Viêm Mũi Dị Ứng Bội Nhiễm Là Gì? Căn Nguyên Và Cách Điều Trị Hiệu Quả [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm mũi dị ứng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì hiện đang nhận được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt vào thời điểm tiết trời giao mùa, nhiệt độ lên xuống bất thường. Bệnh là giai đoạn biến chứng nặng hơn do tình trạng viêm mũi dị ứng kéo dài. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ trở nên dai dẳng và khó điều trị. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản xoay quanh căn bệnh này.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì?

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì? Đây là câu hỏi đang được nhiều người quân tâm hiện nay. Thực tế, căn bệnh về đường hô hấp này khiến nhiều người khó chịu khi mắc phải, đặc biệt là môi trường ngày càng ô nhiễm như hiện nay, bệnh lại càng trở nên phổ biến. Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) giải thích bệnh chính là hậu quả của tình trạng viêm mũi dị ứng kéo dài mà không được điều trị đúng cách, dẫn tới bội nhiễm vi khuẩn, từ đó gây nhiễm trùng niêm mạc. Hay nói cách khác, đây là giai đoạn biến chuyển nặng hơn của viêm mũi dị ứng. Bệnh có thể xảy ra theo mùa hoặc quanh năm, gây nhiều khó chịu đối với người mắc phải. Đối tượng dễ bị viêm mũi dị ứng bội nhiễm thường là người có sức đề kháng yếu như trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi. 

Khi bạn có những triệu chứng như hắt hơi, ngạt mũi, chảy nước mũi, đó cũng là lúc mà virus gây bệnh đang phát triển không ngừng. Vì vậy, việc phát hiện và xác định sớm nguyên nhân, từ đó tìm ra cách điều trị hiệu quả là vô cùng cần thiết.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là giai đoạn biến chuyển nặng hơn của viêm mũi dị ứng
Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gi – câu hỏi đang nhận được nhiều sự quan tâm

Triệu chứng viêm mũi dị ứng bội nhiễm thường gặp

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm có những triệu chứng điển hình của viêm mũi dị ứng thông thường nhưng ở mức độ nặng hơn. Các triệu chứng này thường khá giống với bệnh viêm xoang dị ứng bội nhiễm nên bạn cần phân biệt rõ ràng để có được kết quả điều trị tốt nhất.

Bạn có thể nhận biết căn bệnh này thông qua một số biểu hiện dưới đây:

  • Hắt hơi: Người bệnh thường hắt hơi vài chục cái liên tục, thành tràng dài và khó kiểm soát. Hắt hơi có thể khiến người bệnh đau tức ngực, mệt mỏi, chảy nước mắt, nước mũi.
  • Sổ mũi: Ban đầu, dịch nước mũi trong, không có mùi, chảy nhiều và không kiểm soát được. Nước mũi có thể chảy ra ngoài hoặc chảy xuống họng, kích ứng niêm mạc họng, cũng khiến cho vi khuẩn tích ổ và gây viêm nhiễm. Sau 1 thời gian, nước mũi trở nên đặc hơn, có màu vàng hoặc xanh và có mùi hôi khó chịu.
  • Nghẹt mũi: Đây là biểu hiện điển hình của viêm mũi dị ứng bội nhiễm. Tình trạng này có thể sẽ biến chuyển nặng hơn vào mùa đông hoặc khi người bệnh ngồi trong phòng điều hòa.
  • Ngứa mũi: Ngứa mũi là phản ứng bình thường của cơ thể khi mũi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng ngoài môi trường. Cảm giác ngứa ngáy khiến người bệnh liên tục phải đưa tay dụi mũi.
  • Ngứa mắt, chảy nước mắt liên tục, phù mí mắt hay quầng thâm quanh mắt.
  • Ngứa họng hoặc trong vòm họng, khàn tiếng do tình trạng phù nề dây thanh quản
  • Nếu bệnh bước sang giai đoạn nặng hơn, bệnh nhân có thể bị sốt, đau đầu, viêm tai giữa…
Ngứa họng là biểu hiện thường thấy của viêm mũi dị ứng bội nhiễm
Ngứa họng là biểu hiện thường thấy của viêm mũi dị ứng bội nhiễm

THAM KHẢO: KHÔNG CẦN KHÁNG SINH, chuyên gia tư vấn giải pháp TỐT NHẤT điều trị viêm xoang trên sóng truyền hình VTV2

Nguyên nhân của viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì?

Nguyên nhân chính của căn bệnh này là các loại vi khuẩn, virus tấn công gây viêm sưng niêm mạc mũi. Ngoài ra, căn nguyên của viêm mũi dị ứng phải kể đến những yếu tố sau:

  • Cơ địa dị ứng: Người đã từng mắc các bệnh dị ứng như hen suyễn, viêm da dị ứng… có tỷ lệ mắc bệnh viêm mũi dị ứng cao hơn bình thường.
  • Yếu tố di truyền: Đây cũng có thể coi là nguyên nhân gây bệnh bởi nếu bố mẹ hay người thân của bạn nhiễm bệnh thì khả năng bạn cũng sẽ nhiễm căn bệnh này.
  • Yếu tố môi trường: Môi trường nhiều bụi bẩn, rác thải, hóa chất độc hại và ô nhiễm như hiện tại cũng dễ khiến mũi bạn dị ứng và gây viêm. Hoặc khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, đặc biệt trong thời gian giao mùa, cơ thể bạn thích ứng kịp cũng là một trong những căn nguyên của viêm mũi dị ứng.
  • Cấu trúc mũi bất thường: Cấu trúc mũi có vài điểm “đặc biệt” như dị tật vách ngăn, vẹo vách ngăn…sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Một vài dị nguyên từ môi trường: Phấn hoa, hóa chất, bông, vải, sợi, lông động vật, khói thuốc lá, khói bếp, khói đốt, khói nhà máy, hay khói bụi từ các phương tiện giao thông trên đường… hoặc các loại thực phẩm dễ gây dị ứng, đặc biệt là thủy hải sản như tôm, cua, ốc, thịt đỏ…
Hải sản là những thực phẩm dễ gây kích ứng
Hải sản là những thực phẩm dễ gây kích ứng

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm có thể khiến cuộc sống sinh hoạt của bạn gặp rất nhiều bất tiện. Chúng không chỉ khiến cho cơ thể mệt mỏi, ngủ không ngon giấc, dẫn đến những ảnh hưởng không tốt tới não bộ và hệ thần kinh. 

Ngoài ra, các triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi, khó thở kéo dài liên tục, không ngừng còn làm cho người mắc bệnh kém tự tin trong giao tiếp vì những cơn ho hay hắt hơi theo tràng dài, mất kiểm soát. Chất lượng cuộc sống tinh thần cũng ngày càng đi xuống. Người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, không thể tập trung vào công việc khiến cho hiệu suất công việc giảm sút. Chưa kể, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời còn có thể dẫn tới những biến chứng sau đây:

  • Viêm xoang: Do tình trạng viêm nhiễm kéo dài gây ra tình trạng sưng nề các cuốn mũi, đường dẫn lưu từ xoang xuống mũi cũng sẽ bị tắc nghẽn khiến dịch bị ứ đọng lại làm mô xoang bị viêm.
  • Viêm mũi xoang: Do tình trạng ứ đọng dịch tiết nhiều ngày gây nhiễm trùng.
  • Viêm họng, viêm thanh quản: Do niêm mạc mũi bị sưng viêm gây bít tắc đường thở, bệnh nhân phải tập thở bằng miệng, gây khô họng, sưng họng.
  • Rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng tới não bộ: Về đêm nhiệt độ hạ xuống khiến cho các triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi có dấu hiệu nặng nề hơn. Cơn ho đến liên tục khiến người bệnh không thể ngủ sâu được. Tình trạng ngủ chập chờn lâu ngày tạo thành thói quen sẽ làm rối loạn giấc ngủ, khiến cho não bộ hoạt động chậm chạp và kém nhạy bén.
  • Hen suyễn: Tình trạng viêm mũi dị ứng bội nhiễm nếu tái phát nhiều lần trong thời gian dài có thể biến chứng gây ra hen suyễn.
  • Ảnh hưởng đến tai và họng: Tai – mũi – họng là 3 cơ quan có mối liên kết mật thiết với nhau. Khi một trong ba cơ quan này bị bệnh thì các cơ quan khác cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Tình trạng bội nhiễm ở mũi có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm tai giữa, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản…

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm về lâu dài sẽ làm giảm sức đề kháng của hệ miễn dịch, khiến cho sức khỏe ngày càng đi xuống và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp. Vì vậy, người bệnh nên chủ động phát hiện và có cách điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm này.

Chữa trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm hiệu quả

Để điều trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm, sử dụng thuốc Tây, chữa bằng y học cổ truyền và áp dụng mẹo dân gian tại nhà đang là 3 phương pháp hữu hiệu được lựa chọn phổ biến hiện nay. Việc ưu tiên lựa chọn phương pháp nào còn tùy thuộc vào thể trạng, cơ địa và mức độ nặng nhẹ của bệnh ở mỗi người. Dưới đây là một số cách chữa trị đem lại hiệu quả tốt mà người bệnh có thể tham khảo để kiểm soát các triệu chứng của mình: 

Áp dụng Tây y điều trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Các loại thuốc Tây Y điều trị bệnh hiệu quả
Các loại thuốc Tây Y điều trị bệnh hiệu quả

Tây Y là phương pháp được đại đa số mọi người lựa chọn sử dụng đầu tiên bởi sự tiện lợi, gọn nhẹ và tác dụng nhanh chóng của nó trong việc tiêu viêm, giảm sưng, diệt khuẩn, cải thiện tình trạng dị ứng và chảy nước mũi. 

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị gồm:

  • Kháng sinh (Amoxicillin, Erythromycin, Azithromycin, Cefixim… ): Có tác dụng chống lại virus tấn công.
  • Kháng Histamin (Loratadin, Desloratadine, Cetirizine… ): Giúp ngăn chặn phản ứng dị ứng hoặc giảm nhẹ triệu chứng do viêm mũi dị ứng bội nhiễm gây ra.
  • Thuốc co mạch, chống phù nề (Xylometazolin, Naphazolin…): Có ích trong việc giảm lưu lượng tuần hoàn máu, giúp việc giảm sưng niêm mạc mũi hiệu quả hơn.
  • Thuốc giảm ho – long đờm (Terpin – codein, Dextromethorphan…): Giúp người bệnh giảm tình trạng ho dai dẳng, hỗ trợ đưa đờm ra khỏi cơ thể.
  • Thuốc chống viêm (Prednisolon, Methylprednisolon): Hạn chế tình trạng viêm nhiễm nặng hơn ở niêm mạc mũi.
  • Thuốc giãn phế quản (salbutamol theophylin): ngăn chặn các cơn co thắt phế quản gây hại cho người bệnh.
  • Thuốc an thần: Hỗ trợ người bệnh ổn định lại giấc ngủ, ngủ sâu và ngon hơn để có năng lượng tràn đầy cho ngày hôm sau.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần phải tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được ngưng thuốc hay lạm dụng thuốc mà không có sự cho phép từ người có chuyên môn. Trong trường hợp tình trạng bệnh của bạn không đáp ứng với thuốc Tây, bạn có thể tham khảo thêm những phương pháp khác.

banner-meday-DMD11-1.gif

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông y

Theo quan niệm của Y học cổ truyền, viêm mũi dị ứng được xếp vào loại “tỵ trất”. Căn nguyên của bệnh là do thận, phổi và tị bị rối loạn chức năng mức độ nặng, khiến cho cơ thể mất cân bằng, dẫn tới bị nhiễm độc, thêm tà khí tấn công khiến cho thể trạng suy yếu và sinh bệnh. Các tạng phủ này càng yếu thì bệnh càng phát tác nhanh và nặng, gây bội nhiễm.

Chữa viêm mũi dị ứng bội nhiễm bằng Đông y là phương pháp được nhiều người chọn lựa
Chữa viêm mũi dị ứng bội nhiễm bằng Đông y là phương pháp được nhiều người chọn lựa

Theo tiêu chí trị từ tận gốc, các thầy thuốc Đông y kết hợp các loại thảo mộc giúp bổ phế, thận, tỳ, nhằm loại bỏ hàn và khí độc ra khỏi cơ thể. Bạn có thể tham khảo một vài bài thuốc Đông Y dưới đây:

Bài thuốc 1:

  • Nguyên liệu: 12g Tân di, yến diện, 6g khổ ngạch, cam thảo, cửu lý trúc căn, bạc hà mỗi loại, 12g hoàng cầm và yến thực tằm mỗi vị thuốc.
  • Cách làm: Đem tất cả nguyên liệu nấu cùng 5 bát nước, để lửa nhỏ đến khi cạn còn 3 bát nước thì tắt bếp.
  • Liều dùng: Chia làm 3 phần, uống sau mỗi bữa ăn 1 giờ đồng hồ.

Bài thuốc 2:

  • Nguyên liệu:  30g Thủy phù liên, 20g kim ngân khô và 10g thương nhĩ.
  • Cách làm: Đem tất cả các nguyên liệu đi sắc thành thuốc với 300ml nước, đun lửa nhỏ đến khi cạn còn một nửa thì dừng lại.
  • Liều dùng: Chia làm hai bữa, uống vào sáng và tối sau bữa ăn.

Bài thuốc 3:

  • Nguyên liệu:  90g hành, 60g tân di, 12g thương nhĩ, 6g bạch lý trúc căn.
  • Cách làm: Lấy tất cả các nguyên liệu đem rửa sạch, phơi khô rồi nghiền thành bột. Cho thêm bột băng phiến, thạch cao và phù thủy cam thạch trộn lẫn với hỗn hợp trên rồi hòa với nước vệ sinh mũi hàng ngày.
  • Liều dùng: Dùng bông gòn thấm vào hỗn hợp trên để vệ sinh mũi trước khi đi ngủ.

Bài thuốc số 4: Viêm mũi dị ứng không còn cơ hội quay trở lại với bài thuốc ĐỘC QUYỀN dòng họ Đỗ Minh

Với tiêu chí mang lại giải pháp chữa bệnh AN TOÀN TUYỆT ĐỐI cho người bệnh Việt, từ cách đây 3 thế kỷ, đội ngũ lương y ưu tú của dòng họ chúng tôi đã mất hàng chục năm trời nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc nam thảo dược ĐẶC TRỊ các chứng bệnh viêm mũi, viêm xoang từ dạng nhẹ đến dạng nặng.

Không chỉ giữ vững nguyên lý trị bệnh tận gốc của YHCT, bài thuốc viêm mũi Đỗ Minh còn vận dụng sự tiến bộ của YHHĐ để gia giảm, phù hợp với cơ địa người bệnh hiện nay. Bài thuốc ra đời được xem như “làn gió mới” trong phương pháp chữa bệnh bằng thuốc nam, rất nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn và các chuyên gia đầu ngành sức khỏe khuyên dùng:

ĐỌC NGAY: Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm qua của người Việt

Bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh được giới thiệu trên sóng chương trình VTV2
Bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh được giới thiệu trên sóng chương trình VTV2

Để bài thuốc mang lại được HIỆU QUẢ cao thì thành phần của thuốc là quan trọng nhất. Thấu hiểu được điều này, nhà thuốc chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian để chọn lọc, nghiên cứu và kết hợp gần 50 loại thảo dược thiên nhiên lại với nhau trong cùng một bài thuốc. Mỗi cây thuốc có từng độc tính dược tính riêng, tuy nhiên trải qua quá trình kiểm định và chiết tách nghiêm ngặt, chúng tôi ĐẢM BẢO rằng chỉ những dược tính quý nhất mới được giữ lại trong thành phần thuốc, nhằm mang lại sự AN TOÀN cho người sử dụng.

Thành phần thảo dược trong bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Điều đặc biệt, tất cả 100% nguồn thảo dược đều được nhà thuốc chúng tôi tự tay ươm trồng và thu hái từ hệ thống vườn ươm SẠCH HỮU CƠ, đạt chuẩn GACP-WHO của Bộ y tế. Nguyên liệu được phối ngũ với nhau theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN và chưng cất bằng hệ thống dây chuyền hiện đại khép kín trong vòng 48 giờ liền, KHÔNG trộn thêm chất bảo quản hay tân dược. Nhờ đó mà bài thuốc HOÀN TOÀN LÀNH TÍNH, không gây tác dụng phụ với mọi người bệnh.

Theo quan niệm của YHCT, bệnh viêm xoang, viêm mũi thuộc chứng bệnh hư hỏa. Nguyên nhân gây bệnh là do gan hỏa gây phế nhiệt, thận âm hư làm mất cân bằng âm dương, hỏa vượng khiến độc tích tụ tổn hao chính khí, đề kháng cơ thể suy yếu nên ngoại tà dễ xâm nhập. Do vậy, hướng điều trị bệnh cụ thể là cân bằng âm dương. Dựa trên nguyên lý đó, nhà thuốc chúng tôi đã xây dựng liệu trình điều trị CHUYÊN SÂU với 3 bài thuốc nhỏ theo cơ chế TRỪ PHONG- THÔNG KHIẾU:

Liệu trình Viêm xoang Đỗ Minh

Cụ thể, bài thuốc sẽ giúp TIÊU sưng viêm, đào thải các yếu tố phong hàn và phong nhiệt ra khỏi cơ thể, DƯỠNG huyết, mát gan, tăng cường chức năng thận và dưỡng tâm, an thần, tăng cường sức đề kháng, dự phòng tái phát.

Suốt hơn 1 thế kỷ qua, bài thuốc của chúng tôi luôn giữ vững công thức bí truyền và tiêu chí trị bệnh TRIỆT ĐỂ, đảm bảo mang đến cho người bệnh bí quyết đặc trị bệnh hiệu quả, ngăn biến chứng, ngừa tái phát.

Với liệu trình điều trị rõ ràng, viêm mũi Đỗ Minh từ lâu đã trở thành giải pháp đáng tin cậy cho hàng ngàn bệnh trên cả nước. Không những thế, bài thuốc còn nhận được nhiều phản hồi, đánh giá tích cực trên các trang tin,  mạng xã hội. Đa phần là những phản hồi tích cực về hiệu quả, chất lượng của bài thuốc. Một số đánh giá khác còn dành lời khen ngợi cho dạng bào chế tiện dụng (dạng viên, xịt, dạng cao sắc sẵn) giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian sử dụng:

KHÁM PHÁ: [NGƯỜI THẬT – VIỆC THẬT] Kinh nghiệm tạm biệt viêm xoang cấp, mạn tính từ ++150.000 NGƯỜI BỆNH CẢ NƯỚC

feedback-viem-xoang-viem-mui-di-ung.jpg

Một trường hợp điển hình mắc viêm mũi dị ứng dai dẳng nhiều năm, khó chữa trị của nhà thuốc chúng tôi là chị Thu Trang (24 tuổi, Hà Nội). Chị Trang chia sẻ: “Vì công việc làm tóc của mình phải thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, nên bệnh viêm mũi dị ứng trở nặng lúc nào không hay. Trước đây dù đã mắc viêm mũi dị ứng rồi nhưng thi thoảng mới tái phát thôi, thế mà thời gian gần đây mình không thể nào thở nổi, 2 bên mũi lúc nào cũng sụt sịt, nghẹt kèm ngứa mũi kinh khủng. 

Có những hôm đêm chẳng thể nào ngủ được vì nghẹt mũi, mất ngủ khiến tinh thần và sức khỏe mình giảm sút nghiêm trọng. Thế nên mình phải quyết tâm tìm được phương pháp chữa bệnh hoàn toàn, may mắn từ lần đầu tiên mình đã biết đến nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường. Sau khi đến nhà thuốc thăm khám mình được lương y Tuấn cho dùng 3 liệu trình bài thuốc viêm mũi Đỗ Minh. 

Ngay từ tháng đầu tiên mình đã thấy bệnh cải thiện hơn rất nhiều rồi, đến khi kết thúc 3 tháng điều trị, mình đã khỏi hẳn bệnh viêm mũi dị ứng, đến nay đã vài năm nhưng chưa thấy bệnh tái phát lại lần nào”.

Để có liệu trình điều trị phù hợp, bạn hãy đến trực tiếp nhà thuốc chúng tôi tại số 37A ngõ 97 Văn Cao, Phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội hoặc số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh để được các chuyên gia thăm khám KỊP THỜI và chính xác tình trạng bệnh.

banner-viemhong-DMD4.gif

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng mẹo dân gian tại nhà

Người bệnh hoàn toàn có thể chủ động kết hợp thêm các phương pháp chữa trị tại nhà để hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, phương pháp này khó thể điều trị dứt điểm nên cần kết hợp với Tây Y hoặc Đông Y để cho kết quả tốt hơn.

Một số mẹo dân gian điều trị tại nhà mà người bệnh có thể tham khảo như:

Sử dụng tỏi điều tị viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Sử dụng tỏi điều tị viêm mũi dị ứng bội nhiễm

  • Dùng tỏi: Xay hoặc ép tỏi lấy nước cốt, sau đó trộn với một ít dầu vừng theo tỷ lệ 1:1. Dùng tăm bông hoặc bông gòn thấm dung dịch đưa vào mũi để vệ sinh và kháng khuẩn mũi rất tốt. Có thể thay thế dầu vừng bằng mật ong hoặc nước ép tỏi không cũng được.
  • Xông hơi mũi: Người bệnh có thể nấu hỗn hợp một số thảo dược như lá trầu không, gừng, bạc hà cũng đem đến một liệu pháp xông hơi thông mũi cực tốt. Các triệu chứng khó thở, ngạt mũi, khó thở sẽ nhanh chóng được cải thiện.
  • Dùng nước muối sinh lý: Đây cũng là mẹo vặt chữa bệnh tại nhà được nhiều người áp dụng hiện nay. Người bệnh có thể vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý để sát khuẩn hay làm thông thoáng đường thở hiệu quả. Loại dung dịch này khá an toàn nên hoàn toàn có thể dùng cho cả trẻ sơ sinh và phụ nữ có thai.

Cách phòng bệnh viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh viêm mũi dị ứng nói chung và viêm mũi dị ứng bội nhiễm, mọi người cần lưu ý một vài điểm cơ bản sau:

  • Vệ sinh răng miệng và cơ thể sạch sẽ hàng ngày. Người bệnh nên súc miệng bằng nước ấm thường xuyên, chúng sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng. Ngoài ra cũng nên dùng các loại nước muối sinh lý để nhỏ mắt và mũi hàng ngày.
  • Trong trường hợp cơ thể người bệnh có biểu hiện sốt cao trên 38,5 độ, phải tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng các loại thuốc hạ sốt ngay, tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày. Điều này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tươi tắn, đồng thời giảm thiểu tình trạng tắc nghẹt mũi mà bạn đang mắc phải.
  • Cần xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, khoa học. Nếu đang bị viêm mũi dị ứng bội nhiễm, bạn nên bổ sung thêm các loại vitamin từ rau, củ, quả. Chúng có tác dụng tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp bệnh mau lành hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa và các vật dụng xung quanh như chăn ga gối đệm, rèm, màn… để hạn chế sự ứ đọng vi khuẩn, nấm mốc.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, đến những nơi đông người, chỗ khói bụi hoặc khi tiếp xúc với người đang có các bệnh đường hô hấp.
  • Hạn chế tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng đã biết.

Bài viết trên đây là những thông tin cơ bản liên quan đến bệnh viêm mũi dị ứng bội nhiễm. Tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm tới tính mạng nhưng người bệnh vẫn nên chủ động trang bị đầy đủ kiến thức để có thể phát hiện kịp thời nếu bệnh biến chuyển nặng hơn và có cách điều trị hiệu quả.

banner-meday-DMD10.gif

KHÁM PHÁ NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger