Phác Đồ Điều Trị Rối Loạn Cương Dương Tham Khảo Bộ Y Tế

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Rối loạn cương dương Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Rối loạn cương dương là căn bệnh sinh lý khó nói, nhưng cũng chính vì vậy mà khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn do không điều trị kịp thời hoặc không đúng cách. Phác đồ điều trị rối loạn cương dương riêng biệt dựa theo đặc điểm cá thể hóa của từng bệnh nhân. Để biết phác đồ điều trị của bản thân, các quý ông nên chủ động thăm khám tại các cơ sở y tế để được hướng dẫn cụ thể. 

Phác đồ điều trị rối loạn cương dương
Phác đồ điều trị rối loạn cương dương của mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ phức tạp của bệnh

Hiểu đúng về rối loạn cương 

Rối loạn cương dương (Erectile Dysfunction) là hiện tượng dương vật mất khả năng cương cứng, cương không đủ cứng hoặc xìu ngay sau khi cương… gây khó khăn cho việc giao hợp. Đây là một trong những rối loạn chức năng tình dục xảy ra khá phổ biến ở nam giới, nhất là những đối tượng nam giới trung niên mãn dục. Tuy nhiên, tỷ lệ nam giới bị rối loạn cương dương ngày càng có xu hướng trẻ hóa, ở nhóm thanh thiếu niên hoặc tuổi dậy thì. 

Theo các tài liệu y khoa, dương vật cương cứng thực chất chính là kết quả của quá trình máu lưu thông đến cơ quan này và bơm đầy vào các thể hang, mạch máu dương vật. Do đó, khi quá trình tuần hoàn máu bị cản trở hoặc xảy ra vấn đề bất thường sẽ gây ra rối loạn cương dương. 

Có nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng đến quá trình này, chẳng hạn như:

  • Suy giảm hormone testosterone gây rối loạn nội tiết tố; 
  • Căng thẳng, stress, lo lắng quá mức; 
  • Quan hệ tình dục mạnh bạo, tần suất cao, lạm dụng thủ dâm; 
  • Tổn thương dây thần kinh dương vật do thực hiện phẫu thuật, xạ trị, tai nạn…; 
  • Ảnh hưởng từ các bệnh lý mãn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu…; 
  • Tác dụng phụ của các loại thuốc Tây như an thần, chống trầm cảm, lợi tiểu, điều chỉnh huyết áp…; 
  • Thừa cân, béo phì…

Dạng rối loạn chức năng tình dục này tuy không đe dọa đến tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thể chất, sinh lý và tinh thần của người bệnh. Do đó, mỗi người đàn ông trưởng thành đều phải nắm vững các kiến thức về giới tính, tính dục để chăm sóc, phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả. 

Phác đồ điều trị rối loạn cương dương chuẩn Bộ Y tế 

Phác đồ điều trị rối loạn cương dương là một danh sách các bước cần thực hiện theo trình tự, được bác sĩ vạch ra sẵn để người bệnh thực hiện. Trong phác đồ sẽ thể hiện rõ kết quả chẩn đoán và các y lệnh điều trị phù hợp. Tùy vào mức độ phức tạp của bệnh mà bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ phù hợp với từng bệnh nhân. 

Dưới đây là gợi ý phác đồ điều trị rối loạn cương dương chung được tham khảo từ Bộ Y tế: 

1. Chẩn đoán rối loạn cương dương 

Hầu hết các trường hợp bị rối loạn cương dương từ đơn giản đến phức tạp đều được đánh giá chẩn đoán thông qua khám lâm sàng và kết quả điều trị tiền sử bệnh lý. Ngoài ra, riêng với những trường hợp bệnh nghiêm trọng hơn sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cần thiết phục vụ cho công tác đánh giá, chẩn đoán bệnh. Cụ thể như:

Phác đồ điều trị rối loạn cương dương
Chẩn đoán bệnh là bước quan trọng giúp bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị rối loạn cương dương phù hợp với tình trạng bệnh
  • Khám sức khỏe, kiểm tra dương vật bằng mắt thường, chạm sờ vào để đánh giá mức độ nhạy cảm thần kinh; 
  • Xét nghiệm máu nhằm kiểm tra các chỉ số máu có bình thường hay không. Tầm soát các bệnh như tiểu đường, huyết áp, bệnh tim, chỉ số hormone testosterone thấp hoặc nhiều bệnh lý khác; 
  • Xét nghiệm nước tiểu cũng được chỉ định cho nam giới bị rối loạn cương dương thực hiện nhằm tìm kiếm dấu hiệu của các bệnh khác như tiểu đường… 
  • Siêu âm dương vật giúp kiểm tra quá trình tuần hoàn máu đến đây có gì bất thường hay không. Đồng thời, kết hợp với tiêm thuốc trực tiếp vào dương vật nhằm kích thích sự cương cứng để dễ dàng đánh giá bệnh hơn; 
  • Đo huyết áp ở chân nhằm kiểm tra tuần hoàn máu tại đây và phát hiện các vấn đề bất thường ở động mạch; 
  • Ngoài ra, người bệnh cũng có thể được làm một số bài kiểm tra tâm lý (nếu cần thiết) để sàng lọc các nguyên nhân từ tâm lý, rối loạn lo âu, trầm cảm gây rối loạn cương dương; 

Kết quả cụ thể của các xét nghiệm kiểm tra này sẽ được ghi rõ ràng trong phác đồ cá nhân của người bệnh. Nhằm giúp bác sĩ đưa ra kết quả chẩn đoán bệnh chính xác cũng như theo có cơ sở dữ liệu để đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp và an toàn. Vì rối loạn cương dương thường đi kèm theo các tổn thương hoặc vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác. 

2. Các phương pháp điều trị rối loạn cương dương 

Dựa vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ lên danh sách một loạt các biện pháp điều trị rối loạn cương dương. Sau đó, thông báo và cùng bệnh nhân thảo luận về các phương pháp này. Khi đạt được những thống nhất chung sẽ bắt đầu thực hiện. Dưới đây là các phương pháp phổ biến:

Điều trị bằng thuốc 

Dùng thuốc tân dược điều trị rối loạn cương dương là phương pháp xuất hiện phổ biến trong hầu hết các phác đồ hiện nay. Thuốc Tây chứa hàm lượng dược chất cao, trị bệnh hiệu quả và nhanh chóng, dạng bào chế tiện lợi, dễ sử dụng nên được nhiều quý ông chọn lựa. 

Loại thuốc trị rối loạn cương dương cho nam giới phổ biến nhất là thuốc chứa chất ức chế phosphodiesterase (PDE5). Loại thuốc này được dùng rất nhiều trong điều trị rối loạn cương dương vì đem lại hiệu quả lên đến 95%.

Phác đồ điều trị rối loạn cương dương
Điều trị rối loạn cương dương bằng thuốc đem lại hiệu quả cao, nhanh chóng nhưng cũng nhiều tác dụng phụ

Đây là nhóm thuốc kháng sinh có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, tăng ham muốn hưng phấn khi được kích thích tình dục, cương cứng một cách tự chủ và duy trì khả năng cương dương theo ý muốn, kéo dài thời gian quan hệ. Nam giới dùng thuốc này trước khi quan hệ khoảng 1 tiếng. Liều dùng tối đa không quá 1 lần/ ngày, vì 1 viên thuốc sẽ đem lại hiệu quả lên đến 36 tiếng. 

Lưu ý: Tuy điều trị rối loạn cương dương bằng thuốc Tây là biện pháp đem lại hiệu quả cao và nhanh chóng, chi phí lại thấp nhưng không nên quá lạm dụng. Vì bất kỳ loại thuốc tân dược nào cũng đều có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Liệu pháp bổ sung Testosterone

Suy giảm hormone Tetosterone gây rối loạn cương dương là nguyên nhân rất phổ biến. Để cải thiện tình trạng này, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân áp dụng liệu pháp bổ sung tetosterone. Có 2 hình thức bổ sung đó là gián tiếp (thông qua thực phẩm) và trực tiếp (thông qua TPCN). 

Bác sĩ sẽ đưa ra những phân tích, mặt lợi và hại của mỗi phương pháp để người bệnh thực hiện cho đúng. Nhất là với TPCN, nên sử dụng đúng liều khuyến cáo, thời gian quy định để đạt hiệu quả cao, giảm thiểu nguy cơ gây tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. 

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu thuật ngữ dùng chung để chỉ các phương pháp như sóng cao tần, đèn laser, sục khí, bấm huyệt… tác động trực tiếp lên dương vật nhằm mục đích cải thiện tuần hoàn máu đến cơ quan sinh dục. Nhờ đó giúp dương vật phục hồi  khả năng cương cứng tốt hơn. Không những vậy còn giúp tăng cường sinh lý, ham muốn tự nhiên và lấy lại đời sống tình dục thăng hoa. 

Biện pháp này thường được áp dụng kết hợp với dùng thuốc Tây để đạt hiệu quả điều trị cao, vừa giảm tác dụng phụ của thuốc vừa duy trì kết quả bền vững, dài lâu. Biện pháp này còn có các ưu điểm khác như không gây đau đớn do không xâm lấn, an toàn, không kích ứng… 

Trị liệu tâm lý

Tâm – sinh lý là 2 yếu tố có mối liên hệ mật thiết với nhau. Stress, lo âu quá mức gây rối loạn cương dương và ngược lại rối loạn cương dương gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, sự tự tin, lòng tự trọng của người đàn ông. Do đó, với những quý ông mắc bệnh sinh lý nói chung do vấn đề tâm lý nên chấp nhận bệnh và chủ động thực hiện phác đồ điều trị tâm lý theo sự chỉ định của bác sĩ, chuyên gia. 

Ngoài sự hỗ trợ của chuyên gia, gia đình và đặc biệt là người bạn đời để bước qua rào cản tâm lý, bản thân nam giới cũng cần phải hết sức nỗ lực, kiên trì tuân thủ liệu trình điều trị để đạt kết quả tốt nhất. Chỉ cần tâm lý ổn định, lấy lại sự tự tin và phong độ, chắc chắn tình trạng rối loạn cương dương sẽ không còn là mối lo ngại nữa. 

Can thiệp ngoại khoa

Với những người bị rối loạn cương dương mức độ nặng, đi kèm theo là một số bệnh lý nền mãn tính, bệnh nam khoa bẩm sinh sẽ được chỉ định áp dụng các biện pháp điều trị nguyên nhân gây ra bệnh trước. Cụ thể như sau: 

Phác đồ điều trị rối loạn cương dương
Can thiệp ngoại khoa áp dụng cho những trường hợp bị rối loạn cương dương nghiêm trọng, có biến chứng
  • Phương pháp bơm hút chân không: Phương pháp chữa bệnh này thường được áp dụng cho những người bị tuần hoàn máu kém hoặc bị cản trở. Dụng cụ này một thiết bị dùng pin hoặc lực tay để tạo ra áp lực âm kích thích máu chảy về dương vật nhiều hơn. Từ đó, cải thiện tắc nghẽn tuần hoàn máu và giải quyết tình trạng rối loạn cương dương tại đây. Phương pháp này được đánh giá khá hiệu quả và thường được chỉ định khi liệu pháp bổ sung testosterone không đạt kết quả như mong đợi. 
  • Tiêm thuốc làm giãn tĩnh mạch: Với những nam giới bị rối loạn cương dương do các mạch máu co thắt quá mức sẽ được chỉ định tiêm thuốc làm giãn tĩnh mạch. Tùy từng trường hợp mà người bệnh có thể tự tiêm tại nhà hoặc đến cơ sở y tế để tiêm dựa theo sự chỉ định của bác sĩ. 
  • Phẫu thuật: Các biện pháp xâm lấn trực tiếp lên dương vật để chữa rối loạn cương dương thường được áp dụng choi các bệnh nhân mất hoàn toàn khả năng cương dương tự nhiên hoặc mắc các bệnh bẩm sinh. Hiện nay, có 2 hình thức xâm lấn phổ biến nhất là phẫu thuật nối động mạch và cấy hang giả. Tùy đặc điểm của từng trường hợp bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định hình thức phù hợp. Để đạt được hiệu quả cao, nên chọn những cơ sở y tế lớn, uy tín. 

Hướng dẫn cách chăm sóc và phòng ngừa rối loạn cương dương 

Để hỗ trợ đạt được kết quả điều trị tốt nhất và phòng ngừa bệnh tái phát dài lâu, bản thân nam giới nên thực hiện các cách sau:

Phác đồ điều trị rối loạn cương dương
Duy trì thực hiện các thói quen sống lành mạnh, khoa học và thoải mái để phòng ngừa rối loạn cương dương tái phát
  • Sinh hoạt lành mạnh, khoa học, ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, không làm việc quá sức, hạn chế tối đa các chấn thương đến cơ quan sinh dục…; 
  • Ăn uống phù hợp, đảm bảo bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất quan trọng cho cơ thể như đạm, chất béo, chất bột đường và vitamin khoáng chất. Trong đó, ưu tiên các loại thực phẩm tốt cho sinh lý nam như hàu, cua, ghẹ, rau lá xanh, chuối, việt quất, măng tây…; 
  • Tập luyện thể dục, rèn luyện thể chất điều độ mỗi ngày để duy trì sức khỏe, tăng cường tuần hoàn máu, tăng sinh hormone serotonin, giảm stress, duy trì cân nặng phù hợp, hỗ trợ sức khỏe sinh lý khỏe mạnh; 

Phác đồ điều trị rối loạn cương dương của mỗi người là khác nhau. Tốt nhất bạn nên thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn phác đồ phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này, vui lòng trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger