thương, hỗ trợ giảm đau nhờ cơ chế tê làm tê liệt các dây thần kinh, tăng khả năng chịu đựng của các cơ và phục hồi chức năng cột sống hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 200g ngải cứu tươi và một ít đá lạnh. 
  • Ngải cứu rửa sạch, cắt khúc và để cho ráo nước. 
  • Cho vào ấm đun, sắc khoảng 10 phút. Rót nước sắc ra chén, cho vào 1 thìa muối, khuấy lên cho tan đều. 
  • Khi nước sắc nguội, dùng 1 chiếc khăn sách thấm nước thuốc và bọc thêm 1 viên đá lạnh. 
  • Chườm trực tiếp lên vùng cột sống đau nhức, di chuyển nhẹ nhàng theo hình tròn, liên tục trong vòng 5 – 10 phút. 
  • Sau khi chườm, dùng khăn sạch lau lại và bôi kem dưỡng da để tránh gây bỏng lạnh. 

2. Uống nước sắc lá ngải cứu 

Uống nước sắc lá ngải cứu với liều dùng phù hợp giúp giảm đau nhức thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Đồng thời, nhờ khả năng tăng cường tuần hoàn máu, giải phóng áp lực lên các dây thần kinh, cải thiện sưng viêm, tăng khả năng chống khuẩn. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 50g lá ngải cứu tươi, rửa sạch qua nhiều lần nước và ngâm trong nước muối pha loãng 15 phút. 
  • Cho ngải cứu vào ấm đun, sắc cùng với 1 lít nước sạch trong vòng 5 – 7 phút. 
  • Lọc bỏ bã, lấy nước sắc, chia làm nhiều phần uống hết trong ngày.
  • Người bệnh thoát vị đĩa đệm chỉ cần kiên trì áp dụng cách này trong vòng 10 ngày để đạt hiệu quả cải thiện bệnh tốt nhất. 

3. Ngải cứu + mật ong 

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên rất giàu dưỡng chất, đặc biệt là các loại vitamin, khoáng chất, các acid amin… Các dưỡng chất này có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau, giảm sưng viêm và tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể. Đặc biệt, mật ong khi kết hợp với ngải cứu giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các gốc tự do, ức chế diễn tiến của bệnh thoát vị đĩa đệm. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu
Hỗn hợp ngải cứu và mật ong có tác dụng giảm sưng viêm, giảm đau nhức, đẩy lùi chứng thoát vị đĩa đệm

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 nắm ngải cứu tươi, rửa sạch qua nhiều lần nước, cắt thành từng khúc ngắn và ngâm với nước muối loãng 15 phút trước khi sử dụng. 
  • Xay nhuyễn ngải cứu với muối cùng 1 ít nước, vắt lấy nước cốt, bỏ bã. 
  • Cho 2 thìa cafe mật ong vào ly nước cốt, khuấy đều lên và uống hết. 
  • Kiên trì thực hiện đều đặn hàng ngày cho đến khi các triệu chứng thoát vị đĩa đệm thuyên giảm. 

4. Ngải cứu + chanh + vỏ bưởi

Sự kết hợp của ngải cứu, chanh và vỏ bưởi trở thành “combo trị thoát vị đĩa đệm” hiệu quả. Vì đây đều là những nguyên liệu có khả năng thúc đẩy tăng cường tuần hoàn máu, giảm đau nhức, giảm tê bì tay chân. Đồng thời, hỗ trợ người bệnh sớm lấy lại sự khỏe mạnh, dẻo dai và linh hoạt cho xương khớp. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị khoảng 200g ngải cứu dạng khô, 500g vỏ bưởi, 1kg vỏ chanh phơi khô và 2 lít rượu trắng trên 45 độ. 
  • Rửa sạch hết các nguyên liệu đã chuẩn bị, cắt nhỏ thành từng miếng. 
  • Cho hết các nguyên liệu này vào chảo, sao nóng lên cho đến khi chúng chuyển sang màu vàng thì tắt bếp. 
  • Đợi cho nguội hẳn, cho vào bình thủy tinh và đổ rượu vào. Đậy kín nắp, đặt bình ở nơi khô ráo, thoáng mát, ủ ít nhất trong vòng 1 tháng là có thể lấy ra sử dụng. 
  • Người bệnh thoát vị đĩa đệm dùng 1 lần/ ngày, tối đa 20ml cho 1 lần uống. Có thể uống vào buổi trưa hoặc tối đều được. 

5. Ngải cứu + giấm 

Giấm táo hoặc giấm gạo đều là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong nấu ăn. Ít ai biết rằng nó còn được tận dụng để làm nguyên liệu chữa bệnh thoát vị đĩa đệm. Theo nghiên cứu, giấm giàu kali có tác dụng chất chống oxy hóa, ức chế sự tấn công của các gốc tự do đến hệ xương cột sống. 

Sự kết hợp của ngải cứu và giấm giúp cải thiện triệu chứng đau nhức, giãn cơ giảm tình trạng co cứng do thoát vị đĩa đệm gây ra. Đồng thời, tạo điều kiện cho hệ xương khớp nói chung và cột sống nói riêng cử động linh hoạt. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu
Hỗn hợp ngải cứu và giấm tốt cho sức khỏe xương khớp, hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu nghiệm

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 300g ngải cứu tươi, 200ml giấm táo hoặc giấm gạo đều được.
  • Rửa sạch ngải cứu qua nhiều lần nước, ngâm trong nước muối pha loãng 10 phút rồi vớt ra để ráo. 
  • Giã nhuyễn rồi trộn với giấm, trộn đều rồi đổ ra chảo sao nóng cho đến khi khô lại.
  • Đổ ra miếng vải sạch, buộc chặt đầu lại rồi chườm trực tiếp lên cột sống 15 phút. 
  • Thực hiện chườm 2 – 3 lần trước giờ đi ngủ, kiên trì đều đặn hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 

6. Ngải cứu + lá lốt + muối hạt

Ngoài ngải cứu, lá lốt là loại dược liệu tự nhiên có đặc tính kháng viêm, chống khuẩn tốt nhờ hoạt chất tinh dầu như piperine, piperonyl. Nhờ đó cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm hiệu quả, nhất là những cơn đau nhức bùng phát vào mùa đông, thời tiết hanh khô, lạnh giá. Ngải cứu kết hợp với lá lốt và muối hạt để thực hiện bài thuốc chườm càng làm tăng hiệu quả điều trị.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị ngải cứu và lá lốt mỗi loại 1 nắm nhỏ cùng 1 ít muối hạt. 
  • Ngải cứu và lá lốt rửa sạch qua nhiều lần nước, vớt ra để thật ráo nước trước khi sử dụng. 
  • Cắt nhỏ 2 loại lá, trộn với muối hạt và mang đi sao nóng. 
  • Trải một tấm khăn sạch, đổ hỗn hợp này ra khăn, buộc chặt phần đầu và tiến hành chườm lên vị trí cột sống đau nhức. 
  • Nếu chưa hết đau hẳn, có thể đổ hỗn hợp này ra chảo và sao nóng lại để tiếp tục chườm. 
  • Kiên trì thực hiện cách này

7. Ngải cứu + gừng tươi + quế

Gừng tươi không chỉ là loại gia vị dùng trong các bữa ăn, mà còn là vị thuốc dược liệu trị bệnh hiệu quả. Gừng có mùi thơm nồng đặc trưng, có tính ấm, vị cay nhẹ, với khả năng giảm đau, tán phong hàn và chống viêm, kháng khuẩn. Còn quế cũng là vị thuốc dược liệu tự nhiên giúp giảm sưng đau, chống viêm hiệu quả. 

Kết hợp gừng với ngải cứu và quế tạo thành bài thuốc làm tăng tuần hoàn máu, giãn cơ giảm căng thẳng cơ khớp cột sống. Đồng thời, có khả năng chống oxy hóa, tái tạo tế bào hư tổn và phục hồi chức năng sụn khớp, vận động linh hoạt. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu
Ngải cứu kết hợp với gừng là bài thuốc giúp tăng tuần hoàn máu, giãn cơ giảm đau nhức thoát vị đĩa đệm

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 200g ngải cứu tươi, 1 củ gừng tươi và 8g vỏ quế. 
  • Ngải cứu rửa sạch, ngâm nước muối loãng 15 phút, gừng rửa sạch, đập dập, quế giã nhỏ. 
  • Cho hết các nguyên liệu đã chuẩn bị vào trong ấm, sắc cùng với 1 lít nước. Đun trên lửa nhỏ trong vòng 30 phút. 
  • Tắt bếp, lọc bỏ bã, chắt lấy phần nước sắc ra chén, chia làm 3 phần uống hết trong ngày. 

8. Rượu ngải cứu  

Rượu ngải cứu là một trong những loại rượu tốt cho sức khỏe xương khớp, đặc biệt hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Với khả năng thúc đẩy tăng cường tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết trơn tru và làm giãn cơ, giảm áp lực lên các dây thần kinh giảm đau nhức. Đồng thời, giúp xương khớp chắc khỏe, làm chậm quá trình lão hóa. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 bó ngải cứu tươi và 2 lít rượu trắng. 
  • Rửa sạch ngải cứu qua nhiều lần nước, ngâm 15 phút trong nước muối pha loãng và vớt ra để ráo nước. 
  • Ngâm ngải cứu với rượu trắng trong bình thủy tinh, đậy kín nắp ngâm ít nhất 2 tuần là có thể sử dụng được. 
  • Rượu ngải cứu dùng để xoa bóp trực tiếp lên vùng cột sống bị thoát vị để giảm đau nhức.
  • Kiên trì thực hiện hàng ngày để đẩy lùi triệu chứng bệnh và phục hồi khả năng vận động. 

9. Ngâm chân bằng nước ngải cứu

Ngâm chân nước ngải cứu cũng là một trong những giải pháp cải thiện chứng thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Nhiệt ấm từ nước ngải cứu có khả năng làm giãn mạch máu, giãn cơ, tăng cường tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết trơn tru và giảm đau nhức cột sống, giảm tê bì tay chân, thư giãn thần kinh, giúp người bệnh ngủ ngon hơn. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu
Ngâm chân nước ngải cứu mỗi tối trước khi đi ngủ giúp làm giãn mạch máu, giảm đau nhức, cảm giác tê bì và an thần

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 nắm ngải cứu tươi, rửa sạch qua nhiều lần nước. 
  • Cho vào nồi đun sôi cùng với 2 lít nước, đậy kín nắp và đun trên lửa nhỏ, khoảng 10 phút thì tắt bếp. 
  • Đổ nồi nước ngải cứu ra chậu, cho thêm 2 thìa muối, khuấy cho tan đều, đợi cho nước nguội bớt, ấm vừa phải là có thể ngâm chân. 
  • Người bị thoát vị đĩa đệm ngâm tối đa trong vòng 20 phút, kết hợp xoa bóp, massage lòng bàn chân. 
  • Chỉ cần thực hiện cách này liên tục trong vòng 2 – 3 tuần, áp dụng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để đẩy lùi hiệu quả các triệu chứng bệnh. 

10. Chế biến các món ăn từ ngải cứu

Ngoài các cách sử dụng ngải cứu như vừa kể trên, người bệnh thoát vị đĩa đệm cũng có thể học cách chế biến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Hướng dẫn cách nấu một số món ăn sau: 

# Trứng rán ngải cứu

  • Chuẩn bị 2 – 3 quả trứng gà, 1 nắm ngải cứu tươi và các loại gia vị nêm nếm thông thường; 
  • Ngải cứu rửa sạch, ngâm nước muối loãng 15 phút cho sạch hoàn toàn, cắt khúc vừa ăn và để ráo nước;
  • Đập trứng ra tô, đánh tan lên, nêm nếm muối, đường, bột ngọt, tiêu. Cho ngải cứu cắt nhuyễn vào và khuấy đều lên; 
  • Cho một ít dầu vào chảo, đổ hỗn hợp trứng ngải cứu vào, giàn trứng đều ra và chiên vàng 2 mặt; 
  • Tắt bếp, cho ra đĩa và ăn cùng với cơm nóng. 

# Gà ác hầm ngải cứu 

  • Chuẩn bị 1 con gà ác khoảng 1kg, 1 gói gia vị thuốc Bắc, 200g ngải cứu tươi và các loại gia vị thông thường. 
  • Sơ chế sạch sẽ tất cả các nguyên liệu, đặc biệt là gá ác phải làm sạch và khử mùi hôi tanh. 
  • Cho hết gói gia vị thuốc Bắc và ngải cứu vào trong bụng gà, cho vào nồi áp suất, đổ nước vào, nêm nếm một ít gia vị vừa ăn. 
  • Đậy kín nắp và hầm trong vòng 30 phút cho đến khi gà chín mềm. 
  • Múc ra tô và thưởng thức khi còn ấm nóng để đạt hiệu quả tốt nhất. 
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu
Món gà ác hầm ngải cứu vừa thơm ngon, bổ dưỡng vừa có khả năng chữa thoát vị đĩa đệm

# Canh ngải cứu thịt băm 

  • Chuẩn bị 1 bó ngải cứu tươi, 200g thịt heo xay, hành ngò và các loại gia vị thông thường.
  • Phi thơm hành tím, cho thịt heo vào xào săn lại, nêm một ít đường và nước mắm. 
  • Đổ vào 1 lít nước lọc, đun sôi lên, hớt bọt trong nồi để nước canh được trong. 
  • Cho ngải cứu vào, nêm nếm lại cho vừa ăn, cho hành ngò cắt nhuyễn vào rồi tắt bếp. 
  • Múc ra tô và ăn cùng với các món trong bữa ăn hàng ngày. 

Lưu ý cần biết khi sử dụng ngải cứu chữa thoát vị đĩa đệm 

Trị thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu là mẹo dân gian hiệu nghiệm, đem lại kết quả cao và tương đối lành tính, an toàn cho sức khỏe người dùng. Nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu và giảm thiểu rủi ro trong quá trình thực hiện, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu là các bài thuốc tự nhiên, sử dụng dược liệu, thảo dược an lành tính cho cơ thể. Tuy nhiên, vì hàm lượng dược chất không cao nên chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ. Nếu áp dụng cho những người bị thoát vị đĩa đệm nặng hoàn toàn không có tác dụng. 
  • Trường hợp đủ điều kiện áp dụng, cơ địa, thể trạng khỏe mạnh, không bị dị ứng nên kiên trì áp dụng trong thời gian dài để đạt được hiệu quả tốt nhất. 
  • Sử dụng ngải cứu với liều dùng phù hợp, tránh lạm dụng quá mức để phòng ngừa ngộ độc. Trong quá trình sử dụng, nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào như phát ban, nổi mẩn ngứa, đau bụng, nôn ói, chóng mặt, hoa mắt, co giật… cần ngưng ngay và đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời. 
  • Chống chỉ định sử dụng ngải cứu chữa thoát vị đĩa đệm cho những trường hợp có cơ địa nhạy cảm, dị ứng với ngải cứu, bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp, nóng trong người, viêm gan, trẻ dưới 8 tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú… để tránh gây ra những rủi ro khó lường.
  • Lưu ý ngải cứu có khả năng cầm máu, nên được khuyến cáo sử dụng kết hợp với thuốc chống viêm không steroid NSAID (điển hình là Aspirin) để đạt hiệu quả chữa thoát vị đĩa đệm cao. 
  • Nếu sau thời gian dài áp dụng cách chữa này nhưng không có kết quả, hãy ngưng lại và thăm khám chuyên khoa càng sớm càng tốt để có hướng điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. 

Ngoài lưu ý sử dụng ngải cứu đúng cách, người bệnh thoát vị đĩa đệm cần kết hợp với điều chỉnh lối sống, sinh hoạt, vận động, nghỉ ngơi hợp lý. Đặc biệt ăn uống đủ chất, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe xương khớp, vận động tích cực, tránh ngồi hoặc đứng quá lâu một tư thế để đạt hiệu quả cải thiện triệu chứng, phục hồi chức năng, sự dẻo dai, linh hoạt của cột sống. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu đem lại hiệu quả rõ rệt nhưng chỉ tạm thời, không duy trì được lâu và cũng không có khả năng chữa khỏi bệnh dứt điểm. Do đó, người bệnh cần thận trọng, cân nhắc trước khi thực hiện. Tốt nhất nên thăm khám càng sớm càng tốt tại bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp hơn. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger