Tìm hiểu phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP và cách thực hiện chính xác nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP được xem là phương pháp ngoại khoa phổ biến được rất nhiều chị em áp dụng để chữa trị viêm cổ tử cung. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người bệnh chưa nắm rõ về phương pháp này cũng như ưu – nhược điểm khi thực hiện. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao LEEP một cách chính xác nhất.

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP là loại phẫu thuật ngoại khoa phổ biến. Bạn có thể hiểu đơn giản phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng một vòng tròn điện với điện thế thấp để điều trị bệnh.

Vòng tròn này sẽ được sử dụng với vai trò tương tự như một con dao phẫu thuật, cổ tử cung của người bệnh sẽ được tác động nhằm loại bỏ các vùng tế bào bị tổn thương. Ngoài ra, những tế bào bất thường hoặc bị hoại tử trong tử cung do viêm nhiễm cũng được tác động.

Chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP là phương pháp vô cùng phổ biến hiện nay
Chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP là phương pháp vô cùng phổ biến hiện nay

Phác đồ điều trị này được nhiều chị em biết đến và ưa chuộng với khả năng cầm máu khi điều trị rất nổi bật. Ngoài ra, nhiều chị em cũng phản hồi tích cực với ưu điểm giúp kích thích sự tái tạo của tế bào mô mới ở âm đạo.

Dưới đây là quy trình cơ bản để thực hiện chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP. Chị em có thể tham khảo:

  • Bước 1: Chuẩn bị cơ bản

Người bệnh trước khi kiểm tra sẽ được đưa đến phòng tiến hành phẫu thuật. Sau đó, bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn nằm trên bàn sao cho đúng tư thế. Ngoài ra, chị em cũng được phổ biến về quá trình thực hiện.

Sau đó, một dụng cụ tương tự như mỏ vịt sẽ được đưa vào giúp mở thành âm đạo. Khi âm đạo được mở ra, bác sĩ sẽ sử dụng một dung dịch đặc biệt (giấm chua hoặc Iodine) cho vào cổ tử cung. Tác dụng của nó là để phát hiện ra các mô bất thường.

  • Bước 2: Tiến hành thủ thuật

Sau các bước chuẩn bị được tiến hành, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc hoặc tiêm tĩnh mạch để gây tê cổ tử cung. Điều này sẽ giúp người bệnh không cảm thấy đau đớn trong quá trình tiến hành.

Tiếp đến, một dòng điện áp thấp sẽ được dẫn trong một dây kim loại nhỏ. Dòng điện này sau khi đi qua lớp biểu mô sẽ loại bỏ vùng tế bào xấu. Bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc đông máu và kháng viêm cho người bệnh. Lúc này, cơ thể sẽ được kiểm soát lượng máu chảy và kháng khuẩn, tiêu viêm ở khu vực tổn thương bên trong.

  • Bước 3: Sau khi phẫu thuật

Sau khi tiến hành phẫu thuật, bạn sẽ được đưa về phòng nghỉ. Thời gian nghỉ ngơi có thể dao động khoảng 1 – 2 tiếng. Cuối cùng, bác sĩ sẽ dặn dò và kê đơn thuốc cho chị em (nếu cần thiết). Sau khi làm thủ thuật xong thì bạn có thể ra về mà không cần nằm viện.

Trên đây là những bước cơ bản khi bác sĩ tiến hành chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người sẽ có nhiều thay đổi khác nhau. Bác sĩ sẽ thảo luận và thống nhất với người bệnh trước khi tiến hành thực hiện tiểu phẫu.

Ưu – nhược điểm của phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng dao LEEP

Dao LEEP được đánh giá là phương pháp điều trị viêm lộ tuyến tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, kỹ thuật dao LEEP song song với ưu điểm thì vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Dưới đây là một vài thông tin cơ bản, chị em có thể tham khảo.

Ưu điểm của thủ thuật dao LEEP

Khác với những phương pháp chữa viêm lộ tuyến khác như đốt điện, áp lạnh hay laser, dao LEEP có những ưu điểm riêng biệt. Đây cũng là những lý do mà rất nhiều người bệnh lựa chọn phác đồ này để điều trị bệnh.

Thủ thuật chữa viêm lộ tuyến này có nhiều ưu điểm vượt trội
Thủ thuật chữa viêm lộ tuyến này có nhiều ưu điểm vượt trội

Một vài ưu điểm của LEEP như sau:

  • Không đau, không gây chảy máu và nhiễm trùng: Trước khi thực hiện thủ thuật dao LEEP, bạn sẽ được gây tê. Do đó, toàn bộ quá trình thực hiện này sẽ không gây nên cảm giác đau đớn. Bên cạnh đó, cơ thể người bệnh cũng không xảy ra tình trạng chảy máu và nhiễm trùng nên chị em có thể yên tâm về khả năng cải thiện tình trạng viêm nhiễm.
  • Hiệu quả chữa trị cao mà không biến chứng: Với kỹ thuật LEEP, những tác nhân viêm lộ tuyến sẽ được tiêu diệt hoàn toàn. Vì vậy, khả năng phục hồi của người bệnh là rất nhanh, tỷ lệ biến chứng rất thấp. Chính vì lý do này nên đây được xem là phương pháp chữa bệnh an toàn và đạt hiệu quả cao. Bạn cũng không cần lo lắng vì sức khỏe sinh sản sẽ không bị ảnh hưởng.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng và người bệnh không cần nằm viện: Thời gian tiến hành thủ thuật LEEP trung bình là 10 – 20 phút. Đây là khoảng thời gian rất ngắn mà hiệu quả lại cao. Đặc biệt, sau khi thực hiện xong thì bạn chỉ cần nằm nghỉ 1 – 2 tiếng là được. Chị em có thể về nhà mà không cần nằm viện giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.
  • Giữ được tính thẩm mỹ: Khu vực cổ tử cung không chịu quá nhiều ảnh hưởng sau khi làm thủ thuật dao LEEP. Chị em có thể yên tâm vì niêm mạc tử cung sẽ trở về hình dạng ban đầu. Do đó sẽ không để lại sẹo lồi và khả năng sinh sản của người bệnh cũng không bị tác động xấu.

Nhược điểm của phương pháp LEEP

Tuy mang nhiều ưu điểm tuyệt vời nhưng việc điều trị viêm lộ tuyến bằng LEEP cũng có nhiều hạn chế. Dưới đây là một vài nhược điểm nhỏ đáng chú ý, chị em có thể tìm hiểu và cân nhắc trước khi thực hiện.

  • Dễ gây ra biến chứng: Đây là thủ thuật can thiệp khá sâu vào bên trong niêm mạc tử cung. Do đó, nếu bác sĩ không đủ chuyên môn và kinh nghiệm có thể gây ra những tổn thương không mong muốn.
  • Phương pháp yêu cầu gây tê: Việc sử dụng thuốc gây tê không đúng liều lượng vô cùng nguy hiểm. Nó có thể gây ra những biến chứng trên cơ thể người bệnh.
  • Phương pháp này không phổ biến với mọi đối tượng: Không phải ai cũng có thể chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP. Đối với người bệnh có các tiền sử mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao hoặc đái tháo đường thì không nên áp dụng phương pháp này. Nguyên nhân là người bệnh dễ xảy ra biến chứng khó kiểm soát.
  • Tắc kinh nguyệt, tỉ lệ thụ thai kém và dễ vô sinh: Như đã nói ở trên, dao LEEP giúp cắt bỏ hoàn toàn vùng viêm nhiễm. Do đó, sẹo sau tiểu phẫu có thể gây bít cổ tử cung, gây tắc ứ kinh nguyệt và giảm khả năng rụng trứng. Điều này ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt tình dục và khả năng sinh sản.
  • Chi phí phẫu thuật cao: Trung bình, chi phí chữa bệnh bằng LEEP dao động trong khoảng vài triệu đến vài chục triệu đồng. Đây được xem là số tiền ở mức cao so với ví tiền của nhiều người.

Chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP mang lại hiệu quả cao và an toàn. Nhưng trên thực tế, phương pháp này cũng tồn tại nhiều nhược điểm nhất định. Người bệnh cần hết sức lưu ý, tìm hiểu kỹ trước khi tiến hành chữa trị.

Những điều cần lưu ý khi tiến hành chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP

Hiện nay, rất nhiều chị em lựa chọn dao LEEP để điều trị viêm lộ tuyến. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà việc chữa bệnh không đạt được hiệu quả. Thậm chí, có nhiều trường hợp người bệnh xảy ra những biến chứng khó lường.

Chị em cần lưu ý khi xác định sử dụng dao LEEP để điều trị viêm lộ tuyến
Chị em cần lưu ý khi xác định sử dụng dao LEEP để điều trị viêm lộ tuyến

Vì vậy, trước khi tiến hành chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP, chị em hãy lưu ý những điều sau:

  • Trước khi phẫu thuật, bạn cần chú ý đảm bảo vệ sinh âm đạo theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Thời gian tiến hành phẫu thuật cần phải tránh kỳ kinh nguyệt để không bị viêm nhiễm.
  • Sau khi phẫu thuật, khu vực chịu tác động cần khoảng 2 – 3 tuần để phục hồi. Do đó, chị em có thể bắt gặp hiện tượng ra dịch vàng. Chị em cần đeo băng vệ sinh và lưu ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh bội nhiễm.
  • Sau khi tiểu phẫu, người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất 8 tuần. Đây là khoảng thời gian để các tổn thương do phẫu thuật được phục hồi. Việc quan hệ có thể khiến vết thương khó lành và xảy ra biến chứng khó lường.
  • Chị em nên chú ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi. Nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước để nhanh hồi phục.
  • Người bệnh có thể kết hợp uống sản phẩm bổ sung vi chất. Điều này giúp nâng cao khả năng kháng khuẩn của cơ thể, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn nhiều về chữa viêm lộ tuyến bằng LEEP. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bạn sẽ có một cái nhìn chính xác về phương pháp này cũng như đánh giá xem biện pháp đó có phù hợp với mình hay không. Chúc chị em luôn có một sức khỏe tốt.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger