Viêm Đau Khớp Cổ Tay Sau Sinh – Dấu Hiệu Bệnh Không Thể Chủ Quan

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đau khớp cổ tay sau sinh là hiện tượng xảy ra phổ biến ở phụ nữ mà bạn sẽ phải đối diện sau khi sinh em bé. Tình trạng này khiến mẹ luôn khó chịu và mệt mỏi, ngay cả việc ãm, bế con cũng trở nên vất vả và khó khăn, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần của mẹ. Một vài dấu hiệu bệnh sau đây, đừng bỏ qua nhé.

Nguyên nhân đau khớp cổ tay sau sinh

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có rất nhiều sự thay đổi và một trong những sự thay đổi rõ ràng nhất đó là tình trạng đau nhức xương khớp, đau nhức toàn cơ thể nhất là trong khoảng thời gian những tháng cuối thai kì. Bào thai càng lớn, cơ thể càng nặng nhọc, đi lại khó khăn, tinh thần và thể chất mệt mỏi.

Hơn nữa, trong quá trình mang bầu, người mẹ sẽ phải cung cấp một lượng rất lớn dưỡng chất để nuôi thai nhi, do đó tình trạng cơ thể dễ bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất, tiêu biểu là canxi và vitamin B2.

Đau khớp cổ tay sau sinh là hiện tượng xảy ra khá phổ biến do nhiều nguyên nhân tác động
Đau khớp cổ tay sau sinh là hiện tượng xảy ra khá phổ biến do nhiều nguyên nhân tác động

Chính sự thiếu hụt này khiến cho dây thần kinh ngoại vi bị cản trở, gây ra chứng đau khớp cổ tay sau sinh. Hiện tượng này sẽ trở nên nặng hơn khi người mẹ phải bế con thường xuyên, mang vác nặng.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác dẫn đến triệu chứng viêm khớp cổ tay sau sinh, đó là tình trạng nhiễm lạnh dẫn đến tổn thương dây thần kinh cánh tay và xơ cứng khớp, đau cổ tay do hội chứng De Quervain thường gặp ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh, mang thai và sau khi sinh.

Biểu hiện đau khớp cổ tay của phụ nữ sau sinh

Các dấu hiệu viêm khớp cổ tay sau sinh rất dễ nhận biết, các chị em sẽ cảm thấy các dấu hiệu cơ bản, phổ biến như đau, tê nhức, cảm giác châm chích ở đầu ngón tay. Và biểu hiện rõ ràng nhất là tình trạng ở các ngón cái, các ngón thứ và phân nửa ngoài ngón áp út. Đôi khi, cơn đau sẽ lan ra đến cả cổ tay, lòng bàn tay và cẳng tay.

Những cơn đau này sẽ khiến người mẹ khó chịu, trở nên khó khăn và vụng về trong các động tác cầm nắm, ãm hay bế con. Đặc biệt về đêm, cơn đau sẽ trở nên rõ ràng hơn, cảm giác khó chịu và đau nhức cũng sẽ tăng lên gấp bội.

Tình trạng đau nhức này nếu không được kịp thời điều trị, tinh thần các mẹ luôn trong trạng thái buồn bã, căng thẳng, có thể sẽ dẫn đến trầm cảm sau sinh đặc biệt nguy hiểm. Do đó người thân, gia đình, nên tìm cách điều trị ngay cho bệnh nhân nhằm ngăn ngừa các biến chứng.

Tình trạng đau khớp cổ tay sau sinh khiến các chị em luôn khó chịu và mệt mỏi
Tình trạng đau khớp cổ tay sau sinh khiến các chị em luôn khó chịu và mệt mỏi

Cách chữa trị đau khớp cổ tay sau sinh

Để khắc phục được hiện tượng viêm khớp cổ tay sau sinh, người mẹ cần chú ý khắc phục các nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này mới có thể giải quyết được hiệu quả về lâu về dài.

Dùng mẹo dân gian

Sử dụng các bài thuốc được lưu truyền trong dân gian là một trong những cách cực kỳ hiệu quả trong việc điều trị đau khớp cổ tay. Với những nguyên liệu từ thiên nhiên, những bài thuốc này không những dễ thực hiện mà còn an toàn với người sử dụng. Tuy nhiên cần lưu ý, phương pháp này chỉ có tác dụng đối với những cơn đau nhẹ và vừa xuất hiện.

  • Mẹo chữa từ gừng: Rửa sạch gừng, đập dập rồi ngâm với rượu trắng từ 1-2 ngày. Lấy dung dịch rượu này xoa bóp lên cổ tay trước khi ngủ sẽ làm giảm cơn đau khớp đi đáng kể.
  • Mật ong và bột quế: Mật ong và quế là bài thuốc được áp dụng rộng rãi đối với những cơn đau nhức xương khớp cấp tính và mãn tính. Chỉ cần hòa mật ong và bột quế theo tỷ lệ 2:1 với nước ấm rồi uống đều đặn mỗi ngày. Bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả bất ngờ mà bài thuốc này mang lại.
  • Kết hợp lá lốt và ngải cứu: Lá lốt và ngải cứu là hai thảo dược thường dùng trong các bài thuốc Đông Y trị bệnh xương khớp. Chúng có tính kháng viêm, giúp giảm các cơn đau, làm dịu các mô khớp sưng phồng,… Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần dùng lá ngải cứu và lá lốt đem chưng với giấm trong 1 bát nhỏ. Rồi dùng hỗn hợp này đắp lên cổ tay bị đau sẽ làm giảm cơn đau nhanh chóng.
Hỗn hợp mật ong và bột quế giúp giảm đau hiệu quả
Hỗn hợp mật ong và bột quế giúp giảm đau hiệu quả

>> Xem thêm: Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay hiệu quả

Dùng thuốc Tây Y

Nếu thực hiện các bài thuốc tại nhà trong thời gian 1 tuần mà các cơn đau ở cổ tay không thuyên giảm, hãy nghĩ đến việc điều trị bằng thuốc. Các loại thuốc tân dược sẽ giúp giảm nhanh các cơn đau cổ tay. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc cần được bác sĩ kê đơn và tư vấn căn kẽ để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Một số các chủng loại thuốc điều trị chứng viêm đau cổ tay sau sinh là:

  • Thuốc giảm đau: Đối với những cơn đau cổ tay thông thường, các mẹ có thể dùng thuốc paracetamol để giảm đau. Ngoài ra, một loại giảm đau khác cũng được dùng đối với những bệnh nhân bị đau nhức xương khớp là Tramadol, Codein, Oxycontin…
  • Thuốc kháng viêm không chứa steroid: Thuốc này được sử dụng đối với những cơn đau vừa và nặng, ngoài tác dụng giảm đau, thuốc còn có tác dụng chống viêm. Tuy vậy, những loại thuốc này lại có nhiều tác dụng phụ không tốt đối với người sử dụng.
  • Thuốc kháng viêm chứa steroid Corticoid: Đây là loại thuốc thường được bác sĩ kê toa với tác dụng kháng viêm mạnh. Thuốc dùng cho bệnh nhân mắc chứng bệnh đau khớp cổ tay mãn tính và cơn đau nặng.
  • Các thuốc hỗ trợ điều trị: Trong quá trình điều trị đau khớp cổ tay, các mẹ sau sinh còn có thể được kê đơn bổ sung một số loại thuốc như glucosamin sulfat, chondroitin sulfat,… Những loại thuốc này làm chậm quá trình tổn thương khớp cổ tay.
Cần cẩn thận khi uống thuốc tây vì có thể ảnh hưởng tới trẻ thông qua sữa mẹ
Cần cẩn thận khi uống thuốc tây vì có thể ảnh hưởng tới trẻ thông qua sữa mẹ

Dùng thuốc Đông Y

Trái ngược với thuốc Tây Y, sử dụng thuốc Đông Y không điều trị các cơn đau một cách nhanh chóng mà sẽ điều trị tận sâu bên trong nguyên nhân gây bệnh. Không những chữa khỏi mà còn phòng ngừa tái phát. Đặc biệt, với các thành phần bổ dưỡng, thuốc sẽ giúp xương cốt của các mẹ sau sinh thêm chắc khỏe hơn.

Bài thuốc Đông Y thường là sự kết hợp giữa nhiều dược liệu với nhau làm tăng khả năng chữa bệnh, giảm đau, tăng tuần hoàn máu, chống sưng viêm tại các khớp cổ tay và làm cho các khớp xương ngày càng khỏe mạnh, rắn chắc. Một số bài thuốc Đông Y phổ biến trong việc điều trị đau khớp cổ tay là:

  • Bài thuốc xoa bóp: Huyết đằng, tế tân, bạch chỉ, nhục quế,  trần bì,  xuyên khung, thiên niên kiện, hoa hồi, thạch xương bồ, ngâm tất cả các nguyên liệu trong rượu nguyên chất rồi sử dụng rượu này để xoa bóp mỗi ngày.
  • Bài thuốc đắp: Ngải cứu  rửa sạch, sao vàng với muối rồi bọc vào một khăn vải sạch rồi chườm vào chỗ cổ tay bị đau.
  • Bài thuốc uống: Hy thiêm,ngũ gia bì, đương quy,rễ cây gấc, rễ cúc tần, lá tre: cam thảo, huyết đằng, bồ công anh, nam tục đoạn, cẩu tích, ngải diệp, lá lốt, trần bì, trinh nữ. Sắc chung với 1 lít nước đến khi còn 1 bát thì uống.
Thuốc Đông Y sẽ đảm bảo an toàn hơn cho mẹ và bé
Thuốc Đông Y sẽ đảm bảo an toàn hơn cho mẹ và bé

Cách phòng ngừa đau khớp cổ tay cho phụ nữ sau sinh

Đau khớp cổ tay sau sinh là tình trạng thường gặp ở phụ nữ. Để phòng ngừa tình trạng đau khớp cổ tay, chị em cần thực hiện những điều sau:

  • Trong hoạt động hàng ngày nên cố gắng hạn chế các hoạt động cần khớp cổ tay vận động mạnh như bê vác nặng, bế con quá lâu, khi bế con không nên dồn sức quá nhiều vào cổ tay, tránh làm nặng thêm tình trạng đau khớp cổ tay của mình.
  • Với những người mẹ có công việc cần vận động khớp cổ tay nhiều, nhất là những người làm việc văn phòng, đánh máy nhiều, hãy chú ý thư giãn, không nên ngồi làm việc liên tục quá lâu, dẫn đến vùng khớp cổ tay bị hoạt động quá sức. Các mẹ nên sử dụng các cách thức thư giãn khớp cổ tay hiệu quả như vẩy cổ tay, vươn cổ tay để cổ tay mềm dẻo, linh hoạt, sau khi đánh máy cứ khoảng 10-20 phút lại vận động các khớp cổ tay một lần để giảm thiểu tình rtangj đau.
  • Tránh những sai lầm phổ biến khiến tình trạng đau khớp cổ tay trở nên nặng nề hơn như việc dùng băng cổ tay. Bởi, khi băng cổ tay, vùng cổ tay bị thít chặt, khiến máu khó lưu thông đến các vùng cơ, xương khớp, khiến cổ tay khó chịu, cơn đau tăng nặng hơn.
  • Người mẹ sau sinh cũng nên chia sẻ công việc chăm con, nhờ đến sự giúp đỡ của chồng, người thân trong gia đình, không nên cố gắng một mình hoàn thành hết các công việc chăm con, dẫn đến cơ thể quá sức, mệt mỏi, tình trạng đau khớp cổ tay càng nặng nề hơn.
  • Chú ý bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho cơ thể, đặc biệt là canxi, vitamin D và các vitamin nhóm B, giúp hạn chế tình trạng loãng xương và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh, giảm đau khớp cổ tay.
  • Thực hiện xoa bóp, ngâm tay mỗi ngày trước khi ngủ vừa giúp các mẹ ngủ ngon, lại còn ngăn chặn được tình trạng đau khớp cổ tay.
  • Tăng cường thể dục thể thao, thực hiện các bài tập vận động cổ tay đều đặn nhẹ nhàng.

Trên đây là những thông tin quan trọng, thông tin hữu ích về căn bệnh đau khớp cổ tay sau sinh mà mọi người cần nắm được. Hãy tham khảo ngay để có thể đưa ra biện pháp ngăn ngừa, điều trị được hiệu quả nhất nhé. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger