Viêm cổ tử cung cấp độ 3: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 là bệnh phụ khoa ở cấp độ nặng. Bệnh dai dẳng, dễ tái phát đã khiến chị em gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Vậy nguyên nhân gây nên bệnh lý này là gì? Dấu hiệu nhận biết ra sao? Cách điều trị bệnh như thế nào để đạt hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa rất phổ biến ở chị em phụ nữ. Đặc biệt là những ai đã từng quan hệ tình dục, đã trải qua sinh sản hoặc đang mang thai hoặc. Chứng bệnh này sẽ tiến chuyển qua 3 cấp độ khác nhau. Ở cấp độ 3, các tác nhân gây bệnh tấn công và xâm nhập vào bên trong tử cung. Từ đó khiến cho vùng kín tiết ra nhiều khí hư và kèm theo đó là cảm giác ngứa rát rất khó chịu. Nếu ở cấp độ này bạn không tiến hành điều trị dứt điểm thì bệnh sẽ chuyển biến sang trạng thái vô cùng nguy hiểm.

Ở cấp độ 3, các tác nhân gây bệnh tấn công và xâm nhập vào bên trong tử cung
Ở cấp độ 3, các tác nhân gây bệnh tấn công và xâm nhập vào bên trong tử cung

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 tác động tiêu cực đến sức khỏe. Cơ thể người bệnh dễ xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Những ảnh hưởng nghiêm trọng do viêm nhiễm gây ra cho người bệnh có thể kể đến như:

  • Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phụ nữ: Khi bị bệnh viêm cổ tử cung, môi trường pH ở vùng kín sẽ bị thay đổi. Đây sẽ là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn, virus có hại tấn công và phát triển. Hơn nữa, dịch tiết ra quá nhiều sẽ gây cản trở sự hoạt động và di chuyển của tinh trùng. Từ đó, đây cũng không là môi trường để tinh trùng sống sót trước khi gặp trứng. Đây chính là nguyên nhân làm giảm tỷ lệ thụ thai, gây hiếm muộn và thậm chí gây là vô sinh ở phụ nữ.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác: Viêm cổ tử cung cấp độ 3 nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm sẽ tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm lây lan sang các cơ quan khác. Đặc biệt có thể kể đến như viêm nội mạc tử cung, phần phụ hoặc viêm nhiễm vùng chậu,…
  • Ảnh hưởng đến thai kỳ, thai nhi: Trong trường hợp phụ nữ mang thai bị viêm cổ tử cung cấp độ 3 sẽ vô cùng nguy hiểm. Nó không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà thai nhi cũng bị tác động xấu. Lúc này, nguy cơ bị chửa ngoài tử cung, sinh non hoặc sảy thai tăng lên rất nhiều. Còn với thai nhi sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm nấm. Trẻ sơ sinh đẻ ra sẽ bị ảnh hưởng đến khả năng thị lực và hô hấp bình thường.
  • Giảm chất lượng đời sống vợ chồng: Khi bị bệnh, tử cung sẽ bị tổn thương nặng nề. Chị em sẽ luôn có cảm giác ngứa rát và đau ở vùng kín dẫn đến trạng thái không còn hào hứng với chuyện chăn gối. Thậm chí có nhiều trường hợp người bệnh sợ quan hệ tình dục và cảm thấy tự ti với cơ thể của mình. Do vậy mà bệnh lý này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống hôn nhân của các cặp vợ chồng.

Chính những tác động tiêu cực kể trên mà bạn tuyệt đối không được chủ quan với chứng bệnh này. Nếu bị viêm cổ tử cung, chị em nên chủ động thăm khám và điều trị ngay khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung cấp độ 3

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 xuất hiện do nhiều tác nhân khác nhau. Trong đó bao gồm cả những yếu tố tác động đến từ bên trong và bên ngoài cơ thể. Theo các bác sĩ, cơ chế gây nên bệnh lý viêm nhiễm này là do sự mất cân bằng của hệ vi sinh có trong môi trường tử cung. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để những vi khuẩn có hại lý sinh, phát triển và gây viêm nhiễm.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh viêm cổ tử cung cấp độ 3
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh viêm cổ tử cung cấp độ 3

 Ngoài những tác nhân trực tiếp trên thì viêm cổ tử cung cấp độ 3 còn khởi phát do những nguyên nhân dưới đây:

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: “Cô bé” không được vệ sinh sạch sẽ là điều kiện tốt cho vi khuẩn tấn công và phát triển mạnh. Từ đó gây viêm nhiễm vùng kín. Ngoài ra, những thói quen như dùng nước muối để vệ sinh trực tiếp vùng kín hoặc thụt rửa âm đạo quá sâu đều có thể dẫn đến mất cân bằng độ pH âm đạo. Từ đó khiến mức độ viêm nhiễm trở nặng, khó kiểm soát.
  • Quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn: Nếu bạn quan hệ tình dục mà không dùng các biện pháp bảo vệ an toàn, quan hệ quá thô bạo hoặc khi đang chữa bệnh phụ khoa thì đây cũng là nguy cơ khiến âm đạo tổn thương. Từ đó, tình trạng viêm nhiễm cũng sẽ trở nên trầm trọng hơn sang cấp độ 3.
  • Điều trị bệnh không theo chỉ định của bác sĩ: Việc bạn không đến gặp bác sĩ mà tự ý mua thuốc điều trị bệnh tại nhà sẽ khiến mầm bệnh không được loại bỏ triệt để. Đây chính là nguyên do khiến bệnh tái phát nhiều lần, khó kiểm soát và có dấu hiệu trở nặng.
  • Rối loạn nội tiết, suy giảm sức đề kháng: Sức đề kháng yếu và nội tiết tố suy giảm cũng là nguyên nhân khiến nồng độ pH ở âm đạo bị mất cân bằng. Điều này sẽ giúp cho các vi khuẩn bên trong dễ bùng phát và gây viêm.
  • Dùng thuốc bừa bãi, lạm dụng kháng sinh: Việc chị em lạm dụng quá nhiều kháng sinh trong quá trình điều trị bệnh cũng sẽ vô tình tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong tử cung. Khi đó, trong vùng kín sẽ mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn và gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Việc nắm rõ những nguyên gây bệnh sẽ giúp bạn có kiến thức chủ động phòng tránh. Từ đó, việc điều trị bệnh viêm tử cung cấp độ 3 sẽ trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn. Dưới đây là một vài dấu hiệu điển hình của bệnh bạn cần lưu ý.

Dấu hiệu nhận biết điển hình của bệnh

Dấu hiệu bất thường tại vùng kín được xem là cơ sở dự đoán và xác định tình trạng bệnh. Tương tự như các trường hợp viêm nhiễm phụ khoa khác, viêm cổ tử cung cấp độ 3 cũng có những triệu chứng dưới đây:

  • Khí hư ra nhiều và có màu sắc bất thường: Khí hư được xem là dấu hiệu cơ bản để đánh giá sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Nếu cơ thể bạn khỏe mạnh, khí hư sẽ có màu trắng trong. Còn khi bị viêm nhiễm, khí hư chuyển vàng xanh và lượng khí hư cũng tiết ra nhiều hơn kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Ngứa ngáy, đau rát và chảy máu tại vùng kín: Nếu bị viêm cổ tử cung cấp độ 3, chị em sẽ cảm thấy nóng rát. Đi cùng với đó là tình trạng ngứa ngáy dữ dội, nếu quan hệ tình dục sẽ xuất huyết tại vùng kín. Hiện tượng này sẽ xuất hiện ngay cả khi không trong chu kỳ kinh nguyệt.

Những dấu hiệu trên đây không khó để nhận biết. Đặc biệt là ở cấp độ 3 vô cùng rõ ràng. Do đó, khi nghi ngờ mắc bệnh thì bạn nên đi khám để được kiểm tra và có phác đồ điều trị phù hợp, an toàn và kịp thời nhất.

Cách điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 3 hiệu quả

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 có đặc tính dai dẳng, dễ tái phát và khó chữa trị. Thế nhưng không phải là không thể xử lý bệnh được. Điều quan trọng nhất khi tiến hành điều trị đó là chị em cần phải đến những cơ sở y tế uy tín. Tại đây, bạn sẽ được các bác sĩ kiểm tra, thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, việc điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 3 có khá nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến, bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Dùng thuốc Tây chữa bệnh viêm cổ tử cung cấp độ 3

Đây là cách chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3 phổ biến nhất hiện nay. Các loại thuốc được sử dụng có khả năng cải thiện tình trạng viêm nhiễm, loại bỏ các triệu chứng khó chịu. Từ đó giúp làm lành các tổn thương và giúp chị em mau khỏi bệnh.

Các loại thuốc được sử dụng có khả năng cải thiện tình trạng viêm nhiễm, loại bỏ các triệu chứng khó chịu
Các loại thuốc được sử dụng có khả năng cải thiện tình trạng viêm nhiễm, loại bỏ các triệu chứng khó chịu

Sau khi thực hiện thăm khám, làm các xét nghiệm và làm rõ được chính xác nguyên nhân gây bệnh thì bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc phù hợp. Một số loại thuốc phổ biến thường được sử dụng là:

  • Thuốc uống: Để chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc kháng sinh, kháng viêm. Những sản phẩm này có khả năng khống chế và viêm nhiễm tại chỗ, tiêu diệt hoàn toàn các tác nhân gây bệnh. Một số loại thuốc uống phổ biến hiện này bao gồm Metronidazole, doxycycline hay fluconazole,…
  • Thuốc đặt: Nhóm thuốc này có chứa những thành phần có khả năng kháng viêm, diệt nấm và có tác dụng điều trị bệnh ngay tại chỗ. Một số loại thuốc đặt có tác dụng chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3 bao gồm Sadetabs, canesten hay metromicon,…
  • Thuốc bôi: Các loại thuốc bôi có tác dụng loại bỏ triệt để các vi khuẩn gây bệnh ở bề mặt ngoài vùng kín. Từ đó ngăn chặn tình trạng hiệu quả viêm nhiễm lây lan. Một số loại thuốc thường dùng bao gồm clindamycin, neomycin và nizoral,…

Về liều lượng dùng thuốc, bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ viêm nhiễm để đưa ra liều dùng phù hợp. Thông thường một liệu trình dùng thuốc Tây y sẽ kéo dài từ 7 – 10 ngày. Sau khi hết một liệu trình thì chị em nên đi khám lại để bác sĩ kiểm tra và đánh giá mức độ tiến triển. Từ đó kịp thời có hướng xử lý nếu chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Sử dụng thuốc Tây y để chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3 có ưu điểm là xử lý bệnh và triệu chứng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này cũng có những hạn chế nhất định như không chữa đặc căn nguyên gây bệnh từ sâu bên trong cơ thể.

Ngoài ra, cơ thể người bệnh cũng có thể xuất hiện tác dụng phụ. Nếu dùng thuốc quá lâu thì sẽ gây hại cho gan và nếu ngưng thuốc thì tình trạng viêm nhiễm có thể tái phát. Do vậy, chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để điều trị tại nhà. Bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để bệnh mau khỏi.

Mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà

Bên cạnh việc dùng thuốc Tây y thì sử dụng các mẹo dân gian để chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3 cũng là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn. Mẹo nhỏ có thể thực hiện đơn giản tại nhà. Với phương pháp này, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược tự nhiên dễ kiếm, lành tính và có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm và giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Mẹo dân gian tại nhà sử dụng các loại thảo dược tự nhiên dễ kiếm, lành tính và có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm
Mẹo dân gian tại nhà sử dụng các loại thảo dược tự nhiên dễ kiếm, lành tính và có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm

Một vài mẹo bạn có thể áp dụng đơn giản như:

  • Dùng lá trầu không: Với đặc tính kháng khuẩn mạnh, lá trầu không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm và giảm sưng viêm hiệu quả. Chị em chỉ cần lấy một nắm lá trầu không đun cùng nước cho sôi và tiến hành xông hơi vùng kín. Nên thực hiện mỗi tuần khoảng 2 – 3 lần là bạn sẽ thấy tình trạng viêm nhiễm thuyên giảm.
  • Dùng lá chè xanh: Tương tự như trầu không, lá chè xanh cũng là loại kháng sinh tự nhiên được đánh giá cao trong việc cải thiện tình trạng viêm cổ tử cung cấp độ 3. Với loại lá này, chị em chỉ cần vò nát đun cùng nước để xông hơi vùng kín là được.
  • Lá lốt và mật ong: Loại lá này cũng có tác dụng điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 3 rất tốt. Để tăng hiệu quả, người bệnh có thể thể kết hợp lá lốt với mật ong, đem đun sôi và lấy nước nguội để vệ sinh vùng kín. Thực hiện thường xuyên trong 2 tuần, bạn sẽ thấy các triệu chứng được cải thiện đáng kể.

Các mẹo dân gian chữa viêm âm cổ tử cung cấp độ 3 thường rất đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ và không thể điều trị triệt để bệnh được. Do vậy, chị em tránh lạm dụng cách chữa bệnh này mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. Hãy biết kết hợp các phương pháp chữa bệnh một cách khoa học, hợp lý để bệnh mau khỏi.

Đông y chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3

Chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3 bằng Đông y ngày càng được nhiều chị em chú ý và lựa chọn để điều trị. Phương pháp này sử dụng chủ yếu là các loại thảo dược có nguồn gốc tự nhiên nên rất lành tính và an toàn. Chúng có tác dụng chữa lành các tổn thương bên trong cơ thể, loại bỏ vi khuẩn và nâng cao được sức đề kháng tự nhiên.

Để điều trị viêm nhiễm hiệu quả, ngoài xử lý triệu chứng triệu chứng tại chỗ thì cũng cần xử lý các vấn đề gốc rễ. Có thể kể đến như tỳ hư, đàm thấp, can uất và thận hư. Đây cũng là phác đồ giúp chị em điều hòa khí huyết, tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch và tiêu diệt vi khuẩn có hại.

Chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3 bằng Đông y ngày càng được nhiều chị em chú ý và lựa chọn để điều trị
Chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3 bằng Đông y ngày càng được nhiều chị em chú ý và lựa chọn để điều trị

Cũng chính nhờ nguyên tắc điều trị trên mà các bài thuốc Đông y chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3 có khả năng điều trị bệnh tận gốc và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát nhiều lần. Đặc biệt, những thành phần thảo dược tự nhiên đều rất an toàn, lành tính. Vì vậy nên nếu bạn sử dụng lâu dài còn rất tốt cho gan, thận và sức khỏe của bản thân.

Một số bài thuốc Đông y chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3 thường được sử dụng là:

  • Bài thuốc số 1: Sinh địa, thương truật, sài hồ, chi tử, thổ phục linh, trạch tả, bạch thược, đan bì, sa tiền, uất kim, cam thảo và long đờm thảo.
  • Bài thuốc số 2: Hoàng kỳ, hoài sơn, sinh địa, đăng sâm, bạch truật, sa tiền, đương quy, hương phụ, ngải diệp, bạch thược, cam thảo, quế nhục và táo khô.

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà thầy thuốc sẽ tùy chỉnh tăng giảm tỷ lệ của mỗi vị thuốc. Cách thực hiện các bài thuốc trên là bạn chỉ cần đun sắc lấy nước uống đều 1 thang/ngày.

Người bệnh cũng cần chú ý, tuyệt đối không được tự ý mua các loại thuốc không rõ nguồn gốc trên thị trường để về sắc. Hãy đến các địa chỉ uy tín để tham khảo ý kiến của danh y. Từ đó giúp phòng tránh mua phải các liều thuốc giả kém chất lượng.

Ngoài những bài thuốc Đông y trên, chị em có thể tham khảo bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc  Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc chúng tôi ra đời từ hơn 150 năm trước, đến nay được hoàn thiện nâng cao hiệu quả chữa bệnh. Đây là bài thuốc từng xuất hiện trên sóng chương trình “Vì sức khỏe của bạn: Đài Truyền hình Hà Nội” và trong phóng sự “Chữa bệnh phụ khoa bằng đông y: Giải pháp tối ưu cho phái nữ” – VTV2 Chất lượng cuộc sống.

Xuất phát từ cơ chế trị bệnh phụ khoa của y học cổ truyền, bài thuốc đã làm rất tốt nhiệm vụ điều trị bệnh tận gốc, tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch cho người bệnh.

Bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường được nhiều chị em tin tưởng áp dụng chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3
Bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường được nhiều chị em tin tưởng áp dụng chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3

Cụ thể, một liệu trình Phụ khang Đỗ Minh hoàn chỉnh sẽ bao gồm:

  • Thuốc uống đặc trị
  • Viên đặt
  • Thuốc dạng xịt
  • Thuốc ngâm rửa

Tác dụng chính:

  • Loại bỏ vi khuẩn, chống viêm, tiêu sưng và thanh thoát nhiệt từ sâu bên trong cơ thể
  • Ngăn chặn sự phát triển của nấm, vi khuẩn gây bệnh từ môi trường
  • Các vị thuốc có tác dụng đẩy lùi tà khí, khôi phục chính khí
  • Cân bằng độ pH vốn có của vùng kín, giữ cho “cô bé” không bị khô rát và khó chịu
  • Hạn chế tối đa tình trạng khí hư ra nhiều và có mùi hôi
  • Điều hòa kinh nguyệt và khắc phục tình trạng đau bụng môi khi tới tháng
  • Phục hồi chức năng các tạng, phế và cải thiện hệ miễn dịch cho người bệnh

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chủ trương phát triển nguồn dược liệu sạch với các khu vườn thảo dược chuyên biệt. Tại đây ươm trồng và thu hái hơn 100 cây thuốc quý, đảm bảo quy cách y tế. Vì vậy nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh an toàn, lành tính.

Hiện nay, bài thuốc được kê theo đơn thuốc của lương y Đỗ Minh Đường chúng tôi. Chị em nên đến trực tiếp nhà thuốc để được hỗ trợ thăm khám và điều trị bệnh sớm nhất.

Hướng dẫn cách phòng ngừa viêm cổ tử cung hiệu quả

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 là bệnh dai dẳng, dễ tái phát. Vì vậy nên ngoài việc điều trị, chị em nên chủ động phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ đúng cách mỗi ngày, đặc biệt chú ý thời gian là trong kỳ kinh
Vệ sinh vùng kín sạch sẽ đúng cách mỗi ngày, đặc biệt chú ý thời gian là trong kỳ kinh

Theo đó, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học và tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây và những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu bia và các chất kích thích có hại cho cơ thể.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ đúng cách mỗi ngày, đặc biệt chú ý thời gian là trong kỳ kinh.
  • Tránh sử dụng nước muối hoặc dung dịch có độ sát khuẩn mạnh để vệ sinh sâu vùng kín. Như vậy sẽ gây nên tình trạng khô rát, mất cân bằng độ pH vốn có.
  • Lựa chọn quần áo lót phù hợp, không nên mặc quần lót khi đi ngủ vì có thể gây bí bách. Nên chọn loại vải có độ thấm hút tốt, ưu tiên các sản phẩm cotton.
  • Không quan hệ tình dục bừa bãi, chú ý quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh.
  • Điều trị bệnh viêm cổ tử cung cấp độ 3 theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý thay đổi liều dùng và phác đồ chữa trị được đưa ra từ trước.

Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn là chị em đã hiểu hơn về bệnh viêm cổ tử cung cấp độ 3. Bệnh lý phụ khoa này gây ra nhiều bất tiện, khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Vậy nên bạn hãy chủ động phòng tránh và điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger