Viêm lộ tuyến dạng sùi là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị nhanh chóng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm lộ tuyến dạng sùi được xem là bệnh lý phụ khoa với tỷ lệ người bị mắc cao. Chị em chủ quan trước những triệu chứng mới chớm mà không điều trị ngay có thể khiến bệnh chuyển nặng, từ đó dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Thậm chí đã xảy ra trường hợp hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới. Để bạn có thể chủ động bảo vệ sức khỏe mình tốt hơn, bài viết dưới đây sẽ giúp chị em tìm hiểu chi tiết về viêm lộ tuyến dạng sùi.

Viêm lộ tuyến dạng sùi là gì?

Tuyến cổ tử cung có vai trò rất  quan trọng trong việc sản xuất dịch nhờn. Đặc biệt là khi quan hệ tình dục hoặc các kích thích khác. Bên cạnh đó, các tuyến này còn có chức năng khác đó là bảo vệ niêm mạc cổ tử cung.

Bác sĩ Ngô Thị Hằng (GĐ điều hành tại Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, Cố vấn y khoa trên chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) cho biết dưới tác động của một số nguyên nhân gây bệnh khách qua và chủ quan, các tế bào tuyến dần lộ ra ngoài. Điều này dẫn tới viêm lộ tuyến cổ tử cung. Lúc này, vùng chịu tổn thương có màu đỏ và dạng sùi. Bệnh lý này được gọi là viêm lộ tuyến dạng sùi.

Viêm lộ tuyến dạng sùi là bệnh lý phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây
Viêm lộ tuyến dạng sùi là bệnh lý phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây

Bệnh viêm lộ tuyến dạng sùi được xem là bệnh lý phổ biến mà bạn có thể bắt gặp ở 70% phụ nữ Việt Nam. Tình trạng viêm nhiễm này không chỉ gây ra những hậu quả nghiêm trọng mà còn có diễn biến khó lường. Nếu chị em chủ quan hoặc không điều trị bệnh tận gốc sẽ dẫn tới hiếm muộn, vô sinh.

Nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến dạng sùi, bao gồm cả khách quan và chủ quan. Việc nhận định chính xác các tác nhân gây bệnh là chìa khóa giúp chị em lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả.

Dưới đây là một vài nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất:

  • Thói quen sinh hoạt: Vấn đề vệ sinh vùng kín chị em thực hiện không thường xuyên, sai cách. Ngoài ra, việc thụt rửa âm đạo cũng như sử dụng sản phẩm làm sạch có chất tẩy rửa cũng khiến lớp màng bảo vệ bị suy yếu. Từ đó vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Thói quen quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ bừa bãi vô cùng nguy hiểm. Nó làm tăng nguy cơ chị em mắc các bệnh lý truyền nhiễm, có thể kể đến như bệnh sùi mào gà, giang mai, lậu, viêm âm đạo,…
  • Yếu tố bẩm sinh: Viêm lộ tuyến bẩm sinh là dạng viêm nhiễm hiếm gặp. Người mắc bệnh chủ yếu khởi phát do vi khuẩn di truyền từ mẹ. Tuy nhiên, bệnh lý này rất khó nhận biết, vì vậy nên bạn cần phải chú ý theo dõi đến tình hình sức khỏe của mình.
  • Nạo phá thai: Quá trình nạo phá thai không đảm bảo an toàn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chị em. Mặt khác, nếu được thực hiện tại các cơ sở y tế không đảm bảo sẽ tăng nguy cơ vùng kín nhiễm trùng. Đây chính là điều kiện để các loại vi khuẩn tấn công gây viêm.

Khi mắc viêm lộ tuyến dạng sùi, đa số người bệnh thường có tâm lý chủ quan, đặc biệt là tự ý mua thuốc điều trị. Tuy rằng bạn sẽ thấy bệnh được cải thiện thời gian đầu nhưng về sau sẽ xuất hiện tình trạng nhờn thuốc. Bệnh cũng vì thế mà kéo dài dai dẳng.

Bệnh viêm nhiễm nếu không điều trị kịp thời có thể xảy ra những biến chứng nghiêm trọng
Bệnh viêm nhiễm nếu không điều trị kịp thời có thể xảy ra những biến chứng nghiêm trọng

Đây chính là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

  • Nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cũng như các bệnh lý khác cao hơn.
  • Nếu không chữa trị tận gốc thì người bệnh sẽ có khả năng bị hiếm muộn, vô sinh.
  • Bà bầu mắc viêm lộ tuyến có nguy cơ sinh non, viêm nước ối. Nguy hiểm hơn, bé sơ sinh sẽ mắc các bệnh viêm nhiễm liên quan đến mắt và hệ hô hấp.
  • Ảnh hưởng tới chất lượng đời sống và quan hệ vợ chồng.

banner-phu-khoa-do-minh13.gif

Biểu hiện của bệnh lý viêm lộ tuyến dạng sùi

Viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi có những triệu chứng tương tự như các bệnh lý viêm lộ tuyến khác. Do đó, nếu bạn không đến bệnh viện kiểm tra kịp thời thì có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của bệnh lý này đó chính là xuất huyết âm đạo bất thường
Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của bệnh lý này đó chính là xuất huyết âm đạo bất thường

Các diễn biến của bệnh cũng được tính theo 3 cấp độ chính là 1, 2 và 3. Dưới đây là những dấu hiệu chị em dễ dàng nhận biết khi bị viêm lộ tuyến dạng sùi:

  • Đau bụng dưới ngoài kỳ kinh: Dấu hiệu đau bụng dưới thường được xem là dấu hiệu cơ bản nhất để xác định bệnh. Đôi khi cơn đau sẽ lan rộng ra lưng, vùng xương chậu. Tuy nhiên, trạng thái đau này không xuất hiện trong chu kỳ rụng kinh nguyệt.
  • Chảy máu âm đạo thất thường: Nếu bạn thấy vùng kín có trạng thái tiết nhiều dịch kèm theo tia máu khác thường thì có thể bạn đã mắc viêm lộ tuyến dạng sùi. Ngoài ra, trong quá trình quan hệ, chị em có thể cảm thấy đau rát cũng như khô hạn kéo dài.
  • Khí hư bất thường: Lượng khí hư ra nhiều và có màu sắc bất thường. Đa số là màu xanh, vàng hoặc trắng đục,… Bạn cần theo dõi lượng khí hư tiết ra mỗi ngày để kịp thời phát hiện bệnh.
  • Mùi hôi khó chịu: Do sự thay đổi môi trường bên trong và độ pH bị mất cân bằng nên vi khuẩn phát triển. Nếu chị em không chăm sóc vùng kín đúng cách thì tại đây sẽ xuất hiện mùi hôi tanh. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận cùng sự ngứa ngáy khó chịu. Điều này sẽ khiến chị em mất tự tin, đặc biệt là trong đời sống vợ chồng.

Các chẩn đoán viêm lộ tuyến dạng sùi phổ biến

Để ngăn chặn các diễn biến khó lường của viêm lộ tuyến dạng sùi, chị em nên đến thăm khám tại các bệnh viện lớn. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn và đưa ra cho bạn phác đồ điều trị hiệu quả, nhanh chóng và an toàn nhất.

Với công nghệ phát triển, hiện nay có rất nhiều phương pháp chẩn đoán viên nhiễm vùng kín khác nhau
Với công nghệ phát triển, hiện nay có rất nhiều phương pháp chẩn đoán viên nhiễm vùng kín khác nhau

Dưới đây là các chẩn đoán xét nghiệm bệnh phổ biến nhất:

  • Khám lâm sàng: Thông qua thói quen sinh hoạt của người bệnh và các triệu chứng, bác sĩ sẽ tiến hành đưa ra những kết quả phán đoán ban đầu.
  • Xét nghiệm Pap: Phương pháp này sử dụng những thiết bị chuyên dụng để lấy mẫu tế bào ở cổ tử cung. Sau đó bác sĩ tiến hành soi trên kính hiển vi để nhận dạng bệnh.
  • Nội soi cổ tử cung: Việc nội soi sẽ giúp phát hiện nhanh chóng và chính xác vùng tổn thương ở cổ tử cung. Ngoài ra, bác sĩ còn nắm được mức độ viêm nhiễm và mật độ nốt sần trên bề mặt niêm mạc.
  • Xét nghiệm sinh thiết: Việc xét nghiệm này cần lấy một phần tế bào cổ tử cung bị lộ tuyến ra ngoài. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sinh thiết. Điều này giúp người bệnh nhận biết dấu hiệu viêm nhiễm và kịp thời phát hiện nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

KHÁM PHÁ NGAY: LOẠI BỎ triệt để viêm nhiễm phụ khoa chỉ với phương pháp này, hãy thử ngay

Cách điều trị bệnh khoa học và hiệu quả

Viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi cần được điều trị kịp thời ngay từ giai đoạn đầu vì đây là thời điểm vàng giúp cơ thể hồi phục nhanh nhất. Điều này sẽ giúp người bệnh để hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm. Chị em nên trang bị đầy đủ cho mình kiến thức về các phương pháp phòng, chữa viêm nhiễm.

Chị em có thể lựa chọn nhiều phác đồ điều trị viêm nhiễm khác nhau tùy thuộc vào tình hình bệnh lý
Chị em có thể lựa chọn nhiều phác đồ điều trị viêm nhiễm khác nhau tùy thuộc vào tình hình bệnh lý

Tuy nhiên, việc lựa chọn phác đồ điều trị còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đó có thể là do thể trạng bệnh và tình hình sức khỏe của bản thân. Dưới đây là các cách chữa bệnh phổ biến nhất, bạn có thể tham khảo:

  • Thuốc Tây điều trị viêm nhiễm: Sử dụng thuốc Tây điều trị viêm lộ tuyến là giải pháp khá phổ biến hiện nay. Nó không những được các chuyên gia ưu tiên mà còn được chị em yêu thích về tính tiện dụng. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng bệnh mà bạn sẽ được chỉ định các sản phẩm thuốc phù hợp. Phương pháp này có thể khắc phục nhanh tổn thương do viêm lộ tuyến gây ra, ngoài ra còn giúp loại bỏ các tác nhân gây bệnh thông thường.
  • Phương pháp ngoại khoa: Ngoại khoa là phương pháp tác động từ bên ngoài đến khu vực viêm nhiễm. Hướng điều trị này chỉ phù hợp với chị em mắc viêm lộ tuyến giai đoạn 2, 3. Đôi khi là do người bệnh không tương thích với các phương pháp điều trị tại chỗ. Tuy nhiên, chi phí của các công nghệ này thường khá cao và rủi ro tiềm ẩn biến chứng hậu phẫu khá lớn. Đặc biệt là đối với bác sĩ thiếu kinh nghiệm hoặc vệ sinh dụng cụ phẫu thuật không đảm bảo.
  • Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi bằng mẹo: Để khắc phục tổn thương ở khu vực cổ tử cung nhanh nhất, chị em hoàn toàn có thể tham khảo các giải pháp từ mẹo dân gian. Phác đồ chữa bệnh này sẽ sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, từ đó chế biến dùng để chữa bệnh và đẩy lùi vi khuẩn, nấm hoặc trùng roi. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là sử dụng dược liệu đơn lẻ có dược tính thấp. Vì vậy nên các mẹo chữa này hoàn toàn không có khả năng thay thế cho thuốc đặc trị, đặc biệt là đối với các bệnh nhân giai đoạn 2, 3.
  • Đông y chữa viêm lộ tuyến dạng sùi: Đông y được xem là một trong những xu thế chữa bệnh hiện nay. Nếu bạn áp dụng các bài thuốc Đông y sẽ có tác dụng rất tốt. Nó sẽ giúp khắc phục tổn thương do viêm lộ tuyến dạng sùi gây ra nhanh chóng và an toàn. Đồng thời, phác đồ điều trị này còn đáp ứng tối đa với đặc điểm cơ địa của người Việt Nam. Đặc biệt là Đông y rất ít gây ra tác dụng phụ khi sử dụng.

Ngày nay, ngoài việc sử dụng thuốc Tây y, các biện pháp ngoại khoa, hay các mẹo dân gian, thì phương pháp Đông y với những bài thuốc nam được bào chế từ Nam dược cũng được xem là “cứu tinh” cho các chị em. Bởi lẽ, nguyên nhân bệnh phụ khoa nói chung và bệnh viêm cổ tử cung nói riêng xuất hiện là do chức năng can, tâm, tỳ, thận bị suy yếu, làm ảnh hưởng đến hai mạch nhâm – xung, từ đó sinh ra các bệnh thuộc kinh, đới, thai, sản. Để điều trị bệnh dứt điểm, Đông y sẽ tập trung loại bỏ dứt điểm căn nguyên gây bệnh, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, bổ tỳ, can thận và thanh thấp nhiệt, giải độc, tiêu viêm từ sâu bên trong cơ thể.

ĐÁNH BAY viêm lộ tuyến chỉ từ sau 1 liệu trình sử dụng bài thuốc nam BÍ TRUYỀN 3 THẾ KỶ

Xuất phát từ cơ chế điều trị trên, từ nhiều năm trước, đội ngũ lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã nghiên cứu hoàn thiện thành công bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Đây là công trình nghiên cứu độc quyền được lưu truyền qua hơn 150 năm của dòng họ Đỗ Minh, từng được giới thiệu trên sóng chương trình “Vì sức khỏe của bạn: Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh” – Đài truyền hình Hà Nội và phóng sự “Chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y: giải pháp tối ưu cho phái nữ” của VTV2 Chất lượng cuộc sống.

Vậy ưu điểm vượt trội của bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh là gì?

Hiệu quả điều trị bệnh TOÀN DIỆN nhất hiện nay:

Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm lộ tuyến là bài thuốc kết hợp 4 loại thuốc nhỏ trong cùng một liệu trình. Mỗi loại thuốc đều có chức năng và công dụng riêng nhưng khi kết hợp lại mang đến tác động đa chiều từ trong ra ngoài, giúp điều trị tận gốc, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho chị em.

  • Thuốc uống đặc trị bệnh với chiết xuất từ: Ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, đương quy, linh chi và một số thảo dược khác,…
  • Thuốc rửa bao gồm: Lô hội, khổ sâm, sà sang tử, dầu dừa, hoa hồng,…
  • Thuốc xịt gồm: Trinh nữ tử, hoa nhài, đương quy, đại hoàng, xuyên thạch căn, cam thảo,…
  • Thuốc đặt chiết xuất từ: Xà sàng tử, đinh hương, cam thảo, khổ sâm, vỏ lựu xanh,….

Bác sĩ Hằng cho biết, khi người bệnh kết hợp hoàn chỉnh các bài thuốc trên sẽ tạo ra cơ chế tác động 2 chiều: TỲ VỊ- DƯỠNG HUYẾT

  • Tác động trực tiếp vào căn nguyên, giúp tiêu viêm, kháng khuẩn, đào thải khí hư, giúp làm giảm nhanh các triệu chứng do bệnh gây ra.
  • Bổ sung nhiều thảo dược có lợi để tăng cường bảo vệ chức năng các tạng phế, phục hồi sức khỏe để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

XEM NGAY: Phụ khang Đỗ Minh– bài thuốc KHẮC TINH của bệnh phụ khoa, đông đảo người bệnh tin dùng

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-td.jpg

Sự kết hợp hơn 50 thảo dược có tính sinh thực vật:

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh là sự kết hợp từ hơn 50 loại dược liệu quý trong việc điều trị bệnh phụ khoa. Tất cả các thành phần dược tính khác nhau, nhưng khi được hòa trộn với nhau theo một tỷ lệ vàng bí truyền và kết hợp theo nguyên tắc QUÂN – THẦN – TÁ – SỨ trong Đông y sẽ tạo thành bài thuốc hoàn chỉnh và cho hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi sử dụng hoàn toàn 100% thảo dược sạch, được thu hái trực tiếp từ 3 vườn dược liệu ở Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm (Hà Nội). Các dược liệu này đều được ươm trồng và chăm sóc đạt tiêu chuẩn hữu cơ, sau đó được đưa vào điều chế khép kín liên tục trong nhiều giờ, không trộn lẫn thêm chất bảo quản hay rác thuốc. Nhờ sự nghiêm ngặt và chuẩn chỉnh này, bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh đảm bảo AN TOÀN TUYỆT ĐỐI cho người bệnh. Vì vậy, nhiều người bệnh là mẹ bầu, phụ nữ đang trong thời gian cho con bú hay người già sức đề kháng kém cũng đều an tâm sử dụng thuốc.

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-thanh-phan1.jpg

Dạng thức thuốc hiện đại:

Nhìn chung, so với các bài thuốc nam hiện nay, Phụ khang Đỗ Minh chiếm được cảm tình lớn của các chị em, bởi hình thức thuốc hiện đại, nhỏ gọn, thuận tiện khi mang theo bên mình. Ngoài ra, cách sử dụng thuốc cũng hết sức đơn giản, không cầu kỳ, phức tạp như thuốc nam truyền thống. Cả 4 loại thuốc đều được điều chế thành các chế phẩm dạng viên, cao, bột ngâm rửa và dạng dung dịch xịt. Chị em chỉ cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ thăm khám là đảm bảo điều trị bệnh hiệu quả nhanh chóng.

XEM THÊM: 1 phút trải lòng đáng quý của nữ bệnh nhân K 51 tuổi bị viêm âm đạo 

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-duong.jpg

Mới đây, nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi vừa tái khám cho nữ bệnh nhân ở Kiên Giang chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung đợt vừa rồi. Thật vui, chỉ sau 2 liệu trình điều trị, chị Thùy An đã khỏi đến 90% tình trạng viêm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung. Mời quý độc giả cùng lắng nghe chia sẻ của chị An về quá trình điều trị bệnh của chị bằng bài thuốc phụ khang Đỗ Minh:

Ngoài trường hợp của chị An, còn rất nhiều trường hợp bệnh nhân đã thoát KHỎI HẲN nỗi ám ảnh do căn bệnh phụ khoa gây ra nhờ bài thuốc phụ khang Đỗ Minh:

phu-khang-do-minh-1.jpg

Hãy liên lạc đến ngay số HOTLINE của nhà thuốc chúng tôi: 09826560700932088186, đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm luôn túc trực sẵn sàng để tư vấn  MIỄN PHÍ và giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.

banner-phu-khoa-do-minh2.gif

Hướng dẫn phòng ngừa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Vì đặc tính tái phát cao nên việc phòng ngừa viêm lộ tuyến dạng sùi được rất nhiều chị em quan tâm. Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ thì người bệnh cần chủ động duy trì thói quen sinh hoạt sao cho an toàn, lành mạnh nhất.

Chị em cần chú ý vấn đề vệ sinh để phòng ngừa viêm lộ tuyến hiệu quả
Chị em cần chú ý vấn đề vệ sinh để phòng ngừa viêm lộ tuyến hiệu quả

Dưới đây là những lưu ý bạn có thể tham khảo để phòng ngừa viêm nhiễm:

  • Vệ sinh vùng kín an toàn và đúng cách mỗi ngày, tránh thụt rửa sâu thường xuyên vì đây là thói quen xấu. Từ đó tạo điều kiện để mầm mống gây bệnh đi sâu vào bên trong.
  • Có thể cân nhắc lựa chọn những sản phẩm làm sạch vùng kín có nguồn gốc từ thiên nhiên ví dụ như lá trầu không, trà xanh hay trinh nữ hoàng cung,… Trước khi sử dụng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.
  • Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng và có thói quen sinh hoạt lành mạnh.
  • Quan hệ tình dục an toàn, không sử dụng bao cao su có gai. Lập tức giảm tần suất quan hệ nếu nhận thấy các cơ thể có những dấu hiệu bất thường.
  • Chủ động thăm khám tại các cơ sở phụ khoa uy tín 3 tháng/ lần. Thói quen này giúp phòng ngừa viêm lộ tuyến dạng sùi tái phát.
  • Không tự ý mua thuốc hoặc điều trị bệnh tại nhà nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Viêm lộ tuyến dạng sùi là bệnh lý có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào. Nếu không điều trị tận gốc, nguy cơ tái phát là rất cao và để lại hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy nên chị em cần trau dồi kiến thức về bệnh để có thể nhận biết được những thay đổi bất thường của cơ thể.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger