Rối Loạn Cương Dương Do Tâm Lý và Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Rối loạn cương dương Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Rối loạn cương dương do tâm lý là tình trạng nhiều nam giới đang gặp phải hiện nay. Có thể nói bên cạnh những yếu tố về sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần cũng là thứ quyết định khả năng cương dương và thời gian thăng hoa của nam giới trong vấn đề chăn gối. Vậy nguyên nhân do đâu ảnh hưởng đến tâm lý dẫn đến rối loạn cương dương? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Rối loạn cương dương do tâm lý là gì?

Tình trạng rối loạn cương dương xảy ra ở nam giới gây ra không ít khó khăn trong sinh hoạt chăn gối của nhiều cặp đôi. Bệnh lý biểu hiện rõ ở tình trạng cương dương không theo ý muốn, không đạt độ cương cứng lý tưởng nhất, ngoài ra dương vật còn dễ xìu, thời gian quan hệ ngắn.

Rối loạn cương dương do tâm lý là gì?
Rối loạn cương dương do tâm lý là tình trạng nhiều nam giới phải đối mặt

Điều này khiến nam giới thấy tự ti khi tiếp xúc thân mật với bạn tình. Nếu không sớm khắc phục, rối loạn cương dạng có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hại khác. Không chỉ liên quan đến tình trạng sức khỏe, sinh lý mà còn nhiều hệ lụy đến đời sống tinh thần, tâm lý của phái mạnh.

Chính vì thế, chuyên gia khuyên nam giới nên chủ động đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn điều trị sớm, tránh tâm lý ngại ngùng khiến bệnh kéo dài nguy hiểm. Theo các thống kê gần đây cho thấy, tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới xảy ra có liên quan đến rất nhiều yếu tố.

Chẳng hạn rối loạn nội tiết tố nam, do nam giới lạm dụng chất kích thích, sử dụng rượu bia, đồ uống chứa cồn, do hút thuốc lá, thủ dâm, ăn uống không khoa học, không đủ chất,… Bên cạnh những yếu tố kể trên, tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới còn có thể là do các tác động từ tâm lý.

Có thể nói, yếu tố tâm lý đóng vai trò quan trọng trong sự thăng hoa của cả nam và nữ giới khi “yêu”. Đặc biệt là ở phái mạnh, nếu tâm lý bị ảnh hưởng, không ổn định có thể khiến dương vật không đạt độ cương cứng lý tưởng, thời gian cương cứng ngắn hoặc có hiện tượng cương cứng không chủ đích.

Rối loạn cương dương do tâm lý là một trong những trường hợp nhiều năm giới đang gặp phải. Để khắc phục tình trạng này, nam giới cần xác định được nguyên nhân tâm lý ảnh hưởng và có cách điều chỉnh cho phù hợp. Tránh tình trạng tâm lý ảnh hưởng đến chất lượng đời sống vợ chồng.

Nguyên nhân tâm lý gây rối loạn cương dương

Như trên đã đề cập, tình trạng rối loạn cương dương do tâm lý có tỷ lệ cao trong những nguyên nhân gây bệnh được thống kê hiện nay. Theo đó, có đến 15% đến 20% trường hợp nam giới bị rối loạn cương dương liên quan đến yếu tố tâm lý. 

So với những vấn đề về sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần gặp vấn đề thường cần thời gian điều trị lâu hơn, khó hơn. Chính vì thế, khi nam giới bị rối loạn cương dương do tâm lý thường không dễ dàng để điều chỉnh trong thời gian ngắn. Chính bản thân người bệnh và bạn đời phải kiên nhẫn, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nguyên nhân tâm lý gây rối loạn cương dương
Tìm hiểu nguyên nhân gây rối loạn cương dương để có cách khắc phục phù hợp

Để bạn đọc hiểu hơn về các nguyên nhân tâm lý liên quan dẫn đến rối loạn cương dương ở nam giới, dưới đây là các yếu tố tác động chính. Xác định được nguyên nhân, việc tìm giải pháp điều trị sẽ thuận lợi và có nhiều hy vọng khả quan hơn. Cụ thể như sau:

  • Tâm lý căng thẳng, stress: 

Nam giới có nhiều vấn đề cần phải lo lắng, đặc biệt là về công việc, tiền bạn và chuyện tình cảm với mọi người. Mỗi giai đoạn, độ tuổi khác nhau cánh mày râu sẽ có những nỗi lo riêng. 

Nếu không biết cách điều chỉnh, tự giải quyết, stress, áp lực trong thời gian dài khiến nam giới suy giảm ham muốn tình dục. Đây là nguyên nhân tâm lý thường gặp khiến nam giới đối mặt với trạng thái rối loạn cương dương thường xuyên.

  • Tâm lý lo lắng, sợ hãi: 

Những vấn đề ở dương vật khiến nam giới cảm thấy lo lắng, sợ hãi và tự ti. Điều này khiến mối quan hệ vợ chồng, cặp đôi ngày càng xa cách. Nam giới tự ti không thỏa mãn được cảm xúc cho bạn tình.

Những vấn đề này khiến rối loạn cương dương ngày càng có chiều hướng nghiêm trọng hơn. Không những thế, chúng còn khiến nam giới e ngại, không còn hứng thú với chuyện chăn gối làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

  • Mặc cảm tâm lý, ám ảnh, tội lỗi: 

Một số đối tượng gặp phải những sang chấn tâm lý từ thuở ấu thơ, ám ảnh những hành vi xấu, đầy tội lỗi của bản thân hay người thân trong gia đình khiến việc “yêu” ở độ tuổi trưởng thành trở nên rối loạn, khó khăn. 

Đây là nguyên nhân gây nên hiện tượng cương dương không chủ đích, họ có thể hưng phấn hoặc tụt cảm hứng nhanh mà không thể kiểm soát.

  • Mắc bệnh trầm cảm, tâm lý: 

Đây có thể nói là nguyên nhân tâm lý hàng đầu ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục của phái mạnh. Bệnh trầm cảm gây ra những suy nghĩ tiêu cực, đôi khi vui vẻ quá mức, đôi khi lại buồn bã, lo âu không rõ nguyên nhân. 

Những thay đổi tâm lý bất thường kéo theo sự suy giảm sức khỏe thể chất, máu huyết lưu thông kém làm dương vật cương cứng và xìu xuống nhanh.

  • Ảnh hưởng từ tâm lý bạn tình: 

Một số nam giới gặp phải rối loạn cương dương do bạn tình không hào hứng với “cuộc yêu”. Tác động từ phía đối tác khiến tâm lý nam giới bị xao động, ảnh hưởng đến khả năng cương cứng.

  • Các nguyên nhân khác: 

Bên cạnh những tác động tâm lý kể trên, tình trạng rối loạn cương dương xảy ra ở nam giới còn do nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn một số đối tượng có quá khứ từng lạm dụng tình dục dẫn đến ám ảnh, xem phim khiêu dâm và thủ dâm quá nhiều khiến tâm lý không còn hứng thú khi gần gũi với bạn tình. Ngoài ra không loại trừ khả năng rối loạn do tuổi tác ngày càng cao, ham muốn tình dục ngày càng giảm.

Việc tìm ra được yếu tố nào tác động lên tâm lý nam giới gây hiện tượng rối loạn cương dương sẽ giúp bác sĩ đưa ra giải pháp điều chỉnh phù hợp hơn. Do đó, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ, không nên ngại ngùng khiến bệnh rối loạn cương dương kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tổng thể và hạnh phúc gia đình.

Rối loạn cương dương do tâm lý gây tác hại gì?

Rối loạn cương dương ở nam giới gây ra không ít vấn đề trong đời sống hôn nhân, tình cảm của nhiều cặp đôi. Bên cạnh chất lượng đời sống tình dục, bệnh lý này còn gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe phái mạnh, dễ gây liệt dương, mất khả năng sinh con về sau.

Rối loạn cương dương do tâm lý gây tác hại gì?
Rối loạn cương dương do tâm lý bất ổn kéo dài ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của nam giới

Chính vì thế, nam giới được bác sĩ khuyến khích nên đến bệnh viện thăm khám, đừng e ngại làm bệnh lý ngày càng nghiêm trọng. Trường hợp rối loạn cương do do tâm lý như đã đề cập bên trên thường khó xử lý hơn so với các vấn đề liên quan đến thể chất.

Bởi, tâm lý nam giới tùy vào mỗi giai đoạn, hoàn cảnh có thể thay đổi thất thường không kiểm soát. Do đó, việc chữa trị bệnh sẽ cần nhiều thời gian, nam giới phải kiên nhẫn và cùng bạn đời của mình chia sẻ vấn đề đang gặp phải để sớm điều chỉnh, ổn định tâm lý, xây dựng đời sống hạnh phúc, viên mãn hơn.

Trường hợp rối loạn cương dương do tâm lý kéo dài có thể gây ra nhiều hệ lụy. Dương vật không tự chủ, có thể cương cứng hoặc xìu xuống bất kỳ lúc nào, thời gian cương cứng và độ cương cứng của dương vật không đạt được mức lý tưởng nhất.

Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn cũng sẽ tăng thêm nhiều gánh nặng cho tâm lý, nam giới càng ngày càng tự ti, mệt mỏi,… Hai vấn đề tác động qua lại làm bệnh nam khoa không được xử lý tốt, từ đó đời sống thể chất, tinh thần của nam giới ngày càng suy giảm. Vì thế, bạn nên khám và nhờ bác sĩ tư vấn điều trị sớm.

Cách chữa rối loạn cương dương do tâm lý

Vậy có cách nào để khắc phục tình trạng rối loạn cương dương do tâm lý không? Việc điều trị rối loạn cương dương hiện nay được thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp cho từng đối tượng. Trường hợp liên quan đến yếu tố tâm lý, nam giới cần xác định được nguyên nhân vì sao lại có hiện tượng này.

Đồng thời, khi thăm khám bác sĩ cũng sẽ kiểm tra tình trạng dương vật, tùy vào mức độ nguy hại, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ xử lý, kiểm soát rối loạn cương dương phù hợp. Dưới đây là những chi tiết có tính quyết định giúp bạn sớm ổn định tâm sinh lý, cải thiện hiện tượng rối loạn cương dương, bạn đọc tham khảo:

Nhận diện vấn đề có thể khắc phục

Việc tiếp tục lo lắng, stress càng làm tình trạng rối loạn cương dương trở nên nặng nề hơn. Chính vì thế, thay vì khổ sở và lo lắng, nam giới nên đến gặp bác sĩ nam khoa để được tư vấn hướng điều chỉnh cho phù hợp.

Cách chữa rối loạn cương dương do tâm lý
Nhận diện vấn đề đang gặp phải, trao đổi với người có chuyên môn để tìm hướng khắc phục phù hợp

Ngoài ra, bạn đọc cũng nên nhận diện vấn đề rối loạn cương dương do tâm lý hoàn toàn có thể được khắc phục nếu người bệnh suy nghĩ tích cực hơn và chăm sóc cơ thể tốt hơn. Nam giới nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc, nghĩ theo hướng tích cực rằng việc rối loạn chỉ là tạm thời và có thể xử lý.

Bên cạnh đó, nam giới nên gạt sự e dè sang một bên, chủ động đến khám tại phòng khám, bệnh viện uy tín về vấn đề nam khoa đang gặp phải. Dựa vào mức độ, tình trạng sức khỏe của mỗi người, bác sĩ sẽ hướng dẫn giải pháp giúp kiểm soát, nâng cao hiệu quả điều trị.

Trao đổi và chia sẻ vấn đề với bạn đời

Để không làm ảnh hưởng đến đời sống, hạnh phúc hôn nhân gia đình, cánh mày râu nên thẳng thắn chia sẻ những vấn đề khó nói mà mình đang gặp phải. Đặc biệt là hiện tượng rối loạn cương dương do tâm lý. Hai người nên cùng nhau san sẻ những khó khăn đang gặp phải, tâm sự giúp tâm lý được giải tỏa, hỗ trợ tốt cho quá trình ổn định tình trạng rối loạn.

Bởi, một phần bệnh lý này xảy ra là do ảnh hưởng từ tâm lý căng thẳng, không hòa hợp trong đời sống hôn nhân của các cặp đôi. Việc nam giới không thỏa mãn bạn đời càng làm tâm lý của họ bị ảnh hưởng, tự ti hơn. Do đó, bạn nên gạt sự ngại ngùng sang một bên, trung thực nói về tình trạng sức khỏe của bản thân.

Đồng thời, nam giới nên bày tỏ nhưng mong muốn cho đối tác để họ hiểu cảm nhận của mình, cùng nhau tìm phương pháp khắc phục, xử lý sao cho phù hợp, an toàn, duy trì mối quan hệ và hạnh phúc của các cặp đôi.

Thay đổi lối sống khoa học, tích cực

Bên cạnh các vấn đề kể trên, nam giới nên chủ động thay đổi thói quen sống, chăm sóc cơ thể từ ăn uống đến sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những vấn đề cần lưu ý giúp nam giới có điều kiện cải thiện sức khỏe sinh lý tốt hơn:

Cách chữa rối loạn cương dương do tâm lý
Điều chỉnh thói quen sống, sinh hoạt và ăn uống điều độ

Về chế độ ăn uống:

  • Bổ sung cho cơ thể đa dạng dưỡng chất, ưu tiên những thực phẩm lành mạnh như hoa quả tươi, rau củ quả, nước ép rau củ tươi.
  • Bổ sung chất đạm, vitamin, protein từ những thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh.
  • Hạn chế ăn đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, hạn chế ăn nhiều đồ béo, cay nóng,… 
  • Không lạm dụng rượu bia, không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng chất kích thích, điều chỉnh thói quen lành mạnh hơn.
  • Bổ sung những thực phẩm có lợi cho sinh lý nam, hỗ trợ cải thiện chức năng cương cứng của dương vật, chữa rối loạn cương dương.
  • Ăn uống lành mạnh, tốt nhất là ăn chín uống sôi.

Về thói quen sinh hoạt:

  • Điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ngủ đủ giấc, dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Tránh làm việc quá sức, căng thẳng kéo dài là nguyên nhân gây rối loạn cương dương.
  • Không nên khiêng vác vật nặng quá sức thường xuyên khiến sức khỏe sinh lý bị ảnh hưởng.
  • Tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe thể chất giúp vấn đề sinh lý nam cũng được cải thiện tốt.
  • Hạn chế thủ dâm, sinh hoạt tình dục lành mạnh, tránh các bệnh lý lây qua đường tình dục ảnh hưởng sức khỏe nam giới.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ

Bên cạnh các lưu ý kể trên, để khắc phục rối loạn cương dương do tâm lý, nam giới có thể được bác sĩ hướng dẫn sử dụng các sản phẩm hỗ trợ, thuốc hoặc viên uống cải thiện sức khỏe sinh lý. Bạn nên đến gặp bác sĩ, khám và điều trị bằng biện pháp phù hợp.

Mỗi trường hợp sẽ được chỉ định thuốc điều trị tương ứng, chẳng hạn thuốc chống trầm cảm, chữa rối loạn tinh thần, ổn định hormone sinh dục nam,… Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các rủi ro không mong muốn khi sử dụng thuốc hoặc viên uống hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương.

Trên đây là những thông tin về chứng rối loạn cương dương do tâm lý, bạn đọc có thể tham khảo. Không nên chủ quan bởi nếu tình trạng bất ổn tâm lý kéo dài, ảnh hưởng đến sinh lý nam giới có thể gây ra nhiều hệ lụy đến sức khỏe, đời sống hôn nhân, hạnh phúc của nhiều cặp đôi.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger