Viêm xoang nặng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị cho hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang nặng đang dần trở thành một bệnh phổ biến hơn tại nước ta. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng lại gây nhiều phiền toái cho những ai mắc phải. Bài viết sau đây, chúng tôi xin được gửi đến cho các bạn những thông tin cụ thể nhất liên quan đến bệnh, nguyên nhân gây nên, dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị hiệu quả để mọi người có cái nhìn chuyên sâu hơn về nó.

Bệnh viêm xoang nặng là gì? Có lây không?

Viêm xoang nặng là một bệnh lý do tổn thương các xoang gây nên. Xoang là một đơn vị cấu trúc giải phẫu của mỗi người. Trong xoang có những lớp niêm mạc mềm giúp cho sự thông khí được điều hòa. Người bị tổn thương lớp niêm mạc kể trên sẽ gây ra bệnh viêm xoang. Tình trạng bệnh kéo dài, tái phát nhiều lần, có thể kèm theo những tổn thương thứ phát tại chỗ thì sẽ được gọi là viêm xoang nặng. Như vậy, viêm xoang nặng cũng có thể được hiểu là tình trạng viêm xoang mạn tính. 

Viêm đa xoang là bệnh gì?
Viêm đa xoang là bệnh gì?

Viêm xoang nặng gây ra những sự khó chịu rất lớn cho những người không may mắc phải, thậm chí có thể kéo dài đến suốt đời. Ở những nước có nền khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam là một điều kiện lý tưởng làm tăng khả năng mắc, cũng như khiến triệu chứng của bệnh nặng lên

“Viêm xoang nặng có lây không?” Tổng hợp các ý kiến từ chuyên gia thì bệnh không có khả năng lây nhiễm qua dịch tiết giống các bệnh lý đường hô hấp khác như: Covid, lao, bạch hầu, ho gà,… Thế nhưng, các chuyên gia khuyên người bệnh vẫn nên thận trọng và phòng ngừa cẩn thận, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Biểu hiện của viêm xoang nặng

Đặc điểm chung của bệnh là các triệu chứng sẽ diễn ra dài ngày, tái đi tái lại khi gặp những điều kiện thuận lợi và thường không thể tự hết nếu không điều trị. Một số biểu hiện thường gặp nhất của bệnh viêm xoang nặng như sau:

  • Ngạt mũi, mất khả năng ngửi: Người bị tổn thương xoang kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khứu giác. Đây là đặc điểm rất dễ nhận biết của viêm xoang nặng. Triệu chứng này có thể xảy ra một hoặc cả 2 bên mũi, gây ra sự khó chịu rất lớn cho những ai mắc bệnh.
  • Đau nhức: Người bị viêm xoang nặng thường sẽ đau ở nhiều vị trí xoang khác nhau. Đau có thể xảy ra ở vùng hàm trên, vùng mắt, trán,… lan ra đỉnh đầu hoặc chẩm. Có nhiều trường hợp đau kín đáo, người bệnh phải ấn vào vùng xoang thì mới thấy biểu hiện này. Đây cũng là triệu chứng cho thấy có nhiều xoang đang bị viêm cùng 1 lúc.
  • Phù nề, sưng đỏ: Tại vị trí tương ứng của các xoang hay trên cánh mũi, mắt thường có thể nhận ra các triệu chứng trên. Khi sử dụng các phương pháp nội soi sẽ thấy rất rõ sự phù nề ở bên trong cuốn, thành và xoang mũi.
  • Chảy dịch: Đây là triệu chứng viêm xoang nặng phổ biến nhất của tất cả người bệnh. Dịch màu vàng, xanh, trắng, trong, lỏng hay nhầy đều phụ thuộc vào những tác nhân gây ra bệnh. Đặc điểm của dịch có thể là triệu chứng quan trọng để đoán biết được tác nhân gây bệnh trên lâm sàng.
  • Đau bụng: Trẻ em bị viêm xoang nặng là đối tượng rất hay nuốt dịch, đờm, điều này có thể vô tình gây nên nhiễm khuẩn đường tiêu hóa gây đau bụng. 
  • Mất ngủ: Đây là triệu chứng xuất hiện khi bệnh nhân đau, ngạt mũi,… và không thể ngon giấc được.
  • Ho: Ho là biểu hiện ít gặp ở những người viêm xoang nặng. Ho xuất hiện khi có sự bội nhiễm vi khuẩn xuống dưới vùng hầu họng. Và đây là yếu tố làm nặng lên tình trạng của người bệnh, cần phải điều trị nhanh chóng.
  • Sốt: Là phản ứng toàn thân của cơ thể với tác nhân xâm nhập. 

Ngoài ra còn có các triệu chứng ít xảy đến hơn như: Buồn nôn, nôn, chóng mặt, đau tức ngực,…

Phù nề, sưng đỏ là một trong những biểu hiện của viêm xoang nặng
Phù nề, sưng đỏ là một trong những biểu hiện của viêm xoang nặng

Những bệnh nhân bị viêm xoang nặng thường có nhiều biểu hiện cùng 1 lúc chứ không xuất hiện các triệu chứng đơn lẻ. Dù với bất cứ triệu chứng nào đi nữa thì nó cũng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây viêm xoang nặng do đâu?

Bệnh có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm những nguyên nhân tại chỗ, toàn thân và cả chấn thương bên ngoài.

  • Viêm xoang nặng do cơ địa dị ứng: Đây là một nguyên nhân rất thường gặp của bệnh. Những người này thường rất hay mắc phải những chứng như: Dị ứng thời tiết, phát ban, nổi mẩn, hen phế quản, viêm mũi, viêm xoang nặng,… Bệnh nhân thường chịu ảnh hưởng rất lớn từ thời tiết bên ngoài đến sức khỏe đặc biệt là trong mùa đông.
  • Nhiễm trùng, nhiễm khuẩn: Các tác nhân sẽ xâm nhập trực tiếp vào vùng mũi xoang gây hiện tượng viêm nhiễm. Có thể các loại vi khuẩn sẽ đến từ các cơ quan khác trong cơ thể như: Răng lợi, tai, hầu họng,…
  • Lệch vách ngăn: Có thể làm ảnh hưởng đến thông khí, đào thải dịch mũi của cơ thể. Lâu ngày sẽ gây tích tụ dịch tại các xoang và gây viêm xoang nặng.
Lệch vách ngăn là nguyên nhân thường thấy trong viêm xoang nặng
Lệch vách ngăn là nguyên nhân thường thấy trong viêm xoang nặng
  • Các chấn thương tại mũi: Những tác động từ bên ngoài, làm tổn thương đến xoang mũi cũng là tác nhân gây ra bệnh.
  • Người bị chứng suy giảm miễn dịch: Ở những đối tượng này thì sức đề kháng với tác nhân từ bên ngoài rất kém. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập hoặc những yếu tố gây bệnh đang ở trạng thái ẩn bên trong cơ thể có điều kiện phát triển.
  • Ngoài các tác nhân trên, viêm xoang nặng còn có thể bị gây ra bởi các tác nhân như: Môi trường sống, thuốc lá, công việc,…

Trên đây là những nguyên nhân gây ra viêm xoang nặng mà mọi người cần chú ý. Tìm ra nguyên nhân cũng là bước rất quan trọng để điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Điều trị viêm xoang nặng sao cho tốt?

Nền y học hiện đại và cổ truyền phát triển đem lại những giá trị rất lớn trong việc điều trị, cũng như sản xuất thuốc trị viêm xoang nói chung và viêm xoang nặng nói riêng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể bỏ qua những mẹo chữa bệnh được người xưa truyền dạy lại. Chữa bệnh bằng tây y, đông y và mẹo dân gian tại nhà đang là 3 phương pháp được áp dụng phổ biến nhất để điều trị viêm xoang nặng hiện nay. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định, lựa chọn cách chữa nào còn phụ thuộc vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của bạn.

Tây y điều trị viêm xoang nặng

Các phương pháp Tây y được áp dụng trong điều trị bệnh bao gồm: Điều trị bảo tồn bằng thuốc nội khoa và can thiệp phẫu thuật ngoại khoa. Mỗi phương pháp điều trị đều có những ưu, nhược điểm và chỉ định riêng. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu sâu hơn về các phương pháp đang được áp dụng:

Điều trị viêm xoang nặng bằng thuốc Tây

Việc lựa chon thuốc còn tùy thuộc vào các triệu chứng mà bệnh viêm xoang nặng gây ra. Thuốc điều trị cụ thể: 

  • Thuốc ha sốt, giảm đau: Paracetamol 500 mg x 04 viên. Dùng 2 viên/lần, uống khi đau hoặc sốt, mỗi lần uống cách nhau tối thiểu 4 tiếng.
  • Kháng sinh nhóm Beta lactam: Cephalexin 500mg x 04 viên. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên và uống sau bữa ăn 30 phút đến 1 giờ.
  • Thuốc chống dị ứng: Loratadin 10mg x 01 viên. Ngày uống 1 viên vào buổi tối, nên dùng trước khi ngủ. Có thể lựa chọn thêm các thuốc như Chlorpheniramin, Promethazin.
  • Các dòng thuốc xịt điều trị viêm xoang nặng như: Coldi-B (ngày xịt 2 – 3 lần, mỗi lần xịt 1 nhát), Flixonase (ngày xịt 1 – 3 lần, mỗi lần 1 nhát),… 

Điều trị viêm xoang nặng bằng phẫu thuật

Các phương pháp phẫu thuật thường được sử dụng khi điều trị nội khoa không ổn định, có tổn thương khác kèm theo hoặc có dị dạng đường thở. 

Phẫu thuật can thiệp trong điều trị bệnh có thể gây nên những tổn thương cho người bệnh
Phẫu thuật can thiệp trong điều trị bệnh có thể gây nên những tổn thương cho người bệnh
  • Mổ điều trị dị dạng vách ngăn được áp dụng khi có hiện tượng vách ngăn bị lệch hoặc có biến đổi bất thường gây viêm xoang nặng. Đây là phương pháp có thể điều trị triệt để được bệnh.
  • Mổ FESS là phương pháp hay được chỉ định trong viêm xoang nặng. Ưu điểm của phẫu thuật này là nhanh gọn, tốn ít thời gian hồi phục cho bệnh nhân nhưng nhược điểm là hiệu quả điều trị không cao. 

Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, trang thiết bị hỗ trợ mổ ngày càng hiện đại. Vì thế, phẫu thuật điều trị viêm xoang cũng mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn

Viêm xoang nặng điều trị bằng thuốc Đông y

Theo Đông y, viêm xoang nặng được chia làm nhiều thể bệnh, mỗi thể tương ứng với một pháp, phương điều trị khác nhau. 

Thể tỳ khí hư

  • Triệu chứng: Ngạt mũi, hơi thở ngắn, rối loạn tiêu hóa, sắc mặt trắng, rêu lưỡi mỏng, chất lưỡi nhạt, mạch hư nhược, vô lực,…
  • Pháp điều trị: Bổ khí, kiện tỳ, thông kinh lạc.
  • Phương thuốc: Đảng sâm 10g, Hoàng kỳ 10g, Đương quy 8g, Bạch truật 8g, Trần bì 8g, Cam thảo 8g, Tân di 10g, Ké đầu ngựa 10g.
  • Cách dùng: Sắc ngày uống 1 thang thuốc, chia làm 2 – 3 lần, đổ 3 bát nước lấy 1 bát thuốc.

Thể đàm uất hóa hỏa

  • Triệu chứng: Đau đầu, xoang, ngạt mũi, có thể có sốt cao, ngực sườn đau tức, ho khạc đờm vàng, khó ngủ, sắc mặt đỏ, rêu lưỡi vàng, mạch hoạt sác,…
  • Pháp điều trị: Thanh nhiệt, giải uất, hóa đàm.
  • Phương thuốc: Nam tinh 10g, Trúc nhự 10g, Chỉ thực 8g, Mạch môn 6g, Hạnh nhân 6g, Cam thảo 5g, Hạ khô thảo 8g, Tân di 8g, Ké đầu ngựa 8g.
  • Cách dùng: Sắc 3 bát nước lấy 1 bát, chia ngày uống 2 lần.

Thể phong hàn

  • Triệu chứng: Đau đầu, vùng xoang, ngạt mũi, sốt rét run, ho đờm trắng, đau nhức thân mình, sắc mặt trắng nhợt, rêu lưỡi trắng dày, mạch trì,..
  • Pháp điều trị: Khu phong, tán hàn, thông kinh hoạt lạc.
  • Phương thuốc: Ma hoàng 10g, quế chi 8g, sinh khương 8g, phòng phong 8g, tế tân 5g, tân di 8g, ké đầu ngựa 8g.
  • Cách dùng: Sắc ngày 1 thang, chia làm 2 – 3 lần uống, có thể uống trước hoặc sau ăn. 
Thuốc đông y cho hiệu quả cao được nhiều người áp dụng
Thuốc đông y cho hiệu quả cao được nhiều người áp dụng

Phương pháp sử dụng thuốc Đông y ngày càng phổ biến hơn trong điều trị viêm xoang nặng. Thuốc Đông y vừa có hiệu quả lại ít tác dụng phụ với người bệnh, tuy nhiên hiện tượng rác thuốc hiện nay là vấn đề lớn khiến thuốc bị giảm tác dụng. Đã có nhiều biện pháp ngăn chặn điều này nhưng vẫn chưa phát huy nhiều hiệu quả, người bệnh nên cân nhắc chọn cho mình những cơ sở điều trị uy tín.

Trị viêm xoang nặng bằng mẹo dân gian tại nhà

Khi không có sẵn các loại thuốc Tây hay Đông y tại nhà, chúng ta hoàn toàn có thể điều trị bệnh bằng những phương pháp vô cùng đơn giản mà nguyên liệu lại rất dễ tìm.

Trị viêm xoang nặng bằng tỏi 

  • Chuẩn bị: 1 nhánh tỏi, 50ml nước ấm và 1 thìa muối trắng.
  • Cách làm: Bóc và đập dập nhánh tỏi, đem hòa với muối và nước. Bệnh nhân khuấy đều từ 3 – 5 phút cho dung dịch tan ra. Sau đó lấy 1 ống xi lanh, hút nước và nhỏ vào mũi.
  • Công dụng: Thành phần hoạt tính trong tỏi có tính chất kháng khuẩn cao kết hợp với nước muối sẽ giúp cho các hốc xoang sạch sẽ hơn.

Cây tầm ma trị bệnh viêm xoang nặng

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá tầm ma khô, 200ml nước sôi và 1 thìa mật ong.
  • Cách làm: Rửa sạch lá tầm ma sau đó đổ nước sôi vào hãm nước. Đợi khoảng 5 – 10 phút rồi thêm mật ong vào khuấy đều. Người bệnh dùng để uống như hãm nước chè hàng ngày
  • Công dụng: Tầm ma là một loại thảo dược có tính kháng viêm tốt, các chất hóa học trong lá có tác dụng chẹn Histamin 1 (H1). Chính vì thế, tầm ma dùng để điều trị bệnh viêm xoang nặng rất hiệu quả.

Trị viêm xoang nặng bằng cây ngũ sắc

  • Chuẩn bị: Toàn cây ngũ sắc, 1 thìa muối.
  • Cách làm: Dùng toàn cây ngũ sắc đem rửa sạch sau đó phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Hàng ngày, lấy 1 ít đem hãm như nước chè và bỏ thêm thìa muối vào. Hàng ngày dùng uống thay nước hoặc rửa mũi.
  • Công dụng: Cây ngũ sắc hay còn gọi là cây cứt lợn, có tác dụng cực kì hiệu quả trong việc làm sạch mũi, kháng khuẩn, giúp đường thở được thông suốt.

Chữa bằng mẹo luôn mang lại hiệu quả bất ngờ, ít tốn kém, dễ thực hiện. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp cần phải điều trị bằng ngoại khoa thì bệnh nhân nên phẫu thuật. 

Viêm xoang nặng, hay chứng viêm xoang ở cấp mãn tính, bị kéo dài và khó điều trị giờ đây không còn xa lạ với mọi người. Đây là một bệnh không gây nguy hiểm cũng không khó để chẩn đoán nhưng điều trị lại rất phức tạp. Khi bị viêm xoang nặng, mọi người không nên lo lắng, hãy đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán đúng nhất và giữ thái độ quyết tâm trong chữa bệnh. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh, chúng tôi sẽ trở lại trong những bài viết sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger