[ĐỖ MINH KÝ SỰ – TẬP 1]: Khám phá vườn thuốc trên núi Ba Vì và hướng dẫn cách chữa bệnh MỀ ĐAY MÙA HÈ cực đơn giản

Vào những ngày cuối tháng 4, khi cơn nóng oi ả đầu hè ập tới, những ca bệnh da liễu phổ biến như mề đay, dị ứng, mẩn ngứa mùa hè tăng lên không ngừng. Mỗi ngày tôi nhận được hàng chục cuộc gọi từ bệnh nhân trên khắp cả nước “cầu cứu” cách khắc phục mề đay tại nhà. Điều này khiến lương y Tuấn trăn trở và mong muốn tìm ra cách giúp bà con cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày hè sắp tới.

Hãy cùng đón đọc hành trình khám phá vườn thuốc trên núi Ba Vì và hướng dẫn cách trị bệnh mề đay bởi lương y Đỗ Minh Tuấn, giám đốc nhà thuốc Đỗ Minh Đường:

Mề đay, mẩn ngứa mùa hè – căn bệnh cực kỳ phổ biến

Mề đay là loại bệnh ngoài da thường gặp, gây ra cho người bệnh cảm giác ngứa như bị châm chích, các đám sần nổi cao trên da có màu hồng hay đỏ, càng gãi càng ngứa, càng khó chịu. Mùa hè với nền nhiệt độ cao, cùng sự “hoành hành” của côn trùng, nấm men là điều kiện thuận lợi để bệnh mề đay gia tăng. 

me-day-compressed.jpg

Mề đay có thể dễ dàng được kiểm soát bằng thuốc Tây. Thế nhưng so với thuốc Nam, thuốc Tây chỉ giải quyết triệu chứng tức thì mà không điều trị được tận gốc bệnh. Thuốc Tây dược tính mạnh thật, nhưng chỉ khiến bệnh dễ tái đi tái lại nhiều lần. 

Mề đay, càng gãi càng ngứa, chữa mãi không khỏi – 1 vòng luẩn quẩn

Stress, mệt mỏi, ức chế, bực bội, mất ăn mất ngủ… đó là một loạt những trạng thái của chính các bệnh nhân mề đay gọi điện than phiền với tôi. 

Một bà mẹ sau sinh tâm sự, trước khi sinh cô ấy là một nữ thần bởi sự tự tin và quyến rũ. Thế nhưng sau khi sinh con, sữa, bỉm và đặc biệt là căn bệnh mề đay đã khiến sức khỏe của cô hao mòn nghiêm trọng, thậm chí cô đã từng suýt rơi vào cảnh trầm cảm. Mặc dù đã cầu cạnh nhiều bệnh viện Tây y lớn nhỏ, nhưng căn bệnh mề đay vẫn không buông tha cô.

Hay một bà mẹ dẫn con đến khám, đứa trẻ mới 3 tuổi, mẩn ngứa khắp người, thường xuyên quấy khóc, da trầy xước vì gãi mạnh.

Mề đay trẻ em
Mề đay trẻ em

Nghe được những câu chuyện thực từ người bệnh mà tôi không khỏi chạnh lòng. Việt Nam ta với hơn 4.700 vị dược liệu quý, sử dụng hiệu quả trong chữa bệnh mà không gây bất cứ tác dụng phụ nào như đau dạ dày, đau đại tràng, suy gan, suy thận,…. Vậy tại sao phần đông nhiều người bệnh hiện nay lại bỏ qua và chỉ ưa chuộng sử dụng thuốc Tây.

Trăn trở điều này suốt nhiều ngày, tôi đã tâm sự với cộng sự và quyết định dành một ngày cuối tuần để đi khảo sát các cây thuốc quý chữa mề đay trên vùng Ba Vì. Mục đích là tìm ra cách chữa mề đay đơn giản và khảo sát thêm cách trồng dược liệu của bà con nơi đây.

7:00 sáng ngày chủ nhật

Tôi và 2 cộng sự của mình bắt đầu di chuyển từ Trung tâm TP. Hà Nội lên huyện Ba Vì. May mắn dù cả tuần vừa rồi trời mưa, âm u nhưng ngày chúng tôi đi lại nắng đẹp, thuận lợi. Trên đoạn đường hơn 60km, tôi cảm giác đây sẽ là chuyến đi đầy hứa hẹn và có nhiều điều thú vị.

Lương y Tuấn xuất phát từ Hà Nội lúc 7h00 sáng
Lương y Tuấn xuất phát từ Hà Nội lúc 7h00 sáng

Sau hơn 1h chạy xe, chúng tôi đến địa điểm vườn thuốc đã được hẹn trước, tại đây anh Hoàn – quản lý vườn thuốc đã chờ sẵn ở đó từ lúc nào. Anh Hoàn thân thiện bắt tay từng người chào đón và còn trách “yêu” tôi rằng lâu lắm không thấy ghé thăm. Cả đoàn háo hức muốn lên thăm vườn thuốc ngay nhưng anh Hoàn nhất định không đồng ý, anh muốn đưa mọi người lên thăm nhà trước, uống miếng nước chè cùng gia đình. Thấy thành ý của anh chúng tôi cũng không nỡ từ chối.

Chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện vui vẻ và ý nghĩa tại nhà anh Hoàn, được hiểu rõ hơn về những vị dược liệu quý tại mảnh đất Ba Vì. Sau khi thủ tục chào hỏi kết thúc, chúng tôi bắt đầu ngay vào công việc.

Theo anh Hoàn chia sẻ, vườn thuốc chúng tôi chuẩn bị tới nằm ở rìa mảnh rừng, các cây thuốc ở đây phần lớn là thảo dược mọc tự nhiên, một số khác được gia đình anh trồng để bán cũng như lưu trữ cây giống quý hiếm.

Nhật ký khám phá 

Đường từ nhà anh Hoàn lên vườn thuốc khá khó đi, vì vậy chúng tôi cần phải gửi xe để đi bộ. Quãng đường đi bộ không quá dài, chỉ khoảng hơn 3km. Không khí và cảnh quan ở đây rất dễ chịu khác xa với cảm giác ngột ngạt, khói bụi tại Hà Nội.

Khi bước vào vườn thuốc, tôi cảm thấy vô cùng thú vị. Tại đây tập trung nhiều vị dược liệu quý, mang dấu ấn địa phương sâu sắc. Không khó để bắt gặp các vị thảo dược như xuyên khung, bạch chỉ, hoàn ngọc, xích đồng đỏ,….Chúng mọc tự nhiên, đan xen vào nhau tạo một gia tài dược liệu vô cùng quý hiếm. Nhìn vườn thuốc mọc xanh mơn mởn mà tôi thấy ham, muốn ở lại mãi chẳng muốn về. 

do-minh-ky-su-compressed.jpg

Theo chia sẻ của anh Hoàn, trước kia khi kinh tế chưa phát triển, điều kiện y tế thô sơ, đường sá di chuyển khó khăn, để tồn tại giữa “rừng thiêng nước độc”, chống lại các bệnh tật, người Dao nơi đây đã chế biến những cây cỏ, hoa lá,… thành những bài thuốc có tác dụng chữa bệnh rất đặc biệt, sáng tạo và lưu truyền từ nhiều đời nay. Bởi thế nên bà con nơi đây, nhà nào cũng có một vườn thuốc riêng trong rừng.

Cây đơn đỏ – Vị thuốc quý chữa mề đay hiệu quả

Mải mê ngắm nhìn những cây thuốc quý, tôi giật mình nhận ra mục đích chính của mình tìm đến vùng đất Ba Vì. Tôi vội vàng tìm kiếm xung quanh vị thuốc có thể điều trị được căn bệnh mề đay – căn bệnh hành hạ nhiều người mỗi khi mùa hè tới.

Sau một hồi tìm kiếm, tôi nhận ra loại cây vô cùng quen thuộc trong bài thuốc Mề đay Đỗ Minh của dòng họ Đỗ Minh – Đó là cây đơn đỏ. 

Công dụng chữa mề đay của lá đơn đỏ

Cây đơn đỏ hay còn được gọi là cây đơn mặt trời được thu hái lá vào lúc cây sắp ra hoa. Trong Đông y, bộ phận dùng của đơn đỏ là hoa, lá, rễ, thu hái quanh năm, tươi hoặc khô đều được nhưng tốt nhất là nên sao vàng hạ thổ trước khi dùng để giảm nhẹ độc tố có thể gây hại cho cơ thể.

Theo sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của cố Giáo sư Đỗ Tất Lợi: Đơn đỏ là vị thuốc được sử dụng để chữa mụn nhọt, mẩn ngứa hiệu quả. Bởi lẽ loại cây này có chứa  thành phần dược chất như Flavonoid, Saponin, Tanin,… giúp kháng khuẩn, thanh nhiệt, lợi tiểu hiệu quả. 

ky-su-do-minh-1-compressed.jpg

Nổi mề đay, mụn nhọt thực chất là do huyết nhiệt và nhiệt độc gây nên, vì vậy việc sử dụng cây đơn đỏ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ thấp, khu phong, lợi niệu, giảm đau để trị mề đay là rất tuyệt vời.

Cách chữa mề đay bằng lá đơn đỏ

“Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử”, sau khi hái được một nắm lá đơn đỏ như ý tôi liền tìm ngay một nhà dân gần đó để mượn chút đạo cụ là dao và thớt để thực hiện sơ chế cây đơn đỏ giới thiệu cho bà con ngay.

Tôi xin giới thiệu cách chữa mề đay bằng lá đơn đỏ đơn giản tại nhà như sau:

  • Bà con chuẩn bị 1 nắm lá đơn đỏ, rửa sạch, phơi khô rồi đem đi cắt khúc
  • Mang lá đơn đỏ đi sao vàng và hạ thổ để loại bổ độc dược tồn đọng trong lá
  • Bảo quản trong hộp kín, mỗi lần sử dụng lấy khoảng 40gr đem sắc uống, mỗi ngày một thang, chia uống 2 – 3 lần
  • Ngoài ra, bà con có thể sử dụng một lá đơn đỏ kết hợp với lá khế đun nước tắm, một tuần tắm 3 lần hiệu quả mang lại sẽ rất nhanh.

ky-su-do-minh-2-compressed.jpg

Khi sử dụng lá đơn đỏ chữa bệnh bà con cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Chỉ sử dụng cách chữa này khi có sự hướng dẫn từ bác sĩ
  • Áp dụng cách chữa này để kiểm soát cơn ngứa cấp tính, đối với trường hợp mãn tính phải tìm kiếm giải pháp điều trị tối ưu hơn
  • Khi cơ thể bị mề đay mẩn ngứa nên cẩn trọng trong ăn uống, không sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống có nghi ngờ gây dị ứng và nổi mề đay.
  • Tránh các yếu tố như bụi hoa, lông vật nuôi, sự chênh lệch nhiệt độ,… có thể gây kích ứng da.

Sau một ngày dài khám phá vườn thuốc tại Ba Vì, tôi và các cộng sự trở về Hà Nội trong sự luyến tiếc. Mặc dù trên quãng đường về nhà chúng tôi gặp phải một vài trục trặc nhỏ nhưng chuyến đi đã để lại trong mỗi người những ấn tượng khó quên. 

[VIDEO] KÝ SỰ ĐỖ MINH TẬP 1: LƯƠNG Y TUẤN THĂM VƯỜN THUỐC BA VÌ VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH CHỮA MỀ ĐAY TẠI NHÀ CỰC HIỆU QUẢ

Đặc biệt tôi mong rằng thông qua những hướng dẫn của tôi bà con đã có thể tìm ra cách khắc phục mề đay nhanh chóng, an toàn. Nếu bà con gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe hãy gọi ngay cho tôi, tôi sẽ giúp bà con giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất.

Trích nguồn: https://dominhtuan.com/ky-su-do-minh-tap-1.html

Bình luận (1)

  1. Lê Bình says: Trả lời

    Tôi bị bệnh gút đã lâu, đã có hạt tô phi. Uống thuốc này có hết hạt không ạ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger