TOP 3 cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi hiệu quả, an toàn [LIỆT KÊ ĐẦY ĐỦ]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm mũi dị ứng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi là phương pháp được nhiều người đánh giá cao và áp dụng khá phổ biến. Nhiều trường hợp mắc bệnh đã phản hồi khá tốt về hiệu quả mà mẹo này mang lại. Hiện nay có nhiều cách chữa viêm mũi dị ứng từ tỏi, thế nhưng không phải bài thuốc nào cũng đảm bảo an toàn và lành tính. Để chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả và an toàn từ tỏi, mời theo dõi bài viết dưới đây.

Công dụng chữa viêm mũi dị ứng của tỏi

Tỏi là một loại thảo dược thuộc họ Alliaceae. Cây tỏi đã được y học hiện đại ứng dụng rất nhiều trong việc bào chế thuốc kháng sinh đặc trị nhiều bệnh khác nhau. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, hoạt chất allin có trong tỏi dưới tác động của chất xúc tác của men anilza sẽ được chuyển hóa thành allicin. Đây được xem là loại tinh chất kháng sinh tự nhiên an toàn với cơ thể con người.

Trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất với khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn vô cùng hiệu quả
Trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất với khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn vô cùng hiệu quả

Tỏi càng được nghiền hoặc xay nhỏ nhiều lần thì hoạt tính sinh học sẽ càng cao.

  • Allicin: là một tinh chất quý giá bởi khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn của nó còn mạnh hơn cả Penicillin. Allicin giúp cơ thể ức chế được rất nhiều loại vi khuẩn từ gram âm và gram dương, bao gồm cả một vài loại hại khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp. Đây chính là tác nhân chính của bệnh lý viêm mũi dị ứng.
  • Diallyl disulfide và s-allyl cysteine: Đây là những hoạt chất mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe. Có thể kể đến như hạ huyết áp và cholesterol xấu, chống ung thư tương và góp phần tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch tương đối tốt.

Tỏi không chỉ được y học hiện đại ứng dụng nhiều, ngay cả trong đông y cũng công nhận những tác dụng tuyệt vời của loại thảo dược này. Theo của đông y, tạng tỳ chủ vận hóa, khi tỳ bị suy yếu thì sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn, ứ trệ và mũi chảy nhiều dịch. Căn nguyên của viêm mũi dị ứng cũng từ đây mà ra. Do đó, tỏi là vị thuốc tự nhiên sẽ tác động vào tỳ và trị viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Tỏi có vị cay, tính ấm và khả năng sát khuẩn hiệu quả. Vì vậy nên đây được xem là sự lựa chọn thích hợp để bạn tận dụng trị bệnh lý nhiễm trùng như viêm xoang. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thì các tinh chất có trong tỏi có thể gây tác dụng phụ đối với người có cơ địa nhạy cảm, các vấn đề về máu, dạ dày hoặc huyết áp cao,…

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi được nhiều người tin dùng

Hiện nay có rất nhiều cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi khác nhau. Phổ biến nhất phải kể đến đó là người dùng uống trực tiếp hoặc tiến hành bào chế dưới dạng dung dịch để thoa trực tiếp lên vùng niêm mạc mũi.

Tuy nhiên, không phải mẹo chữa bệnh nào cũng khoa học và đảm bảo an toàn. Chính sự thiếu hiểu biết của người bệnh đã dẫn đến những hậu quả khó lường với sức khỏe. Dưới đây là một vài cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi bạn có thể tham khảo:

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước cốt tỏi

Trong tỏi có nhiều tinh chất Allicin quý giá. Tuy nhiên, chúng chỉ phát huy tối đa hiệu quả khi được xay hoặc nghiền nhỏ. Nước cốt tỏi nguyên chất có thể thẩm thấu trực tiếp vào niêm mạc mũi tốt hơn rất nhiều so với các dạng bào chế khác.

Hiện nay có rất nhiều cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi khác nhau cho người bệnh lựa chọn
Hiện nay có rất nhiều cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi khác nhau cho người bệnh lựa chọn

Tuy nhiên, để an toàn cho da thì người bệnh phải khống chế được liều lượng nước cốt tỏi. Bởi tỏi có thể gây nên tình trạng kích ứng hoặc bỏng da nếu sử dụng ở nồng độ quá cao.

Cách thực hiện:

  • Xay nát 5 – 6 tép tỏi sạch và hòa cùng 20ml nước lọc.
  • Sau đó tiến hành lọc bỏ phần bã và chỉ sử dụng phần nước cốt để chữa bệnh.
  • Dùng tăm bông chấm nhẹ và thoa dung dịch lên niêm mạc mũi.
  • Để trong khoảng 30 phút và cuối cùng rửa sạch lại với nước ấm.

Sử dụng dầu tỏi

Một trong những cách cải thiện hiệu quả tình trạng tắc mũi, ngạt mũi do viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất không thể không kể đến tinh dầu. Tinh dầu là dạng cô đặc của dung dịch ở nhiệt độ thông thường.
Người bệnh có thể sử dụng một lượng tinh dầu tỏi vừa đủ để xông mũi hàng ngày. Nếu bạn có cơ địa không quá mẫn cảm, bạn cũng có thể pha dầu tỏi với các loại dầu nền như dầu jojoba, dầu oliu hay dầu dừa, để mát xa khắp vùng mũi.

Cả hai phương pháp này đều giúp cơ thể tăng cường lưu thông khí huyết. Từ đó loại bỏ một cách hiệu quả cảm giác tắc ứ khó chịu, ngạt mũi, hắt xì cũng như giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng hơn.

Cách 1:

  • Người bệnh tiến hành nhỏ khoảng 2 – 3 giọt tinh dầu tỏi vào máy xông để xông hơi mũi trong khoảng 10 – 15 phút ở nhiệt độ phòng.
  • Mỗi ngày, bạn chỉ nên xông khoảng 1 – 2 lần tránh để cơ thể chịu kích ứng.

Cách 2:

  • Bạn chỉ cần hòa 2 – 3 giọt tinh dầu tỏi với một loại dầu nền khác. Có thể thay thế bằng dầu dừa hoặc dầu ô liu.
  • Sau đó, thoa hỗn hợp vào dọc sống mũi và bắt đầu mát xa theo vòng chuyển động tròn.
  • Mỗi ngày thực hiện thói quen trên khoảng 2 vào sáng và tối.
  • Sau một thời gian, bạn sẽ thấy tình trạng tắc mũi sẽ được thuyên giảm nhanh chóng.

Ứng dụng chữa viêm mũi dị ứng của rượu tỏi

Rượu tỏi được biết đến như một loại dung dịch có tính sát khuẩn cực mạnh. Để có được điều đó là nhờ vào sự kết hợp của nhiều hoạt chất có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm.

Trong rượu còn có chứa một lượng nhất định cồn. Đây cũng là tinh chất giúp người bệnh loại bỏ vi khuẩn và làm sạch được niêm mạc. Cồn có tính thẩm thấu cao, khi tiếp xúc với da có thể đi qua da và khống chế được hoạt động của các vi khuẩn gây bệnh. Các loại bụi bẩn, vi khuẩn và virus sẽ được tiêu diệt nhanh chóng hơn nếu có sự hỗ trợ đắc lực của các hoạt chất sinh học như allicin của tỏi.

Cách thực hiện:

  • Lột sạch vỏ 300g tỏi trắng, rửa sạch, đập dập và để trong hũ thủy tinh.
  • Đổ rượu nếp trắng khoảng 30 độ vào bình cho ngập mặt tỏi.
  • Đậy nắp kín và tiến hành ủ rượu tỏi trong khoảng 2 tuần.
  • Mỗi ngày, bạn nên lắc bình rượu một vài lần để các hợp chất hòa tan vào nhau.
  • Sau khi quan sát thấy rượu tỏi đã chuyển sang màu vàng thì bạn có thể lấy ra dùng.
  • Mỗi ngày chỉ uống khoảng 2 lần với một chén nhỏ mà thôi.
  • Thời điểm thích hợp nhất để các tinh chất thấm sâu vào cơ thể đó là vào buổi sáng và buổi tối.
  • Sau một thời gian áp dụng mẹo nhỏ này, bạn sẽ ngăn ngừa tình trạng ngạt mũi về sáng và đêm rất tốt.

Lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi

Căn nguyên của bệnh lý viêm mũi dị ứng là do cơ thể sản sinh histamin quá mức. Từ đó dẫn đến tình trạng kích ứng và điều bạn cần làm là thực hiện thêm các biện pháp giúp cải thiện cơ địa. Các mẹo nhỏ điều trị từ tỏi góp phần khắc phục tối đa các triệu chứng khó chịu, giải quyết tình trạng viêm nhiễm cục bộ.

Người bệnh cần chú ý đến cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi sao cho an toàn và hiệu quả
Người bệnh cần chú ý đến cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi sao cho an toàn và hiệu quả

Khi sử dụng các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng từ tỏi, người bệnh có thể cảm thấy vùng mũi bị kích ứng và hơi đau rát. Phản ứng này hết sức bình thường và bạn không cần quá lo lắng.

Nguyên nhân là do dây thần kinh số 5 đang bị kích thích. Sau vài phút, những biểu hiện này sẽ thuyên giảm dần. Nếu bạn không thể chịu được cảm giác đau rát thì hãy rửa lại ngay với nước sạch, ấm và tham khảo các biện pháp đường uống. Bạn cũng có thể pha loãng dung dịch theo tỷ lệ khác.

Dưới đây là một vài lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng mà bạn cần ghi nhớ:

  • Sau khi mũi tiết dịch, bạn cần xì mũi một cách nhẹ nhàng để dịch nhầy được loại bỏ hoàn toàn.
  • Sau một thời gian thoa dung dịch nước cốt tỏi lên niêm mạc, bạn nên rửa lại mũi bằng dung dịch nước muối loãng để đảm bảo vi khuẩn được tiêu diệt hoàn toàn.
  • Tỏi tuy có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh khác nhau nhưng bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành áp dụng tại nhà.
  • Trẻ em có làn da khá mỏng và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Vì vậy, bạn không nên dùng các biện pháp thoa dung dịch nước cốt hay uống rượu tỏi để chữa viêm mũi dị ứng.
  • Tỏi cũng ảnh hưởng khá lớn đến tác dụng của các loại thuốc chống đông máu. Do đó, trước và sau khi làm phẫu thuật, người bệnh tuyệt đối không được dùng tỏi để chữa bệnh dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Tỏi có vị cay, tính ấm nên có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Vì thế, bạn cần dùng ở tỏi nạp vào cơ thể với một lượng vừa đủ. Nếu dùng quá nhiều, các bệnh lý nền về dạ dày có thể tái phát và gây đau đớn.
  • Với những người mắc bệnh thận, tỏi có thể làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị. Vì vậy bạn cần chú ý liều lượng tránh để bệnh tái phát nhanh chóng.
  • Tỏi cũng không thích hợp để dùng cho những trường hợp có bệnh lý nền là huyết áp thấp vì Allicin có khả năng hạ huyết áp.
  • Người bệnh trong quá trình điều trị cần tránh xa tất cả các yếu tố gây dị ứng. Có thể kể đến như khói bụi, phấn hoa, lông động vật, nấm mốc hay khói thuốc lá,…
  • Vào thời điểm giao mùa, bạn cần bảo vệ hệ hô hấp cẩn thận. Đặc biệt là giữ ấm phần tai – mũi – họng và phòng ngừa bệnh cúm.
  • Nếu bạn muốn cải thiện chất lượng không khí trong phòng thì có thể sử dụng các loại máy lọc không khí. Như vậy, độ ẩm không khí tiêu chuẩn sẽ được giữ ở mức cân bằng.
  • Bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin C, khoáng chất và đặc biệt không thể thiếu các gia vị chống dị ứng như gừng, nghệ, tỏi,…
  • Không lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh trong điều trị viêm mũi dị ứng vì có thể gây nên tình trạng nhờn thuốc vô cùng nguy hiểm.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ tới bạn những cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi. Hy vọng với những mẹo nhỏ trên đây, bạn có thể chọn ra được phương pháp phù hợp để cải thiện tình trạng nghẹt mũi và viêm nhiễm tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý các mẹo nhỏ này chỉ nên áp dụng cho trường hợp nhẹ, bệnh mới chớm khởi phát do cơ thể tiếp xúc với dị nguyên mà thôi. Người bệnh tuyệt đối không nên lạm dụng để điều trị cho trường hợp bệnh đã ở giai đoạn mãn tính và tái phát nhiều lần trong năm. Chúc bạn sức khỏe!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger