Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Người Trẻ Tuổi: Dấu Hiệu Và Cách Chữa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Độ tuổi mắc bệnh thoát vị đĩa đệm ngày càng có xu hướng trẻ hóa do thói quen sinh hoạt kém lành mạnh hoặc ảnh hưởng từ tính chất công việc. Vậy so với người lớn tuổi, chứng thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi có gì khác? Dấu hiệu nhận biết vàn cách chữa trị như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi ngày càng có xu hướng tăng cao do ảnh hưởng từ lối sống thiếu lành mạnh

Nguyên nhân khiến người trẻ tuổi dễ bị thoát vị đĩa đệm

Nhiều người trẻ vẫn nghĩ rằng thoát vị đĩa đệm là căn bệnh xương khớp chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi và nó xảy ra như một điều tất yếu không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm vì còn rất nhiều nguyên nhân khác gây thoát vị đĩa đệm. Và nếu chính những người trẻ tuổi vô tình đối mặt với những yếu tố này, nguy cơ xảy ra thoát vị đĩa đệm cũng rất cao. 

Nếu như trước đây độ tuổi mắc bệnh thường là trên 45 – 50, thì hiện tại số người mắc bệnh ngày càng tăng tỷ lệ thuận với độ tuổi trẻ hóa, thường rơi vào từ 20 – 30, thậm chí trẻ hơn nếu xuất hiện các nguyên nhân sau đây: 

# Tính chất công việc 

Một số công việc có tính chất đặc thù đòi hỏi phải ngồi liên tục trong hàng giờ liền hoặc khuân vác vật nặng như nhân viên văn phòng, tài xế, nhân viên bốc vác, thợ may… thường có nguy cơ suy yếu xương khớp cao hơn so với những nhóm công việc khác. Việc cơ xương khớp không được cử động thường xuyên vô tình tạo áp lực cho cột sống và tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm. 

# Tai nạn, chấn thương

Người trẻ năng động và thích khám phá là điều dễ nhìn thấy, tuy nhiên điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường ảnh hưởng đến hệ cột sống, chức năng đĩa đệm. Chẳng hạn như chấn thương mạnh khi chơi thể thao, va chạm mạnh do tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động… là những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi. 

# Thói quen xấu trong đời sống sinh hoạt

Thói quen ngồi gù lưng, khuân vác hoặc cúi người nhặt đồ sai tư thế, tư thế đi, đứng, ngồi, nằm không thẳng cột sống, hay đeo túi hoặc thường xuyên vác đồ ở một bên vai, lười vận động… Đây chính là những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến cấu trúc cột sống tự nhiên và tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm khi còn trẻ. 

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Sai tư thế ngồi làm việc là một trong những nguyên nhân khiến những người trẻ dễ bị thoát vị đĩa đệm

# Ăn uống thiếu chất 

Thực đơn ăn uống hàng ngày không khoa học, thường xuyên ăn những loại thực phẩm không dinh dưỡng, ăn không đủ bữa, hay bỏ bữa sáng, ăn quá nhiều dẫn đến thừa cân béo phì hoặc ăn quá ít gây thiếu hụt dinh dưỡng… Đây đều là những nguyên nhân khiến cho hệ xương khớp phải chịu áp lực lớn và gia tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm. 

# Di truyền

Ngoài những nguyên nhân trên, thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi hoặc thậm chí ở trẻ em cũng có thể do ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình, mà cụ thể là có thành viên có cùng mối quan hệ huyết thống đã từng hoặc đang bị thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh lý xương khớp nói chung, thế hệ sau đó cũng sẽ có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. 

# Các nguyên nhân khác 

Tỷ lệ thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi cũng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố rủi ro khác như dị tật bẩm sinh từ nhỏ, thừa cân béo phì, ảnh hưởng từ các bệnh lý viêm nhiễm… 

Dấu hiệu nhận biết thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi 

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng khối nhân nhầy thoát ra khỏi lớp màng bao xơ, tràn ra xung quanh và chèn ép lên rễ dây thần kinh, tủy sống. Hậu quả là gây ra những triệu chứng sau:

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Đau nhức, tê bì, ngứa ran, suy giảm chức năng vận động là những dấu hiệu thường gặp ở người trẻ tuổi bị thoát vị đĩa đệm
  • Đau nhức âm ỉ kèm theo tê bì, cảm giác ngứa ran tại vùng thắt lưng, hông, có thể lan lên cổ, vai gáy hoặc lan xuống tứ chi…; 
  • Cấp độ đau khác nhau ở từng trường hợp hoặc từng thời điểm trong ngày, cơn đau thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi thường nặng hơn khi phải cử động nhiều để làm việc hoặc ban đêm ho nhiều, nằm nghiêng cũng khiến cơn đau bùng phát dữ dội hơn;
  • Khối nhân nhầy chèn ép lên các rễ dây thần kinh, tủy sống gây rối loạn cảm giác, giảm chức năng vận động, gây khó khăn trong sinh hoạt, công việc hàng ngày;
  • Ngoài ra, cơn đau lan đến vùng đầu gây choáng váng đột ngột, đau đầu cục bộ, hoa mắt, choáng váng… ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất; 

Đây là những triệu chứng cơ bản mà người trẻ tuổi thường gặp khi bị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, không phải lúc nào người bệnh cũng gặp đầy đủ những triệu chứng này, chỉ cần 1 – 2 triệu chứng bùng phát bất thường, đột ngột và dữ dội, kéo dài dai dẳng và ngày càng tiến triển nghiêm trọng thì tốt nhất hãy đến bệnh viện chuyên khoa càng sớm càng tốt để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn biện pháp điều trị phù hợp. 

Người trẻ tuổi bị thoát vị đĩa đệm nguy hiểm như thế nào?

Người trẻ tuổi từ 20 – 30 là độ tuổi có hệ thống xương khớp hoàn thiện và khỏe mạnh. Đây là một trong những “đặc quyền” của người trẻ, giúp bạn làm việc, vui chơi, sinh hoạt một cách thoải mái. Tuy nhiên, nếu chẳng may mắc bệnh thoát vị đĩa đệm từ sớm thì đây thực sự là một trong những vấn đề sức khỏe cực kỳ lo ngại. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn tác động tiêu cực đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, cản trở công việc, học tập và cả những ước mơ của bạn. 

Một điểm đáng nhắc đến đối với những người trẻ tuổi bị thoát vị đĩa đệm đó chính là suy nghĩ chủ quan về sức khỏe, lơ là bỏ qua các triệu chứng đau nhức, tê bì ban đầu. Việc chậm trễ trong chẩn đoán, điều trị khiến bệnh ngày càng tiến triển nghiêm trọng, tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng nguy hiểm như: 

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi ảnh hưởng đến cả thể chất sức khỏe lẫn khả năng vận động
  • Rối loạn đại tiểu tiện, gây khó khăn trong việc kiểm soát tự chủ trong việc đi tiểu hoặc đại tiện. Nguyên nhân là do các khối nhân nhầy thoát vị nhiều và tích tụ tại các ống sống, chèn ép lên rễ dây thần kinh bàng quang và cơ vòng hậu môn. 
  • Hệ thống dây thần kinh và tủy sống bị chèn ép, áp lực quá mức gây cản trở quá trình lưu thông máu từ tim lên não, đến tứ chi… Không chỉ gây rối loạn vận động mà còn làm suy giảm sức khỏe thể chất, người bệnh dễ bị choáng váng, chóng mặt, ngất xỉu đột ngột, ảnh hưởng đến chất lượng công việc và đời sống sức khỏe hàng ngày. 
  • Suy yếu các cơ, giảm chức năng vận động, thậm chí liệt chi, tàn phế vĩnh viễn. Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất mà người bệnh phải đối mặt. Đối với người trẻ tuổi, bại liệt vĩnh viễn chính là “kẻ hủy diệt” ước mơ và tham vọng, khao khát về tương lai. 

Chẩn đoán thoát vị đĩa đệm dành cho người trẻ 

Tương tự như những đối tượng khác, người trẻ bị thoát vị đĩa đệm cũng sẽ được thăm khám và chẩn đoán theo quy trình chuẩn do Bộ Y tế quy định. Bước đầu tiên là bước thăm khám lâm sàng thông qua các triệu chứng, bác sĩ cũng sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số các kiểm tra để đánh giá khả năng vận động, phạm vi di chuyển của cột sống… 

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Chẩn đoán thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi thông qua thăm khám lâm sàng và xét nghiệm hình ảnh

Sau đó, kết hợp một số xét nghiệm hình ảnh để chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cho người trẻ như: 

  • Chụp X-quang: Hình ảnh X – quang cho phép quan sát cấu trúc cột sống rõ ràng, kể cả kích thước của khối thoát vị. Để chẩn đoán chính xác nhất, bác sĩ sẽ tiến hành chụp cột sống ở nhiều góc độ khác nhau mới có thể quan sát rõ ràng mức độ tổn thương. 
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: So với chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ MRI cho phép quan sát cấu trúc cột sống với hình ảnh rõ ràng hơn. 
  • Chụp CT Scanner: Đây cũng là biện pháp chẩn đoán thoát vị đĩa đệm phổ biến, áp dụng được cho tất cả những trường hợp có tổn thương về sức khỏe xương khớp, trong đó có thoát vị đĩa đệm. 

Sau thăm khám, tổng hợp từ tất cả những cơ sở dữ liệu trên, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác về nguyên nhân và mức độ thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi. Đồng thời, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất từng trường hợp bệnh cụ thể. 

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi hiệu quả

Điều trị đúng cách và kịp thời là 2 yếu tố quyết định tỷ lệ thành công của mọi trường hợp bệnh. Chỉ cần phát hiện bệnh sớm và tiếp nhận phác đồ điều trị phù hợp theo chỉ định của bác sĩ, những triệu chứng ban đầu của thoát vị đĩa đệm sẽ được đẩy lùi hoàn toàn, phục hồi chức năng vận động bình thường. 

Có nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm thường được áp dụng cho trẻ tuổi như: 

1. Điều trị bằng thuốc Tây 

Các loại thuốc chữa thoát vị đĩa đệm được sử dụng phổ biến trong các phác đồ thuốc chuyên sâu như: 

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Thuốc giảm đau, giãn cơ, chống viêm, thuốc bổ thần kinh… là những loại thuốc chữa thoát vị đĩa đệm thường dùng
  • Nhóm thuốc giảm đau: Giúp giảm nhanh cơn đau thoát vị đĩa đệm, giảm bớt sự khó chịu và phục hồi chức năng vận động tạm thời cho người bệnh. Tùy mức độ đau nhiều hay ít mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng loại thuốc phù hợp, phổ biến nhất là Paracetamol, Meloxicam, Diclofenac, Celecoxib… 
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế phản ứng sưng viêm, giảm nguy cơ viêm nhiễm và hỗ trợ giảm đau thoát vị đĩa đệm khá tốt. Các loại thuốc được sử dụng phổ biến như Ibuprofen, Aspirin, Naproxen… 
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Thường dùng cho những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm kèm theo triệu chứng căng cứng cơ, góp phần giảm đau phần nào và cải thiện chức năng vận động. Một số loại được chỉ định dùng phổ biến là Myonal, Mydocalm, Prenuff, Eratab… 
  • Tiêm thuốc Corticoid: Đây là liệu pháp tiêm thuốc ngoài màng cứng, Corticoid được tiêm trực tiếp vào vị trí đốt sống bị tổn thương, đem lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng nhờ cơ chế giải phóng khối thoát vị chèn ép lên các rễ dây thần kinh. 
  • Nhóm thuốc hỗ trợ thần kinh: Thường là các loại thuốc bổ sung vitamin nhóm B như B1, B6, B12 và omega-3. Nhóm thuốc này có tác dụng bổ sung các dưỡng chất thiếu hụt, cải thiện các triệu chứng đau nhức, tê bì, châm chích, ngứa ran, tăng cường cải thiện phản xạ tay chân và ổn định sức khỏe. 

Lưu ý: Chỉ sử dụng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm khi có sự chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, tuân thủ liều dùng, cách dùng và thời gian dùng thuốc theo phác đồ để đạt hiệu quả như mong đợi, giảm thiểu nguy cơ phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

2. Vật lý trị liệu 

Vật lý trị liệu là phương pháp được công nhận và áp dụng chính thức trong các phác đồ điều trị thoát vị đĩa đệm hiện đại cho người trẻ. Đây là nhóm các liệu pháp vật lý tác động trực tiếp lên vùng cột sống bị thoát vị, đau nhức. Có tác dụng giảm đau nhanh chóng, cải thiện sức mạnh, sự dẻo dai của các cơ xương khớp. Có thể kể đến như: 

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Vật lý trị liệu gồm các liệu pháp điều trị thoát vị đĩa đệm không dùng thuốc như dùng nhiệt, dòng điện, thủy châm, massage…

# Nhiệt trị liệu 

Gồm 2 liệu pháp phổ biến là chườm nóng và chườm lạnh. Trong đó:

  • Nhiệt lạnh có tác dụng ức chế, giảm khả năng dẫn truyền dây thần kinh, giảm mức độ cảm thụ cơn đau, giảm viêm chống sưng, giảm đau, giảm co tht và làm chậm quá trình tuần hoàn máu. 
  • Nhiệt nóng có tác dụng làm giãn cơ, thư giãn mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn máu đến cột sống nhiều hơn và giảm đau nhanh chóng. 

Nguyên tắc nhiệt trị liệu được thực hiện theo nguyên tắc “lạnh trước – nóng sau”, chườm tối đa 15 phút và phải sử dụng khăn hoặc túi chườm chuyên dụng, tránh để nhiệt nóng hoặc nhiệt lạnh quá cao tiếp xúc trực tiếp với làn da, giảm thiểu mức độ tổn thương da. 

# Massage mô sâu

Đây cũng là một trong những phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả và được áp dụng phổ biến cho người trẻ bị thoát vị đĩa đệm. Liệu pháp này giúp giảm thiểu mức độ co cứng cơ, giảm co thắt và tăng cường khả năng chuyển động tại các đĩa đệm đốt sống bị tổn thương, phục hồi sự dẻo dai, linh hoạt.

Trường hợp thoát vị đĩa đệm cổ cần massage tại vị trí cổ, vai, gáy, còn trường hợp thoát vị đĩa đệm cột sống lưng cần massage vùng lưng trên, dưới, hông, xương chậu, đùi… Cách này không chỉ hỗ trợ giảm đau thoát vị đĩa đệm mà còn giúp phòng ngừa các triệu chứng đau nhức thần kinh tọa. 

# Điện trị liệu 

Dòng điện được ứng dụng hiệu quả trong y học hiện đại, giúp kích thích đến não bộ, giải phóng endorphine giảm đau, thư giãn cơ do thoát vị đĩa đệm. Tùy vào mục đích thực hiện mà bác sĩ chỉ định thực hiện phương pháp điện trị liệu phù hợp như: 

  • Sóng ngắn
  • Sóng siêu âm 
  • Tia laser
  • Tác động xung điện 
  • … 

# Thủy trị liệu

Sử dụng lực từ nguồn nước để cải thiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm và nâng cao sức khỏe. Sự luân chuyển của dòng nước qua vùng cột sống bị tổn thương giúp kích thích khả năng cảm thụ thần kinh, tăng cường tuần hoàn mái và thúc đẩy cơ chế tự phục hồi chức năng cột sống nói chung. Để thực hiện, người bệnh sẽ phải ngồi vào trong bồn sóng nhân tạo từ 20 – 30 phút. 

# Kéo giãn cột sống 

Đây là liệu pháp tác động tích cực đến cột sống của người bệnh thoát vị đĩa đệm, giải phóng sự chèn ép và kéo giãn cột sống nhằm giảm bớt áp lực, cân bằng lực và phục hồi vị trí của đĩa đệm. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện kéo giãn cột sống bằng đai đeo hoặc máy. 

# Các bài tập điều trị thoát vị đĩa đệm 

Kết hợp một số bài tập tác động tích cực đến vị trí bị thoát vị đĩa đệm giúp hỗ trợ giảm đau, cân bằng ổn định và tăng sự linh hoạt cho cột sống. Một số bài tập tập luyện cơ bản được chuyên gia khuyến khích người trẻ tuổi nên áp dụng như: 

  • Tư thế em bé
  • Tư thế rắn hổ mang
  • Tư thế căng cơ cổ
  • Tư thế cây cầu
  • Tư thế chó úp mặt

3. Chữa bằng mẹo dân gian dùng thảo dược tự nhiên

Ngoài biện pháp Tây y, y học dân gian cũng rất phát triển và có nhiều bài thuốc đơn giản giúp cải thiện chứng thoát vị đĩa đệm. Những người trẻ tuổi mắc bệnh không quá nặng, triệu chứng vừa khởi phát và không muốn lạm dụng thuốc Tây nhiều có thể thử áp dụng các mẹo chữa dưới đây: 

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng chuối hột là mẹo dân gian hiệu nghiệm được nhiều người áp dụng
  • Lá lốt: Đây là loại dược liệu có tính ấm, vị cay nồng đặc trưng có tác dụng làm ấm cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm đau xương khớp hiệu quả. Chuẩn bị lá lốt, lá ngải cứu và cây chó đẻ mỗi loại 300gr. Rửa sạch, để cho ráo nước và mang đi sao nóng với muối biển. Cho hỗn hợp vào khăn, chườm trực tiếp lên vùng đĩa đệm cột sống bị tổn thương 10 – 15 phút. 
  • Xương rồng: Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xương rồng là mẹo dân gian hiệu nghiệm. Dùng khoảng 2 bẹ xương rồng tươi, loại bỏ gai, đập dập rồi sao nóng với muối và chườm lên vị trí đau nhức. 
  • Chuối hột: Trong chuối hột chứa nhiều hoạt chất sinh học như flavonoid, saponin, uronic, tanin… có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và giảm đau. Dùng khoảng 300g chuối hột phơi khô, rửa sạch, cắt lát và cho vào bình thủy tinh, ngâm cùng 1 lít rượu trắng trong vòng 1 tháng là có thể sử dụng được. Người bị thoát vị đĩa đệm uống 2 lần/ ngày, mỗi lần 1 ly nhỏ khoảng 15ml trước bữa ăn. 

Lưu ý cách dùng thảo dược chữa thoát vị đĩa đệm này chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ, tuy nhiên hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa và thể trạng sức khỏe của từng người. 

4. Can thiệp ngoại khoa 

Khi các biện pháp điều trị không dùng thuốc và cả dùng thuốc theo phác đồ trong thời gian dài (từ 4 – 6 tuần trở lên) nhưng không có kết quả, thậm chí còn phát sinh các biến chứng nguy hiểm (như hội chứng đuôi ngựa hoặc rối loạn cơ tròn, giảm vận động) sẽ được cân nhắc thực hiện can thiệp phẫu thuật để kiểm soát bệnh. 

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Phẫu thuật chỉ áp dụng với những người bị thoát vị đĩa đệm nghiêm trọng có biến chứng

Có nhiều phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm như:

  • Mổ hở: Hay còn được gọi là phẫu thuật mở ống sống (Laminectomy) hoặc phẫu thuật giải nén cột sống. Tuy đem lại hiệu quả cao giải phóng áp lực chèn ép các rễ dây thần kinh nhưng phương pháp này cũng gây ra nhiều rủi ro như gây biến chứng đau lưng dai dẳng do dây thần kinh cột sống bị tổn thương, dịch não tủy bị rò rỉ…
  • Vi phẫu: Sử dụng máy móc, trang thiết bị hiện đại như kính vi phẫu, màng tăng sáng C-arm… để loại bỏ phần đĩa đệm bị thương. 
  • Nội soi: Đây là một trong những phương pháp điều trị ngoại khoa phổ biến. Các dụng cụ mổ sẽ được đưa vào bên trong cơ thể tiếp cận vị trí đĩa đệm bị tổn thương và tiến hành mổ thông qua màn hình máy tính bên ngoài. Cách này giúp giảm thiểu xâm lấn lên da thịt, nhanh lành và nhanh phục hồi hơn. 
  • Các phương pháp khác: Sau khi đã phẫu thuật loại bỏ phần đĩa đệm bị tổn thương, tùy theo mức độ phục hồi mà bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp hợp nhất cột sống hoặc thay đĩa đệm nhân tạo. 

4. Chữa bệnh theo Đông y

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y không chỉ được người lớn tuổi chọn lựa áp dụng, cả những người trẻ muốn trị bệnh an toàn, không gây tác dụng phụ cũng có thể thực hiện cách chữa này theo chỉ định. Phương pháp này được đánh giá cao về mức độ hiệu quả, an toàn và thân thiện với sức khỏe người dùng. Kết hợp sử dụng các bài thuốc quý với một số thủ thuật trị liệu như châm cứu, bấm huyệt, nắn chỉnh cột sống… để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Theo Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường,Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết, căn nguyên của thoát vị đĩa đệm là do can thận hư tổn, kèm theo ứ trệ khí huyết khiến xương khớp, đĩa đệm không được nuôi dưỡng. Cộng thêm sự tấn công xâm nhập của các yếu tố hàn, thấp, phong, tà gây ra cảm giác đau nhức, tê bì khó chịu. 

Dựa theo lý luận YHCT, cơ chế điều trị thoát vị đĩa đệm là đẩy lùi các yếu tố trên và thúc thúc đẩy tuần hoàn máu. Kết hợp bồi dưỡng khí huyết, cân bằng âm dương và phục hồi cấu trúc cột sống, chức năng đĩa đệm. Hiện nay, có nhiều bài thuốc Đông y chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả dành cho mọi đối tượng, từ người già đến người trẻ. Tùy theo tình trạng bệnh mà thầy thuốc sẽ kê toa gia giảm liều lượng cho phù hợp. 

THOÁT VỊ ĐỖ MINH – BÀI THUỐC CHỮA THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM KHỎI DỨT ĐIỂM CHỈ SAU 1 – 2 LỘ TRÌNH

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Chữa thoát vị đĩa đệm cho người trẻ bằng bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang hiệu quả, an toàn lành tính

Đỗ Minh Thoát Vị Thang là bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh, được các chuyên gia Đông y hàng đầu đánh giá cao về khả năng chữa khỏi bệnh dứt điểm, phục hồi khả năng vận động và hạn chế tác dụng phụ từ các loại thuốc Tây hoặc những rủi ro khó lường khi phải phẫu thuật. Đây là một trong những bài thuốc chủ đạo của Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh đường, được nghiên cứu sáng chế và hoàn thiện bởi 5 đời gia truyền, hiện tại được thừa kế bởi Lương y Đỗ Minh Tuấn – Truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ.

Phương thuốc này phát huy công dụng dựa trên cơ chế có 1-0-2 là “Công bổ kiêm trị”, kết hợp giữa 4 bài thuốc nhỏ gồm:

  • Bài thuốc đặc trị thoát vị đĩa đệm: Giải phóng các chèn ép lên dây thần kinh, đẩy lùi cơn đau nhức do đĩa đệm thoát vị, thúc đẩy tuần hoàn máu mang dưỡng chất đến nuôi dưỡng và phục hồi chức năng đĩa đệm. 
  • Bài thuốc hoạt huyết bổ thận: Dành cho những người bị thoát vị đĩa đệm kèm theo suy giảm chức năng thận. Có tác dụng tăng cường chức năng thận, tăng cường lưu thông khí huyết, cường gân kiện cốt, dưỡng tâm, an thần…
  • Bài thuốc bổ gan giải độc: Phù hợp với những người suy giảm chức năng gan, có tác dụng đả thông kinh mạch, bồi bổ tạng can, chống viêm, giải độc cơ thể và phục hồi chức năng vận động. 
  • Bài rượu thuốc ngâm: Có tác dụng hành khí hoạt huyết, phục hồi sinh khí, dưỡng tâm, an thần, mạnh gân cốt và đặc biệt là dẫn thuốc vào các khớp, cột sống đĩa đệm hư tổn nhanh hơn, đẩy lùi tiệu triệu chứng thoát vị đĩa đệm.

Bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang được kết hợp từ hơn 50 loại thảo dược quý hiếm, có tác dụng tốt trong việc điều trị các vấn đề về xương khớp và bồi dưỡng thể trạng, nâng cao sức khỏe. Tất cả dược liệu được sử dụng đều được tìm hái trong tự nhiên và ươm trồng tại vườn, đảm bảo sạch và an toàn, phát huy tối đa tác dụng chữa bệnh. 

Đối với các bài thuốc dạng sắc, Nhà thuốc hỗ trợ điều chế thành cao lỏng tiện lợi, dễ sử dụng. Nếu quan tâm và có nhu cầu điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp này, hãy liên hệ theo thông tin sau đây:

  • Chi nhánh Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội | Hotline: 0969720212
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh | Hotline: 0969720219

Chăm sóc phòng ngừa tái phát thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi

Có không ít trường đã chữa khỏi thoát vị đĩa đệm nhưng bệnh vẫn tái phát trở lại và càng về những lần sau mức độ tổn thương đĩa đệm càng tăng lên, gây nhiều hệ lụy khó lường cho sức khỏe của người trẻ tuổi. Do đó, để bảo vệ chức năng cột sống, phòng ngừa thoát vị đĩa đệm tại nhiều vị trí khác, hãy chủ động thưc hiện các biện pháp chăm sóc tích cực và phòng ngừa tái phát sau: 

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Vận động tích cực, phù hợp với thể trạng sức khỏe cải thiện sức khỏe xương khớp, phòng ngừa tái phát thoát vị đĩa đệm
  • Luôn duy trì tư thế hoạt động đúng chuẩn, bao gồm tư thế đi, đứng, ngồi, nằm, khom người mang vác đồ…
  • Nếu đứng quá lâu hãy đặt một chân lên một vật nào đó cao hơn một chút để giảm áp lực cho cột sống. Nếu ngồi quá lâu thỉnh thoảng nên đứng dậy đi lại để giúp lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn. 
  • Hạn chế mang vác đồ vật quá nặng, nhất là với những người đã từng có tiền sử thoát vị đĩa đệm tốt nhất nên tránh mang đồ nặng quá 2.5kg. 
  • Thực hiện đúng tư thế bê vật nặng từ dưới đất lên, ngồi xổm thẳng lưng và từ từ đứng thẳng người dậy, tuyệt đối không được uốn cong lưng để tránh gây tổn thương. 
  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nên ưu tiên bổ sung các nhóm thực phẩm giàu canxi, protein cùng nhiều loại vitamin khoáng chất khác có lợi cho xương khớp như glucosamine, vitamin E, C, K… 
  • Tránh càng xa càng tốt các loại chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá, hạn chế ăn những món cay nóng, nhiều dầu mỡ, chất béo xấu 
  • Tập thể dục nhẹ nhàng, tích cực và điều độ theo những hướng dẫn của chuyên gia để tránh làm tổn thương cột sống, tái phát thoát vị đĩa đệm. 
  • Duy trì trạng thái tinh thần vui vẻ, thoải mái và tích cực, lạc quan, hạn chế stress trong công việc, học tập, thực hiện các thói quen sống lành mạnh như ngủ đúng giờ, đủ giấc, không thức khuya… 

Chứng thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi thường không quá nghiêm trọng, thường sẽ tự thuyên giảm khi được chăm sóc và điều trị tích cực bằng các biện pháp nội khoa. Tuy nhiên, cũng có không ít các trường hợp bệnh nặng, đe dọa chức năng vận động. Do do, tốt nhất hãy chủ động thăm khám sớm để được chẩn đoán và tư vấn điều trị bằng các phác đồ y tế chuyên sâu phù hợp nhất. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger