Viêm Mũi Dị Ứng Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì Để Tốt Cho Sức Khỏe?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm mũi dị ứng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe người bệnh đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm đến. Để chữa bệnh hiệu quả cao người bệnh không chỉ dùng thuốc mà còn phải quan tâm đến chế độ ăn uống của bản thân. Nắm bắt được vấn đề này, sau đây chúng tôi sẽ liệt kê những thực phẩm nên và không nên ăn để mọi người có thể tham khảo và áp dụng.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với bệnh nhân viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân như ngạt mũi, sổ mũi, giảm khứu giác,… Bệnh có thể tự khỏi do cơ chế đề kháng của cơ thể tuy nhiên viêm mũi dị ứng lại rất dễ tái lại, nguyên nhân có thể đến từ thời tiết, khói bụi, phấn hoa và cũng có thể do chế độ ăn không hợp lý của người bệnh. 

Thực phẩm giàu vitamin A là giải đáp đầu tiên cho câu hỏi viêm mũi dị ứng nên ăn gì
Thực phẩm giàu vitamin A là giải đáp đầu tiên cho câu hỏi viêm mũi dị ứng nên ăn gì

Người bệnh có ăn uống đầy đủ chất, đúng giờ theo chế độ khoa học sẽ làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó bệnh nhân viêm mũi dị ứng có thể chống chọi lại tốt với các yếu tố gây hại tấn công cơ thể. Ngược lại chế độ ăn không hợp lý, không khoa học, thiếu chất làm giảm sức khỏe và gây ảnh hưởng đến sự tự đề kháng của cơ thể trước các tác nhân gây hại.

Nếu người bệnh viêm mũi dị ứng ăn phải các đồ ăn thiếu vệ sinh, đồ ăn sống lạnh sẽ rất dễ phát sinh các loại vi khuẩn gây hại cho bản thân mình. Bên cạnh đó ở những người có cơ địa bị dị ứng thì việc kiêng khem không chỉ giúp bệnh nhân tránh được các bệnh về hô hấp mà còn giúp tránh các bệnh về da như sẩn ngứa, mẩn đỏ,…

Như vậy, qua đây có thể thấy được chế độ dinh dưỡng quyết định 1 phần không nhỏ đến quá trình chữa bệnh của người bị viêm mũi dị ứng. 1 số thực phẩm có khả năng giúp bệnh tiến triển tốt hơn nhưng 1 số lại làm cho tình trạng bệnh trở nên tệ hơn. 

Tuy nhiên, do chưa hiểu biết đầy đủ mà các thực phẩm không có lợi cho bệnh nhân viêm mũi dị ứng vẫn đang xuất hiện nhiều trong các bữa ăn của nhiều gia đình, vì thế việc chữa bệnh sẽ lâu và khó hơn.

Bệnh nhân viêm mũi dị ứng nên ăn gì, không nên ăn gì?

Như trên đã nói, dinh dưỡng là 1 phần quan trọng trong điều trị bệnh. Người bệnh cần phải nắm rõ được các thực phẩm nên và không nên ăn để có thực đơn hiệu quả nhất cho mình.

Bệnh viêm mũi dị ứng nên ăn gì?

Các loại thực phẩm bổ dưỡng, có lợi cho người bị bệnh viêm mũi dị ứng bao gồm những loại sau.

  • Thực phẩm giàu vitamin có lợi cho người viêm mũi dị ứng

Các loại vitamin có trong thực phẩm giúp làm tăng  sức đề kháng của cơ thể trước nhiều bệnh tật trong đó có viêm mũi dị ứng. Vitamin B giúp tăng cường dẫn truyền thần kinh làm giảm các triệu chứng đau đầu, tăng cường tuần hoàn đến nuôi dưỡng mũi xoang. Vitamin C làm vững bền thành mạch, nâng cao thể trạng và bảo vệ cơ thể trước nhiều vi khuẩn xâm nhập. Các loại thức ăn giàu vitamin bao gồm lúa mạch, rau xanh, các loại củ màu đỏ, quả chua,…

  • Người viêm xoang dị ứng nên ăn thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng, chiếm tỷ lệ nhỏ trong cơ thể con người, tuy nhiên kẽm lại đóng vai trò rất lớn trong hoạt động chức năng và bảo vệ cơ thể. Kẽm giúp nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng, chống chịu của cơ thể với bệnh tật và kẽm rất tốt cho bệnh nhân viêm mũi dị ứng. Người bệnh có thể bổ sung kẽm bằng cách ăn nhiều rau xanh, ốc, tôm đồng, nghêu, sò,…

  • Các loại cá sông tốt cho bệnh nhân viêm mũi dị ứng

Các loại cá biển gây ra dị ứng nhiều, làm hại đến bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng thì cá sông lại rất tốt cho sức khỏe. Trong các loại cá sông có thành phần vi chất, đạm, dinh dưỡng tốt cho những người bị viêm mũi dị ứng. 

  • Bệnh nhân viêm mũi dị ứng cần ăn gừng, tỏi 

Gừng trong đông y là vị thuốc có tính ấm nóng, giúp tăng cường thể trạng, vững bền thành mạch, ôn ấm cơ thể, đề kháng với không khí lạnh. Tỏi là vị thuốc quý giúp kháng viêm, kháng khuẩn, giúp đào thải các tác nhân gây bệnh. Người bệnh có thể bổ sung các thực phẩm trên vào các món ăn trong ngày hoặc có thể dùng tỏi ngâm rượu để rửa mũi.

  • Viêm mũi dị ứng cần uống nhiều nước trong ngày

Nước giúp tăng cường tuần hoàn trong cơ thể, giúp máu lưu thông tốt hơn. Ở những người viêm mũi dị ứng, nước giúp tăng tiết, tăng đào thải dịch viêm, giúp cơ thể nhanh khỏi hơn.

Những loại thực phẩm cần bổ sung chủ yếu giúp nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng từ đó cơ thể của người bệnh có thể tự chống chọi lại với tác nhân gây bệnh.

Người bệnh viêm mũi dị ứng không nên ăn gì?

Như trên đã đề cập, chế độ kiêng dành cho người viêm xoang dị ứng cũng hết sức quan trọng trong quá trình điều trị bệnh.

  • Viêm mũi dị ứng không được ăn đồ ăn gây dị ứng

Cá đuối, tôm cua biển, nhộng tằm,… đều là những thực phẩm gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến người viêm mũi dị ứng. Các loại thực phẩm trên có khả năng gây tái phát bệnh ở những người có tiền sử viêm mũi dị ứng, ngoài ra còn gây nhiều vấn đề về da liễu khiến người bệnh khó chịu.

  • Đồ cay nóng là những thực phẩm không nên ăn

Các thực phẩm cay nóng như ớt, gạo nếp,… là những thứ mà bệnh nhân viêm mũi dị ứng nên tránh. Các loại thực phẩm này gây ảnh hưởng đến thành mạch và niêm mạc, đặc biệt có thể gây ra các bệnh viêm dạ dày hay trào ngược dạ dày. 

Trào ngược dạ dày là nguyên nhân gián tiếp gây các bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm amidan hay viêm mũi. Khi trào ngược, thức ăn, dịch vị và các vi khuẩn từ dạ dày sẽ bị trào lên trên và gián tiếp gây ra những bệnh trên.

  • Người bệnh không nên ăn nhiều đồ ngọt, đồ ăn nhiều mỡ động vật

Các loại thực phẩm giàu mỡ động vật thường gọi là axit béo no. Các loại thực phẩm này khi vào cơ thể quá nhiều sẽ tích lũy ở dưới da hay thành mạch, gây ra những tổn thương thành mạch và gây hại cho cơ thể, 

Đồ ngọt chứa nhiều trong đường, mía và các loại chế phẩm nước đóng chai cũng không tốt cho người bị viêm mũi dị ứng. Môi trường ngọt là điều kiện ưa thích của các yếu tố gây viêm, làm hại cho cơ thể. Người bệnh viêm mũi dị ứng nên chú ý giảm ăn các thực phẩm này trong những bữa ăn của mình.

  • Người viêm mũi dị ứng không nên dùng nhiều sữa và các chế phẩm của sữa
Viêm mũi dị ứng không nên dùng sữa và chế phẩm từ sữa
Viêm mũi dị ứng không nên dùng sữa và chế phẩm từ sữa

Đây là các thực phẩm có thể gây ra nhiều dịch nhầy trong cơ thể. Người bệnh viêm mũi dị ứng nếu ăn nhiều sữa có thể làm tăng các triệu chứng như chảy dịch mũi, gây khó chịu cho bản thân người bệnh. 

  • Hạn chế các chất phụ gia trong bữa ăn hàng ngày

Các chất phụ gia như phẩm màu, chất bảo quản, mì chính,… có thể gây nặng thêm các triệu chứng mà viêm mũi dị ứng gây ra. Không chỉ thế, các chất phụ gia còn có thể gây tổn hại cho nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Trên đây là những thực phẩm nên và không nên ăn với những người bị viêm mũi dị ứng. Có thể thấy, Kết hợp thuốc điều trị và chế độ ăn hợp lý thì kết quả điều trị sẽ tốt hơn.

Lưu ý trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân viêm mũi dị ứng

Khi sử dụng các thực phẩm trên, bệnh nhân viêm mũi dị ứng cần phải biết những lưu ý sau để việc điều trị được hiệu quả nhất: 

  • Đối với bệnh nhân đang xuất hiện các triệu chứng cấp tính hoặc biến chứng nguy hiểm thì tuyệt đối không ỷ lại hoàn toàn vào chế độ dinh dưỡng mà phải được đưa đi bệnh viện.
  • Chế độ dinh dưỡng chỉ là hỗ trợ điều trị, người bệnh bắt buộc phải sử dụng thuốc để điều trị dứt điểm bệnh của mình. Tuyệt đối bệnh nhân vẫn phải tuân thủ phác đồ mà bác sĩ đã kê cho mình.
  • Bệnh nhân nên chọn cho mình nguồn thực phẩm sạch, an toàn, đầy đủ chất dinh dưỡng vì an toàn thực phẩm đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.
  • Dù tốt cho hệ mũi xoang nhưng 1 số thực phẩm vẫn gây hại cho các cơ quan khác, ví dụ như thực phẩm giàu vitamin C có thể gây viêm niêm mạc dạ dày. Vì thế, người bệnh không ăn quá nhiều các thực phẩm trên.
  • Ngoài điều trị, dinh dưỡng kết hợp thì người bị viêm mũi dị ứng còn phải bảo vệ hệ mũi xoang thật tốt như giữ ấm, đeo khẩu trang, tránh những tác hại mà thời tiết gây ra.
  • Ngoài việc ăn uống thì việc tập luyện hàng ngày cũng đóng góp vai trò quan trọng trong điều trị bệnh và phòng tránh sự tái phát. Người bệnh viêm mũi dị ứng nên ghi nhớ tất cả những điều trên. 
Giữ ấm cơ thể là cách phòng tránh bệnh vào mùa đông
Giữ ấm cơ thể là cách phòng tránh bệnh vào mùa đông

Viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng ăn gì thì chắc các bạn cũng đã hiểu rõ trong bài viết này. Hy vọng rằng, qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, quý vị đã hiểu thêm về tầm quan trọng của dinh dưỡng trong điều trị. Chúng tôi cũng mong rằng, các bạn sẽ xây dựng được 1 chế độ ăn tốt nhất cho bệnh tình của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger