Điểm Qua 14 Thực Phẩm Gây Mất Ngủ Bạn Nên Biết Để Tránh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thực phẩm gây mất ngủ chứa các chất làm ảnh hưởng đến thần kinh, tác động đến đường huyết hoặc chỉ số huyết áp,… khiến cơ thể bị kích thích, mệt mỏi, khó ngủ. Bạn cần tìm hiểu, xác định thực phẩm khiến bạn mất ngủ mỗi đêm để hạn chế hoặc tốt nhất nên kiêng ăn vào buổi tối để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thực phẩm gây mất ngủ như thế nào?

Tình trạng mất ngủ do chế độ dinh dưỡng là một trong những trường hợp thường gặp hiện nay. Ăn quá nhiều khiến hệ tiêu hóa hoạt động suốt đêm làm cơ thể khó chịu, ngủ không ngon giấc. Hoặc có nhiều trường hợp nhịn đói, ăn không đủ chất khiến giấc ngủ bị rối loạn, khó ngủ, thường xuyên bị giật mình.

Thực phẩm gây mất ngủ như thế nào?
Bổ sung thực phẩm không phù hợp có thể khiến bạn gặp vấn đề giấc ngủ

Bên cạnh đó, một số người còn bị mất ngủ do ăn phải những thực phẩm, thức uống chứa chất kích thích, tác động lên huyết áp, thần kinh, làm ảnh hưởng chỉ số đường huyết,… Chúng chứa hoạt chất khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Do đó, đối với trường hợp cơ địa không khỏe, đang mắc phải các bệnh lý như huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường, xương khớp,… nên chú ý kiêng một số nhóm thực phẩm, đồ uống không có lợi cho quá trình điều trị. Việc sử dụng chúng có thể làm giấc ngủ bị rối loạn, tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Mặc dù không phải tình trạng nguy hiểm, tuy nhiên trường hợp ăn thực phẩm gây mất ngủ thường xuyên, cơ thể mệt mỏi do không được ngủ đủ giấc sẽ là nguyên nhân gây ra nhiều hệ lụy khác. Khi đó, không chỉ sức khỏe thể chất mà bạn còn gặp các vấn đề ảnh hưởng thần kinh, tâm lý.

Chính vì thế, chuyên gia khuyến khích việc chọn lựa thực phẩm lành để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng. Đối tượng có tiền sử dễ mất ngủ nên kiêng ăn những món khó tiêu, đồ ăn chứa chất kích thích, ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết, huyết áp,… để đảm bảo an toàn, có giấc ngủ ngon hơn.

Điểm qua các thực phẩm gây mất ngủ thường gặp

Có rất nhiều loại thực phẩm gây mất ngủ. Kể đến như các nhóm thực phẩm chứa lượng vitamin C lớn, thực phẩm quá ngọt, cay nóng, đồ ăn chế biến sẵn,… Chúng khiến dạ dày gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tiêu hóa, nhất là ăn vào ban đêm khiến bạn cảm thấy khó chịu, dễ mất ngủ, ngủ không ngon.

Dưới đây là chi tiết hơn về những loại thực phẩm gây mất ngủ, bạn đọc cần lưu ý để hạn chế sử dụng trước khi ngủ giúp đảm bảo an toàn cho giấc ngủ:

Thực phẩm chứa vitamin C

Bổ sung những loại trái cây, rau củ chứa hàm lượng vitamin C lớn trước giờ đi ngủ là tác nhân khiến bạn gặp nhiều khó khăn để vào giấc, ngủ không ngon. Bởi, hàm lượng vitamin C khiến cơ thể bị kích thích, đồng thời tăng nguy cơ đói bụng giữa đêm.

Điểm qua các thực phẩm gây mất ngủ thường gặp
Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C vào ban đêm sẽ khiến bạn khó ngủ

Bên cạnh đó, chúng còn làm cho nồng độ axit dịch vị dạ dày tăng cao, dễ dẫn đến tình trạng trào ngược khi ngủ. Một số thực phẩm giàu vitamin C không nên ăn hoặc uống trước khi ngủ như nước cam, bưởi, quýt, me,…

Trường hợp mắc bệnh dạ dày, bệnh huyết áp thấp, việc sử dụng nước uống hoặc thực phẩm giàu vitamin C có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Đặc biệt là tăng nguy cơ làm tan thuốc sau khi uống khiến cơ thể gặp các biểu hiện bất thường vào ban đêm.

Chính vì thế, việc sử dụng quá nhiều hoặc dùng thực phẩm giàu vitamin C không đúng cách cũng gây ra nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe. Hãy lựa chọn thời điểm thích hợp để bổ sung chúng, tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Thực phẩm gây mất ngủ – Bạc hà

Sử dụng bạc hà pha trà, chế biến các loại nước uống có mùi hương tự nhiên, the mát, sảng khoái cơ thể. Do đó, nhiều hãng bánh kẹo đã sử dụng bạc hà làm hương liệu giúp các sản phẩm thơm ngon, thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, việc sử dụng bạc hà trước giờ ngủ sẽ không phù hợp, bởi tinh dầu bạc hà có thể khiến bạn trằn trọc khó ngủ. Các hoạt chất chứa trong bạc hà làm kích thích thần kinh, khiến bạn tỉnh táo hơn thay vì thư giãn và đưa cơ thể vào giấc ngủ.

Đó là lý do vì sao bạc hà lại được sử dụng làm nguyên liệu trong kẹo cao su, kẹo chóng say tàu xe,… bởi mùi hương dễ chịu và các chất kích thích thần kinh nhẹ. Do đó, tốt nhất bạn không nên sử dụng loại thực phẩm gây mất ngủ này vào buổi tối hoặc thời gian trước khi đi ngủ.

Cà phê gây mất ngủ

Khi nhắc đến thực phẩm gây mất ngủ không thể không nhắc đến cà phê. Cà phê chứa hàm lượng caffein lớn khiến cơ thể bị kích thích, trở nên minh mẩn, tỉnh táo. Do đó người ta thường dùng cà phê vào buổi sáng để mang lại một ngày làm việc hiệu quả, năng suất.

Điểm qua các thực phẩm gây mất ngủ thường gặp
Cà phê chứa chất kích thích thần kinh khiến bạn cảm thấy tỉnh táo, vì thế sẽ làm bạn khó ngủ nếu dùng vào ban đêm

Sử dụng cà phê vào ban đêm trước khi đi ngủ không có lợi cho giấc ngủ của bạn. Đặc biệt đối với người nhạy cảm với caffein, chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ cà phê cũng có thể làm họ không thể ngủ được cả đêm.

Vì thế tốt hơn hết nên tránh sử dụng cà phê vào buổi tối hoặc thời gian trước khi đi ngủ để bảo vệ một giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn. Sử dụng cà phê vào buổi sáng và chỉ nên dùng nếu cơ địa của bạn không quá nhạy cảm với loại thực phẩm này.

Trà đen – Thực phẩm gây mất ngủ

Trà xanh, trà đen là những loại trà có thể khiến bạn thức giấc cả đêm mà không ngủ lại được. Đây là thực phẩm nằm trong danh sách những thực phẩm gây mất ngủ điển hình. Bởi, trong trà có chứa các chất kích thích mạnh, tác động đến dây thần kinh làm cơ thể tỉnh táo thay vì buồn ngủ.

Cũng vì thế trà đen, trà xanh thường được dùng pha chế thức uống vào buổi sáng. Hàm lượng caffein trong trà đen cũng khá nhiều, chúng sẽ làm bạn tỉnh táo cả ngày, mang lại hiệu suất làm việc cao, tuy nhiên sẽ không có lợi cho giấc ngủ. Do đó, không nên dùng trà đen vào buổi tối nếu không muốn mất ngủ.

Rượu ảnh hưởng giấc ngủ

Ngoài những thực phẩm gây mất ngủ kể trên, rượu là loại thức uống bạn cũng không nên lạm dụng nếu không muốn giấc ngủ bị rối loạn. Bởi, rượu chứa chất kích thích mạnh mẽ, tác động lên hệ thống thần kinh, não bộ làm bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Nhiều người cho rằng uống rượu có thể làm ấm cơ thể, giúp ngủ ngon giấc hơn. Tuy nhiên, việc làm dụng, uống với lượng nhiều và thường xuyên, liên tục mỗi đêm lại là “tác nhân” khiến bạn bị mất ngủ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Do đó bạn không nên lạm dụng rượu để bảo vệ giấc ngủ ngon và có sức khỏe tốt hơn. Bởi, nếu uống rượu quá nhiều còn làm bạn gặp phải các vấn đề sức khỏe như tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh huyết áp,… Ngoài ra, rượu còn khiến bạn mệt mỏi hơn vào buổi sáng khi thức giấc, thay vì khiến bạn khỏe mạnh.

Các loại nước tăng lực

Không nên sử dụng những thức uống có chứa thành phần tăng lực, chứa gas,… đặc biệt là đồ uống đóng chai. Bên cạnh hạn chế dùng thực phẩm gây mất ngủ, những loại thức uống này cũng không tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn. 

Chúng ảnh hưởng lên hệ thống thần kinh, làm cơ thể bị kích thích. Khó ngủ, mất ngủ kéo dài do tác động từ thức uống không có lợi cho sức khỏe làm bạn gặp nhiều vấn đề khác như gây hại cho công việc, đời sống hàng ngày và đặc biệt là sức khỏe tổng thể.

Thức phẩm gây mất ngủ – Chế phẩm từ sữa

Ăn nhiều thực phẩm được làm từ sữa cũng không có lợi cho giấc ngủ của bạn. Đây là một trong những trường hợp được ghi nhận sau khi kiểm tra, xác định mất ngủ do ảnh hưởng từ chế độ ăn uống.

Điểm qua các thực phẩm gây mất ngủ thường gặp
Lạm dụng các chế phẩm từ sữa khiến dạ dày chịu áp lực, kéo theo nguy cơ gây mất ngủ cao

Mặc dù cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, tuy nhiên việc lạm dụng sữa hoặc thực phẩm làm từ sữa có thể khiến chúng ta cảm thấy khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Bởi, thực phẩm từ sữa khó tiêu hóa, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao.

Dạ dày phải hoạt động liên tục để hấp thụ lượng thức ăn được cơ thể nạp vào trong thời gian ngủ khiến dạ dày yếu dần. Cũng chính vì nguyên nhân này khiến cơ thể khó chịu hơn về đêm nếu bạn vô tình ăn quá nhiều thực phẩm làm từ sữa, nhất là sữa động vật.

Bánh mì trắng, bánh kẹo ngọt

Ăn bánh mì trắng có hàm lượng đường cao. Điều này sẽ không tốt cho đối tượng bị tiểu đường, có chỉ số đường huyết vượt ngưỡng an toàn. Do đó, trường hợp bạn đang gặp vấn đề về chỉ số đường huyết nên kiêng ăn thực phẨm làm từ ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng.

Bánh kẹo ngọt cũng là các món bạn nên tránh xa nếu không muốn giấc ngủ bị ảnh hưởng. Ăn quá nhiều đồ ngọt khiến đường huyết tăng, đồng thời gây tích tụ chất béo, tăng axit dạ dày khiến cơ thể mất ngủ, khó ngủ.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu

Bên cạnh những nhóm thực phẩm gây mất ngủ kể trên, bạn nên kiêng những loại đồ ăn chứa chất béo xấu, chiên rán nhiều dầu mỡ,… Chúng không những ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn tác động lên sức khỏe, dễ gây phát sinh nhiều vấn đề không có lợi.

Bổ sung quá nhiều đồ béo, chiên rán khiến cơ thể khó chịu, dạ dày chịu áp lực tiêu hóa lớn vào ban đêm không tốt cho sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, dạ dày của bạn còn dễ bị tăng dịch vị, axit tiêu hóa cùng thức ăn thừa có thể trào ngược lên thực quản.

Đây là một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày mà nhiều bệnh nhân gặp phải. Chính vì thế, nếu bạn là người có hệ tiêu hóa yếu, hãy kiêng ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, thay những thực phẩm chứa chất béo xấu bằng thực phẩm giàu chất béo có lợi. Đồng thời hạn chế ăn quá khuya để dạ dày có thời gian nghỉ ngơi.

Đồ ăn nhanh gây khó tiêu

Như đã đề cập, mất ngủ có thể đến từ việc dạ dày quá tải, tiêu hóa kém về đêm làm cơ thể khó chịu, chướng bụng đầy hơi. Do đó, tốt hơn hết bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, không tạo thêm áp lực cho cơ quan này nhất là vào ban đêm.

Điểm qua các thực phẩm gây mất ngủ thường gặp
Đồ ăn nhanh là một trong những thực phẩm bạn không nên ăn nhiều vào ban đêm

Hạn chế ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ ăn nhanh, nội tạng động vật,… Chúng không những làm dạ dày khó tiêu mà còn khiến cholesterol trong máu tăng cao, không có lợi cho sức khỏe. Nhất là đối với bệnh nhân đang mắc vấn đề tim mạch, huyết áp.

Cà tím, khoai tây, cà chua – Thực phẩm gây mất ngủ

Trên thực tế, cà tím, cà chua hay khoai tây đều là những thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên việc sử dụng chúng quá nhiều, đặc biệt là ăn vào ban đêm sẽ tạo thêm áp lực cho hệ thống tiêu hóa. Bởi chúng đều là những thực phẩm lâu tiêu, dễ gây ợ hơi, chướng bụng.

Bên cạnh đó, trong những loại củ quả này còn chứa hàm lượng solanin nhỏ. Nếu ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể bị ngộ gộc, kích thích dẫn đến tình trạng mất ngủ. Chính vì thế, nếu bạn cảm thấy từng bị khó ngủ do ăn những loại thực phẩm này nên điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Thực phẩm gây đầy hơi, ợ nóng

Bạn sẽ gặp vấn đề khó ngủ nếu ăn quá nhiều thực phẩm có khả năng gây chướng bụng, đầy hơi, ợ nóng. Chẳng hạn như đồ ăn nhiều dầu mỡ, các loại đậu, thịt đỏ, thịt mỡ,… Đặc biệt là khi bạn ăn chúng vào ban đêm, sát giờ đi ngủ.

Dạ dày tiếp nhận lượng thức ăn lớn, làm việc xuyên suốt đêm để tiêu hóa khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Điều này không chỉ làm bạn có nguy cơ mất ngủ cao mà còn ảnh hưởng đến các chỉ số trong cơ thể, dẫn đến khả năng làm nghiêm trọng hơn các bệnh lý đang gặp phải, do đó bạn nên lưu ý.

Thực phẩm cay nóng gây khó ngủ

Ăn đồ ăn cay nóng khiến bạn gặp khó khăn khi ngủ. Do đó, thông thường ở những bệnh nhân đang mắc bệnh dạ dày, bệnh huyết áp,… chuyên gia thường khuyên họ không lạm dụng thực phẩm cay, chứa các chất kích thích vị giác.

Bởi, chúng có thể gây rối loạn các chỉ số trong cơ thể, tăng tổn thương niêm mạc dạ dày, không tốt cho hệ thần kinh kéo theo đó là nguy cơ mất ngủ gia tăng. Tình trạng mất ngủ có nhiều khả năng xảy ra do bạn sử dụng nhiều thực phẩm cay nóng. 

Thực phẩm nhiều nước 

Vào buổi tối nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa lượng nước lớn khiến cơ thể đi tiểu đêm nhiều lần. Đây là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Nếu thói quen này không được điều chỉnh có thể khiến bạn bị mất ngủ kéo dài, không có lợi cho sức khỏe.

Điểm qua các thực phẩm gây mất ngủ thường gặp
Giấc ngủ có thể bị gián đoạn do bạn đi tiểu đêm khi ăn nhiều thực phẩm chứa lượng nước lớn

Trên đây là một số thực phẩm gây mất ngủ, bạn đọc tham khảo để có những điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng mỗi ngày nhưng cũng cần lưu ý sắp sếp món ăn sao cho hợp lý, tránh trường hợp ăn những thực phẩm kích thích làm ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ.

Phải làm sao nếu lỡ ăn thực phẩm gây mất ngủ?

Thực phẩm gây mất ngủ chứa những chất gây kích thích cơ thể, ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa, thần kinh và dễ làm thay đổi các chỉ số trong cơ thể tạo cảm giác khó chịu, ngủ không ngon giấc. Tuy nhiên chúng đều là những thực phẩm, thức uống được phép sử dụng.

Nếu bạn biết cách điều chỉnh, ăn uống với liều dùng hợp lý sẽ tránh được các phản ứng gây hại cho giấc ngủ. Việc lỡ ăn những thực phẩm kể trên hoàn toàn không khiến cơ thể bạn gặp quá nhiều rắc rối. Cơ thể sẽ tự tiêu hóa, đào thải và lặp lại nhịp độ sinh học bình thường.

Tuy nhiên, sẽ có vấn đề nếu bạn lạm dụng và tiếp tục chủ quan không thay đổi thói quen ăn uống kém lành mạnh. Mất ngủ kéo dài gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ thống thần kinh, não bộ, tim mạch, gan, thận,… 

Cơ thể có khả năng gặp phải các bệnh lý không mong muốn khi bạn ăn những thực phẩm gây mất ngủ trong thời gian dài với cách thức không khoa học. Do đó, bạn nên chủ động điều chỉnh thói quen, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý hơn để bảo vệ an toàn sức khỏe.

Phải làm sao nếu lỡ ăn thực phẩm gây mất ngủ?
Điều chỉnh thói quen ăn uống để hạn chế nguy cơ mất ngủ

Ngoài ra, bạn cũng có thể cải thiện tốt giấc ngủ thông qua các giải pháp như:

  • Bổ sung cho cơ thể những thực phẩm tốt, có lợi cho giấc ngủ.
  • Sắp xếp lịch làm việc, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế áp lực, căng thẳng.
  • Đi ngủ sớm, dậy sớm, xây dựng thói quen tập thể dục, vận động cơ thể vừa sức.
  • Không nên thức quá khuya, loại bỏ thói quen lạm dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ để cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Sử dụng các biện pháp giúp thư giãn cơ thể, ngủ ngon hơn như ngâm chân, tắm nước ấm, dùng trà thảo dược,…
  • Không tự ý sử dụng thuốc tân dược bừa bãi, nhất là thuốc ngủ để tránh gặp phải tác dụng phụ làm ảnh hưởng sức khỏe.

Bài viết đã đề cập đến bạn các nhóm thực phẩm gây mất ngủ, hy vọng đã mang lại những thông tin bổ ích dành cho bạn. Điều chỉnh chế độ ăn uống, hạn chế sử dụng thực phẩm, thức uống không tốt cho giấc ngủ và sức khỏe giúp bạn phòng tránh các rủi ro không mong muốn. 

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger