4 Cách Dùng Lá Vông Chữa Mất Ngủ Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Mẹo dùng lá vông chữa mất ngủ được lưu truyền rộng rãi. Phương pháp sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, cải thiện tình trạng mất ngủ tại nhà một cách an toàn, hữu hiệu mà không lo gặp tác dụng phụ. Tham khảo ngay công dụng và các cách dùng đơn giản qua bài viết dưới đây.

Công dụng chữa mất ngủ của lá vông

Như các bạn đã biết, tình trạng mất ngủ xảy ra ở nhiều người, chịu tác động bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể. Theo đó, bạn có thể bị mất ngủ do công việc bận rộn, mất ngủ do áp lực, căng thẳng thần kinh, do không gian phòng ngủ ồn ào, bụi bẩn, do bệnh lý,… và nhiều yếu tố khác.

Công dụng chữa mất ngủ của lá vông
Bạn trằn trọc cả đêm khó đi vào giấc ngủ làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược

Trường hợp mất ngủ do bệnh lý, tốt hơn hết bạn nên đến bệnh viện thăm khám. Mỗi trường hợp được chỉ định biện pháp điều trị phù hợp. Tình trạng mất ngủ do các vấn đề sức khỏe kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng, không có lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Đối với những đối tượng bị mất ngủ do sinh hoạt không lành mạnh, môi trường sống không phù hợp, ăn uống thiếu chất,… có thể điều chỉnh thông qua các biện pháp khắc phục tại nhà, không cần vội vàng sử dụng thuốc. 

Theo đó, mẹo chữa mất ngủ bằng nguyên liệu dân gian được nhiều người truyền tai nhau. Không thể bỏ quan cách dùng lá vông chữa mất ngủ. Loại lá quen thuộc, chứa hàm lượng dưỡng chất có lợi, đặc biệt là hiệu quả an thần, ổn định giấc ngủ, giúp cơ thể thư giãn, ngủ ngon.

Cây vông được gọi với những tên khác như hải hồng bì, cây thích đồng bì. Trong Y học cổ truyền, cây vong được dùng làm thuốc chữa trị nhiều bệnh lý. Nhờ lá cây có tính bình, vị đắng và chát nhẹ, tác dụng an thần, giảm căng thẳng thần kinh. 

Người ta sử dụng cây vông điều trị chứng mất ngủ, ngoài ra còn giúp người bệnh cải thiện huyết áp, giảm nguy cơ nhiễm trùng, giúp tiêu tích và nhiều lợi ích khác. Ngoài ra, y học hiện đại ngày này cũng chỉ ra trong lá vông chứa các chất giúp làm giảm đau, ổn định hệ thần kinh, tạo cảm giác buồn ngủ cho người sử dụng.

Công dụng chữa mất ngủ của lá vông
Mẹo dùng lá vông chữa mất ngủ được nhiều người thực hiện

Chính vì thế, mẹo chữa mất ngủ bằng lá vông được sử dụng rộng rãi, lưu truyền từ xưa đến nay vẫn giữ nguyên giá trị. Áp dụng mẹo chữa tại nhà, không tốn kém quá nhiều chi phí, bài thuốc còn khá lành tính, rủi ro gây tác dụng phụ thấp. Phương pháp phù hợp với bệnh nhân mất ngủ nhẹ, kết hợp kiểm soát chế độ ăn uống, sinh hoạt để đạt được hiệu quả chữa mất ngủ tốt nhất.

Cách dùng là vông chữa mất ngủ tại nhà

Sử dụng biện pháp dân gian, dùng lá vông chữa mất ngủ tại nhà thích hợp cho đối tượng nhẹ. Cách làm đơn giản, bạn có thể tìm hái lá vông quanh vườn hoặc mua lá vông khô với giá không quá đắt đỏ. Tham khảo ngay các công thức chữa bệnh đơn giản, an toàn dưới đây:

Dùng lá vông sắc nước uống chứa mất ngủ

Uống nước lá vông bổ sung dinh dưỡng giúp bạn ngủ ngon hơn. Cách làm này được nhiều người thực hiện do đơn giản, lành tính. Bạn chỉ cần chuẩn bị nắm lá vông tươi hoặc sử dụng lá vông phơi khô sắc nấu nước uống giúp cải thiện giấc ngủ. Thực hiện theo cách đơn giản:

  • Sử dụng 1 nắm lá vông khô, cho vào trong nồi.
  • Đổ ngập nước tiến hành đun sôi.
  • Đến khi thấy nước cạn còn 1/4, bạn chắt lấy nước uống.
  • Dùng mỗi tối trước khi đi ngủ để cải thiện tình trạng mất ngủ.

Ngâm rượu lá vông chữa mất ngủ tại nhà

Bạn cũng có thể dùng lá vông ngâm rượu để chữa tình trạng mất ngủ. Đây là cách làm dân gian được ông bà ta lựa chọn trong điều trị vấn đề về giấc ngủ. Lá vông ngâm vào trong rượu trắng tiết ra chất an thần, kết hợp với rượu tăng hiệu quả điều trị.

Cách dùng là vông chữa mất ngủ tại nhà
Hái lá vông ngâm với rượu thành rượu thuốc chữa mất ngủ

Tuy nhiên, việc sử dụng rượu thuốc cần thận trọng, chỉ dùng ở mức độ vừa phải để thư giãn đầu óc. Không sử dụng rượu lá vông quá nhiều có thể làm phản tác dụng, dây thần kinh bị kích thích dẫn đến nguy cơ mất ngủ trở nên nặng nề hơn. Tham khảo cách ngâm và dùng rượu:

  • Chuẩn bị 100g lá vông bánh tẻ, ngâm rửa với nước muối cho thật sạch, dể ráo nước.
  • Sau đó cắt nhỏ lá vông, cho vào trong bình, đổ ngập 1 lít rượu trắng.
  • Ngâm rượu lá vông khoảng 15 – 20 ngày có thể sử dụng.
  • Uống mỗi ngày khoảng 10ml, không dùng quá nhiều giúp bạn cải thiện giấc ngủ an toàn.

Kết hợp lá vông và các nguyên liệu khác

Ngoài hai cách dùng kể trên, bạn có thể sử dụng lá vông chữa mất ngủ kết hợp với các nguyên liệu khác. Chẳng hạn như tim sen, táo nhân, hoa nhài,… Chúng đều có tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ cải thiện giấc ngủ hữu hiệu, không lo gặp phải tác dụng phụ. Cách làm đơn giản:

  • Dùng các nguyên liệu gồm 16g lá vông, 5g tim sen, 10g táo nhân, và vài bông hoa nhài.
  • Bạn cho tất cả lên chảo sao thơm, sau đó cho tất cả vào trong bình giữ nhiệt.
  • Thêm nước sôi vào hãm vài phút cho dưỡng chất tiết ra trong nước có thể uống.
  • Dùng hỗn hợp nước thảo dược uống nhiều lần trong ngày để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Chế biến món ăn từ lá vông chữa mất ngủ

Bên cạnh sử dụng làm thuốc, bạn có thể hái lá vông tươi non để làm nguyên liệu chế biến món ăn. Đây cũng là cách giúp bạn chữa mất ngủ hữu hiệu tại nhà. Món ăn cung cấp dinh dưỡng giúp bạn ngủ ngon, an thần, bồi bổ cơ thể. 

Để tăng cường bổ sung dinh dưỡng bạn có thể kết hợp nấu canh lá vông với các nguyên liệu khác. Ngoài ra, dùng thêm một ít lá dâu tằm non để giúp món canh thơm ngon, bổ dưỡng hơn. Thêm vào khẩu phần ăn món ăn chữa mất ngủ từ lá vông là cách làm được áp dụng rộng rãi từ xưa đến nay.

Lưu ý khi chữa mất ngủ bằng lá vông

Dùng lá vông chữa mất ngủ là một trong những mẹo chữa được nhiều người lựa chọn. Phương pháp dân gian với nguyên liệu dễ tìm, lành tính, không chỉ giúp cải thiện chứng mất ngủ mà còn bổ sung dinh dưỡng giúp bạn khắc phục nhiều vấn đề khác.

Lưu ý khi chữa mất ngủ bằng lá vông
Sử dụng lá vông chữa mất ngủ là mẹo dân gian được áp dụng rộng rãi

Tuy nhiên, khi dùng mẹo chữa bạn đọc cần lưu ý các vấn đề dưới đây:

  • Phương pháp tại nhà dùng nguyên liệu thiên nhiên thích hợp cho đối tượng mất ngủ nhẹ. Đối với người bị mất ngủ do bệnh lý, vấn đề thần kinh nghiêm trọng cần sự giúp đỡ từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Mẹo dân gian nên tác dụng phụ ít xảy ra, tuy nhiên bạn cũng sẽ phải cần nhiều thời gian để nhận được hiệu quả như mong đợi. Áp dụng kiên trì, kết hợp xây dựng đời sống khoa học và lành mạnh.
  • Biện pháp sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, không thể thay thế cho các loại thuốc đặc trị khác. Do đó bạn đọc cũng không nên quá thần thánh phương pháp này. Trường hợp mất ngủ nặng cần được khám chữa y tế.
  • Lựa chọn nguyên liệu sạch, dùng lá vông tươi hoăc khô không bị lẫn hóa chất, phân thuốc độc hại. Sơ chế cẩn thận trước khi dùng.
  • Kết hợp xây dựng lối sống khoa học, không sử dụng những thực phẩm, thức uống chứa hoạt chất ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe. Ưu tiên những thực phẩm, món ăn có lợi, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh.
  • Ngủ đúng giờ, thiết lập thời gian biểu giấc ngủ để giúp cơ thể có thói quen tốt. Hạn chế thức khuya, không làm việc quá sức, tránh tình trạng áp lực, căng thẳng làm hiện tượng mất ngủ kéo dài không thuyên giảm.
  • Tập thể dục, vận động hoặc massage cơ thể nhẹ nhàng giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

Dùng lá vông chữa mất ngủ là phương pháp dân gian, áp dụng tại nhà giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe, an thần, điều trị mất ngủ nhẹ. Thực hiện mẹo chữa kiên trì, đều đặn để đạt được hiệu quả tốt. Đồng thời theo dõi sức khỏe, trường hợp cần thiết nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ bằng các phương pháp y tế chuyên sâu hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger