Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Uống Sữa Gì? 5 Loại Chất Lượng Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Sữa là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe xương khớp. Vậy người bị thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì tốt nhất? Tham khảo các gợi ý về những dòng sữa chất lượng trên thị trường để dễ dàng đưa ra chọn lựa phù hợp. 

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì?
Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì và uống như thế nào tốt nhất là thắc mắc của rất nhiều người bệnh

Lợi ích của sữa đối với sức khỏe của người bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xương khớp vô cùng khó chịu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất, đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Cụ thể ở đây là sự suy giảm chức năng vận động do các cơn đau thoát vị đĩa đệm bùng phát dữ dội, liên tục và kéo dài. Hiện tượng này là do khối nhân nhầy thoát vị chèn ép lên các dây thần kinh, tủy sống. 

Để chữa thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần chủ động thăm khám sớm để được chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh. Tuân thủ phác đồ điều trị và các chỉ định y tế của bác sĩ. Đồng thời, kết hợp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho khoa học nhằm mục đích hỗ trợ cải thiện và ngăn chặn diễn tiến xấu của bệnh. 

Một trong những loại thực phẩm tốt cho người thoát vị đĩa đệm đó chính là sữa. Sữa rất giàu dinh dưỡng và đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể của hệ cơ xương khớp và cột sống đĩa đệm. Có thể kể đến một số dưỡng chất như canxi, vitamin D, protein, vitamin B12, A, kali, kẽm, sắt, photpho… Trong đó: 

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì?
Sữa là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho hệ xương khớp
  • Canxi: Sữa là thực phẩm giúp cung cấp nguồn canxi dồi dào và cần thiết sự phát triển cũng như cấu trúc, chức năng hoạt động của hệ thống xương khớp. Đủ canxi sẽ giúp cải thiện xương khớp chắc khỏe, đẩy lùi các triệu chứng thoát vị đĩa đệm và góp phần phòng ngừa loãng xương.
  • Protein: Sữa chứa nguồn đạm cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ quá trình tự chữa lành và tái tạo các tế bào mới cho xương khớp nói chung. Do đó, người bị thoát vị đĩa đệm uống sữa thường xuyên giúp cung cấp nguồn đạm cần thiết, đủ để bảo vệ chức năng đĩa đệm, giảm nguy cơ thoát vị hoặc phục hồi chức năng đĩa đệm. 
  • Vitamin A, D: Đây đều là những loại vitamin quan trọng được tìm thấy trong sữa. Một người uống sữa thường xuyên với liều lượng phù hợp chắc chắn sẽ có cấu trúc xương khớp chắc khỏe, ổn định chức năng cột sống và ngăn chặn tiến triển thoát vị đĩa đệm. 
  • Collagen: Ít ai biết rằng, trong sữa chứa hàm lượng cao collagen cao tốt cho xương khớp, nhất là phù hợp với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Hoạt chất này có tác dụng duy trì sự chắc khỏe, dẻo dai, linh hoạt của cột sống, đĩa đệm và phục hồi chức năng vận động. 

Tóm lại, người bệnh thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể uống sữa nhằm mục đích cải thiện triệu chứng bệnh, tăng sự linh hoạt khi cử động và ngăn ngừa biến chứng. 

TOP 5 loại sữa tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm 

Nếu chưa biết nên uống loại sữa nào tốt nhất để cải thiện thoát vị đĩa đệm, hãy thử tham khảo 4 nhóm sữa phổ biến dưới đây, gồm: 

1. Sữa bò tách béo 

Sữa bò tách béo là loại sữa cực kỳ giàu dinh dưỡng, đặc biệt phù hợp với những người muốn giảm cân hoặc ăn kiêng. Sữa bò nguyên chất được ứng dụng công nghệ ly tâm để loại bỏ chất béo và chất ngọt. Đây là 2 thứ không tốt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm.

Bên cạnh đó, trong sữa bò tươi tách béo chứa nguồn canxi lớn, chỉ cần uống 2 ly sữa tách béo trong 1 ngày là bạn đã bổ sung từ 800 – 1000mg lượng canxi cần thiết, bù đắp sự thiếu hụt canxi, giúp thúc đẩy quá trình tái tạo, phục hồi tổn thương ở những người đang gặp vấn đề về xương khớp. 

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì?
Sữa bò tách béo là một trong những loại sữa cải thiện thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Do đó, sữa tách béo được xem là sự lựa chọn hàng đầu dành cho người mắc bệnh lý này. Tuy nhiên, không nên sử dụng loại sữa này cho những người có tiền sử bệnh đái tháo đường, không dung nạp đạm hoặc rối loạn chuyển hóa lipid để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

2. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là một trong những loại sữa tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm. Theo các nghiên cứu khoa học, trong sữa đậu nành có chứa hàm lượng cao hoạt chất genistein, canxi và vitamin D, hormone phytoestrogen tăng cường hấp thu canxi. Các chất này có khả năng hỗ trợ tăng cường sức mạnh cho hệ xương khớp nói chung và hỗ trợ cải thiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm nói riêng. 

Không những vậy, hàm lượng cao estrogen trong đậu nành còn có tác dụng chống loãng xương, nguồn vitamin E cao tham gia vào quá trình kích thích tái tạo, phục hồi các tế bào hư tổn. Do đó, người bệnh thoát vị đĩa đệm uống sữa đậu nành là sự lựa chọn tuyệt vời không thể bỏ qua.

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì?
Thoát vị đĩa đệm thường xuyên uống sữa đậu nành giàu canxi, vitamin D tốt cho hệ xương khớp nói chung

Loại sữa này còn là giải pháp tuyệt vời dành cho những người có cơ địa dị ứng với sữa động vật hoặc không dung nạp được lactose. Ngoài cải thiện thoát vị đĩa đệm, sữa đậu nành cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch, kiểm soát nồng độ cholesterol và phòng ngừa bệnh máu nhiễm mỡ. Lưu ý không nên uống sữa đậu nành quá 500ml/ ngày để tránh gây dư thừa canxi, tăng nguy cơ bị sỏi thận và nhiều rủi ro khác. 

3. Sữa hạt 

Ngày nay, uống sữa hạt được xem là xu hướng mới được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các chị em. Sữa hạt là sữa từ các loại hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, óc chó, macca… Các loại sữa này giúp cung cấp nguồn canxi, vitamin D cùng nhiều loại vitamin, khoáng chất cần thiết khác, nhưng lại ít chất béo, tác động tích cực đến hệ xương khớp. 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, người bệnh thoát vị đĩa đệm hoặc một người khỏe mạnh bình thường đều có thể uống sữa hạt hàng ngày với lượng phù hợp để duy trì sức khỏe, cải thiện bệnh tật mà vẫn duy trì vóc dáng, cân nặng chuẩn. 

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì?
Các loại sữa hạt tốt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm như sữa hạnh nhân, sữa óc chó, sữa macca…

Một số loại sữa hạt có giá trị dinh dưỡng cao được đánh giá tốt cho người thoát vị đĩa đệm như: 

  • Sữa hạnh nhân: Sữa hạnh nhân được nhiều người yêu thích nhờ mùi thơm dễ chịu và vị ngọt dễ uống. Đặc biệt, dù chế biến thành sữa nhưng sữa hạnh nhân vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là 30% canxi và 25% vitamin D, magie… giúp xương khớp chắc khỏe. Qua đó, hỗ trợ cải thiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm và phục hồi cột sống hiệu quả. 
  • Sữa óc chó: Óc chó được mệnh danh là vua của các loại hạt, cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào tốt cho sức khỏe và phù hợp với mọi đối tượng. Đặc biệt, sữa óc chó giúp bổ sung nguồn canxi dồi dào, cải thiện các tổn thương xương khớp, trong đó có thoát vị đĩa đệm hiệu quả. 
  • Sữa macca: Sữa macca thơm béo và giàu dinh dưỡng, cực kỳ tốt cho sức khỏe, trong đó có cả sức khỏe xương khớp, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng thoát vị đĩa đệm mức độ nhẹ. 
  • Sữa hạt bí: Không đắt đỏ như sữa hạnh nhân, óc chó hay macca, sữa hạt bí khá rẻ nhưng lại không hề thua kém về hàm lượng dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, trong một ly sữa hạt bí giúp cung cấp các dưỡng chất như vitamin B, E, kẽm, canxi, beta-carotene, phytosterol… tốt cho sức khỏe. Đặc biệt có khả năng cải thiện chứng thoát vị đĩa đệm, giảm sưng viêm, kháng khuẩn… 

4. Sữa chua men sống 

Sữa chua men sống không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, đẹp da, đẹp dáng mà còn còn là một trong những loại sữa tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm. Trong sữa chua chứa các men vi sinh sống cần thiết cho đường ruột, giúp tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất, đặc biệt là canxi và vitamin D cần thiết cho hệ xương khớp. 

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì?
Sữa chua men sống tốt cho hệ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu canxi giúp cải thiện hiệu quả triệu chứng thoát vị đĩa đệm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để cải thiện thoát vị đĩa đệm, tăng sức mạnh, sự dẻo dai cho xương khớp, người bệnh nên kết hợp ăn sữa chua với một ít mận khô mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Vì trong mận khô có chứa hàm lượng cao magie, kali, vitamin K… 

5. Sữa bột công thức 

Ngoài các loại sữa vừa kể trên, hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều loại sữa bột công thức được sản xuất riêng dành cho người bệnh thoát vị đĩa đệm. Loại sữa này được sản xuất dưới dạng bột đóng hộp, chứa nguồn dinh dưỡng cao như canxi, magie, kali, kẽm, protein… giúp hỗ trợ cải thiện bệnh hiệu quả. 

Một số thương hiệu sữa bột cho người thoát vị đĩa đệm phổ biến như: 

# Sữa Anlene

Anlene là một trong những loại sữa bột công thức phù hợp sử dụng cho người bệnh thoát vị đĩa đệm. Trong sữa Anlene có chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho hệ xương khớp như canxi, vitamin D và chỉ có một lượng rất nhỏ là chất béo. Đem lại hiệu quả cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm hiệu quả mà không gây tăng cân, đẩy nhanh quá trình trị khỏi bệnh. 

# Sữa Ensure Gold

Sữa Ensure Gold là dòng sữa chuyên dành cho các đối tượng gặp các vấn đề về sức khỏe xương khớp, trong đó có thoát vị đĩa đệm. Loại sữa này chứa hàm lượng cao canxi, vitamin và khoáng chất, FOS, inulin.. cần thiết giúp xương khớp khỏe mạnh

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì?
Ensure Gold là dòng sữa bột chuyên dùng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Đặc biệt, sữa rất ít chất béo nên không gây tăng cân cho người sử dụng. Dòng sữa này thường được sử dụng phổ biến cho người già gặp các vấn đề về xương khớp. Giúp tái tạo, phục hồi tổn thương từ sâu bên trong, tăng cường sự linh hoạt và cải thiện các triệu chứng thoát vị, thoái hóa cột sống hiệu quả. 

# Sữa Enplus Gold 

Để cải thiện sức khỏe xương khớp cho người bệnh thoát vị đĩa đệm, chọn dùng sữa Enplus Gold là giải pháp hiệu quả, an toàn mà bạn không nên bỏ qua. Đây là nguồn bổ sung canxi thiếu hụt trong cơ thể nhanh chóng nhất. Nhờ đó giúp ổn định cấu trúc xương khớp, cột sống, đĩa đệm, giảm thiểu tổn thương, tái tạo xương khớp và duy trì chức năng vận động. 

Loại sữa này là một trong những giải pháp dinh dưỡng, cải thiện xương khớp hiệu quả dành cho người lớn tuổi hoặc những người có nền tảng sức khỏe kém. Không chỉ có khả năng hỗ trợ trị bệnh, dòng sữa này còn giúp phòng ngừa lão hóa xương khớp khi bước vào độ tuổi lão hóa. 

# Sữa Vinamilk Prevent 

Người bị thoát vị đĩa đệm uống sữa gì tốt nhất? Sữa Vinamilk Prevent là dòng sữa bột cao cấp và chất lượng tốt cho xương khớp bạn không nên bỏ qua.

Là một thương hiệu của Việt Nam, sữa Vinamilk Prevent rất được ưa chuộng khi chứa đến hơn 29 loại vitamin, khoáng chất cần thiết như vitamin B1, B2, B6, vitamin D, kẽm, sắt, photpho, glucoraphanin… giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, tái tạo phục hồi chức năng cột sống và cải thiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm rõ rệt. 

Trong đó, hàm lượng cao chất béo thực vật dễ hấp thu, lành tính với cơ thể, có khả năng ức chế quá trình hấp thu cholesterol xấu và phòng ngừa biến chứng xương khớp, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, tiểu đường… 

Lưu ý về cách uống sữa người bệnh thoát vị đĩa đệm cần biết 

Để đem lại hiệu quả cao khi uống sữa, người bệnh thoát vị đĩa đệm cần lưu ý tuân thủ đúng các nguyên tắc sau: 

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì?
Uống sữa đúng liều lượng, đúng thời gian và thời điểm để đạt hiệu quả cao trong việc cải thiện thoát vị đĩa đệm
  • Uống sữa với liều lượng phù hợp, tùy theo từng độ tuổi, nhu cầu dưỡng chất của cơ thể. Để biết xác lượng sữa cần uống hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn phù hợp. 
  • Thời điểm uống sữa tốt nhất dành cho người bị thoát vị đĩa đệm là sau khi ăn no 30 phút và 30 phút trước khi đi ngủ. Tránh uống ngay sau khi ngủ dậy hoặc chưa ăn gì, hàm lượng cao men vi sinh trong sữa sẽ có nguy cơ cao gây ra rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đặc biệt kích thích co bóp dạ dày giảm hấp thu canxi. 
  • Một nguyên tắc quan trọng khi uống sữa đó là tuyệt đối không uống sữa với thuốc. Thói quen này vừa khiến cả sữa lẫn thuốc giảm tác dụng vừa tăng nguy cơ tương tác thuốc, phát sinh tác dụng phụ khó lường. Thời điểm uống thuốc cách uống sữa ít nhất 2 tiếng. 
  • Đối với các loại sữa bột, cần pha đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh làm ảnh hưởng đến chất lưỡng sữa. Bên cạnh đó, uống hết sữa ngay sau khi pha để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng.

Uống sữa cải thiện thoát vị đĩa đệm là một trong những giải pháp hiệu quả, an toàn và lành mạnh. Việc cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết vừa tốt cho sức khỏe thể chất vừa tốt cho hệ xương khớp. Do đó hãy cân nhắc chọn lựa loại sữa phù hợp để sử dụng hàng ngày. Đồng thời, kết hợp điều chỉnh thực đơn ăn uống, sinh hoạt khoa học, vận động tích cực để sớm đẩy lùi thoát vị đĩa đệm, ngăn ngừa biến chứng khó lường về sau.

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger