Mất Ngủ Tiền Mãn Kinh Ở Phụ Nữ Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Lĩnh vực khám chữa: Tiền mãn kinh Nơi công tác Mất Ngủ Tiền Mãn Kinh Ở Phụ Nữ Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Mất ngủ tiền mãn kinh là một trong những vấn đề khiến chị phụ nữ lo lắng. Tình trạng này có thể xảy ra vài ngày, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp mất ngủ kéo dài khiến sức khỏe của chị phụ nữ ngày càng suy nhược. Do đó, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sớm, bảo vệ sức khỏe.

Mất ngủ tiền mãn kinh là như thế nào?

Mất ngủ xảy ra ở phụ nữ do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Trong đó, giai đoạn tiền mãn kinh có nhiều xáo trộn bên trong cơ thể càng làm tình trạng mất ngủ có điều kiện xuất hiện cao hơn. Tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh khiến chị em mệt mỏi, công việc ảnh hưởng, tinh thần giảm sút và nhiều tác động tiêu cực lên sức khỏe.

Mất ngủ tiền mãn kinh là như thế nào?
Phụ nữ tuổi mãn kinh gặp nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có tình trạng mất ngủ thường xuyên

Theo đó, độ tuổi mãn kinh ở phụ nữ sẽ diễn ra trong giai đoạn từ 45 – 53 tuổi. Cơ thể có nhiều thay đổi khiến phụ nữ dễ nổi nóng, khó kiểm soát cảm xúc, có thể lo lắng, stress,… gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nhận biết mất ngủ tiền mãn kinh thông qua các biểu hiện bất thường như:

  • Khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc, ngủ không ngon giấc.
  • Mỗi tối ngủ không đủ giấc, ngủ ít hơn 5 tiếng làm cơ thể luôn trong trạng thái đờ đẫn, mệt mỏi.
  • Khó ngủ sâu, dễ tỉnh giấc giữa đêm.
  • Mệt mỏi khi ngủ dậy, buổi sáng cơ thể không có sức sống, buồn ngủ, mệt mỏi suốt cả ngày.
  • Mất ngủ khiến chị em phụ nữ trở nên căng thẳng, lo lắng, dễ cáu giận dù sự việc xảy ra không quá nghiêm trọng.

Có thể nói giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Trường hợp mất ngủ tiền mãn kinh kéo dài khiến phụ nữ gặp phải nhiều tác động lên đời sống, sức khỏe tinh thần, thể chất ngày càng xuống cấp. Chính vì thế việc tìm hiểu nguyên do và điều chỉnh sớm là rất cần thiết đối với phụ nữ khi bước vào giai đoạn nhạy cảm này.

Nguyên nhân gây mất ngủ tiền mãn kinh

Mất ngủ nói chung và tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh nói riêng xảy ra do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Dưới đây là những nguyên nhân chính, bạn đọc lưu ý:

Hormone Melatonin giảm

Hormone trong cơ thể phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh có những thay đổi nhất định. Trong đó, ngoài những hormone sinh dục không thể không nhắc đến hormone Melatonin, đây là loại hormone giúp điều hòa trạng thái cơ thể ngủ và thức.

Nguyên nhân gây mất ngủ tiền mãn kinh
Mất cân bằng nội tiết, thay đổi hormone trong có thể dẫn đến mất ngủ

Cơ thể sẽ dần sản xuất ít đi Melatonin khi bước qua tuổi 35, đặc biệt ở nữ giới tình trạng suy giảm hormone diễn ra nhanh hơn khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chị em gặp khó khăn đối với giấc ngủ, thường xuyên mất ngủ, mệt mỏi cơ thể.

Rối loạn nội tiết tố tiền mãn kinh

Như các bạn đã biết, phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh gặp phải nhiều rối loạn trong cơ thể. Đặc biệt là nội tiết tố, hormone sinh dục. Theo đó, estrogen có thể tăng giảm bất thường khiến phụ nữ gặp phải các rắc rối, không chỉ gây mất ngủ, tình trạng rối loạn nội tiết tố còn khiến cơ thể bốc hỏa, khó chịu, thường xuyên nổi cáu vô cớ.

Tình trạng này có thể xảy ra ở giai đoạn tiền mãn kinh và kéo dài một khoảng thời gian sau đó. Cơ thể vật lý thay đổi, đồng thời những vấn đề tâm lý cũng ngày càng rõ nét hơn cho thấy bạn đã và đang bước vào giai đoạn chấm dứt kinh nguyệt hoàn toàn. Mất ngủ tiền mãn kinh do rối loạn nội tiết tố xảy ra ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của phụ nữ.

Các yếu tố tâm lý

Ngoài những ảnh hưởng kể trên, hiện tượng mất ngủ tiền mãn kinh còn xảy ra do tâm lý không ổn định. Phụ nữ khi nhận thấy kinh nguyệt không xuất hiện nữa thường thấy lo lắng, buồn bực bên trong cơ thể. Đây là nguyên nhân khiến cho sức khỏe tinh thần của bạn bị tác động.

Nguyên nhân gây mất ngủ tiền mãn kinh
Mệt mỏi, lo lắng bất an là yếu tố gây mất ngủ tuổi mãn kinh

Suy nghĩ linh tinh, lo âu quá mức khiến chị em mất ngủ mỗi đêm, trằn trọc khó đi vào giấc ngủ. Kết hợp với các yếu tố như rối loạn nội tiết tố, hormone càng làm cơn mất ngủ kéo dài và có chiều hướng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý đóng vai trò quan trọng đối với giấc ngủ. Phụ nữ dễ bị khó ngủ, mất ngủ do tâm lý không ổn định, làm việc quá sức, tâm trạng căng thẳng do phải xử lý các vấn đề trong đời sống, công việc hàng ngày. Điều đó làm tăng khả năng mất ngủ ở phụ nữ trong độ tuổi trung niên, tiền mãn kinh.

Do thói quen ăn uống, sinh hoạt

Không thể không kể đến những thói quen sinh hoạt và ăn uống có vai trò quan trọng đối với giấc ngủ của phụ nữ, đặc biệt là khi chị em bước vào thời kỳ nhạy cảm như tiền mãn kinh. Ăn uống quá đà, cơ thể luôn trong trạng thái đói bụng, thèm đồ ngọt khiến bạn ăn nhiều hơn những thức ăn không lành mạnh.

Chính vì thế nhiều trường hợp phụ nữ khi bước vào tuổi mãn kinh có thân hình quá khổ, cân nặng không cân đối là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, chế độ sinh hoạt hàng ngày cũng có liên quan đến giấc ngủ. 

Phụ nữ béo phì, thừa cân không vận động thể dục khiến máu huyết lưu thông kém, thường xuyên nằm nhiều, ngủ ngày càng làm rối loạn giấc ngủ vào ban đêm. Bên cạnh đó, phụ nữ còn duy trì những thói quen không lành mạnh trong thời gian dài như dùng rượu bia, sử dụng chất kích thích, đồ ăn quá ngọt, quá cay nóng,… trước khi ngủ.

Chúng là những yếu tố gây mất ngủ tiền mãn kinh mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Nếu nhận biết được nguyên nhân liên quan đến yếu tố này, bạn có hướng điều chỉnh sớm sẽ giúp hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ, phòng ngừa các rủi ro tác động đến sức khỏe tổng thể.

Do bệnh lý

Bệnh lý là nguyên nhân khiến chị em phụ nữ mất ngủ giai đoạn tiền mãn kinh. Cơ thể không khỏe mạnh kết hợp với những rối loạn nội tiết giai đoạn này là tác nhân khiến phụ nữ gặp vấn đề giấc ngủ. Nhiều chứng bệnh có thể xảy ra ở độ tuổi này, chị em phụ nữ cần phát hiện sớm và điều trị.

Nguyên nhân gây mất ngủ tiền mãn kinh
Một số chị em phụ nữ bị mất ngủ giai đoạn mãn kinh do ảnh hưởng bệnh lý

Chẳng hạn như bệnh về tim mạch, bệnh huyết áp, tiểu đường, bệnh cảm, bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa,… Chúng gây ra các triệu chứng bất thường khiến chị em phụ nữ khó chịu vào ban đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng giấc ngủ.

Nếu không kiểm soát, điều trị bằng biện pháp phù hợp, bệnh lý nghiêm trọng hơn gây ra nhiều biến chứng hại sức khỏe. Cộng với việc ngủ không ngon giấc, mất ngủ kéo dài là tác nhân làm tăng nguy cơ biến chứng cho người bệnh.

Chính vì thế, chị em được khuyến khích nên đến bệnh viện thăm khám nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường xuất hiện. Xác định bệnh lý đang gặp phải, can thiệp chữa trị bằng giải pháp phù hợp giúp bạn phòng tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm đời sống, sức khỏe.

Các vấn đề liên quan khác

Ngoài những vấn đề chính được đề cập gây mất ngủ tiền mãn kinh, phụ nữ còn bị mất ngủ giai đoạn này do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn:

  • Môi trường sống thay đổi, nhiệt độ ngoài trời nóng nực hoặc quá lạnh khiến chị em phụ nữ ngủ không ngon giấc.
  • Không gian phòng ngủ không thoải mái, thiếu oxy, nhiều bụi bẩn, tiếng ồn hoặc các âm thanh gây khó chịu dẫn đến khó ngủ, trằn trọc.
  • Ăn quá no trước khi ngủ hoặc để bụng đói để ngủ cũng là nguyên nhân khiến chị em phụ nữ gặp vấn đề về giấc ngủ tuổi mãn kinh.
  • Cơ thể đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, gặp phải tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh,… chúng là những nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến, đặc biệt là trường hợp xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Bên cạnh đó còn nhiều yếu tố bên trong, bên ngoài khác tác động đến giấc ngủ như đau nhức răng, đau nhức xương khớp, mặc quần áo quá bó, chật chội gây khó chịu, ảnh hưởng từ người xung quanh, bạn đời,… Nếu không sớm kiểm soát, mất ngủ tiền mãn kinh có khả năng gây ra các tác hại tiêu cực đối với sức khỏe chị em phụ nữ.

Mất ngủ tiền mãn kinh ở phụ nữ có hại không?

Mất ngủ tiền mãn kinh có nguy hiểm không? Nếu trường hợp rối loạn nội tiết giai đoạn mãn kinh qua đi nhanh chóng, cơ thể ổn định giúp bạn cải thiện giấc ngủ mà không cần điều trị quá chuyên sâu. Ngược lại, nếu mất ngủ kéo dài, không can thiệp đúng cách có thể gây ra nhiều tác hại tiêu cực.

Mất ngủ tiền mãn kinh ở phụ nữ có hại không?
Giấc ngủ có vai trò quan trọng đặc biệt là đối với phụ nữ giai đoạn mãn kinh

Như các bạn đã biết, nếu cơ thể không ngủ đủ giấc trong thời gian dài ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt ở phụ nữ độ tuổi trung niên, tuổi mãn kinh thì những vấn đề mất ngủ gây ra có mức dộ nguy hại hơn. Chẳng hạn:

  • Phụ nữ mệt mỏi cơ thể, không thể tập trung làm việc, buồn ngủ cả ngày nhưng ban đêm lại rất tỉnh táo.
  • Trí nhớ kém, hay quên trước quên sau, người cứ đờ đẫn, chậm chạp trong việc phản xạ các thông tin bên ngoài.
  • Sinh hoạt có nhiều thay đổi, thức đêm ngủ ngày nhiều làm cơ thể có biểu hiện suy nhược, não bộ quá tải, hoạt động kém. Một số trường hợp nặng, bệnh nhân còn đối mặt với nguy cơ bị trầm cảm, mắc bệnh thần kinh nguy hại.
  • Tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh làm chị em phụ nữ không còn ham muốn, hưng phấn tình dục, âm đạo khô, cảm xúc xáo trộn không thể kiểm soát,…
  • Ngoài những vấn đề bên trong, khi mất ngủ diễn ra trong thời gian dài còn khiến chị em phụ nữ gặp phải các vấn đề ngoài da như nổi nhiều mụn viêm, da dẻ xanh xao thiếu sức sống, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề khác.

Chính vì sự nguy hại đã đề cập mà chuyên gia khuyến cáo chị em khi bước vào tuổi mãn kinh nhận thấy mất ngủ kéo dài cần đến gặp bác sĩ sớm. Chẩn đoán, xác định tình trạng sức khỏe và có hướng can thiệp, khắc phục phù hợp.

Phương pháp chữa trị mất ngủ tiền mãn kinh

Mất ngủ tiền mãn kinh khiến chị em phụ nữ càng thêm khó chịu, suy nhược cơ thể, gặp phải các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, bạn đọc cần chủ động tìm hiểu nguyên do và có giải pháp khắc phục, điều chỉnh giúp cải thiện giấc ngủ, bảo vệ an toàn sức khỏe.

Dưới đây là những gợi ý về cách chữa mất ngủ tiền mãn kinh, chị em có thể tham khảo:

Biện pháp ổn định nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ khó ngủ, ngủ không ngon giấc, đặc biệt là ở giai đoạn nhạy cảm này. Do đó, để ổn định giấc ngủ, chữa trị mất ngủ tiền mãn kinh, chị em nên chú ý bổ sung cho cơ thể các thực phẩm, thức uống có khả năng cải thiện nội tiết tố.

Phương pháp chữa trị mất ngủ tiền mãn kinh
Bổ sung thực phẩm, viên uống giúp ổn định và cân bằng nội tiết tố nữ

Theo đó, một số thực phẩm có khả năng cung cấp dinh dưỡng, tăng cường hiệu suất gắn kế t thụ thể estrogen trong cơ thể nữ giới, điều chỉnh hoạt động sản xuất hormone sinh dục. Một thời gian nội tiết nữ được ổn định, từ đó các triệu chứng bất thường cũng dần thuyên giảm.

Bổ sung cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể ổn định nội tiết tố nhờ sử dụng các loại thực phẩm chức năng, cung cấp tinh chất từ thực vật cải thiện sức khỏe cho phụ nữ giai đoạn mãn kinh.

Lựa chọn những sản phẩm có lợi cho cơ thể phụ nữ, không gây phản ứng phụ. Tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có giải pháp dùng thực phẩm chức năng tăng cường hormone sinh dục một cách an toàn, hiệu quả. Hiện nay một số người lựa chọn giải pháp hormone thay thế.

Chẳng hạn dùng viên uống, gel bôi hoặc các loại thuốc đặt. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng hoặc tự ý dùng để hạn chế nguy co gặp phải các tác dụng phụ ảnh hưởng đời sống. Chẳng hạn như cơ thể dễ bị chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, chảy máu âm đạo,… khi sử dụng. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để ổn định nội tiết tố khoa học, an toàn.

Sử dụng thảo dược thiên nhiên

Ngoài ổn định nội tiết tố bằng cách ăn uống, bổ sung thực phẩm chức năng, bạn có thể sử dụng nguyên liệu thiên nhiên cải thiện giấc ngủ. Thảo dược có tác dụng an thần, tạo cảm giác buồn ngủ giúp chị em phụ nữ ngủ ngon giấc hơn.

Phương pháp chữa trị mất ngủ tiền mãn kinh
Tận dụng thảo dược quanh nhà chữa mất ngủ tiền mãn kinh

Bên cạnh đó, nguyên liệu thiên nhiên còn cung cấp các dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe. Đặc biệt chúng có khả năng hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng tiền mãn kinh như nóng trong, cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Dưới đây là các thảo dược được sử dụng phổ biến:

  • Tâm sen: Dược liệu thiên nhiên được dùng trong điều trị bệnh mất ngủ, an toàn và lành tính đối với phụ nữ tiền mãn kinh. Sử dụng trà tâm sen uống trước khi ngủ giúp bạn cải thiện tình trạng trằn trọc, mang lại một giấc ngủ ngon và thoải mái.
  • Nhãn lồng: Người ta còn gọi cây nhãn lồng là lạc tiên. Loại này chứa các chất an thần tốt, được dùng trong điều trị các vấn đề về giấc ngủ, đặc biệt hỗ trợ cải thiện tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh mà bạn đang gặp phải. Bạn có thể dùng nhãn lồng làm nguyên liệu chế biến món ăn, nấu nước uống giúp ngủ ngon giấc hơn.
  • Hạt sen: Bên cạnh dùng tâm sen, bạn có thể ăn hạt sẽ để hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ ở giai đoạn tiền mãn kinh. Không chỉ giúp an thần, hạt sen còn cung cấp nhiều dưỡng chất khác, bồi bổ cơ thể, giúp bạn ổn định một phần nội tiết tố, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Chữa mất ngủ tiền mãn kinh bằng các nguyên liệu thiên nhiên lành tính, an toàn. Sử dụng trong thời gian dài không gây tác dụng phụ như dùng thuốc Tây. Do đó, bạn có thể tham khảo, áp dụng mẹo chữa tại nhà để sớm có giấc ngủ ngon, chất lượng hơn.

Điều trị bằng thuốc Tây

Sử dụng giải pháp điều trị mất ngủ tiền mãn kinh bằng thuốc Tây cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Áp dụng cho đối tượng gặp vấn đề sức khỏe, chứng mất ngủ kéo dài với mức độ nghiêm trọng. Thuốc phát huy tác dụng nhanh chóng, đem đến cho bạn một giấc ngủ chất lượng.

Phương pháp chữa trị mất ngủ tiền mãn kinh
Khám bác sĩ, dùng thuốc tân dược theo phác độ cụ thể

Tùy tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp. Việc lạm dụng hoặc sử dụng bừa bãi thuốc Tây có thể khiến bạn gặp phải các tác dụng phụ nguy hiểm. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn dễ làm tình trạng mất ngủ trở nên nặng nề hơn.

Các loại thuốc được dùng như thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống dị ứng,… Mỗi bệnh lý sẽ được chỉ định loại thuốc tương ứng. Triệu chứng bệnh được kiểm soát từ đó giúp phụ nữ có giấc ngủ ngon hơn, hạn chế những rủi ro không mong muốn.

Dùng thuốc Đông y

Ngoài dùng thuốc Tây, nhiều chị em bị mất ngủ tiền mãn kinh đã lựa chọn thuốc Đông y điều trị. Thuốc dùng dược liệu thiên nhiên, lành tính, sử dụng trong thời gian dài ít nguy cơ gây tác dụng phụ. So với thuốc tân dược, thuốc Đông y khá lành tính.

Triệu chứng mất ngủ nói riêng và các vấn đề sức khỏe khác được kiểm soát giúp người bệnh khỏe mạnh hơn. Cải thiện thể chất lẫn tinh thần, từ đó giúp bệnh nhân có giấc ngủ ngon, sâu giấc, ít giật mình giữa đêm. 

Bạn có thể liên hệ các phòng khám Đông y uy tín để được khám và chữa trị bằng thuốc Đông y phù hợp. Thuốc được chỉ định cho từng đối tượng bệnh nhân với các triệu chứng, hình thái bệnh lý và thể chất khác nhau.

Trong thời gian dùng thuốc Đông y bạn không nên tự ý kết hợp thuốc Tây nếu chưa thăm hỏi ý kiến bác sĩ để tránh trường hợp tương tác thuốc nguy hiểm. Dùng kiên trì, đều đặn, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn uống để có kết quả chữa trị tốt nhất.

Phòng ngừa mất ngủ tiền mãn kinh ở phụ nữ

Mất ngủ tiền mãn kinh là tình trạng nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Nếu nhận thấy triệu chứng bất thường này xuất hiện kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm bạn nên đến gặp bác sĩ để khám và chữa trị sớm. Tránh nguy cơ mất ngủ thường xuyên làm cơ thể suy nhược, mắc bệnh nguy hiểm.

Phòng ngừa mất ngủ tiền mãn kinh ở phụ nữ
Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học giảm rủi ro mất ngủ thời kỳ mãn kinh

Ngoài ra, đối với phụ nữ sắp bước vào độ tuổi mãn kinh nên lưu ý các vấn đề sau đây để bảo vệ giấc ngủ ngon và sâu giấc:

  • Ăn uống đầy đủ, bổ sung cho cơ thể những thực phẩm lành mạnh, hạn chế những thực phẩm không có lợi. Chẳng hạn đồ ăn cay nóng, thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường tinh chế,… Thay vào đó bạn nên ưu tiên những món ăn lành mạnh, bổ sung vitamin, khoáng chất.
  • Tập thể dục, chọn những bài tập phù hợp, nhẹ nhàng giúp tăng cường lưu thông máu huyết. Vận động cơ thể là cách giúp chị em giải tỏa áp lực, căng thẳng, giúp cơ thể khỏe mạnh và tốt cho giấc ngủ.
  • Sắp xếp lịch sinh hoạt sao cho đều độ hơn, điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi, làm việc cho phù hợp, cân đối để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Không làm việc quá khuya thường xuyên, điều này không chỉ khiến bạn khó ngủ mà còn gây hại cho sức khỏe tổng thể.
  • Dọn dẹp không gian sống, giữ vệ sinh phòng ngủ, chỗ ngủ luôn sạch sẽ. Không nằm ngủ ở những nơi cứng, tư thế không thoải mái thường xuyên có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, đặc biệt là trường hợp phụ nữ ở giai đoạn sắp mãn kinh.
  • Điều trị các bệnh lý đang mắc phải theo chỉ định của bác sĩ. Không nên dùng thuốc tân dược bừa bãi. 
  • Khám sức khỏe định kỳ, đến gặp bác sĩ nếu tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh kéo dài không thuyên giảm. Dựa trên kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ tư vấn giải pháp điều trị phù hợp cho bạn.

Mất ngủ tiền mãn kinh ở phụ nữ có thể xuất hiện trong thời gian ngắn, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp bệnh kéo dài không khỏi. Bạn đọc không nên chủ quan, nhất là khi chứng mất ngủ còn kèm theo nhiều dấu hiệu bất ổn khác. Hãy chủ động đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ, sớm ổn định giấc ngủ, bảo vệ sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger