Uống Bò Húc Có Mất Ngủ Không? Cách Khắc Phục Tốt Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Uống bò húc có mất ngủ không? Nhiều người khi sử dụng loại thức uống này gặp phải tình trạng tỉnh táo quá mức gây mất ngủ, đặc biệt là khi uống vào ban đêm. Do đó, bạn cần điều chỉnh, biết cách dùng bò húc để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe.

Bò húc là thức uống gì? 

Bò húc (Red Bull) là tên gọi của loại nước tăng lực được nhiều người sử dụng hiện nay. Loại nước có công dụng giúp cơ thể người dùng trở nên phấn chấn hơn, tập trung vào công việc. Bò húc ra đời từ năm 1981 tại Thái lan, sau đến năm 1987 thương hiệu bắt đầu có mặt trên nhiều quốc gia trên thế giới.

Bò húc là thức uống gì? 
Bò húc là loại nước tăng lực được nhiều người sử dụng

Thành phần có trong bò húc nói riêng và một số loại tăng lực khác gần như đều sẽ chứa:

  • Caffeine: So với những loại nước uống có ga khác thì hàm lượng caffeine có trong nước tăng lực cao hơn. Do đó, uống bò húc có khả năng kích thích thần kinh, giúp tăng cường hoạt động cho não bộ. 
  • Đường: Trong nước tăng lực bò húc chứa nhiều đường, do đó một lon bò húc có hàm lượng calo cao.
  • Các thành phần dinh dưỡng khác: Vitamin, taurine, inositol, cholin,… và một số hoạt chất an toàn khác.

Sử dụng bò húc giúp cơ thể tỉnh táo, tăng hiệu quả làm việc nhờ các chất kích thích thần kinh. Nhiều người đã lựa chọn loại thức uống này để kéo dài thời gian làm việc, giúp đầu óc tập trung hơn, đặc biệt là người cần tỉnh táo ngay để làm việc.

Khi sử dụng bò húc, ngay sau 10 phút đầu caffeine trong nước uống tăng lực sẽ thẩm thấu vào máu. 15 phút tiếp theo sẽ phát huy tác dụng, giúp bạn trở nên tỉnh táo hơn. Sau khi dùng 30 phút đến 1 tiếng bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt hơn.

Sản phẩm hiện đang được nhiều người ưa chuộng tại nước ta. Bò húc được bán ở nhiều nơi, bạn có thể tìm mua và sử dụng sản phẩm nếu cần tập trung và tỉnh táo hơn. Tuy nhiên không nên lạm dụng, bởi sử dụng nước ngọt tăng lực quá nhiều và thường xuyên không có lợi cho sức khỏe.

Uống bò húc có mất ngủ không?

Như đã đề cập, trong bò húc có chứa những thành phần giúp cơ thể bạn tỉnh táo, làm việc năng suất hơn. Tuy nhiên nếu lạm dụng, việc mất ngủ là hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, nếu bạn thắc mắc: “Uống bò húc có mất ngủ không?” thì câu trả lời là có, đặc biệt khi bạn dùng quá nhiều và thường xuyên.

Uống bò húc có mất ngủ không?
Uống nhiều nước ngọt, nước tăng lực như bò húc có thể khiến bạn khó ngủ

Người uống bò húc mỗi ngày với lượng lớn có thời gian ngủ ngắn. Đây là kết quả của các cuộc nghiên cứu và tác hại của bò húc đối với cơ thể. Khi đó, người dùng thườn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu mỗi sáng thức dậy do một đêm trằn trọc, ngủ không ngon.

Sau đó người đó lại tiếp tục sử dụng bò húc để giúp cơ thể tỉnh táo. Vòng lặp diễn ra liên tục, thường xuyên khiến cơ thể có dấu hiệu suy nhược và bị phụ thuộc vào các sản phẩm giúp tỉnh táo tinh thần như bò húc. Do đó, chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng bò húc với lượng vừa phải, không lạm dụng.

Mỗi ngày, bạn không nên dùng quá 2 lon nước tăng lực và chỉ nên dùng trong trường hợp cần thiết. Việc phụ thuộc và quá lạm dụng sản phẩm này không có lợi cho giấc ngủ và sức khỏe tổng thể. Hoạt chất có trong bò húc có khả năng gây hại cho gan, thận, tăng áp lực cho hệ tiêu hóa,… và các vấn đề khác.

Tác hại của việc lạm dụng bò húc

Uống bò húc có mấy ngủ không? Như đã đề cập, hiện tượng mất ngủ có khả năng xảy ra nếu bạn lạm dụng bò húc thường xuyên, liên tục trong nhiều ngày liền. Sở dĩ cơ thể gặp phải tình trạng này là do bò húc tác động lên nhịp tim, huyết áp, chứa caffeine kích thích thần kinh, gây tiểu đêm…

Tác hại của việc lạm dụng bò húc
Uống nhiều bò húc có thể khiến bạn gặp phải các phản ứng phụ khó chịu

Dưới đây là những tác hại của việc uống nhiều bò húc gây ra cho cơ thể. Đồng thời chúng cũng là nguyên nhân tăng rủi ro mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon mà bạn đang gặp phải:

  • Sau khi sử dụng bò húc từ 1 tiếng 30 phút đến 24 giờ tiếp theo nhịp tim sẽ tăng lên, đồng thời chỉ số huyết áp cũng bị thay đổi. Nguyên nhân là do caffeine có trong bò húc tác động lên hoạt động của tim mạch, đặc biệt là khi bạn sử dụng với lượng quá lớn và liên tục trong nhiều ngày liền. Hệ tim mạch, huyết áp bị tác động kéo dài có thể phát sinh các biến chứng nguy hiểm.
  • Trong một lon bò húc có chứa khoảng 75mg caffeine, chính vì thế nếu uống hơn 2 lon mỗi ngày khiến bạn có khả năng bị mất ngủ, giấc ngủ ngắn hoặc rối loạn giấc ngủ. Trường hợp uống quá nhiều còn khiến cơ thể tích tụ nhiều đường, ngộ độc caffeine kéo theo các biểu hiện khác như lo âu, chóng mặt,… thậm chí là co giật.
  • Ngoài những vấn đề kể trên, việc bạn uống nhiều bò húc còn gây cảm giác buồn tiểu mỗi đêm khiến bạn phải đi tiểu đêm thường xuyên. Đây là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ. Nếu tình trạng này không được kiểm soát, thận hoạt động liên tục, cơ thể không ngủ đủ giấc có thể gây ra nhiều tác hại khác.

Chính vì những vấn đề kể trên, bạn không nên lạm dụng bò húc quá nhiều, chỉ uống khi cần thiết. Không uống nhiều lon bò húc trong 1 ngày có thể khiến bạn gặp phải các bất thường như thay đổi nhịp tim, ảnh hưởng gan thận, tăng nguy cơ béo phì, mất ngủ suy nhược cơ thể, tinh thần.

Bị mất ngủ do uống bò húc nên làm gì?

Uống bò húc có mất ngủ không? Như đã đề cập bên trên, nếu lạm dụng nhiều thức uống này bạn hoàn toàn có khả năng bị mất ngủ, khó ngủ. Ngoài ra, hàm lượng đường, caffeine và các chất khác trong bò húc có thể làm tăng huyết áp, đường huyết, rối loạn nhịp tim,…

Bị mất ngủ do uống bò húc nên làm gì?
Áp dụng các biện pháp giúp bạn ngủ ngon giấc hơn, hạn chế tác hại của nước tăng lực

Trường hợp bạn gặp phải các dấu hiệu bất thường sau khi uống bò húc, đặc biệt là tình trạng mất ngủ, khó ngủ thì nên làm gì? Dưới đây là những lưu ý bạn đọc nên thực hiện để giảm triệu chứng bất thường do lạm dụng bò húc gặp phải:

  • Nạp quá nhiều caffeine vào cơ thể khiến bạn bị mất nước, gây ra biểu hiện bất thường như bứt rứt, khó chịu, ngủ không ngon. Lúc này bạn nên nhanh chóng uống nước lọc vào để làm hòa tan các hoạt chất trong bò húc. Bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ.
  • Dọn dẹp vệ sinh phòng ngủ, giữ phòng ngủ sạch sẽ, mát mẻ là những việc bạn nên làm để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đây sẽ là điều kiện giúp bạn kéo cơn buồn ngủ đến nhanh hơn, giúp cơ thể thoải mái, thư giãn nhất để ngủ ngon mặc dù trước đó đã sử dụng bò húc.
  • Bên cạnh đó, để ngủ ngon hơn bạn nên hạ ánh sáng đèn phòng ngủ, hoặc có thể tắt hoàn toàn để giúp mắt thích nghi với bóng đêm, tạo cảm giác buồn ngủ cho cơ thể. Đồng thời bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian này, dành toàn bộ thời gian để nghỉ ngơi, tạo điều kiện để giấc ngủ đến nhanh hơn.
  • Áp dụng các kỹ thuật thư giãn cơ thể để ngủ ngon hơn sau khi sử dụng bò húc. Chẳng hạn bạn có thể thiền, đọc sạch hoặc nghe nhạc, tập thể dục nhẹ nhàng trên giường,… Chúng có tác dụng điều hòa lưu thông máu giúp cơ thể được thư giãn, ngủ ngon giấc hơn.
  • Ngoài ra bạn có thể sử dụng các giải pháp chữa mất ngủ khác như sử dụng nước ấm ngâm chân, massage thư giãn cơ thể, uống trà thảo dược,… Chúng giúp cơ thể thư giãn, tạo cảm giác buồn ngủ, giúp máu huyết lưu thông tốt hơn.

Mất ngủ do uống quá nhiều bò húc khiến bạn mệt mỏi vào sáng hôm sau. Chính vì thế bạn nên hạn chế sử dụng bò húc, đặc biệt không lạm dụng. Dùng khi cơ thể có nhu cầu và chỉ sử dụng với lượng vừa đủ.

Bởi thực tế đây là một sản phẩm công nghiệp, được đóng lon, chứa lượng caffeine nhất định. Thay vào đó, để tính táo bạn có thể sử dụng nhiều giải pháp khác, không nên lạm dụng thức uống tăng lực để tránh trường hợp bị phụ thuộc vào chúng.

Cách uống bò húc không ảnh hưởng sức khỏe

Uống bò húc giúp cơ thể tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn. Do trong bò húc có caffeine, đường và các chất khác giúp kích thích hệ thần kinh. Tuy nhiên cần dùng đúng cách, không lạm dụng để giảm rủi ro bị mất ngủ hoặc gặp phải các bất thường nguy hại khác.

Cách uống bò húc không ảnh hưởng sức khỏe
Lựa chọn sản phẩm chất lượng, chỉ dùng với liều dùng phù hợp

Dưới đây là những lưu ý để bạn sử dụng bò húc an toàn, tránh rủi ro mất ngủ cũng như các vấn đề liên quan gây hại sức khỏe:

  • Sử dụng với lượng vừa phải, không uống quá nhiều trong cùng 1 ngày. Dùng bò húc không nên dùng thêm các thức uống có chứa caffeine cao khác để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không nên dùng nước tăng lực trước khi tham gia các hoạt động thể chất để tránh gây ảnh hưởng đến kết quả thi đấu, tăng nguy cơ đột tử. 
  • Việc dùng bò húc hay nước tăng lực nói chung với liều lượng phù hợp sẽ không gây hại tiêu cực đến sức khỏe. Tuy nhiên trường hợp cơ địa nhạy cảm, bị quá mẫn với caffeine không nên sử dụng để đảm bảo an toàn.
  • Bạn nên theo dõi các chỉ số đường huyết, huyết áp và nhịp tim khi sử dụng bò húc. Nếu cơ thể có những phản ứng bất thường, bạn nên ngưng sử dụng và thay thế nước tăng lực bằng những loại thức uống lành mạnh hơn.

Hy vọng qua bài viết bạn đọc đã giải đáp được câu hỏi: “Uống bò húc có mất ngủ không?”. Trên thực tế nếu bạn sử dụng với lượng vừa đủ sẽ không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ như nhiều người vẫn nghĩ. Trường hợp lạm dụng khiến caffeine trong bò húc tác động lên hệ thống thần kinh, tim mạch dẫn đến hiện tượng khó ngủ. Do đó, bạn nên kiểm soát thói quen sử dụng nước tăng lực nói chung, chỉ dùng với lượng phù hợp, tránh kết hợp với thức uống chứa cồn, chứa caffeine khác.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger