Viêm Xoang Cấp: Sớm Phát Hiện Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Để Có Hướng Điều Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang cấp là một thể bệnh của viêm xoang, thời gian phát bệnh ngắn, triệu chứng rầm rộ và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của mọi người. May mắn thay, đây là giai đoạn đầu khởi phát của bệnh nên khả năng điều trị khỏi cũng cao hơn. Vì thế, mọi người cần lựa chọn đúng phương pháp chữa trị hiệu quả để triệt để bệnh ngay từ đầu.

Viêm xoang cấp là gì? Bệnh nguy hiểm ra sao?

Bệnh viêm xoang chia thành 2 thể gồm viêm xoang cấp và viêm xoang mạn. Trong đó, viêm xoang cấp là thể bệnh nhẹ mới khởi phát ban đầu, bệnh có nhiều biểu hiện rầm rộ và dễ phát hiện. Bệnh diễn biến với thời gian từ 7 – 8 tuần, nếu không được điều trị dứt điểm sẽ chuyển thành viêm xoang mạn. 

Viêm xoang cấp là tổn thương xuất hiện nhiều triệu chứng nặng nề
Viêm xoang cấp là tổn thương xuất hiện nhiều triệu chứng nặng nề

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn, GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc nam tiêu biểu 2020, Cố vấn chuyên môn nhiều chương trình sức khỏe trên VTV, VTC thì viêm xoang cấp là một bệnh có biến chứng nguy hiểm, cụ thể như sau:

  • Biến chứng viêm xoang mạn: Viêm xoang cấp kéo dài 8 tuần nếu không được điều trị dứt điểm sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Khi chuyển sang giai đoạn này, bệnh sẽ khó điều trị hơn và bệnh nhân có thể phải xác định sống chung với bệnh trong 1 khoảng thời gian rất dài, thậm chí là cả đời.
  • Ảnh hưởng đến thị lực: Các tác nhân gây hại ở giai đoạn cấp phát triển mạnh sẽ xâm lấn dần sang các tổ chức cạnh xoang và gây hại. Xoang trán, xoang hàm, xoang sàng hay xoang bướm đều rất gần ổ mắt, vì thế vi khuẩn gây hại rất dễ xâm nhập vào đây gây tổn thương tại chỗ. Nhìn đôi, viêm, đau mắt,… là những biến chứng rất dễ xảy ra, gây ảnh hưởng lớn đến thị lực và thị trường của bệnh nhân.
  • Viêm màng não: Các nhóm xoang sau có vị trí gần với vùng não bộ vì vậy khi bị tổn thương, các tác nhân có thể xâm nhập lên vùng não, màng não gây ra các trạng thái viêm tại đây. Viêm màng não là biến chứng rất nguy hiểm của viêm xoang cấp và có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.
  • Giảm thính lực: Vi khuẩn viêm xoang cũng có thể xâm nhập vào vùng tai gây ra tổn thương tại đây làm người bệnh bị giảm thính lực.
  • Tai biến: Viêm nhiễm tại các xoang có thể gây ra các hiện tượng chèn ép các mạch máu cấp dưỡng cho não và gây tai biến.

Viêm xoang cấp để lại các biến chứng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần, công việc hàng ngày của bệnh nhân. Người bệnh bị viêm xoang cấp nên theo dõi sát sao tình hình của mình để phát hiện sớm các tổn thương thứ phát, tránh các biến chứng nguy hiểm cho bản thân.

Nguyên nhân gây viêm xoang cấp

Viêm xoang cấp có rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể đến từ bên ngoài như môi trường, thời tiết, sang chấn nhưng cũng có thể đến từ chính trong cơ thể người bệnh. Các nguyên nhân thường gặp nhất gây ra viêm xoang cấp như sau:

  • Do virus: Virus á cúm, cúm, Adenovirus là những loại virus gây ra viêm xoang cấp. Phần lớn những trường hợp gây bệnh là do virus cảm lạnh thông thường gây ra.
  • Vi khuẩn: Các loại vi khuẩn gây bệnh thường là liên cầu, tụ cầu, phế cầu,… Vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào cũng có thể từ các ổ nhiễm trùng lân cận xâm nhập vào hệ mũi xoang gây bệnh.
  • Nhiễm nấm: Nấm cũng là 1 yếu tố gây viêm xoang thường thấy ở nước ta. Môi trường mũi thường xuyên ẩm ướt là điều kiện lý tưởng cho nấm sinh sôi, phát triển gây nên hiện tượng viêm nhiễm.
  • Lệch vách ngăn mũi: Đây cũng là nguyên nhân tác động đến cấu trúc các tổ chức mũi xoang bên trong gây viêm xoang. Lệch vách ngăn có thể do bẩm sinh hoặc do sang chấn từ bên ngoài tác động vào.
  • Do cơ địa dị ứng: Cơ địa dị ứng là 1 yếu tố liên quan đến di truyền từ mẹ sang con. Đây là yếu tố dẫn đến các bệnh như viêm da, dị ứng đồ ăn, dị ứng lông động vật và viêm xoang cấp.

Các nguyên nhân gây ra viêm xoang cấp bao gồm các nguyên nhân có thể tránh được như thời tiết, vi khuẩn, nấm nhưng cũng có các vấn đề liên quan đến di truyền mà bệnh nhân không thể tránh được như yếu tố cơ địa hoặc lệch vách bẩm sinh. Khi có nhiều nguyên nhân, nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn bình thường. Bởi thể, người bệnh nên chủ động nhận biết sớm những cảnh báo từ cơ thể.

banner-meday-DMD11-1.gif

Triệu chứng bệnh viêm xoang cấp thường gặp

Viêm xoang cấp là bệnh có rất nhiều triệu chứng xảy ra cùng 1 thời điểm. Các biểu hiện thường diễn biến rầm rộ, tương đối dễ nhận biết, một số triệu chứng điển hình như:

  • Đau: Triệu chứng này không chỉ xảy ra tại xoang bị tổn thương mà còn xuất hiện tại nhiều cơ quan khác liên quan như viêm xoang gây đau gáy, đau mắt, thái dương,…. Đau xoang có thể kéo lên đầu gây đau nửa đầu hoặc vùng chẩm. Đau vùng họng nếu như có biến chứng viêm họng. Đau mắt do bội nhiễm vi khuẩn gây tổn thương đến mắt. Đau răng khi vi khuẩn tấn công và gây tổn thương đến hệ răng lợi…
  • Phù nề: Các tổ chức mũi xung huyết nhiều gây ra phù nề. Phù có thể xuất hiện tại nhiều vị trí tổn thương khác nhau. Phù nề quá lớn sẽ gây biến dạng sưng các tổ chức như mặt, mũi, mắt,…
  • Ngạt mũi: Ngạt mũi là triệu chứng điển hình, xuất hiện ở tất cả các bệnh liên quan đến hệ mũi xoang. Ngạt mũi kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến chức năng khứu giác, người bệnh sẽ mất 1 phần hoặc hoàn toàn chức năng ngửi.
  • Chảy nước mũi: Hiện tượng viêm nhiễm kéo theo sự tiết dịch tại mũi xoang. Dịch mũi thường chảy ra ngoài tuy nhiên trong nhiều trường hợp dịch đọng lại trong các hốc mũi hoặc chảy ngược xuống họng gây ra nhiều biến chứng.
  • Ngoài ra, Khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, người bệnh có thể phát hiện một số dấu hiệu khác như Xquang phát hiện đám mờ tại các xoang, nội soi thấy dịch mũi xoang và sưng nề đỏ các tổ chức mũi, họng. Xét nghiệm công thức máu trong bệnh thấy bạch cầu (WBC), CRP tăng cao. 
Sưng mặt thực chất là một triệu chứng gây nên bởi bệnh viêm xoang cấp
Sưng mặt thực chất là một triệu chứng gây nên bởi bệnh viêm xoang cấp

Các triệu chứng viêm xoang cấp gây nên sự khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. May mắn thay, các chuyên gia cho rằng những triệu chứng của bệnh rất dễ phát hiện, vậy nên bệnh nhân cần theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe để nhờ đến sự can thiệp kịp thời từ bác sĩ chuyên khoa.

ĐỌC NGAY: DANH Y [TIẾT LỘ] Lý do viêm xoang DAI DẲNG mãi không khỏi và cách giải quyết CỰC HAY từ thảo dược

Các phương pháp điều trị bệnh viêm xoang cấp

Nói về phương pháp điều trị bệnh, lương y Tuấn cho biết tiên lượng điều trị viêm xoang cấp là rất cao, tỷ lệ khỏi bệnh có thể lên đến trên 70%. Hiện nay, các phương pháp tiếp cận bao gồm Tây y, Đông y hoặc dùng mẹo dân gian điều trị. Mỗi cách chữa bệnh đều có những ưu nhược nhất định, cụ thể:

Điều trị viêm xoang cấp bằng Tây y

Tây y tiếp nhận điều trị bệnh nhân viêm xoang cấp bằng phương pháp dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Mỗi 1 phương pháp đều có chỉ định tùy vào trạng thái và nguyên nhân gây bệnh.

Sử dụng Tây y trị bệnh

Thuốc Tây y được ưu tiên hơn trong điều trị bệnh vì hiệu quả cao và kinh phí rẻ hơn so với phẫu thuật. Bên cạnh đó, người dân mình cũng có thói quen sử dụng thuốc Tây trước tiên khi điều trị bất kỳ bệnh gì, các thuốc điều trị bệnh viêm xoang cấp cụ thể như sau:

  • Các chế phẩm xịt có thành phần Corticoid như Budesonide, Fluticasone, Beclomethasone,… Đây đều là những thuốc có tác động nhanh, giảm triệu chứng đau nhức mà viêm xoang cấp gây ra. Tuy nhiên, 1 liệu trình các thuốc này nên dùng từ 7 – 10 ngày vì rất nhiều tác dụng phụ mà nó có thể gây ra cho bệnh nhân. 
  • Thuốc kháng sinh: Dùng trong trường hợp bệnh nhân có biểu hiện nhiễm trùng nặng. Một đợt điều trị kháng sinh kéo dài từ 10 – 14 ngày, nếu nhiễm trùng không giảm thì bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh lại thuốc cho phù hợp. 
  • Thuốc diệt nấm: Dùng trong trường hợp bệnh nhân bị bệnh do nấm gây ra. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân bị viêm xoang cấp do nấm là rất thấp.
  • Thuốc dị ứng: Được dùng trong các trường hợp bệnh liên quan đến các yếu tố cơ địa hoặc thời tiết bên ngoài tác động đến gây viêm xoang cấp.

Nhiều trường hợp bệnh nhân tự khỏi các triệu chứng viêm xoang cấp và hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần phải dùng các loại thuốc viêm xoang để giảm tác động của triệu chứng bệnh đến sức khỏe bản thân và tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Sử dụng phẫu thuật điều trị

Phẫu thuật xoang thường không được chỉ định trong các trường hợp viêm cấp tính. Chỉ định mổ thường gặp nhất là viêm xoang cấp do lệch vách ngăn. Tuy nhiên, bệnh nhân cần điều trị thuốc nội khoa để giảm các triệu chứng toàn thân, cơ năng, thực thể mà bệnh gây ra trước sau đó mới được mổ.

Phẫu thuật là phương pháp giải quyết dứt điểm lệch vách ngăn gây viêm xoang
Phẫu thuật là phương pháp giải quyết dứt điểm lệch vách ngăn gây viêm xoang

Phẫu thuật điều trị lệch vách ngăn mang lại hiệu quả điều trị cao, hồi phục hoàn toàn thế nhưng, phương pháp này có thể gây ra biến chứng chảy máu cấp cho bệnh nhân.

banner-meday-DMD10.gif

Sử dụng Đông y điều trị bệnh viêm xoang cấp

Đông y điều trị viêm xoang cấp với cơ chế nâng cao thể trạng để cơ thể tự đề kháng và đẩy lùi bệnh. Người thầy thuốc có thể linh hoạt các loại thuốc sau đây để điều trị bệnh nhân 1 cách hiệu quả nhất. 

  • Thuốc bổ khí: Trần bì, đảng sâm, bạch truật, hoàng kỳ.
  • Thuốc trị ho: Ma hoàng, xạ can, long não, hạnh nhân, cát cánh.
  • Thuốc trừ đàm: Bán hạ chế, trúc nhự, bối mẫu.
  • Thuốc khu phong tán hàn: Tế tân, phòng phong, quế nhục, ngải cứu, kinh giới, tía tô, khương hoàng, khương hoạt.
  • Thuốc bổ huyết: Hà thủ ô, đương quy, xuyên khung.
  • Thuốc an thần: Long nhãn, tâm sen, táo nhân.

Đông y hiện nay đang được nhiều người lựa chọn trong việc điều trị bệnh bởi tính an toàn cao, các vị thuốc đều là thảo dược thiên nhiên lành tính, cho hiệu quả chuyên sâu. Tuy nhiên, với thực trạng rác thuốc, dược liệu bẩn tràn lan trên thị trường hiện nay, người bệnh cần tỉnh táo lựa chọn đơn vị uy tín, bài thuốc chất lượng được kiểm nghiệm chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho bản thân. 

Viêm Xoang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi hiện nay đang được hàng ngàn người bệnh và giới chuyên gia sức khỏe đánh giá cao về độ hiệu quả và tính an toàn của bài thuốc. Người bệnh nếu mắc viêm xoang từ cấp đến mãn tính có thể tham khảo bài thuốc này.

Viêm xoang nặng đến mấy cũng khỏi ngay nhờ bài thuốc thảo dược gia truyền 150 năm tuổi

Bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh được đội ngũ các lương y dòng họ Đỗ Minh chúng tôi nghiên cứu và bào chế thành công từ những năm đầu thế kỷ XIX. Dù qua nhiều thế hệ lưu truyền và kế thừa nhưng bài thuốc vẫn giữ vững được cơ chế trị bệnh tận gốc trong bài thuốc cổ. Có chăng đến nay, khi được lương y Tuấn, truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ kế thừa, ông đã lồng ghép thêm nhiều kiến thức YHHĐ mới mẻ vào trong bài thuốc giúp nâng tầm và hoàn thiện bài thuốc này hơn.

[BẬT MÍ] Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm của người Việt

viem-xoang-do-minh-duong-2.jpg

Hiệu quả mà bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh mang lại không chỉ được kiểm chứng qua sự tin chọn của hàng ngàn người mắc viêm xoang trên khắp cả nước mà còn được các chuyên gia sức khỏe, báo chí đánh giá cao và đưa tin rộng rãi.

Bài thuốc viêm xoang đỗ minh trên báo chí

Lương y Tuấn cho biết, theo Đông y, bệnh viêm xoang là bệnh thuộc chứng Tý Lậu, Tỵ Uyên, Não Lậu. Bệnh hình thành do gan hỏa gây phế nhiệt, âm dương trong cơ thể mất cân bằng do thận âm hư. Đồng thời yếu tố hỏa vượng khiến độc tích tụ tổn hao chính khí, ngoại tà dễ xâm nhập làm cho sức đề kháng của cơ thể trở nên suy yếu. Tất cả những yếu tố này khiến vùng mũi bị viêm và sinh ra bệnh. Cho nên để xử lý dứt điểm tình trạng viêm xoang, cần loại bỏ hoàn toàn các căn nguyên của bệnh từ sâu bên trong cơ thể. Có như vậy, hiệu quả điều trị mới được bền vững, dài lâu.

Với việc áp dụng nguyên tắc TRỪ PHONG- THÔNG KHIẾU làm cơ chế chính của bài thuốc, Viêm Xoang Đỗ Minh không chỉ giúp người bệnh hết hẳn viêm xoang mà còn tăng cường sức khỏe toàn diện, kích hoạt cơ chế tự phòng vệ, ngăn ngừa và đẩy lùi các triệu chứng nhanh chóng, dự phòng tái phát hiệu quả thông qua liệu trình điều trị bệnh từ TRONG ra NGOÀI bằng cách kết hợp 3 phương thuốc nhỏ lại với nhau.

  • Thuốc uống đặc trị viêm xoang dạng viên
  • Thuốc xịt đặc trị viêm xoang
  • Thuốc giải độc, chống viêm dạng cao

Liệu trình Viêm xoang Đỗ Minh

Thành phần của bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh cũng là một yếu tố quan trọng giúp bài thuốc có được hiệu quả ưu việt như vậy. Mất nhiều năm liền nghiên cứu, chọn lựa và thử nghiệm kỹ càng, các lương y của dòng họ chúng tôi mới tìm ra TỶ LỆ VÀNG để khi kết hợp gần 50 loại dược liệu quý tự nhiên lại với nhau sẽ giúp bổ trợ công năng cho nhau hiệu quả, nâng cao hiệu quả xử lý bệnh.

Ngoài ra, nhà thuốc chúng tôi còn rất chú trọng đến tính AN TOÀN của bài thuốc khi đến tay người sử dụng. Bởi tiêu chí “Mang bài thuốc sạch cho người tiêu dùng Việt” luôn được giữ vững suốt hơn 150 năm qua, nên Đỗ Minh Đường chúng tôi đã chủ động phát triển hệ thống vườn dược liệu, nơi nuôi trồng hàng trăm cây thuốc quý chuyên phục vụ cho quá trình bào chế thuốc, để tránh tình trạng nhập liệu từ bên ngoài. Các cây thuốc trước khi đưa vào quá trình bào chế đều đạt các tiêu chí:

  • Cây thuốc SẠCH HỮU CƠ, đạt chuẩn GACP-WHO của Bộ y tế
  • Cây thuốc phát triển tốt, chứa nhiều dược tính kháng sinh thực vật và không bị biến đổi gen.
  • Quá trình sàng lọc và sơ chế được kiểm định kỹ lưỡng để chỉ chọn ra những cây thuốc tốt nhất.

Khâu chưng cất thuốc cũng được thực hiện khép kín theo đúng quy chuẩn của nhà thuốc, không trộn thêm tân dược hay chất bảo quản vào trong thành phần. Nhờ đó mà bài thuốc hoàn toàn lành tính, không gây tác dụng phụ cho mọi bệnh nhân.

TÌM HIỂU THÊM: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

Thành phần thảo dược trong bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Với bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị chỉ từ sau 2-4 liệu trình dùng thuốc là có thể KHỎI HẲN viêm xoang nếu tuân thủ đúng liệu trình mà các bác sĩ đã chỉ định. Bạn Thảo Thương (23 tuổi, Hà Nội) – một vlogger 9x xinh đẹp đã từng khổ sở với những triệu chứng viêm xoang sàng sau dai dẳng nhiều năm. Nhưng kể từ khi biết đến bài thuốc nam của Đỗ Minh Đường chúng tôi, bệnh của bạn đã ngày càng thuyên giảm và khỏi hẳn hoàn toàn chỉ sau 3 tháng dùng thuốc.

Không chỉ vậy, khoảng thời gian trong và sau khi dùng thuốc sức khỏe của Thương đã cải thiện lên rất nhiều, nhờ đó mà bạn có thể vượt qua bệnh nhanh chóng mà không tái phát về sau.

Không chỉ có bạn Thảo Thương, Thanh hầu bổ phế thang còn nhận về vô vàn phản hồi thực tế từ ++150.000 người bệnh đã từng điều trị thành công viêm xoang từ bài thuốc này:

XEM THÊM: Chàng Trai 8X Thoát Cảnh Viêm Xoang Nhờ Bài Thuốc Đỗ Minh Đường

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dòng họ Đỗ Minh

Hãy tự mình kiểm chứng độ hiệu quả trị bệnh vượt trội của bài thuốc này nếu bạn cũng đang mắc phải viêm xoang. Hãy liên hệ ngay đến chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ. Chữa sớm, khỏi sớm, bạn còn chần chừ gì nữa.

banner-viemhong-DMD4.gif

Dùng mẹo dân gian tại nhà điều trị bệnh

Mẹo dân gian đã và đang chứng minh được hiệu quả trong việc giảm thiểu các triệu chứng mà bệnh viêm xoang cấp gây ra. Lương y Tuấn chỉ ra 3 phương pháp dân gian thường được sử dụng trong điều trị bệnh viêm xoang cấp như sau:

  • Dùng lá ngải điều trị bệnh

Lá ngải có vị cay, tính mát, giúp thông mũi xoang, giảm đau đầu, thành phần của lá ngải cũng bao gồm rất nhiều những loại tinh dầu có lợi cho sức khỏe. Người bị viêm xoang cấp có thể sử dụng lá ngải để tráng với trứng gà, ăn giảm đau đầu hoặc xông lá ngải để mũi xoang được thông thoáng hơn.

  • Điều trị bệnh bằng cây xương cá

Xương cá là 1 loại cây có tính khử trùng, diệt vi khuẩn viêm xoang rất tốt. Người bệnh có thể dùng xương cá, xông trực tiếp vào mũi để giúp mũi được thông thoáng hơn và đẩy vi khuẩn ra ngoài cơ thể.

  • Điều trị bệnh bằng lá chanh

Lá chanh giúp làm dịu các cơn đau, thông thoáng mũi xoang, thư thái đầu óc. Người bị viêm xoang cấp mỗi ngày đặt 1 nồi xông lá chanh sẽ giúp giảm các triệu chứng bệnh gây ra rất hiệu quả.

Xông nước lá chanh để điều trị triệu chứng của bệnh viêm xoang cấp
Xông nước lá chanh để điều trị triệu chứng của bệnh viêm xoang cấp

Đây đều là những phương pháp chữa bệnh đầy hiệu quả mà mọi người có thể thực hiện được ngay tại nhà với chi phí rất rẻ. Dùng mẹo dân gian có thể kết hợp với các phương pháp điều trị khác để giúp bệnh nhân khỏi bệnh nhanh chóng hơn.

Viêm xoang cấp là 1 bệnh có thể tự khỏi, các triệu chứng giảm dần nếu người bệnh nghỉ ngơi hợp lý, tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan vì các biến chứng trong giai đoạn này có thể rất nguy hiểm đến sức khỏe. Hy vọng, bài viết của chúng tôi đã cung cấp nhiều kiến thức liên quan đến bệnh giúp tự phòng chống, bảo vệ bản thân trước những tác động mà viêm xoang cấp có thể gây ra. 

đăng ký khám online

ĐỌC NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger