U xơ tuyến tiền liệt: TRUY TÌM nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa TRIỆT ĐỂ [Từ A – Z]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

U xơ tuyến tiền liệt có thực sự nguy hiểm không? Đây là chứng u lành hay ác tính? Tìm hiểu rõ bản chất, nguyên nhân sinh ra căn bệnh này sẽ giúp nam giới sớm phát hiện triệu chứng. Từ đó tìm được phương pháp điều trị hiệu quả nhất, mà không làm tổn hại đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

U xơ tuyến tiền liệt là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Bàn về u xơ tuyến tiền liệt bệnh học, lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường – truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh chúng tôi– Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020 lý giải:

U xơ tuyến tiền liệt là hiện tượng gia tăng kích thước của của tuyến tiền liệt, thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên và cao tuổi. Chứng bệnh này còn có tên gọi khác là phì đại tuyến tiền liệt lành tính, u phì đại tiền liệt tuyến hay tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Quá trình tăng kích thước này của tuyến tiền liệt sẽ chèn ép niệu đạo và bàng quang, gây ra sự thay đổi về kích thước của khối u xơ tuyến tiền liệt. Ở mỗi người với mỗi cơ địa và tình trạng bệnh khác nhau sẽ cho ra sự dao động khác nhau:

  • Trung bình tuyến tiền liệt có nguy cơ phát triển thêm khoảng 10 – 60g, có nghĩa là kích thước khối u xơ tuyến tiền liệt nặng khoảng 30 – 60g.
  • Các trường hợp đặc biệt, tuyến tiền liệt có thể phát triển thêm khoảng 80 – 180g, tức là kích thước khối u xơ có thể lên đến 100 – 200g. Trường hợp này chứng tỏ bệnh đã phát triển đến giai đoạn nặng, có thể để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng.
Hình ảnh tuyến tiền liệt bình thường và u xơ tuyến tiền liệt
Hình ảnh tuyến tiền liệt bình thường và u xơ tuyến tiền liệt

Chính vì thế, theo lương y Tuấn, bệnh này cực kỳ nguy hiểm vì nếu không chữa trị kịp thời, kích thước khối u xơ tuyến tiền liệt có thể tiếp tục gia tăng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn cho nam giới như:

  • Sỏi bàng quang
  • Viêm tiết niệu
  • Suy thận
  • Ảnh hưởng khả năng sinh tinh, thụ thai.

Nguyên nhân gây u xơ tuyến tiền liệt cần CẢNH GIÁC

Cũng theo lương y Tuấn, u phì đại tiền liệt tuyến có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến:

  • Do hormone nam testosterone

Ở tuyến tiền liệt của nam giới, hormone testosterone có ảnh hưởng đến sự tăng sinh tế bào. Nếu nồng độ hormone này tăng đột biến, các tế bào tuyến tiền liệt có xu hướng phát triển mạnh và gây u xơ tuyến tiền liệt.

  • Do tuổi tác

Các khảo sát cho thấy nam giới thường có nguy cơ mắc viêm tuyến tiền liệt ngay từ khi 30 tuổi và chuyển biến thành bệnh u phì đại lành tính tuyến tiền liệt trong khoảng 40 – 50 tuổi, hức là thời kỳ lão hóa của nam giới.

  • Yếu tố di truyền

U xơ tuyến tiền liệt là một bệnh lý di truyền, vì vậy nếu gia đình có người thân bị phì đại tiền liệt tuyến, bạn cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

  • Bệnh lý nền

Khi nam giới bước vào thời kỳ lão hóa hay suy giảm sức đề kháng, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ khó chống lại sự xâm nhập bởi các hại khuẩn và gây viêm nhiễm, hình thành u xơ tuyến tiền liệt. Đặc biệt, tình trạng phì đại tiền liệt tuyến thường là hệ quả của một số bệnh lý nền như tiểu đường, xơ gan, suy tim, cao huyết áp,…

  • Một số nguyên nhân khác

Một chế độ sinh hoạt không lành mạnh có thể là nguyên nhân gián tiếp hình thành u xơ tuyến tiền liệt. Đối tượng bị bệnh thường là những người có thói quen sinh hoạt, dinh dưỡng không lành mạnh như uống ít nước, chế độ ăn thiếu chất, căng thẳng, lạm dụng bia rượu,… Ngoài ra, những đối tượng quan hệ tình dục quá đà hay không quan hệ tình dục trong thời gian dài cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh.

CTA-tuyen-tien-liet.gif

Dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt ĐIỂN HÌNH nhất

Triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới rất đa dạng và khó xác định. Tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của bệnh, các chuyên gia CẢNH BÁO nam giới nên thận trọng với những triệu chứng sau đây để phát hiện bệnh kịp thời:

Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn bệnh mới khởi phát, kích thước khối u xơ tuyến tiền liệt còn nhỏ (dưới 45g) nên người bệnh thường khó nhận biết các triệu chứng:

  • Khó tiểu
  • Dòng tiểu chậm, nhỏ và yếu
  • Tiểu đêm thường xuyên hơn

Thực tế, có khá nhiều nam giới lầm tưởng những dấu hiệu này chỉ là rối loạn đường tiểu do tuổi tác cao, cơ thể mệt mỏi. Chính sự chủ quan “cố chịu” của nhiều người đã khiến bệnh dễ dàng tiến triển đến các giai đoạn sau.

Bí tiểu, tiểu rắt, tiểu ngắt quãng,... là những triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt điển hình nhất
Bí tiểu, tiểu rắt, tiểu ngắt quãng,… là những triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt điển hình nhất

Giai đoạn 2: Ở cấp độ này, tuyến tiền liệt phình to hơn (trên 45g) sẽ chèn ép và gây áp lực lên niệu đạo, bàng quang và gây ra triệu chứng nghiêm trọng hơn:

  • Tiểu rắt kèm tiểu buốt
  • Tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ  với tần suất tăng lên cả ngày và đêm
  • Nước tiểu đục

Giai đoạn 3: Là giai đoạn nặng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt, gây ra nhiều biến chứng rõ rệt không chỉ về đường tiểu mà còn liên quan đến sức khỏe tổng thể của nam giới:

  • Tiểu ngập ngừng, ngắt quãng vì khối u xơ tuyến tiền liệt tăng sinh nhanh, kéo theo hình thành sỏi bàng quang, gây đau và cản trở đường tiểu.
  • Có thể xuất hiện tiểu ra máu do người bệnh cố dặn tiểu gây vỡ các tĩnh mạch trong bàng quang và niệu đạo.
  • Sinh lý suy giảm, thậm chí nhiều quý ông “mất ăn mất ngủ” vì các “vấn nạn” xuất tinh sớm, khó xuất tinh và rối loạn cương dương.
  • Mất ngủ do tiểu đêm nhiều lần và kéo theo một loạt các triệu chứng như buồn nôn, da xanh thiếu máu, hoa mắt chóng mặt,…
  • Cơ bụng căng tức, phình to, đau và khó chịu do bàng quang căng dãn
  • Cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy kiệt, có thể kéo theo cả tình trạng tăng huyết áp.

Tất cả những triệu chứng kể trên đều không bộc phát ngay mà diễn biến từ từ theo từng giai đoạn. Vì vậy người bệnh tuyệt đối không được chủ quan mà cần thăm khám sớm để các chuyên gia tư vấn hướng chữa trị kịp thời.

banner-dominhtuan-1-1.gif

Những phương pháp điều trị u xơ tuyến tiền liệt hiệu quả hiện nay

U phì đại tuyến tiền liệt gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh, do đó cần được điều trị sớm. Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa bệnh u xơ tuyến tiền liệt hiệu quả như mẹo dân gian, Đông y hay Tây y, người bệnh nên dựa vào tình trạng sức khỏe và mức độ của khối u. 

Chữa u xơ tuyến tiền liệt bằng Đông y

Các vị thuốc Đông y bào chế 100% từ thảo mộc thiên nhiên, khi hấp thu vào cơ thể giúp bổ thận, tráng dương, cải thiện tuần hoàn lưu thông máu và đả thông kinh mạch. Từ đó, chức năng sinh dục của nam giới được cải thiện đáng kể. Để làm được điều này, tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đang ứng dụng bài thuốc Tuyến tiền liệt Đỗ Minh 150 năm tuổi vào thăm khám và điều trị u phì đại tuyến tiền liệt. 

Bài thuốc nam Đỗ Minh Đường – Giải pháp “VÀNG” chữa u xơ tuyến tiền liệt – Nói KHÔNG với kháng sinh

Để tìm hiểu sâu và nguồn gốc của bài thuốc cổ phương này, lương y Tuấn đã dành thời gian giải thích rõ ràng. Theo ông, bài thuốc chữa u xơ tuyến tiền liệt Đỗ Minh Đường được cố lương y Đỗ Minh Tư (người khởi xướng truyền thống chữa bệnh dòng họ Đỗ) nghiên cứu từ hơn 150 năm trước. Để điều chế thành công bài thuốc, cụ tổ Đỗ Minh Tư đã kết hợp từ công thức của bài thuốc cổ trong triều đình cũ với công thức bí truyền của dòng họ Đỗ Minh, tạo nên phương pháp chữa bệnh hiệu quả. Từ điểm này có thể nhận định đây là bài thuốc vận dụng những nguyên lý chữa bệnh từ xa xưa của YHCT và vẫn lưu giữ được công thức BÍ TRUYỀN đến ngày nay.

Dựa trên công thức này, lương y Tuấn cùng các cộng sự đã nghiên cứu để gia giảm các cây thuốc nam quý hoàn thiện bài thuốc với 3 phương thuốc chính:

  • Đặc trị tiền liệt tuyến: Giữ vai trò chủ lực trong bài thuốc, giúp tiêu khối u phì đại, tiêu viêm đường tiết niệu, Đặc trị tiểu tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu không hết, nóng rát dương vật, đau quặn bụng dưới, tiểu ra máu.

Ngoài ra còn kết hợp thêm 2 loại thuốc hỗ trợ:

  • Giải độc chống viêm: Giúp thanh nhiệt, tiêu độc và tăng đề kháng
  • Hoạt huyết bổ thận: Hỗ trợ bổ thận, trừ thấp, giải độc, tăng cường chức năng thận, để tăng đào thải acid uric ra khỏi cơ thể.

BẬT MÍ: Phương thuốc BÍ TRUYỀN tiền liệt tuyến Đỗ Minh và những điểm ưu Việt giúp điều trị bệnh TẬN GỐC

Bài thuốc thảo dược Tiền liệt tuyến Đỗ Minh cho hiệu quả điều trị bệnh toàn diện
Bài thuốc thảo dược Tiền liệt tuyến Đỗ Minh cho hiệu quả điều trị bệnh toàn diện

Để có hiệu quả chữa u xơ tuyến tiền liệt như vậy, bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh chúng tôi được chiết xuất từ một số dược liệu quý như hoàng bá, hoàng cầm, ý dĩ, phục linh,…

Luôn đề cao tinh thần dùng thuốc nam chữa bệnh cho người Việt, từ bao đời nay các thế hệ lương y Đỗ Minh Đường đều chủ lực ươm trồng nguồn dược liệu để cung cấp thảo dược làm thuốc. Với bài thuốc chữa u xơ tuyến tiền liệt cũng không ngoại lệ, lương y Tuấn cho biết:

“Để mang đến sự tin tưởng tuyệt đối cho người bệnh, chúng tôi đã xây dựng 3 nhà vườn ươm trồng hàng trăm cây thuốc ở Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm. Đây là 3 vườn thuốc đạt tiêu chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế. Vậy nên bài thuốc của chúng tôi an toàn với cả những nam giới có thể trạng yếu, suy giảm sức đề kháng hay nhiều bệnh lý nền,…”

[XEM THÊM] Kinh hãi dược liệu bẩn – Đỗ Minh Đường chủ lực đầu tư vườn nam dược sạch. 

Vốn là bài thuốc sắc theo thang nhưng để giúp người bệnh thuận tiện khi sử dụng, nhà thuốc chúng tôi đã hỗ trợ điều chế thuốc thành các chế phẩm cao thuốc sẵn. Người bệnh chỉ cần pha thuốc với nước ấm, tiết kiệm thời gian đun sắc thuốc. Như vậy dù đi công tác xa, bạn vẫn có thể thuận tiện mang thuốc theo để sử dụng.

Hiện nay, bài thuốc Tuyến tiền liệt Đỗ Minh được kê đơn ĐỘC QUYỀN bởi các lương y, bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Khi thăm khám, bạn sẽ được đội ngũ chuyên gia chúng tôi xác định chính xác tình trạng bệnh và điều trị tận căn nguyên. Để nhận tư vấn trực tiếp bạn liên hệ theo cách:

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.
  • Website: https://dominhduong.org/

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt bằng Tây y

Nếu điều trị bằng Đông y thường mất nhiều thời gian để chữa dứt điểm căn nguyên bệnh một cách từ từ thì Tây y lại cho hiệu quả nhanh chóng và thuyên giảm triệu chứng hiệu quả. Sau khi đã chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng một số loại thuốc Tây y. Một số loại thuốc dùng để điều trị u xơ tuyến tiền liệt là:

  • Thuốc chẹn beta: Có tác dụng làm thư giãn cơ bàng quang và tuyến tiền liệt, đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Thuốc chẹn beta thường được dùng là: Doxazosin, Alfuzosin, Terazosin, Tamsasmin,…
  • Thuốc ức chế men khử 5-alpha: Bao gồm: Dutasteride, Finasteride,… Đây là nhóm thuốc giúp giảm và ức chế hormone DHT trong cơ thể, làm thu nhỏ tuyến tiền liệt, đồng thời tránh khối u phát triển.
  • Thuốc kháng cholinergic: Thường được chỉ định dùng trong trường hợp người bệnh gặp các vấn đề bí tiểu, khó tiểu, rò nước tiểu, từ đó giảm cảm giác khó chịu cho người bệnh.
  • Desmopressin: Thuốc có tác dụng hạn chế tiểu đêm nhiều lần, hoạt động bằng cách làm chậm quá trình lọc nước tiểu của thận từ 6 – 8 giờ, nhờ đó giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

Những loại thuốc Tây kể trên đều tiềm ẩn nguy cơ gây một số tác dụng phụ không mong muốn. Trước khi sử dụng, mọi người cần tham khảo kỹ lưỡng ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa và sử dụng đúng chỉ định.

CTA-tuyen-tien-liet1-2.gif

Tuy nhiên, với những khối u xơ tuyến tiền liệt kích thước lớn, người bệnh có thể cần thực hiện thủ thuật mổ u phì đại tuyến tiền liệt:

  • Nội soi cắt u phì đại tiền liệt tuyến

Đây là phương pháp phổ biến, không gây chảy máu và đau đớn như phẫu thuật mở. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ đưa dụng cụ nội soi nhỏ vào tuyến tiền liệt thông qua niệu đạo để cắt bỏ khối u và hút khối u ra khỏi cơ thể qua ống nội soi.

Quá trình nội soi này được kiểm soát thông qua màn hình máy tính, thời gian thực hiện chỉ khoảng 60 phút, tuy nhiên khối u có thể tái phát trở lại do không loại bỏ được hết u xơ.

  • Phẫu thuật mở

Phương pháp này sử dụng laser có năng lượng cao để cắt bỏ khối, giảm được các nguy cơ u xơ có thể gây ra và hạn chế tác dụng phụ trong quá trình điều trị.

Ở trường hợp bệnh tiến triển nặng, người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật mở để điều trị u xơ tuyến tiền liệt
Ở trường hợp bệnh tiến triển nặng, người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật mở để điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Hiện nay phẫu thuật phổ biến với phương pháp bóc tách khối u xơ tiền liệt tuyến qua niệu đạo và rạch tuyến tiền liệt qua niệu đạo.

Dùng mẹo dân gian chữa u xơ tuyến tiền liệt

Mẹo dân gian truyền tai nhau nhiều công thức hay để chữa bệnh u phì đại tuyến tiền liệt. Đây là phương pháp được người bệnh ưu tiên lựa chọn vì tính an toàn, đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên mẹo dân gian chỉ áp dụng thành công cho những trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát, khối u chưa lớn và chưa gây ra các biến chứng khác.

Cây trinh nữ hoàng cung

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 100g lá náng hoa trắng tươi, rửa sạch  sau đó đổ 0,5 lít rượu trên 40 độ, ngâm trong 1 tuần, bạn lấy phần dịch chiết này ra.
  • Phần bã tiếp tục ngâm cùng 0,5 lít rượu, sau 1 tuần chiết dịch ra, trộn với dịch chiết lần 1 và uống trực tiếp trong 20 ngày.

Cây tướng quân

Cây tướng quân hay còn có tên gọi khác là náng hoa trắng, được dùng làm bài thuốc chữa u xơ tuyến tiền liệt hiệu quả. Theo đó, loại cây này có khả năng làm giảm hiện tượng u phì đại lành tính tuyến tiền liệt lên tới 35,4%. Khi sử dụng, cây tường quân giúp làm giảm kích thước khối phì đại và giảm áp lực lên niệu đạo. Đặc biệt cây không gây tác dụng phụ hay làm ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của người bệnh.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 100g lá náng hoa trắng tươi, rửa sạch  sau đó đổ 0,5 lít rượu trên 40 độ, ngâm trong 1 tuần, bạn lấy phần dịch chiết này ra.
  • Phần bã tiếp tục ngâm cùng 0,5 lít rượu, sau 1 tuần chiết dịch ra, trộn với dịch chiết lần 1 và uống trực tiếp trong 20 ngày.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về bệnh u xơ tuyến tiền liệt cho bạn đọc tham khảo. Mặc dù bệnh không đe dọa tính mạnh nhưng lại tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó bạn nên liên hệ ngay đến nhà thuốc chúng tôi để có biện pháp điều trị ngay khi xuất hiện những triệu chứng bất thường.

banner-dat-lich-kham-2.jpg

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger