Cây xấu hổ chữa bệnh gì: Chữa viêm đau khớp cổ tay có tốt không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

“Cây xấu hổ chữa bệnh gì, thưa bác sĩ. Tôi năm nay 45 tuổi bị chứng viêm đau khớp cổ tay hành hạ đã gần nửa năm nay. Đi khám, bác sĩ kê đơn nhưng dùng thuốc tây khiến tôi bị nóng gan. Dạo gần đây, tôi đã ngưng thuốc. Chị hàng xóm làm y sĩ có mách cách dùng cây xấu hổ sắc lấy nước uống hoặc giã nát đắp vào vùng bị viêm đau sẽ giúp giảm triệu chứng chỉ sau 1 tuần. Tôi tìm thử trên mạng nhưng không có thông tin chi tiết về vấn đề này. Rất mong bác sĩ tư vấn giùm tôi”.

– Thị Lan, Kỳ Sơn, Nghệ An –

Cảm ơn cô Lan đã tin tưởng và gửi câu hỏi về hòm thư tư vấn của nhà thuốc Đỗ Minh Đường (lienhe@dominhduong.com). Lương y Đỗ Minh Tuấn, chủ trì nhà thuốc sẽ giúp cô “gỡ rối” về vấn đề trên ở bài viết dưới đây.

Có nên dùng cây xấu hổ điều trị viêm đau khớp cổ tay không?

Theo Đông y, cây xấu hổ (tên gọi khác là cây trinh nữ) là một vị thuốc quý có vị ngọt, tính đắng và hơi độc dùng để giải độc tiêu ích, thanh can hỏa, dưỡng tâm. Từ rễ, thân, cành đến lá của cây xấu hổ đều có thể dùng để trị bệnh. Sỡ dĩ là do, thành phần hóa học của cây xấu hổ chứa 1 lượng lớn chất chống oxy hóa và kháng khuẩn như alkaloids, sterols, flavonoid C- glycosides, tannins, terenoids và các acid béo.

Các chuyên gia về cơ xương khớp đánh giá, cây xấu hổ có tác dụng đặc trị chứng viêm đau khớp cổ tay, giúp tiêu ích, thông kinh, hỗ trợ tăng cường tuần hoàn lưu thông máu, giảm đau, từ đó chống viêm hiệu quả.

Hình ảnh cây xấu hổ

Cây xấu hổ có tác dụng gì: Hỗ trợ chữa đau nhức xương khớp hiệu quả

Ghi nhận của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, hiện nay, việc dùng cây xấu hổ chữa trị các bệnh lý về cơ xương khớp không còn quá xa lạ với nhiều người bệnh. Không ít người bệnh đã chia sẻ phản hồi về cách dùng cây xấu hổ trong điều trị và phòng ngừa viêm đau khớp cổ tay như sau:

Chị Nguyễn Thị Hà, 29 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ: “Trước tôi có nghe nói cây xấu hổ giúp giải nhiệt, mát gan, ai ngờ lại có thêm công dụng trị đau nhức khớp cổ tay. Tôi bị đau khớp cổ tay sau lần ngã cách đây 2 tháng. Mỗi lần di chuyển cổ tay của tôi lại đau nhói, hơi sưng. Tôi bèn sắc rễ cây xấu hổ uống 2 lần/ngày. Không đến 1 tuần sau, cơn đau dịu dần và chỗ sưng cũng bớt tấy”.

Bác Trần Minh Phong, Hải Tiến, Thanh Hóa cũng nhận định: “Cây xấu hổ giã nát, vò lấy cốt pha với nước và lấy bã đắp lên vùng khớp đau rất hiệu quả. Tôi bị đau khớp cổ tay cũng mấy tuần trời, ê nhức, không cử động nổi. Con gái không biết nghe đâu ra vườn hái ít cây xấu hổ về làm theo cách trên, 5 ngày sau, tôi đã có thể cử động khớp gối mà không hề bị căng cứng hay đau nhói”.

Cây xấu hổ chữa bệnh gì: 3 cách “siêu đơn giản” trị viêm đau khớp cổ tay nhất định bạn phải biết

Bàn về vấn đề “cây xấu hổ chữa bệnh gì”, để chữa viêm đau khớp cổ tay bằng cây xấu hổ có nhiều cách. Cô Lan thân mến, dưới đây là 3 cách dùng cây xấu hổ chữa đau nhức cơ, khớp xương không thể không áp dụng:

#1 Cây xấu hổ chữa được bệnh gì: Dùng cây xấu hổ trị đau nhức xương khớp cổ tay lâu ngày

Cây xấu hổ chữa bệnh đau nhức xương khớp cổ tay lâu ngày

Cây xấu hổ chữa bệnh gì: Dùng cây xấu hổ trị đau nhức xương khớp lâu ngày

– Chuẩn bị: 120g rễ cây xấu hổ, 600ml nước đun sôi và rượu trắng.

– Cách làm:

+ Lấy rễ cây xấu hổi rửa sạch, để ráo nước và thái nhỏ thành từng miếng, đem phơi khô.

+ Mỗi ngày, bạn lấy 120g rễ cây xấu hổ rang lên, tẩm cùng rượu rang cho khổ hẳn.

+ Đổ nước đun sôi đã chuẩn bị để sắc.

+ Sắc cạn đến còn khoảng 200 – 300ml nước thì bắc xuống, chia 2 – 3 lần/ngày để uống dần.

#2 Rễ cây xấu hổ có tác dụng gì: Hỗ trợ điều trị thấp khớp, tê thấp cổ tay

– Chuẩn bị: 15 – 20g rễ xấu hổ và rễ cây lá lốt.

– Cách làm:

+ Rửa sạch, sắc 2 loại rễ cây trên.

+ Bạn có thể dùng hỗn hợp nước sắc này để uống trong ngày hoặc thêm chút muối để ngâm vào vùng khớp xương bị đau, khoảng 20 – 30 phút khi nước còn ấm.

#3 Cây xấu hổ chữa bệnh gì: Cây xấu hổ chữa tê bì cổ tay hiệu quả

Cây xấu hổ chữa tê bì cổ tay

Cây xấu hổ chữa bệnh gì: Cây xấu hổ chữa tê bì chân tay hiệu quả

Để chữa chứng đau nhức, tê bì chân tay, người bệnh nên dùng cây xấu hổ kết hợp với 1 số vị thuốc khác để tăng dược tính chữa bệnh thông qua 2 cách làm sau:

+ Cách 1: Lấy 30g rễ cây xấu hổ rửa sạch, thái mỏng, sao vàng, sắc cùng 400ml nước để uống trong ngày.

+ Cách 2: Trộn 12g mỗi loại gồm rễ cây xấu hổ, dây đau xương, thổ phục linh, kê huyết đằng, gai tầm xoọng, tục đoạn, hy thiêm, thiên niên kiện, dây gắm sắc lấy nước uống trong ngày. Chia nhỏ 2 – 3 lần/ngày liên tục trong 1 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Trên đây là một vài chia sẻ về vấn đề cây xấu hổ chữa bệnh gì. Cây xấu hổ có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm đau khớp cổ tay hiệu quả. Tuy nhiên, lương y Tuấn khuyến cáo, loại cây này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều tị, không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa trị. Người bệnh chỉ nên áp dụng cách chữa này khi bệnh ở mức độ nhẹ, chưa gây biến chứng và phải sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trường hợp, người bệnh sử dụng thời gian dài thấy xuất hiện 1 số tác dụng phụ như mẩn ngứa, buồn nôn… cần dùng thuốc. Hãy nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, điều trị kịp thời. Ngoài cách dùng cây xấu hổ trị viêm đau khớp cổ tay, không ít người bệnh cũng rất chuộng cách bấm huyệt chữa bệnh.

Ưu điểm và cách thực hiện bấm huyệt chữa viêm đau khớp cổ tay như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về vấn đề này!

Tìm hiểu thêm: Viêm Đau Khớp Cổ Tay Sau Sinh – Dấu Hiệu Bệnh Không Thể Chủ Quan

Mai Chi (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger