Cách Trị Viêm Xoang Sàng Sau Tại Nhà Đơn Giản, An toàn Và Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm, tìm hiểu trên các diễn đàn sức khỏe hiện nay. Các phương pháp này được ưa chuộng bởi sử dụng nguyên liệu gần gũi, tự nhiên dễ tìm kiếm và chi phí rất rẻ. Sau đây, chúng tôi sẽ liệt kê những cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà được mọi người áp dụng nhiều nhất hiện nay để cho các bạn cùng tham khảo và áp dụng.

TOP 7 cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà an toàn và hiệu quả

Thông thường, người bị bệnh viêm xoang sẽ sử dụng các loại thuốc Tây y có tác dụng nhanh chóng để điều trị nhanh chóng các triệu chứng khó chịu mà viêm xoang gây ra. Tuy nhiên, Tây y cũng có nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến mọi người, vì thế, không phải lúc nào phương pháp này cũng được áp dụng. Lúc này, các biện pháp chữa bệnh tại nhà an toàn, đơn giản bằng các nguyên liệu tự nhiên sẽ được sử dụng.

Trong nhiều trường hợp, người bệnh có thể áp dụng những cách chữa bệnh tại nhà này song hành cùng các loại thuốc điều trị viêm xoang, tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến chuyên gia.

Nước muối trị viêm xoang sàng sau tại nhà hiệu quả

Muối có tác dụng diệt khuẩn, phòng chống nhiễm khuẩn, điều này nhiều người đã biết và áp dụng trong các trường hợp rửa vết thương hở, trị viêm họng,… Nước muối cũng được sử dụng trong bệnh viêm xoang sàng sau với tác dụng rửa sạch bụi bẩn, diệt khuẩn, đào thải dịch mũi và làm thông xoang.

Cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà bằng nước muối hiệu quả
Cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà bằng nước muối hiệu quả

Mọi người có thể sử dụng nước muối chữa viêm xoang sàng sau bằng cách: 

  • Đổ nước muối ra 1 cái bát hoặc cái cốc miệng rộng.
  • Người bệnh bịt 1 mũi sau đó nhúng mũi bên đối diện vào bát nước muối, hít thật mạnh, giữ 1 lúc và cuối cùng xì mạnh ra ngoài.
  • Làm tương tự với mũi bên cạnh.

Cách trị viêm xoang sàng sau bằng hạt gấc

Gấc là 1 loại cây phổ biến ở nước ta, đặc biệt là vùng đồng bằng. Gấc có nhiều thành phần tốt giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, bổ mắt, kháng viêm hiệu quả. Nhiều người đã sử dụng hạt gấc làm rượu xoa bóp xương khớp trong các bệnh viêm khớp hay thoái hóa. Gấc cũng còn có tác dụng khác là trị viêm xoang sàng sau rất hiệu quả. 

Mọi người có thể sử dụng gấc chữa viêm xoang sàng sau bằng cách:

  • Lấy khoảng 20 hạt gấc, phơi khô, nướng chín sau đó đập dập vỏ.
  • Đổ gấc vào bình to, thêm vào đó khoảng 250ml rượu trắng, ngâm trong khoảng 2 tuần.
  • Khi sử dụng, người bệnh đổ 1 ít rượu gấc ra bát, lấy bông thấm và bôi quanh vùng mũi, rượu gấc sẽ tự thẩm thấu vào bên trong giúp chống viêm, làm sạch ổ xoang mũi.

Cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà từ cây ngũ sắc

Cây ngũ sắc hay còn gọi là cây cứt lợn, phân bố rất nhiều tại vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng ở nước ta. Nhiều người coi loài cây này là cỏ dại tuy nhiên cây ngũ sắc lại có tác dụng chữa viêm xoang sàng sau hiệu quả. Cây ngũ sắc có tính kháng viêm cao, làm thông mũi, giảm ngạt mũi, tăng cường thông khí. 

Người bệnh viêm xoang sàng sau có thể sử dụng cây ngũ sắc bằng cách:

  • Sử dụng khoảng 100 – 200 gam cây ngũ sắc rửa sạch, phơi khô.
  • Đổ khoảng 500ml nước vào, đun trong vòng 20 – 30 phút.
  • Bỏ thêm ít muối trắng vào và uống hàng ngày.

Chữa viêm xoang sàng bằng lá trầu không

Trầu không trị viêm xoang sàng sau rất tốt
Trầu không trị viêm xoang sàng sau rất tốt

Lá trầu không có thành phần gồm nhiều tinh dầu, giúp thông mũi họng và kháng khuẩn rất tốt. Ngoài ra, trầu không còn giúp giảm phù nề, tiêu viêm, điều trị nhanh các triệu chứng mà viêm xoang sàng sau gây ra. 

Trầu không được sử dụng để chữa viêm xoang sàng sau bằng cách:

  • Người bệnh lấy 1 nắm lá trầu không, rửa sạch.
  • Cho lá trầu không vào nồi, bỏ thêm ít muối và đun nóng lên cho đến khi sôi.
  • Người bệnh bác nồi nước lá sau đó đem xông, ngày sử dụng 1 – 2 lần.

Sử dụng cây giao trong điều trị viêm xoang sàng sau

Cây giao trong đông y có tác dụng thanh nhiệt tiêu thũng, tán ứ tiêu viêm, nghiên cứu khoa học cho thấy thành phần hóa học của cây bao gồm Cycloartenol, beta sitosterol,… có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm tốt.

Cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà bằng cây giao:

  • Sử dụng khoảng 15 – 20 cành cây giao, rửa sạch.
  • Đổ khoảng 300ml nước, cho cành cây vào nồi, đun lên cho đến khi hơi bắt đầu thoát ra.
  • Xông trực tiếp hơi lên mũi cho đến khi dịch mũi chảy ra bên ngoài.

Cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà bằng nghệ tươi

Trong Đông y, nghệ tươi có vị cay, tính đắng, quy kinh tỳ, tác dụng chính là phá huyết. Sử dụng nghệ tươi chủ yếu trong điều trị các triệu chứng như sưng nghẹt mũi, đau, phù nề,…

Người bệnh có thể chế biến nghệ tươi như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 1kg nghệ tươi, phơi khô, rửa sạch.
  • Đem nghệ sau khi làm sạch đi nghiền thành tinh bột.
  • Mỗi ngày, uống 1 thìa cà phê bột nghệ với nước ấm hoặc mật ong.

Chữa viêm xoang sàng sau bằng bạc hà

Bạc hà có thành phần gồm nhiều loại tinh dầu có lợi cho cơ thể và hữu ích trong điều trị viêm xoang sàng sau. Bạc hà giúp thông mũi họng, làm sạch mũi, đào thải dịch ra bên ngoài, cách sử dụng bạc hà trong điều trị bệnh như sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà, đem rửa sạch
  • Đổ khoảng 200 ml nước, cho thêm 1 ít muối sau đó đun đến khi hơi nước bốc lên.
  • Người bệnh xông trực tiếp lên mũi cho đến khi hết ngạt mũi.
Bạc hà là 1 trong những cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà hay
Bạc hà là 1 trong những cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà hay

Trên đây, chúng tôi đã liệt kê những cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà thông dụng nhất. Các cách điều trị này rất đơn giản và an toàn, nguyên liệu điều trị bệnh thường dễ kiếm, thậm chí từ những loài cây không ngờ đến. Vì thế, tất cả mọi người, ở nhiều lứa tuổi khác nhau đều có thể áp dụng phương pháp này để điều trị cho bản thân và người trong gia đình mình.

Lưu ý khi điều trị viêm xoang sàng sau tại nhà

Đối với bất cứ 1 phương pháp điều trị nào, người bệnh cũng nên nắm được những nguyên tắc chữa bệnh để đạt được hiệu quả tốt nhất, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

  • Các phương pháp trên không nên áp dụng trong trường hợp bệnh nhân đang xuất hiện các triệu chứng rầm rộ hay các biến chứng cấp tính có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe như sốt cao, co giật, đau đầu nhiều, cứng gáy,… Khi xuất hiện các triệu chứng, biến chứng này, người bệnh phải được đưa ngay đến các cơ sở y tế nhanh nhất để được chẩn đoán và xử trí kịp thời. 
  • Nghệ tươi có tính phá huyết rất mạnh, vì thế, phụ nữ đang mai thai tuyệt đối không được sử dụng vì có thể gây sa tử cung hoặc sảy thai.
  • Các loại lá chứa nhiều tinh dầu không được đun quá sôi vì có thể làm bay hết chất trong đó.
  • Đối với trường hợp bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc được bác sĩ kê, tuyệt đối không được bỏ thuốc mà phải dùng song song 2 cách điều trị này.
  • Bạc hà không nên sử dụng cho trẻ em dưới 3 tuổi vì có thể gây sặc hoặc làm ảnh hưởng đến hô hấp do hàm lượng tinh dầu nhiều trong nó.
Không dùng nhiều nghệ tươi cho phụ nữ có thai
Không dùng nhiều nghệ tươi cho phụ nữ có thai

Để việc điều trị thu được kết quả cao nhất thì người bệnh phải nắm rõ được các nguyên tắc dùng thuốc trên kết hợp với sinh hoạt điều độ và trạng thái tinh thần thoải mái nhất có thể. Bệnh viêm xoang có thể khỏi nếu người bệnh điều chỉnh bản thân và kết hợp các yếu tố trên trong điều trị.

Cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà trong bài viết này rất dễ thực hiện, ngoài ra, các nguyên liệu đều rất dễ kiếm, gần gũi với tất cả mọi người. Hy vọng, qua bài viết này, các bạn sẽ biết thêm nhiều cách để tự điều trị viêm xoang cho bản thân mình tại nhà. Chúng tôi cũng mong mọi người sẽ có ý thức bảo vệ, trân trọng hơn đến các vị thuốc quý ở ngay bên cạnh chúng ta.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger