Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bên cạnh việc dùng thuốc, thực hiện bài tập thì bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay cũng là liệu pháp được nhiều người bệnh áp dụng hiện nay. Vậy tại sao nên bấm huyệt để chữa đau khớp cổ tay mọi người hãy cùng tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Tại sao nên tiến hành bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay?

Viêm đau khớp cổ tay ngày càng trở nên phổ biến đặc biệt ở người trẻ, trong đó nữ giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn. Bệnh gây ra vô số bất tiện trong vẫn đề sinh hoạt làm các công việc nhà và cả việc ngoài xã hội. Chính vì thế tìm ra phương pháp cải thiện bệnh an toàn, nhanh chóng được người bệnh quan tâm.

Để trị dứt điểm căn bệnh này, ngoài việc sử dụng các bài thuốc đông y thì bấm huyệt cũng là phương pháp cho hiệu quả cao đang được nhiều bệnh nhân áp dụng.

Bấm huyệt là cách sử dụng lực tay kích thích vào da, thần kinh, mạch máu và các cơ quan cảm thụ khác từ đó làm tăng khả năng trao đổi chất, tăng khả năng tuần hoàn. Chính vì thế mà tình trạng viêm sưng, phù nề được cải thiện.

Bên cạnh đó, bấm huyệt thường xuyên còn giúp tăng sự linh hoạt của khớp, giúp giảm đau, giãn cơ, tăng cường chức năng nội tạng, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên không phải ai bị đau khớp cổ tay cũng có thể áp dụng cách bấm huyệt được. Người mắc bệnh suy hô hấp, suy tim, nhồi máu cơ tim hoặc do chấn thương… tuyệt đối không được bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay, vì có thể khiến cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng, thậm chí còn gây nguy hiểm tới sức khoẻ.

>> Xem thêm: Bật Mí 9 Cách Trị Viêm Khớp Bằng Thuốc Dân Gian Cực Kỳ Hiệu Nghiệm

Bấm huyệt có công dụng chữa đau khớp cổ tay

Bấm huyệt có công dụng chữa đau khớp cổ tay

2. Các bước bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay

Dưới dây là các bước bấm huyệt dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, mọi người hãy cùng theo dõi để thực hiện đúng cách, mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Bước 1: Tiến hành làm ấm bàn tay và các ngón tay

Trước hết, người bệnh hãy chà xát hai lòng bàn tay với nhau, sau đó lòng bàn tay trái xát nhẹ lên mu bàn tay phải. Thực hiện ngược lại như vậy cho tới khi bàn tay nóng. Tiếp theo, ngón tay trái về từng ngón tay phải và ngược lại. Áp dụng 2 – 3 phút.

  • Bước 2: Bấm huyệt Bát tà

Bước tiếp theo của bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay, bạn cần xác định vị trí của huyệt như sau: Huyệt Bát tà nằm xen kẽ giữa các ngón tay, tại đường tiếp giáp da giữa mu tay và gan tay khe khớp với xương bàn tay và ngón tay.

Thực hiện như sau: Sử dụng ngón tay cái nhẹ nhàng day các huyệt Bát tà.

Xác định huyệt Bát tà khi bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay

Xác định huyệt Bát tà khi bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay

  • Bước 3: Ấn huyệt Hợp cốc

Xác định vị trí huyệt Hợp cốc: Huyệt nằm ở phần lõm của xương ngón trỏ và ngón cái. Hãy dùng ngón tay ấn theo xương ngón trỏ tại điểm mà bạn có cảm giác đau tức lan sang phần ngón út, thì đó chính là huyệt Hợp cốc.

Thực hiện: Nhấn huyệt Hợp cốc với lực vừa phải.

  • Bước 4: Day huyệt Nội quan, Ngoại quan và huyệt Dương trì

Xác định vị trí của huyệt:

– Đối với huyệt Dương trì: Nằm ở mu bàn tay nhìn thẳng từ ngón tay đeo nhẫn, gần với mắt cá tay.

– Huyệt Nội quan: Tính từ điểm giữa nếp gấp cổ tay đo lên hướng cảnh tay 2 thốn, giữa hai gôn cơ gan tay bé và gan tay lớn.

– Còn đối với huyệt Ngoại quan được tính từ vị trí huyệt Dương trì, được đo lên hướng cổ tay hai thốn.

Thực hiện: Tiến hành ấn huyệt khoảng 30 giây với lực nhẹ nhàng.

>> Đọc thêm: Cây xấu hổ chữa bệnh gì: Chữa viêm đau khớp cổ tay có tốt không?

Hướng dẫn cách xác định huyệt nội quan

Hướng dẫn cách xác định huyệt nội quan

  • Bước 5: Day ấn huyệt Khúc trì

Xác định vị trí của huyệt: Nằm ở đầu lần chỉ của phần nếp gấp ở khuỷu tay khi bạn co khuỷu tay vào.

Thực hiện bấm huyệt như sau: Sau khi đã xác được được huyệt Khúc trì, bạn dùng ngón tay cái day ấn huyệt trong vòng 30 giây ở lực vừa phải.

  • Bước 6: Tiến hành vận động các khớp cổ tay

Tay phải bóp mạnh cánh tay trái từ vai trở xuống, sau đó gập khớp cổ tay, duỗi và xoay khớp cổ tay. Bạn kéo các ngón tay sao cho có tiếng kêu là được. Sau đó thực hiện các động tác như vậy tương tự đối với tay bên phải.

Duỗi, gấp và xoay khớp vai, khớp khuỷu trong 1 phút ở cả hai bên tay.

  • Bước 7: Cuối cùng thực hiện vẩy tay

Người bệnh đứng thắng, hai tay giang rộng bằng vai và thả lỏng cơ thể. Sau đó đưa hai tay về phía trước, ngón cái bằng rốn để tạo thành gốc 45 độ.

Đưa hai tay xuống và ra đằng sau để ngón tay út không vượt quá mông. Thực hiện lặp lại nhiều lần trong vòng 2 phút. Khi tập động tác này, nếu bạn thấy đau cổ tay thì có thể dùng nẹp cổ tay để đúng vị trí như vậy sẽ đỡ đau hơn.

Bên cạnh áp dụng cách bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay ở trên, các bạn cũng nên có cách phòng bệnh tái phát bằng cách tránh hoạt động trong thời gian dài, để cổ tay được thư giãn và nghỉ ngơi. Đặc biệt, cần có tư thế làm việc phù hợp, tránh gây áp lực mạnh. Bên cạnh đó, cần bổ sung canxi, vitamin nhóm B, D và các khoáng chất cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày. Kết hợp với chế độ tập luyện thể thao giúp các xương khớp luôn được dẻo dai.

>> Xem thêm: Viêm Đau Khớp Cổ Tay Sau Sinh – Dấu Hiệu Bệnh Không Thể Chủ Quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger