Phác Đồ Điều Trị Viêm Âm Đạo Hiệu Quả [Cập Nhật ]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm âm đạo Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xây dựng phác đồ điều trị viêm âm đạo là điều bắt buộc trong quá trình chữa bệnh. Chúng sẽ giúp điều trị đúng bệnh, đúng quy trình và đạt được hiệu quả cao nhất. Do vậy, sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ có những phác đồ chữa bệnh riêng cho từng nhóm đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Phác đồ điều trị viêm âm đạo hiệu quả

Bác sĩ chuyên khoa Phụ khoa tại Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, cho biết: Viêm âm đạo là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Đây là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm, tổn thương và gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý người bệnh. Các triệu chứng thường gặp là cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở âm đạo, đau rát khi quan hệ, dịch âm đạo bất thường đổi màu và có mùi hôi khó chịu.

Viêm nhiễm phụ khoa nói chung gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chị em. Do vậy, việc tuân thủ phác đồ điều trị viêm âm đạo rất quan trọng để giúp sớm loại bỏ chứng bệnh này. Bạn cần làm theo những chỉ định của bác sĩ để thời gian chữa trị được rút ngắn.

Viêm âm đạo là căn bệnh nhiều chị em mắc phải
Viêm âm đạo là căn bệnh nhiều chị em mắc phải

Theo nhận định của bác sĩ chuyên khoa, có nhiều nguyên nhân gây ra viêm âm đạo nhưng hầu hết là do vi khuẩn, do trùng roi hay nấm men Candida… Vì vậy, việc điều trị không thể áp dụng chung một phương pháp mà cần đa dạng các cách trị tương ứng theo nguyên nhân.

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu một vài phác đồ điều trị bệnh viêm âm đạo cơ bản và phổ biến nhất. Từ đó sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác về nguyên nhân gây bệnh cũng như hướng điều trị phù hợp.

Điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn

Vi khuẩn có hại luôn luôn tồn tại xung quanh chúng ta. Viêm âm đạo do vi khuẩn là tình trạng vi khuẩn có lợi và vi khuẩn gây hại ở môi trường âm đạo bị mất cân bằng. Điều này dẫn đến hại khuẩn gây tổn thương niêm mạc âm đạo và dẫn đến viêm nhiễm, chảy máu.

Mầm bệnh: Các loại vi khuẩn kỵ khí: Gardnerella Vaginalis, Mobiluncus, Peptostreptococcus,… Những loại vi khuẩn này phát triển quá mức làm mất cân bằng hệ sinh thái tự nhiên của âm đạo. Đây là điều kiện sống lý tưởng để vi khuẩn gây hại phát triển mạnh mẽ và tấn công. Chính điều này khiến cho vi khuẩn có lợi khó sống sót và tồn tại.

Dấu hiệu nhận biết: Khí hư có mùi khó chịu và lượng khí ra nhiều hơn bình thường. Chị em có thể quan sát thấy dịch âm đạo có màu đục, trắng xám và nặng hơn sẽ lẫn ít máu. Có cảm giác ngứa ngáy ở khu vực âm hộ, đặc biệt sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra người bệnh còn cảm thấy nóng rát và đi tiểu khó khăn.

Cơ sở xác định bệnh: Kết quả xét nghiệm tại âm đạo là cơ sở xác định bệnh khoa học và chính xác. Trong dịch âm đạo xuất hiện tế bào Clue khi nhuộm Gram Sniff dương tính + KOH 10%, độ PH âm đạo > 4,5 thì chúng ta có thể kết luận dương tính với viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn.

Vi khuẩn có hại luôn luôn tồn tại xung quanh chúng ta
Vi khuẩn có hại luôn luôn tồn tại xung quanh chúng ta

Các loại thuốc đặc trị:

  • Thuốc Metronidazol 2g: Loại thuốc kháng sinh này chỉ cần uống 1 liều duy nhất để điều trị viêm âm đạo
  • Thuốc Metronidazol loại 500mg: Đây là dạng thuốc nhẹ hơn, bạn lưu ý sử dụng với liều lượng 2 lần/ ngày. Đặc biệt chú ý thời gian dùng thuốc kéo dài không quá 1 tuần để tránh gặp phải tình trạng nhờn thuốc.
  • Clindamycin loại 300mg: Chị em có thể sử dụng với liều lượng 2 lần/ ngày và dùng thuốc không quá 1 – 2 tuần.

Ngoài ra, nếu muốn quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn, bạn có thể kết hợp thuốc uống với các thuốc khác. Ví dụ như thuốc ở dạng đặt âm đạo hoặc gel bôi. Những thành phần Metronidazol, Clindamycin có trong viên đặt và gel sẽ giúp chữa bệnh trực tiếp ngoài da.

banner-phu-khoa-do-minh4.gif

Phác đồ xử lý bệnh do Trichomonas

Viêm nhiễm phụ khoa do Trichomonas gây ra là loại bệnh thường gặp. Tuy nhiên, không nhiều chị em có hiểu biết về nó cũng như phương án điều trị, kiểm soát hiệu quả.

Phác đồ điều trị viêm âm đạo do Trichomonas gây ra
Phác đồ điều trị viêm âm đạo do Trichomonas gây ra

Nhiễm trùng roi (Trichomonas): Trùng roi là dạng ký sinh trùng có hại. Loại ký sinh này thường lây nhiễm từ người qua người khi phụ nữ quan hệ tình dục không an toàn. Trùng roi ký sinh nhưng không gây hại ở cơ thể đàn ông. Khi sang đến âm đạo, Trichomonas tấn công niêm mạc gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Dấu hiệu nhận biết: Dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, khí hư có nhiều bọt, màu xanh nhạt kèm mùi hôi khó chịu. Cơ thể luôn nóng ran, âm hộ ngứa ngáy khó chịu. Bạn sẽ cảm thấy hơi đau khi giao hợp, đôi khi sẽ chảy một lượng máu nhất định.

Cơ sở xác định bệnh: Bác sĩ sẽ thăm khám bằng cách sử dụng mỏ vịt vào âm hộ. Khi niêm mạc thành âm đạo xuất hiện nhiều nốt tròn nhỏ, soi kỹ sẽ thấy hình ảnh trùng roi. Nồng độ pH âm đạo dao động trong khoảng 4,9 – 7,5.

Trùng roi có thể tồn tại được cả ở nam và nữ. Chính vì vậy, để loại bỏ tận gốc nguyên nhân viêm âm đạo do Trichomonas, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ trị cho cả vợ và chồng.

Các loại thuốc đặc trị:

  • Cả nam và nữ đều có thể sử dụng thuốc Metronidazol với liều lượng tối đa 1g/ ngày. Cần dùng thuốc trong 7 ngày liên tiếp để chữa trị bệnh triệt để.
  • Chị em cần sử dụng thêm thuốc đặt âm đạo Metronidazol trong vòng 10 ngày. Thuốc đặt sẽ giúp cân bằng lại pH tự nhiên, làm lành các tổn thương do viêm nhiễm và tái tạo niêm mạc.
  • Bệnh sẽ được xác định khỏi hoàn toàn sau khi chúng ta kết thúc quá trình dùng thuốc. Kết quả kiểm tra Trichomonas 3 chu kỳ kinh liên tiếp đạt (-) là bạn đã điều trị thành công bệnh.

XEM NGAY: BÍ QUYẾT chữa KHỎI NGAY viêm âm đạo chỉ với phương pháp “quốc dân” này

Điều trị viêm âm đạo do nấm Candida

Nấm Candida tồn tại ở nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, tuy nhiên chúng sẽ là loại nấm độc nếu sinh sôi ở khu vực âm đạo. Dưới đây là một vài thông tin cơ bản về viêm âm đạo do Candida và hướng điều trị cụ thể.

Nấm Candida là loại nấm vô cùng nguy hiểm
Nấm Candida là loại nấm vô cùng nguy hiểm

Nhiễm nấm men Candida: Candida là nấm men thường sinh sống ở đường tiêu hóa và bộ phận sinh dục. Khi môi trường ở âm đạo thay đổi bất thường theo chiều hướng xấu đi sẽ tạo điều kiện để nấm men tấn công ngược, từ đó gây viêm nhiễm âm đạo.

Mầm bệnh: Các loại nấm men Candida albicans như như C. albicans, C. Tropicalis và C. Glabrata,…

Dấu hiệu nhận biết: Viêm âm đạo do nấm Candida thường không có nhiều dấu hiệu đặc trưng và rất khó phát hiện ra. Nếu bạn nhiễm bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy ở khu vực âm đạo. Đôi khi sẽ xuất hiện những vết lằn đỏ ở ngoài bộ phận sinh dục.

Cơ sở xác định bệnh: Xét nghiệm nhanh phát hiện có sợi nấm hoặc test tanh cá (-).

Các loại thuốc đặc trị:

Thuốc đặt:

  • Dùng thuốc Nystatin: Tiến hành đặt âm đạo 1 viên/ngày trong 14 ngày liên tiếp.
  • Sử dụng viên đạn Miconazol hay thuốc Clotrimazol mức 100mg: Chị em nên sử dụng với liều lượng 1 viên/ ngày trong 7 ngày liên tục. Nếu thuốc mức 200g thì tiến hành đặt 1 viên/ ngày trong tối đa 3 ngày.

Thuốc uống:

  • Sử dụng thuốc Itraconazole (Sporal) mức 100mg: Chị em chú ý uống với liều 2 viên/ngày trong 3 ngày liên tục.
  • Bạn cũng có thể tham khảo thuốc Fluconazol mức 150mg, chỉ cần uống 1 liều duy nhất.

LIÊN HỆ BÁC SĨ NHẬN TƯ VẤN DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ ĐÚNG CÁCH

220425-DMD-MEDAY-019.gif

Phác đồ điều trị viêm âm đạo đặc biệt cho phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai, việc điều trị viêm âm đạo vô cùng phức tạp và nguy hiểm. Bất kỳ tác động nào đến người mẹ đều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Không chỉ vậy, các phương pháp chữa trị viêm âm đạo cho phụ nữ mang thai có thể đối diện với nhiều nguy cơ tiềm tàng như thai nhi bị dị tật, sinh non, trẻ sơ sinh dễ mắc các bệnh ngoài da sau khi chào đời,…

Phụ nữ mang thai có phác đồ điều trị viêm âm đạo đặc biệt
Phụ nữ mang thai có phác đồ điều trị viêm âm đạo đặc biệt

Chị em đang trong thời gian thai kỳ tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc uống kháng sinh. Chính vì vậy mà các bác sĩ thường xây dựng phác đồ điều trị với thuốc bôi hoặc viên đặt đặt âm đạo. Những loại thuốc này có khả năng giảm các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa viêm âm đạo trở nặng hơn.

Thuốc bôi tại chỗ:

  • Miconazol: Chị em sử dụng thuốc ở mức 100g trong 7 ngày.
  • Kem bôi Clotrimazole 2%: Sử dụng liên tục trong 7 ngày.

Hai loại thuốc trên dùng trực tiếp ở âm đạo. Từ đó khó hấp thụ toàn thân nên hoàn toàn không có khả năng gây hại cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Thuốc uống:

  • Metronidazol 500mg sử dụng với liều lượng 2 lần/ ngày. Uống thuốc liên tục trong 7 ngày.
  • Clindamycin 300mg, trong 7 ngày liên tục sử dụng với liều lượng uống 2 lần/ ngày.

Giải pháp ĐẶC TRỊ viêm nấm âm đạo bằng bài thuốc BÍ TRUYỀN, hơn 150.000 bệnh nhân tin tưởng sử dụng

Theo quan niệm của YHCT, bệnh phụ khoa hình thành do sự suy giảm chức năng của can, tâm, tỳ, thận, làm ảnh hưởng đến 2 mạch nhâm xung và từ đó gây ra các bệnh thuộc kinh, đới, thai, sản. Để loại bỏ bệnh, Đông y sẽ tiến hành điều hòa khí huyết, điều hòa tỳ vị, dưỡng can thận và sơ can khí.

Áp dụng nguyên tắc cốt lõi này, cách đây hơn 150 năm, các lương y dòng họ Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chúng tôi đã nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc PHỤ KHANG ĐỖ MINH

[XEM NGAY] Cố vấn y khoa đài PTTH Hà Nội giới thiệu giải pháp chữa bệnh phụ khoa an toàn SỐ 1 cho chị em

1 liệu trình toàn diện có sự kết hợp cùng lúc 4 phương thuốc nhỏ nhằm trị bệnh tổng quát từ TRONG ra NGOÀI:

  • Thuốc viên đặt với chiết xuất từ: Xà sàng tử, đinh hương, cam thảo, khổ sâm, vỏ lựu xanh,…. giúp đào thải khí hư, tế bào chết trong tử cung ra ngoài, tránh tình trạng viêm nhiễm.
  • Thuốc rửa thành phần chính gồm có: Lô hội, khổ sâm, sà sang tử, dầu dừa, hoa hồng,…giúp tiêu diệt nấm, kháng viêm, kháng khuẩn, cân bằng PH vùng kín.
  • Thuốc uống đặc trị bệnh gồm: Ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, đương quy, linh chi và một số thảo dược khác,…có tác dụng thông kinh, bổ huyết, điều hòa cơ thể, dưỡng nhan, bổ khí, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Thuốc xịt chiết xuất từ: Trinh nữ tử, hoa nhài, đương quy, đại hoàng, xuyên thạch căn, cam thảo,…giúp khử mùi hôi, giảm hiện tượng ngứa ngáy, vùng kín thông thoáng sạch sẽ.

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-cacch-dung.jpg

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của chúng tôi không chỉ trị bệnh từ bên ngoài mà còn hỗ trợ nâng cao thể trạng, giúp tạng phế hoạt động tốt. Với những chị em hiếm muộn do bệnh phụ khoa, sau khi sử dụng bài thuốc của chúng tôi, sức khỏe vùng kín, tử cung được cải thiện, khả năng thụ thai sẽ tăng lên. Bác sĩ khuyên người bệnh nên sử dụng thuốc theo đúng liệu trình mà bác sĩ đã chỉ định để thuốc phát huy tác dụng tối đa theo từng giai đoạn bệnh.

  • 5-7 ngày đầu dùng thuốc: Thuốc đẩy dịch viêm ra nhiều hơn, tình trạng ngứa âm đạo gia tăng, vùng kín thêm ẩm ướt khó chịu.
  • 7-15 ngày tiếp theo: Giảm hẳn tình trạng khí hư, ngứa ngáy vùng kín.
  • 20-30 ngày sau đó: Các triệu chứng bệnh phụ khoa dần biến mất, vùng kín trở nên thông thoáng, sạch sẽ.
  • 40-60 ngày cuối cùng: cơ thể khỏe mạnh, chức năng tạng phế được phục hồi, sức đề kháng tăng lên, ngăn nguy cơ bệnh tái phát

[XEM NGAY]: Phụ Khang Đỗ Minh – Bài thuốc đã giúp hàng ngàn chị em thoát khỏi nỗi ám ảnh của bệnh phụ khoa

Bạn Ánh Nguyệt ( 32 tuổi, Hồ Chí Minh) chia sẻ cảm nhận sau 3 tháng sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh: “Tôi mắc viêm nấm âm đạo ngay sau khi sinh bé đầu, mọi sinh hoạt hàng ngày trở nên đảo lộn do các triệu chứng bệnh gây ra. Qua 1 lần được đồng nghiệp giới thiệu, tôi tìm đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường tại số 179 Nguyễn Văn Thương, Bình Thạnh và được các sĩ thăm khám tư vấn tận tình cách sử dụng thuốc.

Sau 3 tháng dùng thuốc, mọi triệu chứng của bệnh đã hoàn toàn biến mất, khí hư trở lại trạng thái bình thường, hết hôi và ngứa ngáy âm đạo. Khi thăm khám và soi tươi dịch âm đạo thì không còn thấy tế bào nấm, vi khuẩn gây hại nữa. Sức khỏe của tôi đang dần ổn định, da dẻ hồng hào trở lại, ăn uống ngon miệng hơn. 

Cũng may mắn là hợp thầy hợp thuốc. Ban đầu tôi cũng sợ dùng thuốc ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ nhưng rất may là trong suốt thời gian dùng, tôi không gặp tác dụng phụ nào, sữa vẫn ra đều bình thường, con ăn ngon ngủ kỹ, mẹ khỏe con khỏe”.

Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp bệnh nhân đã KHỎI HẲN bệnh phụ khoa nhờ sử dụng kiên trì bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh:

phu-khang-do-minh-1.jpg

Luôn đặt yếu tố an toàn của người bệnh lên hàng đầu, trong quá trình bào chế thuốc, chúng tôi chỉn chu ngay từ khâu chọn lọc dược liệu. Gần 50 cây thuốc quý có giá trị cao trong việc điều trị bệnh phụ khoa được nhà thuốc chúng tôi đưa vào bảng thành phần VÀNG của thuốc.

Tất cả được thu hoạch từ hệ thống vườn dược liệu chuẩn SẠCH HỮU CƠ do chính nhà thuốc ươm trồng. Chúng tôi đảm bảo không trộn lẫn dược liệu Trung Quốc hay chất bảo quản vào, nhằm mang đến bài thuốc LÀNH TÍNH cho tất cả bệnh nhân, kể cả người mắc bệnh nền, sức đề kháng kém hay phụ nữ mang thai, sau sinh cho con bú.

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-thanh-phan1.jpg

Do đó, nếu chị em quan tâm tới bài thuốc này, hãy liên hệ ngay đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ liệu trình dành riêng cho mỗi người tùy vào cơ địa, tình trạng bệnh.

Những lưu ý để tránh viêm âm đạo tái phát

Nếu chị em muốn sớm chấm dứt tình trạng viêm âm đạo, việc tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị viêm âm đạo của bác sĩ là đúng nhưng chưa đủ. Bạn còn cần lưu ý một vài điều cơ bản sau để tránh viêm âm đạo tái phát:

  • Trong quá trình điều trị, người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục tới khi khỏi bệnh. Điều này tránh việc bệnh lây nhiễm rộng và bệnh trở nên nặng hơn.
  • Kết hợp điều trị bệnh với vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khoa học hàng ngày.
  • Loại bỏ những thói quen phản khoa học như thụt rửa âm đạo quá sâu, dùng dung dịch tẩy rửa có độ pH không phù hợp.
  • Xây dựng chế độ ăn khoa học, đặc biệt tránh những thực phẩm có khả năng kích thích viêm nhiễm, cản trở phác đồ điều trị viêm âm đạo. Ví dụ như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, chất kích thích, rượu bia, nước ngọt có ga,…
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, chất chống oxy hóa. Ví dụ như: Bông cải xanh, dứa, bưởi, cam, dâu tây, hạt óc chó.
  • Dùng các loại thực phẩm có khả năng tiêu viêm, các loại thảo dược từ thiên nhiên: Sữa chua, nghệ, tỏi, gừng, rau kinh giới, trà xanh, húng quế,…
  • Bổ sung thêm nước để các chị em phụ nữ vừa cải thiện tình trạng bệnh vừa giúp da căng mọng, sáng bóng.
  • Viêm âm đạo khi mang thai hoàn toàn có khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con. Chính vì vậy, chị em cần chú ý điều trị bệnh sớm trước khi sinh.
  • Nguyên nhân gây bệnh ở mỗi đối tượng là không giống nhau. Bởi vậy, bạn không nên tự ý dùng đơn thuốc của người khác.
  • Sau khi hoàn thành quá trình điều trị mà vẫn còn dấu hiệu của bệnh thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán bệnh.
  • Thăm khám phụ khoa thường xuyên, ít nhất là 6 tháng/ lần để đảm bảo sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về phác đồ điều trị viêm âm đạo hiệu quả. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chữa bệnh. Chúc các chị em có một sức khỏe tốt.

220517-DMD-PHUKHOA14.gif

ĐỌC NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger