Bệnh Viêm Tắc Vòi Trứng – Truy Tìm Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Để Chữa TRIỆT ĐỂ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Phụ khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tắc vòi trứng là một trong số những nguyên nhân hàng đầu gây nên căn bệnh vô sinh và hiếm muộn ở nữ giới. Bệnh có thể khởi phát do nhiều yếu tố khác nhau những chủ yếu là do tổn thương tử cung, chửa ngoài dạ con, u xơ tử cung,… Vậy tắc vòi trứng là gì, dấu hiệu nhận biết ra sao và phương pháp trị bệnh hiệu quả nhất sẽ được chúng tôi thông tin đến chị em ngay sau đây.

Khái niệm tắc vòi trứng là gì?

Vòi trứng hay còn gọi là ống dẫn trứng (vòi tử cung) đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống sinh sản của nữ giới. Chúng cấu tạo gồm có 2 ống nhỏ để nối giữa buồng trứng và buồng tử cung, chịu trách nhiệm làm cầu nối cho trứng di chuyển từ buồng đến tử cung để gặp tinh trùng, thụ tinh và hình thành phôi thai. 

Vậy bệnh tắc vòi trứng là gì? Tình trạng tắc vòi trứng thể hiện ở việc vòi trứng bị teo hẹp, dính tắc dẫn đến cản trở quãng đường di chuyển của trứng đến tử cung. Bệnh nếu để lâu ngày sẽ gây nên hiện tượng vô sinh và hiếm muộn. 

Tắc vòi trứng có thể gây ra vô sinh hiếm muộn ở chị em
Tắc vòi trứng có thể gây ra vô sinh hiếm muộn ở chị em

Thông thường, chiều dài của ống dẫn trứng rơi vào khoảng 12cm, chiều rộng chỉ nhỏ bằng một chiếc đũa, với 4 đoạn là kẽ; eo; bóng và loa vòi trứng. Khi vòi trứng bị tắc nghẽn sẽ có hình dáng rất nhỏ, ngắn và mỏng chỉ tương đương với sợi dây cước. 

Tắc ống dẫn trứng khiến cho trứng đã thụ tinh không thể di chuyển về tử cung để làm tổ, chúng sẽ gây ra 2 trường hợp:

  • Tắc vòi trứng hoàn toàn: Gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn.
  • Tắc vòi trứng một phần: Có thể dẫn đến mang thai ngoài tử cung. 

Tình trạng tắc vòi trứng thường xuất hiện nhiều ở nữ giới có đời sống tình dục phong phú, quan hệ với nhiều bạn tình, nạo phá thai nhiều lần, dùng dụng cụ đặt tử cung không an toàn,… Nguy cơ vô sinh hiếm muộn xảy ra ở chị em phụ nữ do yếu tố tắc vòi trứng là rất lớn, có thể chiếm đến 35% trên tổng số ca. Do đó để tránh những nguy hiểm cho sức khỏe, chị em hãy chú ý kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

Nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng thường gặp

Theo bác sĩ chuyên khoa Phụ khoa tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi, tình trạng viêm vùng chậu có thể gây ra do yếu tố bẩm sinh hay mô sẹo phát sinh. Cụ thể, nguyên nhân gây tắc vòi trứng thường bao gồm: 

  • Quan hệ tình dục không lành mạnh: Phát sinh việc quan hệ không an toàn, thô bạo có thể khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào vùng kín, gây nên những căn bệnh phụ khoa đặc biệt là tắc vòi trứng. Ngoài ra việc chị em có quan hệ với nhiều bạn tình cũng khiến cho nữ giới dễ mắc các bệnh đường tình dục như lậu, chàm, giang mai,… gây nhiễm khuẩn nặng và tác động trực tiếp đến cơ quan sinh sản.
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Hay việc không sử dụng đúng sản phẩm vệ sinh phù hợp, dùng các dụng cụ thụt rửa âm đạo sẽ khiến cho âm đạo tổn thương và mất cân bằng độ pH vùng kín. Chính điều này tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, xâm nhập vào âm đạo và gây tắc nghẽn vòi trứng. 
  • Nạo phá thai nhiều lần: Việc phá thai nhiều lần hay sảy thai tự nhiên đều khiến cho vùng cổ tử cung bị tổn thương, dẫn đến viêm tắc vòi trứng. Ngoài ra việc lựa chọn những địa chỉ thực hiện không đảm bảo an toàn chất lượng cũng khiến viêm nhiễm, lây lan vi khuẩn và hình thành tắc ống dẫn trứng. 
  • Tiền sử mắc các bệnh lý phụ khoa: Những căn bệnh phổ biến như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, viêm tử cung – buồng trứng,… hoàn toàn có thể khiến vi khuẩn gia tăng, lội ngược dòng xâm nhập vào sâu bên trong cơ quan sinh sản dẫn đến viêm nhiễm tại vòi trứng. 
  • Biến chứng do các thủ thuật: Một số thủ thuật tại vùng kín như đặt vòng tránh thai, phẫu thuật tử cung, thẩm mỹ vùng kín,… tại những địa chỉ không đảm bảo hoặc dùng dụng cụ chưa được khử trùng sạch sẽ hoàn toàn có thể gây ra nhiễm khuẩn âm đạo, gây viêm tắc vòi trứng. 
  • Cấu trúc vòi trứng bất thường: Trường hợp này tuy hiếm gặp nhưng cũng không phải không có. Chủ yếu là do vòi trứng có sự dị thường bẩm sinh khiến chúng bị thiếu đi 1 phần hay toàn bộ vòi trứng. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản tự nhiên của chị em. 

Đây đều là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tắc vòi trứng, chúng có nguy cơ gây bệnh cao nhưng thường diễn ra âm thầm khiến chị em chủ quan. Do đó việc tầm soát định kỳ là hoàn toàn cần thiết để phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời. 

Tắc vòi trứng có biểu hiện gì?

Tình trạng tắc ống dẫn trứng ở giai đoạn khởi phát không có nhiều dấu hiệu nhận biết rõ ràng biểu hiện ra bên ngoài. Chính vì thế mà rất nhiều chị em không thể phát hiện được bệnh sớm. Chúng ta chỉ có thể biết mình có đang bị tắc vòi trứng hay không bằng cách đi siêu âm hoặc nội soi qua hình ảnh. 

Ngoài ra, chị em nếu chú ý quan sát sẽ có thể nhận thấy một số biểu hiện của viêm tắc ống tử cung như sau: 

Tiểu đêm cũng là một trong những biểu hiện của viêm tắc vòi trứng
Tiểu đêm cũng là một trong những biểu hiện của viêm tắc vòi trứng
  • Người bệnh có thể cảm nhận bị đau tức vùng bụng dưới, đau lan sang 2 bên cạnh sườn. Ngoài ra còn có thể cảm thấy đau vùng lưng, vùng chậu, khi sờ vào bụng có cảm giác bị sưng và cứng bất thường. 
  • Bị tiểu đêm, tiểu rắt, tiểu nhiều lần và bị són tiểu. 
  • Chị em bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do viêm tắc vòi trứng gây ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng của buồng trứng. Từ đó chúng khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn, kỳ kinh không đều, rong kinh hoặc mất kinh. 
  • Đau rát âm đạo và có thể bị chảy máu trong và sau quá trình quan hệ tình dục. 
  • Khí hư (huyết trắng) tiết ra nhiều, có màu bất thường và xuất hiện mùi hôi khó chịu. 
  • Chị em khó mang thai mặc dù không sử dụng biện pháp an toàn nào. Điều này chứng tỏ rằng ống dẫn trứng đang không làm tốt nhiệm vụ của mình, bị tắc nghẽn và khiến trứng không có khả năng gặp tinh trùng. 
  • Cơ thể chị em luôn trong trạng thái mệt mỏi, suy nhược. Có thể kèm theo tình trạng chóng mặt, sốt bất thường, rối loạn tiêu hóa,…

Những câu hỏi thường gặp về bệnh

Khi bị viêm tắc vòi trứng, chị em thường khá hoang mang và đặt ra rất nhiều câu hỏi thắc mắc về bệnh lý này. Cơ địa chị em bao gồm 2 ống dẫn trứng nối buồng trứng với tử cung. Do đó việc chị em bị tắc một trong 2 vòi trứng, hoặc cả 2 bên đều sẽ có ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe sinh sản. 

Dưới đây, chúng tôi xin tổng hợp một số câu hỏi thường gặp của chị em về bệnh tắc vòi trứng và giải đáp cụ thể như sau: 

Tình trạng tắc ống dẫn trứng có nguy hiểm không?

Ống dẫn trứng, tử cung hay buồng trứng đều là những bộ phận vô cùng quan trọng trong hệ thống cơ quan sinh sản nữ giới, Do đó nếu một bộ phận gặp phải vấn đề, chắc chắn những cơ quan xung quanh sẽ bị ảnh hưởng. 

Tắc vòi trứng có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người nhưng nguy hiểm nhất là chúng đe dọa đến thiên chức làm mẹ của chị em. Nếu không được kiểm soát và điều trị, bệnh có thể gây ra tình trạng: 

  • Mang thai ngoài tử cung: Nếu ống dẫn trứng bị tắc một phần sẽ khiến cho trứng đã thụ tinh không thể tiến đến tử cung làm tổ được, chúng sẽ làm tổ ngay ở ống dẫn trứng, dẫn đến chửa ngoài dạ con. Phôi thai lớn dần và gây chèn ép lên những cơ quan khác, chúng khiến người bệnh đau đớn, vỡ vòi trứng và thậm chí có thể gây tử vong nếu mẹ không được phát hiện kịp thời.
  • Vô sinh hiếm muộn: Tắc ống dẫn trứng kéo dài chuyển sang giai đoạn mãn tính có thể khiến chị em bị hiếm muộn hoặc vô sinh hoàn toàn. Đây là hậu quả nặng nề nhất do bệnh gây ra, ống dẫn trứng ở thời điểm này hoàn toàn bị tắc nghẽn, trứng và tinh trùng không có khả năng tiếp xúc dẫn đến vô sinh. 

Bị tắc vòi tử cung có kinh nguyệt không?

Tắc vòi trứng có ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của trứng từ buồng trứng đến những cơ quan khác, do đó khi bị bệnh có rất nhiều chị em thắc mắc rằng bệnh có gây mất kinh nguyệt không? 

Nếu chị em phụ nữ bị tình trạng tắc vòi trứng 1 bên hay đoạn nào đó thì kinh nguyệt vẫn có như bình thường. Tuy nhiên, do tình trạng vòi trứng hoạt động suy giảm sẽ dẫn đến những chức năng ở cơ quan sinh sản bị rối loạn. Cụ thể máu kinh sẽ ra ít hơn, chu kỳ kinh không đều, có thể bị rong kinh dài ngày hoặc đau bụng trong chu kỳ kinh dữ dội. Thời điểm này, buồng trứng sẽ làm việc quá mức và tiết ra lượng hormone sinh dục nữ liên tục, việc đó kéo dài gây nên hiện tượng mất kinh. 

Tình trạng tắc vòi trứng cả 2 bên tuy hiếm gặp hơn nhưng nếu không cẩn thận bạn vẫn có thể mắc phải. Nếu cả 2 ống dẫn trứng đều bị tắc nghẽn, trứng sẽ khó di chuyển xuống dưới tử cung và không thể tạo ra kinh nguyệt. Do đó chị em sẽ không xuất hiện cho đến khi vòi trứng được xử lý triệt để. 

Tắc vòi trứng có thể mang thai tự nhiên được không?

Chị em bị tắc vòi trứng có thể mang thai tự nhiên được hay không sẽ phụ thuộc chủ yếu vào vị trí vòi trứng bị tắc, mức độ nghiêm trọng của việc tắc nghẽn, số lượng vòi trứng bị tắc và khả năng phục hồi sau chữa trị. Dù vậy thì ngay khi bạn bị tắc ở 1 hay cả 2 ống dẫn trứng, việc đậu thai một cách tự nhiên là quá trình rất khó khăn. 

Khi vòi trứng bị tắc, trứng chín và rụng nhưng không thể đi qua ống dẫn để vào buồng tử cung dẫn đến giảm khả năng thụ thai và tăng khả năng hiếm muộn ở nữ giới. Trong trường hợp chị em bị tắc cả 2 bên vòi trứng thì việc thụ thai tự nhiên gần như không xảy ra. 

Viêm tắc vòi trứng có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ
Viêm tắc vòi trứng có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ

Sau khi đã can thiệp điều trị viêm tắc ống dẫn trứng, nếu chị em muốn sinh con thì bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên y tế phù hợp. Có thể thực hiện phương án thụ tinh nhân tạo trong phòng thí nghiệm rồi cấy trực tiếp vào buồng tử cung. 

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IUI) chỉ thành công nếu chị em có tối thiểu 1 bên vòi trứng hoạt động bình thường. Tỉ lệ thành công của cách này cũng giảm dần theo độ tuổi, cao nhất là chị em trong tuổi sinh sản với khả năng lên đến 70%. 

Bệnh có chữa khỏi được không?

Tắc vòi trứng có chữa được không? Bệnh viêm tắc ống dẫn trứng hay các bệnh lý cơ quan sinh sản khác đều có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Với bệnh ở giai đoạn khởi phát, mức độ tắc còn nhẹ thì việc điều trị sẽ trở nên đơn giản, thời gian chữa trị ngắn và khả năng khỏi bệnh cao hơn. 

Ngược lại, trong trường hợp chị em phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, ống dẫn trứng đã bị tắc và tổn thương nghiêm trọng thì tỷ lệ điều trị thành công là khá thấp, thời gian chữa trị kéo dài, có thể cần thực hiện thủ thuật ngoại khoa để can thiệp. 

Bởi vậy, việc phát hiện bệnh từ sớm có ý nghĩa rất to lớn cho quá trình điều trị bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Nếu phát hiện có bất thường ở vùng kín, chị em cần nhanh chóng thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để sớm chữa trị bệnh. 

CTA-tu-van-do-minh-duong-1.png

Các phương pháp chẩn đoán bệnh chính xác

Để xác định rõ bạn có đang bị viêm tắc vòi trứng hay không, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám các triệu chứng lâm sàng biểu hiện trên cơ thể, tiền sử bệnh lý của chị em cũng như gia đình. Ngoài ra, một số xét nghiệm cần thiết có thể được chỉ định nhằm chẩn đoán một cách chính xác nhất. 

Cụ thể như sau: 

  • Khám âm đạo: Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng như mỏ vịt để kiểm tra những bất thường lâm sàng ở vùng kín, cổ tử cung xem có bị sưng đỏ hay bất thường nào khác hay không.
  • Xét nghiệm dịch âm đạo: Bác sĩ sẽ tiến hành lấy một ít dịch âm đạo ở phía trong để xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân nào gây bệnh. 
  • Chụp cản quang phần tử cung – vòi trứng: Thực hiện tiêm chất cản quang vào phần tử cung và vòi trứng rồi tiến hành chụp X – quang để chất này có thể thể hiện rõ ràng vị trí đoạn bị tắc. Nếu dung dịch này không chảy được thông qua ống dẫn trứng thì đó chính là điểm bị tắc vòi trứng. 
  • Bơm nước buồng tử cung và siêu âm: Thực hiện bơm dung dịch nước muối Nacl vào trong buồng tử cung và vòi trứng. Sau đó dựa theo sóng siêu âm, bác sĩ sẽ thu được phản hồi về hình ảnh vòi trứng xem có chỗ nào bị tắc hay không.
  • Nội soi ổ bụng: Sử dụng ống nội soi có gắn sẵn camera đưa vào trong cơ thể để xác định tình trạng ống dẫn trứng là một biện pháp đem lại kết quả chẩn đoán chính xác cao. Tuy nhiên phương án này không được khuyến khích sử dụng bởi vì chúng gây tác động trực tiếp vào cơ thể nhưng không có hiệu quả điều trị. 

Chẩn đoán là một bước vô cùng quan trọng trong tiến trình điều trị bệnh lý. Phương pháp này cần thực hiện một cách chuẩn xác và ở các bệnh viện lớn, cơ sở y tế hiện đại có chuyên môn cao. Chị em cần hết sức chú ý lựa chọn địa chỉ thăm khám phù hợp để giúp cho quá trình chữa trị sau này được tốt nhất. 

Cách điều trị tắc vòi trứng hiệu quả, an toàn

Bệnh tắc ống dẫn trứng là một trong số những căn bệnh phụ khoa khá nguy hiểm và gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tâm lý và nghiêm trọng nhất là khả năng làm mẹ của chị em. Do đó bệnh cần được khắc phục và chữa trị càng sớm càng tốt trước khi những biến chứng bệnh kịp xảy ra. 

Bởi viêm tắc vòi trứng xảy ra ở bên trong cơ quan sinh sản nên quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn. Người bệnh cần kiên trì và tuân thủ đúng theo những hướng dẫn y tế để đạt được hiệu quả chữa trị tốt nhất. 

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh để cho chị em lựa chọn, tùy theo từng mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe mỗi ngày mà bác sĩ sẽ định hướng cách trị phù hợp. Hầu hết những biện pháp phổ biến hiện nay được dùng để điều trị là can thiệp bằng Tây y hiện đại, trị bệnh tại nhà bằng mẹo dân gian và trị bệnh tận gốc bằng Y học cổ truyền. 

Tây y điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả

Điều trị viêm tắc vòi trứng bằng phương pháp Tây y hiện đại là lựa chọn đầu tiên của hầu hết chị em bởi cách chữa này có tác dụng nhanh chóng và hiệu quả. Bệnh nhân thường được chỉ định dùng thuốc điều trị nội khoa hoặc có thể can thiệp ngoại khoa với trường hợp viêm tắc ở dạng nặng. 

Chữa tắc vòi trứng bằng thuốc Tây

Thuốc tây là giải pháp đầu tiên được nhiều chị em lựa chọn
Thuốc tây là giải pháp đầu tiên được nhiều chị em lựa chọn

Những chị em bị tắc ống dẫn trứng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, bác sĩ hầu hết sẽ kê đơn thuốc uống bao gồm một số loại kháng sinh để trị. Thuốc sẽ giúp tiêu viêm, diệt vi khuẩn, chống nấm và thông phần ống dẫn trứng bị tắc nghẽn. 

Việc dùng thuốc điều trị mang đến ưu điểm là thời gian chữa trị ngắn, không can thiệp sâu vào trong cơ thể,ít gây đau đớn hay mang lại rủi ro cho sức khỏe. Chị em có thể thu được kết quả điều trị tốt nếu tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Tuy nhiên, phương pháp chữa viêm tắc vòi trứng bằng thuốc này chỉ phù hợp với chị em bị bệnh ở giai đoạn đầu và vị trí tắc không quá nguy hiểm. Nhưng hầu hết chị em đều khó phát hiện bệnh khi viêm tắc còn nhẹ, do đó việc dùng thuốc sẽ không quá phổ biến. Trong quá trình sử dụng thuốc cũng có thể gây nên một số tác dụng phụ với sức khỏe, vì thế chị em cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của chuyên gia để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Chữa bệnh bằng phương pháp ngoại khoa

Hầu hết những trường hợp bị tắc vòi trứng đều cần can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật. Cách làm này giúp giải quyết vùng tắc nghẽn trực tiếp một cách nhanh chóng. Cơ quan sinh sản cũng sớm khôi phục lại hoạt động tại buồng trứng – tử cung bình thường. 

Phương pháp phẫu thuật sẽ được thực hiện khi mức độ tắc ở vòi trứng nặng, người bệnh điều trị bằng thuốc không có hiệu quả. Việc xâm lấn ngoại khoa nhằm mục đích thông tắc ống dẫn trứng. Một số phương pháp phổ biến thường được bác sĩ khuyên thực hiện đó là bơm hơi, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật nối ống dẫn trứng hoặc phẫu thuật cắt bỏ.

  • Thông tắc ống dẫn trứng: Dùng các thiết bị chuyên dụng để loại bỏ những vật cản trong đường ống hoặc tế bào chết. Phương pháp này khá phù hợp với những chị em bị tắc vòi trứng do lạc nội mạc tử cung, u xơ cổ tử cung. 
  • Cắt một phần ống dẫn trứng: Nếu viêm tắc vòi trứng nằm ở phía xa so với cổ tử cung và khó can thiệp hơn, bác sĩ sẽ tiến hành mổ hở để cắt đi một phần của ống. Sau đó nối phần còn lại của ống dẫn trứng với nhau để ống tiếp tục hoạt động chức năng vận chuyển trứng như bình thường. 
  • Cắt bỏ ống dẫn trứng: Trong trường hợp ống dẫn trứng bị tắc làm nhiều đoạn, những phương pháp thông tắc bình thường không có hiệu quả và chị em chỉ bị tắc ở 1 bên vòi trứng thì bác sĩ sẽ chỉ định cắt toàn bộ phần đó. Tuy nhiên nếu bệnh xảy ra ở cả 2 bên, việc cắt bỏ hoàn toàn vòi trứng là việc làm cần thiết để hạn chế nguy cơ lây nhiễm sang những cơ quan khác. 

Sau quá trình phẫu thuật ổn định, chị em hoàn toàn có thể mang thai lại bình thường và chu kỳ kinh nguyệt dần trở nên đều đặn. Chị em nào tiến hành cắt cả 2 bên ống dẫn trứng thì cần thụ tinh nhân tạo rồi đưa phôi vào tử cung để tiến hành mang thai. 

Điều trị ngoại khoa bằng phương pháp phẫu thuật ống dẫn trứng cũng sẽ tồn tại những rủi ro nhất định mà chị em cần phải đề phòng. Nếu cần tiến hành phẫu thuật chữa trị, bạn nên tham khảo các địa chỉ điều trị uy tín, đảm bảo an toàn và đội ngũ bác sĩ tay nghề cao trực tiếp thực hiện. 

Chữa tắc ống dẫn trứng bằng mẹo dân gian

Việc chữa tắc ống dẫn trứng bằng mẹo dân gian tại nhà cũng được rất nhiều chị em lựa chọn áp dụng khi muốn điều trị bệnh ở giai đoạn khởi phát hoặc kết hợp cùng phương án chữa bệnh khác. 

Những phương pháp này đơn giản, dễ thực hiện, không gây đau đớn và không làm tổn thương lên cơ thể. Tuy nhiên những cách chữa này thiên về hướng hỗ trợ điều trị và đẩy lùi các triệu chứng tốt hơn là trị bệnh chuyên sâu, chị em nên vận dụng kết hợp nhưng không thể thay thế phương pháp chữa chính. 

Dùng dầu thầu dầu xoa bóp

Trong dầu thầu dầu có chứa một hàm lượng lớn acid ricinoleic. Chúng có công dụng tăng cường các hệ bạch huyết ở xung quanh ống dẫn trứng, từ đó thúc đẩy lưu thông máu làm thông vòi trứng tốt hơn. 

Người bệnh sử dụng vài giọt tinh dầu này để bôi lên bụng và xoa bóp nhẹ nhàng đều đặn hàng ngày. Ngoài ra cùng có thể sử dụng các loại túi chườm, khăn ấm tẩm tinh dầu để đắp lên bụng, kiên trì trong vòng 1 – 2 tháng để bệnh được cải thiện.

Massage vùng bụng

Biện pháp này sẽ giúp tác động vật lý lên vùng bụng, giúp kích thích lưu thông máu quanh ống dẫn trứng tốt hơn, từ đó tình trạng viêm tắc vòi trứng cũng được cải thiện. Chị em thực hiện xoa bóp theo cách sau:

  • Nằm ở tư thế ngửa người, dưới lưng có thể kê thêm chăn hoặc gối. 
  • Dùng dầu oliu làm ẩm vùng bụng.
  • Dùng tay miết kéo căng phí thành bụng ở dưới vùng chậu về phía rốn. 
  • Lặp lại động tác này liên tục khoảng 20 lần rồi nghỉ ngơi. 
  • Phương pháp này không phù hợp áp dụng trong khoảng thời gian chị em đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

Phương pháp tập yoga

Tập yoga thường xuyên giúp cải thiện tình trạng
Tập yoga thường xuyên giúp cải thiện tình trạng

Những bài tập yoga thực chất giúp điều hòa năng lượng và ngăn ngừa nhiễm trùng rất tốt. Nếu bạn đang không bị tổn thương ở vùng cổ, lưng thì bạn có thể áp dụng một số tư thế như sau: 

  • Tư thế cây cầu: Chuẩn bị tư thế nằm ngửa, chống chân vuông góc với mặt sàn. Bạn thực hiện nâng xương chậu bằng các cơ, hít sâu khi nâng lên và thở đều khi hạ người. 
  • Tư thế gác chân: Chị em nằm ngửa, để phần hông tiếp xúc với tường. Sau đó, dần đưa 2 chân lên tường để tạo thành góc vuông, giữ nguyên tư thế trong 2s rồi trở về tư thế ban đầu. 

Trị bệnh bằng phương pháp Đông y tận gốc an toàn

Theo quan niệm của Đông y, tắc vòi trứng là do yếu tố hàn khí xâm nhập khiến cho Can, Tỳ, Thận suy yếu. Từ đó dẫn đến khí huyết ứ trệ, mạch lạc không thông dẫn đến dịch độc tồn trong cơ thể, làm cho vòi trứng bị chít hẹp lại và dính tắc. 

Để trị bệnh dứt điểm, Đông y tập trung vào việc thông vòi trứng bằng cách loại bỏ các dịch độc ứ đọng ở trong cơ thể, đồng thời kiện toàn ngũ tạng, bồi bổ Can Tỳ, nâng cao chính khí, kích thích lưu thông khí huyết. Bệnh sẽ được trị tận gốc rễ, khỏi triệt để và không gây tái phát nhiều lần.

Ngoài ra, thuốc Đông y sử dụng những vị thảo dược tự nhiên kết hợp nên rất an toàn, lành tính và không gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe. Một số vị dược liệu quen thuộc thường được dùng như là trinh nữ hoàng cung, xa tiền tử, kim ngân hoa, đan sâm, xuyên khung,…

Tuân theo cơ chế điều trị của Y học cổ truyền, từ lâu nhà thuốc chúng tôi đã điều chế thành công bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Trải qua hơn 150 năm tuổi với 5 đời lương y gia truyền, đến nay bài thuốc đã chứng minh được công dụng như “tiên dược” đối với sức khỏe chị em phụ nữ. 

Là người kế thừa tinh hoa phương thuốc bí truyền của dòng họ, Lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ đã cùng các đồng nghiệp của mình tại nhà thuốc phát triển và tối ưu bài thuốc nhằm mang đến hiệu quả hoàn hảo cho người sử dụng. 

Để phù hợp với nhu cầu điều trị cũng như thể trạng bệnh của chị em, bài thuốc đến nay đã được tinh chế thành 4 phương thuốc nhỏ:

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh
Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Giữa thị thường thuốc Đông y tràn lan những sản phẩm kém chất lượng, vấn nạn rác thuốc Đông y diễn ra nhiều, nhà thuốc chúng tôi đã tự mình phát triển nguồn dược liệu sạch với 3 vườn thảo dược chủ lực tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm. Cao thuốc Đỗ Minh Đường đảm bảo an toàn, phù hợp với cơ địa của mọi chị em, ngay cả mẹ bầu đang mang thai hoặc người có tiền sử bệnh nền. 

Trải qua nhiều năm phát triển, Phụ Khang Đỗ Minh vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của chị em phụ nữ trong điều trị bệnh phụ khoa nói chung và đặc biệt là tình trạng viêm tắc vòi trứng. Bài thuốc cũng vinh dự được đài PTTH H1 tin tưởng giới thiệu đến đông đảo khán giả trên cả nước trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”. 

Đài truyền hình Hà Nội đưa tin về Phụ Khang Đỗ Minh

Biện pháp chăm sóc và phòng ngừa bệnh

Tắc vòi trứng là bệnh lý khá nguy hiểm có thể xuất hiện ở mọi đối tượng chị em phụ nữ. Do đó song song với việc điều trị bệnh, chúng ta cũng cần chú ý đến những phương pháp phòng ngừa tắc vòi tử cung hiệu quả như sau: 

  • Hạn chế việc tiếp xúc với những chất kích thích, bia rượu hay chất gây hại cho sức khỏe vùng kín. 
  • Tăng cường bổ sung dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh và đủ chất, cụ thể là những loại rau xanh, trái cây giàu vitamin, cá béo, thịt đỏ,…
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái tươi vui, tránh căng thẳng quá độ vì chúng có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone sinh dục trong cơ thể. 
  • Nên tập các bài yoga, ngồi thiền, tập thể dục vào buổi sáng để tăng cường lưu thông máu đều đặn trong cơ thể.
  • Luôn giữ vùng kín sạch sẽ và khô thoáng, sử dụng các dung dịch vệ sinh phù hợp. 
  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy, sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp để hạn chế việc mang thai ngoài ý muốn. 
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để sớm phát hiện những thay đổi bất thường tại cơ quan sinh sản. 

Trên đây là những thông tin cần biết dành cho chị em về tình trạng tắc vòi trứng. Bệnh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tâm lý cũng như khả năng sinh sản sau này của bạn. Do đó để tránh nguy cơ xấu nhất, chị em cần quan tâm nhiều hơn đến bản thân mình nói chung và đặc biệt là cơ quan sinh sản. Chúc chị em luôn khỏe!

220517-DMD-PHUKHOA14.gif

Bình luận (32)

  1. Nguyễn Hương CEO says: Trả lời

    Đã ai sử dụng thuốc đỗ minh đường này chưa? mình đang muốn tìm hiểu thuốc này xem thế nào, chứ đợt dùng mấy liều thuốc tây mà bệnh dạ dày tái phát là khiếp đến giờ, nên mỗi khi phần dưới có dấu hiệu bệnh là ra ngoài nhà thuốc gần nhà làm viêm thuốc đặt, nhưng mà mãi cũng nản nên muốn điều trị cho dứt điểm bệnh luôn, thấy nhà thuốc naỳ nhiều người khen thuốc phụ khoa ở đây lắm https://www.dongyvietnam.org/bai-thuoc-phu-khang-do-minh-tri-benh-phu-khoa.html . ai dùng rồi cho mình ít thông tin với ạ.

    1. Phí Phương Anh says: Trả lời

      Thuốc này tốt đấy chị ạ. em đang điều trị ở đây liệu trình thứ 2 rồi, xong liệu trình đầu thấy tình trạng bệnh khá cải thiện, hôm tới tháng cũng giảm đau nhiều chứ không còn đau như hồi trước nữa, vùng kín đợt trươc hơi ngứa giờ cũng hết luôn nè, vậy nên cũng mừng ghê, đang nghe theo bác sĩ dùng liệu trình thứ 2 để có thể điều trị căn nguyên bệnh luôn.

    2. Yến TaToo says: Trả lời

      Đông y dùng cũng sợ hơi lâu nhờ, cả liệu trình cũng cả 1 tháng lận, không biết bao giờ cho xong.

    3. Đỗ Minh Đường says: Trả lời

      Chào bạn Yến TaToo, Nhà Thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Về thời gian điều trị tại nhà thuốc, sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, cấp tính hay mãn tính của từng bệnh nhân bạn nhé. Thông thường sẽ khoảng từ 2-3 tháng bạn nhé. Nhà thuốc cần nắm rõ hơn các triệu chứng của bạn để tư vấn cụ thể cho bạn trong điều trị, bạn vui lòng liên hệ hotline nhà thuốc hoặc đến trực tiếp tại cơ sở để được giải đáp. Cảm ơn bạn!

  2. Xử Nữ says: Trả lời

    Mấy bệnh viêm vụng phụ khoa này thì các chị, các em khoan đã dùng thuốc, thử dùng lá trầu không với trà xanh xem, cứ nấu lên rồi ngâm rửa, ngày 2 lần là đỡ ngay đó, cách này bà ngoại em mách, nói trước giờ mọi người đều làm mà hiệu quả lắm.

    1. đảo Lan Châu says: Trả lời

      Trầu không với trà xanh này chắc ngoài chợ cũng có bán nhỉ? Mình chưa bao giờ dùng cái này luôn đấy, đi mua siêu thị thì không có.

    2. Ngụy Hiền says: Trả lời

      Chắc như nào chứ chị cũng nghe truyền tai cách này lâu rồi, nhưng dùng cả tháng không ăn thua em ạ. Vừa rồi có lên trên mạng xẻm thì thấy mọi người còn bảo có người dùng mấy lá này còn bị viêm nhiễm nặng hơn.

    3. Đỗ Minh Đường says: Trả lời

      Chào bạn Xử Nữ. Trầu không và lá trà xanh là 2 loại thảo dược có tác dụng tốt trong việc sát khuẩn. Tuy nhiên, chỉ có tác dụng với các trường hợp bệnh nhẹ, mới phát bệnh bạn nhé.Còn các trường hợp hợp bệnh nặng, bệnh mãn tính cần điều trị bằng thuốc kết hợp cũng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học bạn nhé. Để được tư vấn cụ thể trong điều trị, bạn có thể đến trực tiếp Nhà thuốc hoặc liên hệ tới các số hotline để được tư vấn cụ thể từ bác sĩ. Cảm ơn bạn!

    4. Hà Bích Ngọc says: Trả lời

      Nhà thuốc cho em hỏi nếu em mới phát bệnh thì dùng cách này bao lâu thì mới khỏi được vậy?

  3. Trương Ngọc Anh says: Trả lời

    Giờ mới biết là bệnh này nguy hiểm đến vậy luôn ấy. em cũng hay bị đau bụng vùng chậu, kinh nguyệt thì không đều tháng này tháng kia lệch nhau 1 tuần 10 ngày là bình thường, , mà 2 vợ chồng cũng thả hơn 1 năm rồi chả dính nữa, chắc là bị viêm tắc vòi trứng rồi. giờ điều trị thuốc Đỗ mMinh Đường có hiệu quả không vậy các chị?

    1. Đỗ Minh Đường says: Trả lời

      Chào bạn Trương Ngọc Anh, Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn, Với các triệu chứng chứng của bạn là dấu hiện của viêm tắc vòi trứng, rối loạn nội tiết tố phụ nữ,… nhà thuốc chúng tôi đã và đang điều trị cho nhiều bệnh nhân trên cả nước và có giá trị hiệu quả cao bạn nhé. Để có thể thăm khám và điều trị kịp thời, bạn vui lòng liên hệ nhà thuốc hoặc đến trực tiếp nhà thuốc theo địa chỉ sau :
      1.Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
      Hotline: 024 6253 6649 – 0963 302 349
      2.Địa chỉ: Số 179 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
      Hotline: 0938 449 768 – 0932 088 186
      Rất hân hạnh được đón tiếp bạn!

    2. Minh Hằng Casi says: Trả lời

      Cứ liên quan mấy bộ phận sinh sản phụ nữ là nguy hiểm rôi, nên mọi người không am hiểu lại hay chủ quan lắm. em vừa bị cái là tìm hiểu trên mạng rồi chữa trị ngay nên giờ khỏi rồi. Các chị đến luôn nhà thuốc này để bác sĩ khám chữa cho, nếu mà muốn tìm hiểu thêm về thuốc thì có thể đọc đây này https://www.vpeg.vn/chua-tac-voi-trung-bang-dong-y/

    3. Nguyễn Liễu says: Trả lời

      Thuốc chữa như nào vậy, cứ bị viêm tắc vòi trứng là đều dùng thuốc bên nhà thuốc chữa được đúng không hay cũng tùy người mới dùng được thuốc vậy bác sĩ

    4. Đỗ Minh Đường says: Trả lời

      Chào bạn, Nhà thuốc đã nhận được thông tin từ bạn. Với những tình trạng bị viêm nhiễm phụ khoa, viêm tắc vòi trứng thì đều sử dụng được bài thuốc của nhà thuốc điều trị hiệu quả bạn nhé. Tùy từng tình trạng bệnh khác nhau, bác sĩ sẽ chỉ định đơn thuốc phù hợp. Bạn thu xếp đến Nhà thuốc hoặc liên hệ tới số hotline để được bác sĩ tư vấn cụ thể bạn nhé. Cảm ơn bạn!

  4. Trần Minh Lan says: Trả lời

    nói tahatj là sau nhiều vụ xuất hiện trên tivi giờ mình vừa ngại vừa sợ sử dụng đông y đấy, thấy báo chi ghi thế nhưng mình vẫn không dám tự tin dùng được.

    1. FungFu says: Trả lời

      Bạn cứ tìm mua mấy chỗ uy tín, địa chỉ cụ thể rõ ràng thì sợ gì. Tại dân mình cứ ham rẻ, chênh có mấy chục mà cứ thi nhau mua online rồi đến khi tiền mất rồi tật mang, lúc đó trách ai được.

    2. Dương nè! says: Trả lời

      Chữa đâu chứ chữa thuốc Đỗ Minh Đường thì không phải nghĩ nhiều đâu nàng ơi, dược liệu nhà thuốc này đều được tự nuôi trồng rồi bào chế thành thuốc hết, cả mấy cái vườn thuốc to trải đều khắp cả nước luôn mà

  5. Nguyễn Phương Mai says: Trả lời

    Gần đây em bị khí hư ra nhiều , có màu vàng nhạt, ngứa nhiều về đêm nên rất khó chịu, mất ngủ mấy đêm rồi. Ngoài ra còn hơn 2 tháng nay, trước kỳ kinh tầm 5-10 đổ lại bị đau bụng nhiều kinh khủng, không biết nhưu này có phải là viêm vòi trứng không ạ? em tìm hiểu thấy triệu chứng cũng khá giống. Mong được bác sĩ tư vấn.

    1. Trang Cao Kều says: Trả lời

      Tình trạng này cũng khó nói, vì mấy bệnh phụ khoa nó cũng triệu trứng gần giống nhau ấy, hay cứ đi khám rồi xét nghiệm cho chính xác em ạ, hỏi thế này thì câu trả lời cũng 50-50 thôi.

  6. LiuMat Giang says: Trả lời

    Nhà thuốc Đỗ Minh Đường này địa chỉ ở đâu vậy? Mình muốn tới khám rồi điều trị xem thế nào ,mấy nay trên facebook cũng nhiều chị em khen lắm nên cũng tìm hiểu thấy xuất hiện trên truyền hình Hà Nội nên cũng tin tưởng 1 lần xem thế nào https://www.tapchidongy.org/chuong-trinh-vi-suc-khoe-cua-ban-dong-hanh-cung-nha-thuoc-do-minh-duong.html

    1. Đỗ Minh Đường says: Trả lời

      Chào bạn LiuMat Giang, cảm ơn bạn đã quan tâm thông tin của nhà thuốc. Nhà thuôc gửi bạn địa chỉ và phương thức liên hệ bạn nhé:
      1.Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
      Hotline: 024 6253 6649 – 0963 302 349
      2.Địa chỉ: Số 179 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
      Hotline: 0938 449 768 – 0932 088 186
      Rất hân hạnh được đón tiếp bạn!

    2. Miss Queen says: Trả lời

      Nhà thuốc có Vận chuyển thuốc điều trị ở Nhà không, chứ nhà em xa 2 địa chỉ bên mình quá, lại không sắp xếp thời gian đi được.

  7. Hương Sen says: Trả lời

    Em là giáo viên yoga nên thường các bài tập thì ngày nào em cũng tập cả, nhưng rồi cũng bị tắc vòi trứng đây, nói gì chứ, mẹo gì thì mẹo, cứ dùng thuốc thì may ra mới khỏi được.

    1. Tạ Kim Dung says: Trả lời

      Đúng rồi đấy chị, mấy bài tập hay mấy mẹo đấy nó chỉ hạn chế tái phát hoặc bổ sung sức khỏe thôi chứ làm sao mà khỏi mấy bệnh từ bên trong thế được . em thì em chỉ đang xem thông tin nhà thuốc Đỗ Minh Đường thôi, thấy nhiều chị em khen mà review lắm, trước cứ nói dùng đông y không hiệu quả nhưng mà mình thấy khác

    2. Á Hậu Ao Làng says: Trả lời

      Đỗ Minh Đường này làm việc giờ giấc thế nào đấy nhỉ, cuối tuần có làm việc không/ em cuối tuần này đi công tác về nên cũng rảnh , muốn đi khám luôn .

    3. Đỗ Minh Đường says: Trả lời

      Chào bạn Á Hậu Ao Làng, Cảm ơn bạn đã quan tâm thông tin của nhà thuốc. Nhà thuốc gửi bạn thời gian làm việc tại 2 cơ sở của nhà thuốc bạn nhé :
      – Ngày làm việc : Tất cả các ngày trong tuần.
      – Giờ làm việc : Sáng: 8h00 -12h00
      Chiều: 13h30 -17h30
      Bạn nhớ sắp xếp thời gian trong khung giờ trên để được thăm khám bạn nhé.
      Rất hân hạnh được đón tiếp bạn!

  8. Bạch Vy says: Trả lời

    Mọi người đã ai sử dụng phương pháp chiếu sóng ngắn với sóng nhiệt để điều trị viêm tử cung không? mình đang được bsc sĩ giới thiệu , thấy hiệu quả cũng tốt lắm. không biết thật hư ra sao.

    1. Lương Mỹ Dung says: Trả lời

      Mình thì sợ mấy cái máy móc vào người lắm ấy, nghĩ đến mà thấy cũng đau đau rồi cơ, dùng thuốc được thì dùng nói dùng cách này thì mình xin chối.

    2. Oanh Dịch Thuật says: Trả lời

      Mấy cái sóng này liệu có ảnh hưởng sinh sản sau này không thế, chứ chữa xong mà tịt đẻ luôn thì thôi đấy.

    3. Trần Phương Thảo says: Trả lời

      Em vẫn khuyên các chị là không nên sử dụng mấy các này ạ, 1 phần là chi phí cũng cao, chả rẻ đâu, 1 phần nữa là em đã sử dụng phương pháp sóng nhiệt rồi đây thế mà vẫn bị tái phát đấy chứ, chán lắm. Mãi sau được mách cho nhà thuốc Đỗ Minh Đường này thì khỏi viêm đến giờ luôn. các chị mà chưa biết điều trị thuốc gì thì đến đây mà điều trị, an toàn mà còn khỏi hoàn toàn luôn này.

    4. Ngan Ngan says: Trả lời

      Thuốc ở đây có rẻ không thế gái ơi? chứ chị bị cũng 2 năm rồi, khám chữa nhiều nơi cũng bộn tiền rồi, đợt mới đây dịch dủng nữa nên làm ăn cũng chậm lại, đang muốn tiết kiệm chi phí chút 🙁

    5. Đỗ Minh Đường says: Trả lời

      Chào Bạn Ngan Ngan, cảm ơn bạn đã quan tâm thông tin của nhà thuốc, Hiện tại, chí phí khám của Nhà thuốc được miễn phí 100% , chi phí thuốc thì dễ phụ thuộc vào tình trạng bệnh nặng nhẹ của bệnh nhân rồi bác sĩ kê đơn, còn tất cả giá thuốc của nhà thuốc đều đã được niêm yết tại nhà thuốc bạn nhé. Nếu có gì thắc mắc về bài thuốc của nhà thuốc, bạn vui lòng liên hệ hotline nhà thuốc hoặc đến trực tiếp tại cơ sở để được giải đáp. Cảm ơn bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger