Uống Matcha có mất ngủ không? Cách dùng hiệu quả cho bạn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Uống Matcha có mất ngủ không là thắc mắc của nhiều người, nhất là những ai thích mùi vị của Matcha, hay còn gọi là trà tranh. Để bạn đọc hiểu hơn về vấn đề này, nội dung bài viết dưới đây sẽ giái đáp các thắc mắc về việc sử dụng Matcha hàng ngày.

Lợi ích Matcha mang lại cho sức khỏe

Matcha hay còn được gọi là bột trà xanh, một trong những nguyên liệu quen thuộc dùng chế biến món ăn, thức uống. Theo lý thuyết, đây là một trong những loại trà thượng hạn được sử dụng trong những buổi trà đạo tại Nhật Bản.

Lợi ích Matcha mang lại cho sức khỏe
Bột Matcha dùng để pha trà nguyên chất, được chế biến từ búp trà non thượng hạng

Trà xanh được trồng và chăm sóc cực kỳ cẩn thận, quy trình chế biến cầu kỳ để tạo ra loại bột nguyên chất nhất. Những lá trà non được thu hái, trải qua nhiều công đoạn ra thành phẩm Matcha mịn, 100% nguyên chất không bị pha trộn. 

Việc tìm hiểu về Matcha sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc liên quan đến việc uống Matcha có mất ngủ không. Trà được thu hoạch và chế biến theo quy trình chuẩn, nhờ đó các thành phần dưỡng chất vẫn được giữ trọn vẹn. Cụ thể:

  • Trong Matcha chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Chất này có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, giúp chống oxy hóa tự nhiên, loại bỏ các gốc tự do gây hại cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng hơn.
  • Ngoài ra, trong Matcha còn có hàm lượng lớn Theanine, chất này có tác dụng thư giãn thần kinh. Do đó, nhiều người khi dùng Matcha có thể cải thiện được khả năng ghi nhớ, giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, tăng khả năng tập trung,…
  • Ngoài ra, Matcha còn chứa nhiều dưỡng chất khác. Chẳng hạn như chất diệp lục, khoáng chất và vitamin, tinh dầu, hàm lượng tanin nhất định, alkaloid,… Nhờ đó, cơ thể được cung cấp các chất cần thiết giúp cải thiện tình trạng sức khỏe đang gặp phải.

Matcha mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, không chỉ có lợi cho hệ thống thần kinh, Matcha còn giúp ngăn chặn các bệnh lý mãn tính, bệnh về tim mạch, mạch máu, bảo vệ tế bào khỏi các tác nhân gây hại,… Chính vì thế hiện nay người ta sử dụng Matcha chế biến món ăn, thêm vào các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

Sử dụng Matcha đúng cách, hợp lý và phù hợp với tình trạng sức khỏe sẽ giúp bạn cải thiện nhiều vấn đề đang mắc phải. Tuy nhiên nếu lạm dụng, dùng quá nhiều và sai cách sẽ khiến bạn gặp phải một số phản ứng phụ không mong muốn.

Uống Matcha có mất ngủ không?

Như trên đã đề cập, hiện nay nhiều người thắc mắc vấn đề: “Uống Matcha có mất ngủ không?”. Câu hỏi quen thuộc được nhiều người quan tâm. Bởi một vài đối tượng có cơ địa nhạy cảm khi sử dụng Matcha gặp phải hiện tượng khó ngủ, thậm chí là thức trắng cả đêm, trằn trọc khó ngủ.

Uống Matcha có mất ngủ không?
Uống Matcha có mất ngủ không còn tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn

Các chuyên gia cho biết, việc uống Matcha không ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu bạn sử dụng đúng cách. Mỗi một ly trà xanh pha sử dụng lượng bột ít, vì thế hàm lượng caffeine không đáng kể để gây mất ngủ. Hàm lượng này thấp hơn 1/3 so với caffeine có trong cà phê nguyên chất.

Trường hợp bạn lạm dụng, dùng sai cách vẫn có thể khiến bạn mất ngủ. Bởi, trong Matcha không chỉ chứa caffeine mà còn có theanine, cả hai hoạt chất này đều có tác dụng tăng khả năng tập trung, giúp bạn tỉnh táo hơn trong công việc. Do đó, nhiều người đã thay cà phê bằng trà xanh khi muốn “đập tan” cơn buồn ngủ.

Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Cơ thể bạn kích thích, khó ngủ, trằn trọc không vào giấc. Chính vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng Matcha đúng cách để hạn chế tình trạng mất ngủ kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

So với cà phê, Matcha có hàm lượng caffeine thấp, khi dùng đúng cách sẽ giúp cơ thể thoải mái, thư giãn dễ chịu mà không tác động lên nhịp tim, huyết áp. Bạn không cần quá lo lắng uống Matcha gây mất ngủ nếu sử dụng đúng cách. 

Ngược lại trường hợp quá liều, lạm dụng Matcha trước khi ngủ, dùng với lượng lớn kết hợp với cà phê hoặc đối với trường hợp nhạy cảm có thể khiến cơ thể mất ngủ. Ngoài ra còn kèm theo các biểu hiện khác như buồn nôn, choáng váng,…

Những ai không nên sử dụng Matcha

Matcha chứa các hoạt chất tốt, giúp chống oxy hóa, ngăn chặn các bệnh lý mãn tính,… Do đó, nhiều người đã sử dụng Matcha làm nguyên liệu nấu ăn, làm thức uống giúp cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên trường hợp lạm dụng quá nhiều có thể khiến bạn gặp phải các tác dụng phụ. Chẳng hạn như:

Những ai không nên sử dụng Matcha
Lạm dụng quá nhiều Matcha gây ra các phản ứng khó chịu cho cơ thể
  • Dư thừa vitamin do dùng nhiều Matcha khiến bạn bị buồn nôn, đau đầu, viêm niêm mạc miệng, rụng tóc,… Đặc biệt hàm lượng vitamin A trong Matcha khá dồi dào. Nếu lạm dụng thức uống này sẽ khiến bạn gặp phải nhiều tác dụng phụ, khó đào thải.
  • Nếu dùng Matcha làm bánh kẹo ngọt, uống cùng với đường sữa quá nhiều khiến bạn có nguy cơ bị tăng cân. Matcha thực tế không giúp bạn kiểm soát cân nặng như nhiều người vẫn nghĩ.
  • Nạp quá nhiều caffeine, theanine từ trà xanh cũng tương tự như việc bạn sử dụng nhiều cà phê. Khi đó, cơ thể bạn sẽ bị kích thích, tỉnh táo hơn làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra còn nhiều vấn đề khác có thể xảy ra nếu bạn lạm dụng quá nhiều trà xanh hàng ngày. Chính vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng liều lượng phù hợp, đúng cách để tránh nguy cơ gây mất ngủ và các hệ quả không có lợi khác. 

Vậy, có đối tượng nào không nên sử dụng trà xanh không? Một số trường hợp như:

  • Không dùng Matcha cho phụ nữ đang mang thai.
  • Không nên sử dụng Matcha cho trẻ em dưới 3 tuổi.
  • Trường hợp người già có sức khỏe kém, người thiếu máu không nên sử dụng.
  • Không dùng nếu bạn đang bị viêm loét dạ dày.

Ngoài ra còn nhiều trường hợp không nên dùng Matcha khác, đặc biệt là người đang mắc bệnh lý nặng. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng, dùng đúng cách, phù hợp để hạn chế rủi ro gặp phải các phản ứng không mong muốn.

Cách sử dụng Matcha không gây mất ngủ

Sử dụng bột trà xanh làm thức uống có hương thơm tự nhiên, hấp dẫn, là mùi vị mà nhiều người yêu thích. Như trên đã giải đáp: “Uống Matcha có gây mất ngủ không?”, câu trả lời là có nếu bạn không biết cách sử dụng, dùng sai và dùng với lượng quá nhiều thường xuyên.

Cách sử dụng Matcha không gây mất ngủ
Sử dụng lượng Matcha vừa phải, đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Mặc dù Matcha mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng, dùng bột trà xanh đúng cách giúp bạn tránh gặp những vấn đề không mong muôn. Các lưu ý giúp bạn uống Matcha không lo mất ngủ:

  • Không nên uống trà xanh vào buổi tối, nhất là trước giờ đi ngủ để hạn chế tình trạng khó ngủ. Nên uống vào buổi sáng khi mới ngủ dậy giúp bạn tỉnh táo, làm việc năng suất hơn. Đồng thời, uống vào thời điểm này còn giúp cơ thể thanh lọc độc tố, thanh nhiệt, tăng cường năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả.
  • Không uống Matcha sau khi ăn quá no, bởi nếu dùng khi bụng quá no khiến bạn có khả năng gặp phải tình trạng quá tải, tiêu hóa kém. 
  • Lượng Matcha dùng mỗi ngày không nên quá 3g. Uống mỗi ngày 2 – 3 tách trà nhỏ, không sử dụng quá nhiều có thể làm cơ thể tỉnh táo quá mức dẫn đến mất ngủ vào ban đêm. Sử dụng đúng cách, kiên trì trong một thời gian dài sẽ giúp cơ thể có những thay đổi tích cực. 
  • Uống Matcha khi còn ấm sẽ giúp hiệu quả phát huy tốt hơn. Tuy nhiên cũng không nên dùng khi nước còn quá nóng, không dùng khi nước nguội làm trà giảm tác dụng đối với cơ thể.
  • Pha trà với tỷ lệ không quá loãng, không quá đậm đặc để tránh làm phản tác dụng. 
  • Ngoài việc không uống khi bụng quá no, bạn cũng không nên dùng Matcha khi bụng đói. Bởi dạ dày có thể tiết ra nhiều axit hơn tăng nguy cơ viêm loét cơ quan này.

Sử dụng Matcha đúng cách giúp bạn cải thiện sức khỏe. Do đó, bạn nên sử dụng với lượng vừa phải, phù hợp. Đối tượng đang mắc bệnh nặng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Một số vấn đề khác khi uống Matcha 

Bên cạnh những vấn đề kể trên, bạn đọc cũng không nên bỏ qua các lưu ý dưới đây khi uống Matcha để đảm bảo an toàn sức khỏe:

Loại Matcha dùng để uống và những loại khác

Sử dụng Matcha để pha nước uống nên chọn đúng loại để đảm bảo nhận được các lợi ích mà loại nước này mang lại. Bởi còn các loại Matcha khác được sử dụng làm bánh hoặc làm đẹp, hàm lượng bột sẽ khác nhau tùy mục đích sử dụng. Cụ thể:

Một số vấn đề khác khi uống Matcha 
Phân biệt Matcha chất lượng và sử dụng đúng loại
  • Bột Matcha dùng để uống là loại chứa trà xanh nguyên chất, được chế biến cẩn thận giữ lại hương vị thơm ngon nhất, không bị pha trộn. Đây là loại bột được chế biến từ những lá trà non, búp trà do đó giá thành thường cao hơn những loại khác.
  • Loại Matcha dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn có hương thơm đậm hơn do được làm từ những lá trà già. So với bột Matcha dùng để uống thì Matcha loại này có giá thành thấp hơn.
  • Matcha được dùng làm nguyên liệu làm đẹp được pha trộn với nước hoặc sữa và các nguyên liệu khác. Loại này có bột mịn, được sản xuất từ lá trà xanh non, chế biến thành sản phẩm đắp mặt nạ hoặc pha trộn vào mỹ phẩm dưỡng da khác. 

Lựa chọn Matcha chất lượng

Sử dụng bột Matcha là nước uống cải thiện sức khỏe cần chọn loại chất lượng. Không dùng Matcha không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tránh gây hại cho sức khỏe. Bởi hiện nay trên thị trường có nhiều cơ sở bán Matcha không đảm bảo, pha trộn các nguyên liệu khác nhằm thu lợi nhuận cao hơn.

Do đó bạn nên biết cách phân biệt hàng thật, hàgn giả để tránh “tiền mất tật mang”. Lựa chọn nơi bán Matcha uy tín, chất lượng. Không nên tin lời rao bán trôi nổi, giá thành siêu rẻ để tránh gặp phải các phản ứng không mong muốn. Thậm chí nếu dùng Matcha kém chất lượng thời gian dài còn có khả năng gây ung thư.

Cách phân biệt Matcha chất lượng – kém chất lượng

Vậy có cách nào giúp bạn đọc phân biệt được Matcha thật và giả không? Dựa vào những chi tiết dưới đây bạn có thể kiểm định Matcha là sản phẩm chất lượng hay kém chất lượng:

  • Mùi vị: Matcha chất lượng, nguyên chất dùng làm thức uống có vị đắng chát nhẹ, hậu ngọt bùi. Bột trà xanh không chất lượng thường chát, ngọt gắt hoặc có vị đắng gắt.
  • Màu sắc: Matcha chất lượng có màu sắc tươi mới, xanh ngọc bích trong khi bột không chất lượng ngả vàng theo thời gian. Một số loại khác còn tẩm ướp màu hóa học biến bột giả thành bột trà xanh. Khi pha ra bột giả có màu không tự nhiên.
  • Hương thơm: Bột Matcha thật sẽ có mùi dễ chịu, nhẹ nhàng của trà xanh nguyên chất. Trong khi bột làm nhái, kém chất lượng lại có mùi hóa chất, hoặc bị pha trộn với các mùi khác.

Qua bài viết, hy vọng bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc: “Uống Matcha có mất ngủ không?”. Nếu sử dụng không đúng cách Matcha sẽ khiến cơ thể bạn bị kích thích, ngủ không ngon giấc, thậm chí là mất ngủ. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng, nếu biết cách điều chỉnh, tình trạng này sẽ thuyên giảm mà không cần can thiệp các giải pháp chuyên sâu lên cơ thể.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger