Viêm cổ tử cung cấp độ 2: Dấu hiệu và cách điều trị bệnh hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm cổ tử cung độ 2 là bệnh lý mà khá nhiều người mắc phải hiện nay, đặc biệt là ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nếu bạn không kịp thời phát hiện và điều trị tận gốc thì sẽ gây ra rất nhiều hệ quả nghiêm trọng. Vậy, viêm cổ tử cung cấp độ 2 là gì? Dấu hiệu và cách chữa trị bệnh như thế nào để đạt hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là gì?

Viêm cổ tử cung là tình trạng bệnh lý mà vùng niêm mạc tử cung của chị em bị viêm nhiễm. Những vết thương này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản cũng như hoàn toàn có khả năng lan rộng. Tùy mức độ viêm nhiễm mà bệnh lý viêm cổ tử cung sẽ được chia ra thành các cấp độ khác nhau, cụ thể:

  • Viêm cổ tử cung độ 1: Vùng viêm nhiễm có diện tích nhỏ, thường dưới 1/3 diện tích vùng niêm mạc và bệnh mới ở giai đoạn khởi phát.
  • Viêm cổ tử cung độ 2: Giai đoạn này, bệnh đã tiến triển được một thời gian. Vùng tổn thương đã chiếm 1/3 đến 2/3 diện tích niêm mạc.
  • Viêm cổ tử cung độ 3: Đây được xem là giai đoạn nặng của bệnh. Vùng viêm nhiễm chiếm 2/3 hoặc thậm chí là toàn bộ vùng niêm mạc. Lúc này, sức khỏe của chị em bị ảnh hưởng rất nhiều và cần được điều trị ngay.

Như vậy có thể thấy rằng, viêm cổ tử cung cấp độ 2 là mức độ tổn thương trung bình. Tình trạng này cần được điều trị ngay vì nếu không, khả năng gây biến chứng sang các bệnh viêm nhiễm khác là rất lớn. Có thể kể đến một vài bệnh như nấm, viêm cổ tử cung mức độ nặng hay viêm tắc vòi trứng,…

Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là mức độ tổn thương trung bình và cần được điều trị ngay
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là mức độ tổn thương trung bình và cần được điều trị ngay

Đây cũng là cơ hội lý tưởng để các loại virus gây bệnh liên quan đến đường tình dục có cơ hội lây lan và phát triển mạnh mẽ hơn. Viêm cổ tử cung cấp độ 2 nếu không được điều trị nhanh chóng và phù hợp có thể gây tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh cho người bệnh.

Những triệu chứng thường gặp của bệnh

Tương tự như các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa khác, nếu chị em muốn phát hiện và điều trị viêm viêm cổ tử cung cấp độ 2 sớm thì cần phải biết được các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp lại thờ ơ hoặc nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Điều này vô cùng nguy hiểm.

Các triệu chứng của bệnh ở cấp độ 2 sẽ không biểu hiện quá rõ rệt
Các triệu chứng của bệnh ở cấp độ 2 sẽ không biểu hiện quá rõ rệt

Dưới đây là một số biểu hiện bất thường ở vùng kín và cơ thể chị em cần phải chú ý để kịp thời phát hiện bệnh:

  • Vùng kín có mùi hôi tanh: Âm đạo có mùi hôi tanh được xem là dấu hiệu cơ bản nhất để phát hiện bệnh. Khi bị viêm cổ tử cung cấp độ 2, vùng kín sẽ có mùi hôi tanh khó chịu. Dù chị em thực vệ sinh và lau rửa hàng ngày thì vẫn không cải thiện được tình trạng xấu này.
  • Khí hư ra nhiều, kèm những dấu hiệu bất thường: Khi bị viêm cổ tử cung cấp độ 2, bạn sẽ thấy khí hư ra nhiều và có màu bất thường. Khi tình trạng viêm nhiễm đã chuyển biến được một thời gian dài thì người bệnh có thể thấy khí hư sẽ chuyển sang dạng đặc dần và có màu vàng xanh hoặc vàng.
  • Cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín: Đây là dấu hiệu điển hình của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và viêm cổ tử cung cấp độ 2 cũng không ngoại lệ. Khi đó chị em sẽ có cảm giác ngứa rát khó chịu và hoàn toàn có thể phát hiện được. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng rất lớn cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của chị em.
  • Tiểu buốt: Trong một số trường hợp chị em bị viêm cổ tử cung cấp độ 2 còn gặp phải gặp hiện tượng tiểu buốt. Khi đi vệ sinh, bạn sẽ có cảm giác như kim châm, tiểu rắt và thậm chí là khó tiểu.

Các triệu chứng của bệnh ở cấp độ 2 sẽ không biểu hiện quá rõ rệt nhưng theo thời gian thì các triệu chứng sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, khi bệnh tiến triển đến một giai đoạn nặng có thể người bệnh sẽ kèm theo những biểu hiện sốt, thân nhiệt tăng cao. Khi đó, chị em cần phải đến gặp bác sĩ ngay để thăm khám và có phác đồ chữa trị kịp thời.

Phương pháp điều trị hiệu quả viêm cổ tử cung độ 2

Theo các bác sĩ phụ khoa, bệnh viêm cổ tử cung cấp độ 2 hoàn toàn có thể chữa khỏi. Các bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám, chẩn đoán qua những biểu hiện lâm sàng. Ngoài ra, để đưa ra được kết luận chính xác thì họ còn sử dụng một số xét nghiệm soi tươi và nhuộm soi.

Từ đó xác định mức độ viêm và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp nhất với từng người bệnh. Trong điều kiện hiện nay, việc điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 không quá khó khăn nữa. Dưới đây là một số phương pháp thường được các bác sĩ chỉ định để chữa bệnh:

Sử dụng thuốc Tây y trị viêm cổ tử cung cấp độ 2

Đây là phương pháp điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 phổ biến nhất hiện nay. Việc dùng thuốc Tây y sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị, giúp bệnh mau khỏi. Đặc biệt là thuốc Tây vô cùng tiện lợi và bạn sẽ không mất nhiều thời gian, hay công đoạn chuẩn bị.

Việc dùng thuốc Tây y sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị, giúp bệnh mau khỏi
Việc dùng thuốc Tây y sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị, giúp bệnh mau khỏi

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là có thể mang lại những tác dụng phụ không mong muốn. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Do vậy, để đảm bảo hiệu quả của việc dùng thuốc, tốt nhất là chị em nên tham khảo và thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý thay đổi liều dùng thuốc hoặc mua thuốc về tự sử dụng.

Thuốc trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 hiện rất đa dạng. Tùy vào mức độ bệnh và cơ địa của bản thân mà bạn có thể sử dụng thuốc uống, thuốc đặt hoặc kem bôi ngoài da. Một số loại thuốc người bệnh có thể tham khảo bao gồm: Metronidazole, Clindamycin dạng viên uống và dạng gel hay Tinidazol,…

Sử dụng thuốc Đông y

Sử dụng thuốc Đông y chữa viêm cổ tử cung cấp độ 2 là phương pháp an toàn, lành tính. Vì vậy nên phác đồ này được rất nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Hơn nữa, nguyên tắc chữa bệnh từ các bài thuốc Đông y là điều trị bệnh từ gốc. Tất cả các thành phần đều được chế biến từ thảo dược tự nhiên nên rất tốt cho sức khỏe. Ngoài tác dụng trị bệnh, phương pháp này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa viêm nhiễm tái phát bệnh rất hiệu quả.

Các bài thuốc Đông y trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 rất đa dạng. Tùy vào mức độ viêm nhiễm và tình hình sức khỏe của mỗi người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các bài thuốc sao cho phù hợp. Dưới đây là một số bài thuốc phổ biến bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc dạng uống:

  • Thành phần: Hoàng bá, Đương quy, Trinh nữ hoàng cung, Ích mẫu, Bạch thược, Đan sâm, Xa tiền tử, Sa sàng tử, Liên nhục, Kim ngân hoa và nhiều thảo dược quý khác.
  • Cách sử dụng: Cho tất cả những nguyên liệu trên đun cùng 1 lít nước. Đun đến khi lượng nước thuốc còn ⅔ thì dừng lại. Người bệnh tiến hành chia thành 3 lần uống đều đặn trong ngày.
  • Công dụng: Bảo vệ và tăng cường sức khỏe vùng kín. Điều trị hiệu quả bệnh viêm nhiễm cổ tử cung cấp độ 2.

Bài thuốc dạng ngâm rửa

  • Thành phần: Xà sàng tử, Bạch chỉ, Bạch đồng nữ, Đan sâm, Thược tương, Xuyên khung, Bạc hà, Khổ sâm và nhiều thảo dược quý khác.
  • Cách dùng: Đun sôi những nguyên liệu đã được chuẩn bị khoảng 1 tiếng. Sau đó đổ ra chậu để nguội và bạn dùng để ngâm rửa vùng kín.
  • Công dụng: Cân bằng độ pH vốn có trong âm đạo, kháng khuẩn, chống viêm và tiêu diệt hoàn toàn nấm ngứa.

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh kết hợp liệu trình 4 trong 1

Để mang đến cho chị em bài thuốc đông y chữa bệnh phụ khoa toàn diện nhất, đội ngũ lương y, bác sĩ Đỗ Minh Đường nhiều năm qua đã nghiên cứu hoàn thiện thành công bài thuốc gia truyền của dòng họ – Phụ Khang Đỗ Minh. Liệu trình đầy đủ của bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc Đỗ Minh Đường gồm thuốc uống, thuốc đặt, thuốc dạng xịt và thuốc ngâm rửa. Sự kết hợp hoàn hảo này giúp điều trị viêm tái tạo cổ tử cung tận gốc và phòng ngừa bệnh tái phát. Trong nhiều năm ứng dụng điều trị, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đã điều trị thành công cho hàng ngàn chị em, thậm chí có những trường hợp bệnh tái phát nhiều lần gây biến chứng nghiêm trọng.

Liệu trình đầy đủ của bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh gồm thuốc uống, thuốc đặt, thuốc dạng xịt và thuốc ngâm rửa
Liệu trình đầy đủ của bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh gồm thuốc uống, thuốc đặt, thuốc dạng xịt và thuốc ngâm rửa

Xét về tính hiệu quả, đã có rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người bệnh sau khi điều trị. Đặc biệt, các nguyên liệu của bài thuốc này đều được trồng và thu hái tại các vườn dược liệu tự nhiên của nhà thuốc: Hòa Bình – Hưng Yên – Hà Nội. Công đoạn ươm trồng và bào chế khép kín, đảm bảo an toàn nên chị em có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Bài thuốc có tác dụng loại bỏ vi khuẩn, tiêu viêm tốt, bồi bổ chính khí, giúp giảm thiểu các triệu chứng khó chịu hiệu quả. Nhờ đó, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh không chỉ giúp loại bỏ nhanh chóng tình trạng viêm nhiễm mà người bệnh đang gặp phải, đồng thời giúp củng cố và tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể.

Các bài thuốc bằng Đông y chữa bệnh được đánh giá cao hiện nay. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả của quá trình dùng thuốc, chị em cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Bốc thuốc tại những cơ sở hoặc địa chỉ y học cổ truyền uy tín – Nhà thuốc Đỗ Minh Đường (TOP 20 thương hiệu nổi tiếng nhất 2021). Tại đây, bạn sẽ được các thầy thuốc thăm khám cẩn thận, kỹ lưỡng.
  • Dùng thuốc theo đúng đơn kê để đạt được hiệu quả cao nhất. Tuyệt đối không được thay đổi liều lượng cũng như phương pháp thực hiện.
  • Cần một thời gian dài thì bài thuốc Đông y mới có thể phát huy tác dụng. Vậy nên chị em cần phải kiên trì thực hiện thì mới mang lại hiệu quả tối ưu.

Áp dụng các mẹo vặt dân gian chữa viêm cổ tử cung cấp độ 2

Ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng các mẹo vặt dân gian để chữa bệnh viêm cổ tử cung cấp độ 2. Ưu điểm của những phương pháp này là lành tính, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí.

Ưu điểm của những phương pháp này là lành tính, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí
Ưu điểm của những phương pháp này là lành tính, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí

Chị em có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

  • Dấm táo: Dấm táo có khả năng diệt khuẩn và kháng viêm rất tốt nên khi sử dụng để điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 2 sẽ mang lại hiệu quả. Chỉ cần lấy 1 chén giấm táo pha với một ít nước ấm rồi tiến hành ngâm vùng kín khoảng 20 phút. Cuối cùng bạn tắm lại với nước sạch rồi lau khô người là được.
  • Mật ong trộn giấm táo: Mật ong và giấm táo được xem là kẻ thù của nấm và trùng roi. Những loại kháng sinh tự nhiên này rất an toàn cho vùng kín của chị em. Bạn chỉ cần pha loãng giấm táo với nước và tiến hành lau rửa vùng kín. Sau đó, mật ong sẽ được dùng để thoa trực tiếp bên ngoài âm đạo để kháng khuẩn và phục hồi sau tổn thương.
  • Dùng lá trầu không để chữa bệnh: Trong lá trầu có chứa nhiều hoạt chất có khả năng chống nấm và phòng ngừa viêm nhiễm rất tốt. Người bệnh chỉ cần lấy lá trầu không rửa sạch, sau đó vò nát, lọc lấy nước rồi pha với nước ấm. Cuối cùng, bạn lấy dung dịch thu được để vệ sinh vùng kín. Chị em chỉ cần kiên trì là sẽ thấy tình trạng viêm nhiễm thuyên giảm đáng kể.

Cách phòng ngừa viêm cổ tử cung cấp độ 2

Viêm cổ tử cung cấp độ 2 không phải là bệnh lý đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên bạn cũng nên chủ động phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của mình.

Vệ sinh vùng kín thường xuyên, đúng cách và tránh thụt rửa gây trầy xước niêm mạc
Vệ sinh vùng kín thường xuyên, đúng cách và tránh thụt rửa gây trầy xước niêm mạc

Ngoài việc thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ 3 tháng/ lần để kịp thời phát hiện những bất thường thì chị em cần chú ý những vấn đề sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống đủ dưỡng chất, khoa học. Bạn nên bổ sung những loại thức ăn có tính kháng viêm, nhiều vitamin như rau xanh, sữa chua, chuối, yến mạch và hoa quả tươi,…
  • Uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể.
  • Trong quá trình chữa viêm nhiễm, bạn nên hạn chế trong quá trình dùng những loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ và đồ uống có cồn. Bởi chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tác dụng của thuốc.
  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên, đúng cách và tránh thụt rửa vì có thể trầy xước niêm mạc.
  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, có biện pháp bảo vệ khi quan hệ.
  • Sử dụng những sản phẩm vệ sinh vùng kín phù hợp với cơ địa. Chị em nên chọn những loại lành tính, dịu nhẹ và đảm bảo thành phần, xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng.

Viêm cổ tử cung cấp độ 2 sẽ không quá nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngược lại bệnh lý này có thể gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh sản và khả năng mang thai sau này. Chị em tuyệt đối không được chủ quan, tự ý điều trị tại nhà khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa. Hy vọng bài viết này đã giúp chị em trang bị những hiểu biết cơ bản nhất về bệnh lý này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger