Viêm Khớp Nhiễm Khuẩn: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm khớp nhiễm khuẩn có thể gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến vận động và sức khỏe mà còn lây lan vi khuẩn ra các vùng xương khớp khác. Vậy nguyên nhân, triệu chứng của căn bệnh này là gì? Cách điều trị ra sao? Khi bị bệnh cần lưu ý thế nào? Bài viết dưới đây sẽ có câu trả lời đầy đủ cho bạn đọc.

Viêm khớp nhiễm khuẩn là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Viêm khớp nhiễm khuẩn là tình trạng khớp bị nhiễm trùng bên trong do sự xâm nhập của vi khuẩn, gây đau đớn khó chịu. Bệnh lý này thường xảy ra ở một khớp, ít khi xảy ra đồng thời ở nhiều khớp khác nhau.

Tình trạng nhiễm trùng có thể phát sinh từ khu vực khác trong cơ thể và lây lan đến khớp. Các vi khuẩn đi qua dòng máu tại một hoặc nhiều bộ phận khác, sau đó tấn công vào khớp. Trong một số trường hợp, vi khuẩn có thể đi từ một chấn thương di chuyển đến khớp gây viêm nhiễm.

Những vị trí khớp có nguy cơ bị viêm nhiễm khuẩn cao như khớp gối, khớp háng, khớp khuỷu tay, khớp cổ tay, khớp vai…

Viêm khớp nhiễm khuẩn xảy ra ở bất cứ khớp nào, ảnh hưởng đến vận động của người bệnh
Viêm khớp nhiễm khuẩn xảy ra ở bất cứ khớp nào, ảnh hưởng đến vận động của người bệnh

Mọi đối tượng đều có thể bị viêm khớp nhiễm khuẩn, nhưng những người sau đây có nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

  • Người cao tuổi, khớp đã bị lão hóa
  • Trẻ em: Do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên dễ bị vi khuẩn tấn công
  • Người bị chấn thương vùng đầu, cổ, lưng
  • Người đang có vấn đề về khớp
  • Người có vấn đề về da
  • Người có hệ miễn dịch kém…

Theo các chuyên gia, cũng như những bệnh về khớp khác, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, viêm khớp nhiễm khuẩn sẽ lan rộng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân phải đối mặt với các nguy cơ như:

  • Viêm xương khớp, thoái hóa khớp
  • Biến dạng khớp
  • Phá hủy khớp, khiến khớp mất khả năng vận động.
  • Vi khuẩn lây lan sang các vùng xương khớp khác hoặc di chuyển tới nội tạng, ảnh hưởng gan, thận, gây viêm nhiễm.
  • Tổn thương vĩnh viễn, teo cơ, bại liệt.

Triệu chứng viêm khớp nhiễm khuẩn

Những dấu hiệu của bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn dễ thấy bao gồm:

  • Đau nhức tại vùng viêm khớp nhiễm trùng, các cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều, đau dữ dội hơn khi vận động, di chuyển.
  • Triệu chứng toàn thân: Đau nhức khớp kèm theo sốt cao, sốt nhẹ, toàn thân tê mỏi.
  • Sưng khớp: Vùng khớp viêm bị đau kèm sưng đỏ. Nếu sờ vào sẽ thấy có cảm giác nóng rát.
  • Một số trường hợp bệnh nhân có cảm giác đau ở các vùng xung quanh khớp bị viêm.
Viêm khớp nhiễm khuẩn gây đau nhức khó chịu, nhất là khi cử động
Viêm khớp nhiễm khuẩn gây đau nhức khó chịu, nhất là khi cử động

Trong trường hợp viêm khớp nhiễm khuẩn ở trẻ em thì sẽ có thêm các triệu chứng như:

  • Bé mệt mỏi, bỏ ăn, quấy khóc, sụt cân, mất ngủ về đêm.
  • Nhịp tim nhanh, khó chịu, ăn không ngon miệng.

Nguyên nhân viêm khớp nhiễm khuẩn

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn là do vi khuẩn tấn công. Trong đó, thường gặp nhất là do Tụ cầu khuẩn Staphylococcus aureus (S. aureus), đây là một loại vi khuẩn tồn tại ở vùng da khỏe mạnh. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị nhiễm đồng thời cả vi khuẩn gram dương và gram âm.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị viêm khớp nhiễm khuẩn do lậu cầu (N. gonorrhoeae). Đây là loại khuẩn lây truyền qua đường tình dục. Đối với những người trẻ, việc quan hệ tình dục không an toàn sẽ tiềm tàng nguy cơ mắc căn bệnh này, dẫn đến viêm khớp.

Bên cạnh nguyên nhân chính trên, viêm khớp nhiễm khuẩn còn do những yếu tố dưới đây đây ra:

  • Nhiễm virus, nấm: Ngoài vi khuẩn thì nấm và virus cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm khớp.
  • Nhiễm khuẩn thứ cấp: Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn ở những khu vực khác như viêm họng, viêm phổi, viêm đường tiết tiết niệu… Sau đó các vi khuẩn từ đây lây lan theo đường máu đến khớp.
  • Da mỏng hoặc da bị tổn thương: Làn da mỏng manh hoặc bị trầy xước, tổn thương dễ bị vi khuẩn tấn công. Nhất là những người bị vảy nến, á sừng, bệnh chàm… Sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn tại khớp.
  • Bệnh lý về xương khớp: Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gout, lupus… Có khả năng cao bị viêm khớp nhiễm khuẩn. Việc sử dụng thuốc chữa viêm khớp dạng thấp hoặc thực hiện thay khớp nhân tạo phẫu thuật… Cũng khiến thúc đẩy nguy cơ bị bệnh.
Nguyên nhân gây bệnh chính là do nhiễm vi khuẩn, virus hoặc nấm
Nguyên nhân gây bệnh chính là do nhiễm vi khuẩn, virus hoặc nấm
  • Dùng thuốc ức chế miễn dịch: Sử dụng thuốc miễn dịch khiến hệ miễn dịch của con người hoạt động kém, tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công và phát triển.
  • Miễn dịch yếu: Người có hệ miễn dịch yếu làm cho vi khuẩn, virus dễ xâm nhập vào cơ thể, tăng nguy cơ bị viêm khớp nhiễm khuẩn. Trong đó có cả người bị bệnh về gan, thận, tiểu đường…
  • Màng dịch khớp suy yếu: Khi cơ chế tự bảo vệ màng dịch khớp yếu thì vi khuẩn sẽ di chuyển đến các màng hoạt dịch và phá hủy sụn khớp. Lúc này, cơ thể sẽ tự phản ứng bằng cách tăng áp lực tại khớp và xung quanh khớp, giảm lượng máu di chuyển tới khớp, từ đó khiến khớp tổn thương.
  • Chấn thương tại khớp: Có dị vật đâm vào khớp, vết cắt qua khớp, động vật cắn, thường xuyên có vết thương tại khớp… cũng là nguyên nhân gây viêm khớp nhiễm khuẩn. Một số trường hợp ít gặp hơn là phẫu thuật không đảm bảo vô trùng, gây nhiễm khuẩn trực tiếp.

Chẩn đoán bệnh

Để tìm ra nguyên nhân và xác định tình trạng bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ thực hiện những thủ thuật sau:

Khám lâm sàng: Kiểm tra tình trạng đau nhức, sưng nóng tại khớp, hỏi tiền sử bệnh lý và các triệu chứng gặp phải khác.

Khám cận lâm sàng:

  • Xét nghiệm máu: Thông qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể kết luận người bệnh có bị viêm khớp nhiễm khuẩn hay không.
  • Xét nghiệm dịch khớp: Dựa vào kết quả như màu sắc, thành phần, thể tích dịch khớp, bác sĩ sẽ xác định vùng khớp tổn thương có bị viêm và nhiễm khuẩn hay không. Đồng thời tìm ra nguyên nhân gây bệnh.
  • Chụp X-Quang: Thủ thuật này giúp bác sĩ đánh giá mức độ tổn thương thông qua hình ảnh và một số kỹ thuật chẩn đoán.

Cách điều trị viêm khớp nhiễm khuẩn

Để chữa viêm khớp nhiễm khuẩn, bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp Tây y, Đông y hoặc dân gian. Tùy theo tình trạng bệnh mà mọi người lựa chọn cách chữa phù hợp.

Chữa viêm khớp nhiễm khuẩn bằng mẹo dân gian

Trong dân gian mọi người thường truyền lại các mẹo chữa bệnh bằng thảo dược tự nhiên quen thuộc. Các bài thuốc dân gian dạng uống, đắp có khả năng giảm đau hiệu quả, dễ thực hiện và chi phí rẻ, được rất nhiều bệnh nhân ưa chuộng.

Tuy nhiên, do sử dụng thảo dược tự nhiên đơn lẻ, chưa có kiểm chứng khoa học, liều lượng không rõ ràng nên phương pháp này hiệu quả thấp, chỉ phù hợp với bệnh nhẹ và không thể chữa dứt điểm viêm khớp nhiễm khuẩn.

Những bài thuốc dân gian thường áp dụng như:

  • Chữa viêm khớp bằng đu đủ và mễ nhân: Lấy nửa quả đu đủ xanh rửa sạch, thái miếng nhỏ, 30gram mễ nhân sống rửa sạch. Cho 2 nguyên liệu này vào nồi cùng nước đun sôi. Để lửa nhỏ cho đến khi mễ nhân chín thì tắt bếp, cho thêm 1 ít đường. Ăn hỗn hợp đu đủ và mễ nhân khi còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.
Bài thuốc từ đu đủ xanh có tác dụng giảm đau nhức do viêm khớp hiệu quả
Bài thuốc từ đu đủ xanh có tác dụng giảm đau nhức do viêm khớp hiệu quả
  • Bài thuốc từ lá lốt: Dùng 1 nắm lá lốt tươi, rửa sạch và ngâm với nước muối loãng để loại bỏ hết bụi bẩn. Cho lá vào ấm cùng nước đun sôi kỹ khoảng 30 phút để lấy được hết tinh chất trong lá lốt. Lọc lấy phần nước lá và uống hàng ngày.
  • Sử dụng mật ong và bột quế: Cho 1 thìa bột quế và 2 thìa mật ong nguyên chất vào 1 cốc nước ấm, khuấy đều và uống. Nên pha uống vào buổi sáng, tối sau khi ăn để đạt hiệu quả cao.
  • Bài thuốc từ quả cà tím: Chuẩn bị 1 quả cà tím, bỏ phần cuống, sau đó ngâm với nước muối loãng. Cắt cà tím thành từng khúc. Cho nước vào nồi đun sôi, cho cà tím vào và tiếp tục đun cho đến khi cà chín. Tắt bếp và tiếp tục ngâm trong nồi nước cho đến khi nguội. Lọc lấy phần nước cà tím, chia làm 4 phần. 3 phần uống trong ngày, dùng trước khi ăn, 1 phần hòa với dầu oliu và thoa lên khớp 1 lớp mỏng trước khi ngủ.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể dùng các bài thuốc từ ngải cứu, rễ cây trinh nữ, gừng… để chữa viêm khớp.

Điều trị bằng thuốc Tây

Phương pháp này được đa số bệnh nhân áp dụng khi bị viêm khớp. Bởi thuốc Tây cho hiệu quả nhanh, giảm đau nhức, giảm viêm nhanh chóng, giúp bệnh nhân mau hoạt động và làm việc bình thường trở lại.

Loại thuốc thường dùng để điều trị viêm khớp nhiễm khuẩn là thuốc kháng sinh. Sau khi có kết quả xét nghiệm dịch khớp, máu của bệnh nhân, bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn loại thuốc kháng sinh đặc hiệu.

Mỗi loại vi khuẩn sẽ có loại thuốc điều trị phù hợp. Tuy nhiên một số trường hợp, bác sĩ có thể kết hợp nhiều loại kháng sinh trong phác đồ, trong đó ít nhất sử dụng 1 loại thuốc theo đường tĩnh mạch. Thời gian điều trị thường từ 2 – 6 tuần, nếu bệnh nghiêm trọng sẽ kéo dài hơn.

  • Thuốc kháng sinh dùng cho viêm khớp nhiễm khuẩn do phế cầu: Penicillin
  • Thuốc kháng sinh dùng cho loại bệnh do lậu cầu: Ciprofloxacin hoặc Penicillin
  • Thuốc kháng sinh dùng cho bệnh do tụ cầu vàng: Oxacillin, Clindamycin…

Bên cạnh đó, người bệnh còn được kê một số loại thuốc giảm đau, kháng viêm khác.

Sử dụng thuốc Tây y chữa viêm khớp nhiễm khuẩn giúp giảm đau nhức nhanh nhưng dễ ảnh hưởng đến sức khỏe
Sử dụng thuốc Tây y chữa viêm khớp nhiễm khuẩn giúp giảm đau nhức nhanh nhưng dễ ảnh hưởng đến sức khỏe

Tuy nhiên, thuốc tân dược dễ gây tác dụng phụ như mệt mỏi, dị ứng, tiêu chảy, đau dạ dày, suy gan, suy thận, chóng mặt, buồn nôn… Nếu lạm dụng sẽ gây nhờn thuốc, kháng kháng sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, nếu sử dụng thuốc tây để điều trị, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của thầy thuốc, không tự mua uống hoặc thay đổi liều lượng.

Dẫn lưu dịch khớp

Để loại bỏ vi khuẩn trong khớp và giảm đau, sưng đỏ, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện dẫn lưu dịch khớp. Phương pháp này áp dụng trong các trường hợp bên trong khớp có dịch mủ.

Cách thực hiện:

  • Rạch 1 đường nhỏ tại vị trí gần khớp bị viêm.
  • Đưa một ống nhỏ có gắn camera vào sâu bên trong vết rạch. Thông qua đó, bác sĩ sẽ quan sát được bên trong và tiến hành chọc dịch khớp
  • Chèn 1 ống nhỏ và để lại phía trong khớp để ngăn sưng viêm. Sau 1 vài ngày, ống nhỏ sẽ được đưa ra ngoài.

Một số trường hợp bệnh nhẹ, viêm không nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ cần dùng 1 chiếc kim nhỏ để loại bỏ dịch khớp.

Phẫu thuật khớp

Phương pháp này áp dụng cho trường hợp viêm khớp nhiễm khuẩn nghiêm trọng, khó hút dịch mủ, đã áp dụng các cách chữa khác nhưng không khỏi hoặc bệnh nhân đã xuất hiện biến chứng. Bệnh nhân sẽ được phẫu thuật để thay thế khớp nhân tạo.

Tuy nhiên, phẫu thuật khớp chi phí lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, dễ gây biến chứng và ảnh hưởng đến sức khỏe sau khi mổ.

Điều trị viêm khớp nhiễm khuẩn bằng Đông y

Y học cổ truyền chữa bệnh theo hướng bảo tồn, đề cao khả năng tự phục hồi của cơ thể. Các bài thuốc Đông y kết hợp nhiều loại dược chứa lượng kháng sinh tự nhiên cao, được khẳng định hiệu quả qua hàng trăm năm.

Thuốc Đông y chữa bệnh hiệu quả toàn diện, an toàn cho sức khỏe
Thuốc Đông y chữa bệnh hiệu quả toàn diện, an toàn cho sức khỏe

Cơ chế điều trị của thuốc là trị tận gốc, kháng viêm, giảm đau, tăng cường khí huyết, sản sinh dịch khớp và phục hồi sức khỏe, nhờ đó hiệu quả mang lại toàn diện, vững chắc.

Không chỉ giúp trị bệnh dứt điểm, thuốc Đông y còn an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ như thuốc Tây y. Vì vậy, dù phải dùng thuốc thời gian dài nhưng bệnh nhân không lo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số bài thuốc Đông y dùng để điều trị viêm khớp nhiễm khuẩn phổ biến như:

  • Bài thuốc số 1: Phòng phong, sinh khương, quế chi, tần giao, đương quy, cam thảo, hoàng cầm, cát căn.
  • Bài thuốc số 2: Phòng phong, độc hoạt, chi mẫu, quế chi, hy thiêm, ngưu tất, đỗ trọng, cẩu tích.

*Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh – Giải pháp hoàn hảo cho bệnh nhân viêm khớp

Xương khớp Đỗ Minh được bào chế cách đây 150 năm, là một trong những phương thuốc nam nổi tiếng, được nhiều chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả chữa viêm khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm…

Bài thuốc kết hợp 4 chế phẩm trong 1 liệu trình, gồm: Thuốc đặc trị, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc hoạt huyết bổ thận và Thuốc kiện tỳ ích tràng.

Nhờ kết hợp hoàn hảo 4 phương thuốc theo tỷ lệ Vàng, bài thuốc mang đến công dụng nhanh, mạnh, toàn diện, đẩy lùi tận gốc viêm khớp, nâng cao chức năng phủ tạng và tăng cường sức đề kháng.

Công dụng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Thành phần bài thuốc: Gối hạc, phòng phong, dây đau xương, độc hoạt, vương cốt đằng, thạch cao, đương quy, quế chi, hy thiêm… Và 20 – 30 thảo dược khác. Thuốc không chất bảo quản, không tân dược, tất cả thảo dược đều sạch, thu hái từ vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế.

Bài thuốc được bào chế sẵn dạng cao nguyên chất, mùi thơm dịu, không đắng gắt, đựng trong lọ thủy tinh nhỏ gọn. Bệnh nhân tiện lợi sử dụng và bảo quản, không cần đun sắc phức tạp.

Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người mà các lương y gia giảm liều lượng phù hợp.

Hiệu quả của bài thuốc đã được chứng minh qua hơn một thế kỷ. Hàng ngàn bệnh nhân đã khỏi bệnh viêm khớp nhờ Xương khớp Đỗ Minh.

[Cô Trần Thị Hằng, Vĩnh Phúc thoát khỏi viêm đa khớp dạng thấp 15 năm nhờ bài thuốc bí truyền của Đỗ Minh Đường]

Những lưu ý về chế độ ăn uống và sinh hoạt cho người bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn

Để giúp bệnh nhân khỏi hẳn viêm khớp, cơ thể mau chóng phục hồi, bên cạnh áp dụng phương pháp điều trị phù hợp, mọi người cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia xương khớp dành cho người bệnh.

Viêm khớp kiêng ăn gì, nên ăn gì?

  • Nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi: Sữa, phô mai, tôm, sữa chua, các loại đậu…
  • Ăn nhiều cá béo vì chúng chứa nhiều Omega 3 tốt cho sức khỏe và xương khớp.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi.
  • Nên ăn thực phẩm giàu vitamin D, C, beta carotene, thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa…
  • Ăn nhiều tỏi, gừng, nghệ, dầu oliu, các loại nấm…
  • Kiêng ăn đồ nhiều muối, đường.
  • Hạn chế ăn thịt đỏ: Thịt cừu, thịt trâu, thịt bò, thịt chó…
  • Ăn ít đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng.
  • Kiêng đồ uống có cồn, cà phê, đồ uống có ga, chất kích thích, thuốc lá…

Chế độ sinh hoạt dành cho bệnh nhân viêm khớp nhiễm khuẩn

  • Không làm việc nặng nhọc, mang vác vật nặng, bê vác… Vì sẽ khiến khớp bị đè nặng, bệnh trở nên nghiêm trọng,
  • Không làm việc quá sức, không để tinh thần căng thẳng, stress, vì đây là những yếu tố khiến cơn đau nhức khớp thêm trầm trọng.
  • Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý, không thức quá khuya.
  • Vận động thường xuyên, tập thể dục thể thao hàng ngày. Tuy nhiên cần chú ý tập các môn thể thao, động tác nhẹ nhàng với thời gian vừa phải giảm tình trạng đau nhức, phục hồi chức năng khớp.
  • Duy trì mức cân nặng hợp lý để tránh tạo áp lực lên các khớp, khiến viêm khớp thêm nghiêm trọng.
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự mua uống hoặc ngừng đột ngột. Dùng đủ liều và đúng thời gian.
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để biết được tiến triển của bệnh, từ đó điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp.

Những thông tin về bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn và cách điều trị hiệu quả. Dù là căn bệnh xương khớp thông thường, nhưng bệnh nhân cần thận trọng và đi khám ngay nếu thấy triệu chứng bất thường, tránh biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

Nếu bạn đang bị viêm khớp nhiễm khuẩn và chưa tìm ra giải pháp điều trị. Hãy để chuyên gia của chúng tôi tư vấn giúp bạn.

hen-kham-bac-si-dominhtuan.gif

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger