Top 3 cách chữa viêm đau khớp hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tây y, dân gian và đông y là 3 cách chữa viêm đau khớp phổ biến nhất hiện nay. Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng và phù hợp với từng mức độ bệnh. Những thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về từng biện pháp, từ đó lựa chọn được cách điều trị tốt nhất với bản thân.

Top 3 cách chữa viêm đau khớp phổ biến

Viêm đau khớp là hiện tượng một hoặc nhiều khớp bị viêm, tổn thương, khiến chức năng và cấu trúc của các khớp bị ảnh hưởng. Bệnh hình thành do nhiều nguyên nhân như tuổi tác, di truyền, béo phì, chấn thương, nghề nghiệp, rối loạn chuyển hóa, rối loạn miễn dịch…

Viêm khớp gây ra những cơn đau khớp, cứng khớp khó chịu, nhất là khi vận động, di chuyển hoặc đứng, ngồi quá lâu ở một vị trí. Ngoài ra, người bệnh còn có triệu chứng sưng đỏ, nóng tại khớp, vận động khó khăn.

Viêm đau khớp cần điều trị sớm để tránh ảnh hưởng đến vận động
Viêm đau khớp cần điều trị sớm để tránh ảnh hưởng đến vận động

Theo các chuyên gia xương khớp, bệnh viêm khớp không chỉ khiến bệnh nhân khó chịu mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý và sức khỏe nếu không khắc phục sớm. Người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng như suy giảm chức năng khớp, biến dạng khớp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, teo cơ, bại liệt…

Vì vậy, ngay khi thấy có triệu chứng đau nhức tại khớp, mọi người cần đi khám và tìm phương pháp điều trị càng sớm càng tốt.

Hiện nay có rất nhiều cách chữa viêm đau khớp hiệu quả. Dưới đây là 3 phương pháp phổ biến nhất, bạn đọc nên tham khảo lựa chọn.

1. Cách trị viêm đau khớp tại nhà

Điều trị viêm khớp tại nhà là phương pháp được nhiều người áp dụng khi mới xuất hiện triệu chứng đau nhức. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian chữa viêm đau khớp được ưa chuộng nhất.

Bài thuốc chữa viêm khớp từ lá lốt: Lấy 1 nắm lá lốt khô hoặc tươi, nếu tươi thì cần phơi héo trong bóng râm. Rửa sạch và cho lá vào ấm cùng 2 bát nước sắc lên, cho đến khi còn ½ bát nước thì tắt bếp. Lọc lấy nước lá lốt uống hàng ngày sau ăn tối.

Hoặc người bệnh có thể dùng lá lốt để chế biến món ăn hàng ngày cũng có tác dụng giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

Chữa đau xương khớp bằng ngải cứu: Rửa sạch khoảng 250gram ngải cứu tươi, để ráo nước và giã nát. Cho ngải cứu ra khăn sạch và bọc lại. Đun nóng 120ml giấm gạo, sau đó cho ngải cứu đã bọc trong khăn ngâm vào giấm, đắp lên vùng khớp bị viêm. Áp dụng hàng ngày. Lưu ý không dùng phương pháp này cho phụ nữ có thai.

Hoặc bệnh nhân dùng lá ngải cứu tươi rửa sạch, cho vào chảo rang nóng cùng rượu trắng. Đắp hỗn hợp lên khớp bị viêm, cố định bằng vải sạch và để đến khi hết ấm thì bỏ ra.

Chữa viêm đau khớp bằng ngải cứu an toàn và hiệu quả, giúp giảm đau nhức đáng kể
Chữa viêm đau khớp bằng ngải cứu an toàn và hiệu quả, giúp giảm đau nhức đáng kể

Cách ngâm rượu tỏi chữa bệnh xương khớp: Chuẩn bị khoảng 300gram tỏi, bóc vỏ, phơi nắng đến khi khô nước và cắt thành lát mỏng. Lấy 1 hũ thủy tinh, cho tỏi vào, đổ khoảng 600ml rượu trắng 40 – 42 độ, đậy nắp kín và tránh để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngâm rượu tỏi khoảng 2 tuần. Dùng rượu để xoa bóp vùng khớp tổn thương, mỗi ngày 2 – 3 lần.

Dùng rau ngổ chữa viêm khớp: Lấy 1 nắm rau ngổ rửa sạch, ngâm sơ với nước muối loãng, vớt ra để ráo nước. Đem giã nhỏ lá ngổ với một chút muối hạt, đắp hỗn hợp lên khớp, có thể dùng 1 miếng vải mỏng sạch để cố định, để khoảng 45 phút và rửa lại bằng nước sạch.

Hoặc mọi người có thể xay lá ngổ lấy nước uống hoặc chế biến thành các món ăn hàng ngày.

Ngoài những bài thuốc trên, bệnh nhân có thể chữa viêm đau khớp bằng những loại thảo dược quen thuộc khác như: Đinh lăng, cỏ trinh nữ, xương rồng, cỏ xước, cây chó đẻ…

Ưu điểm của cách chữa bệnh khớp tại nhà:

  • An toàn, lành tính, không gây hại cho sức khỏe.
  • Nguyên liệu rẻ, dễ kiếm, dễ thực hiện, chi phí rẻ.

Nhược điểm:

  • Chỉ khắc phục được các triệu chứng nhẹ, không có công dụng với bệnh nặng.
  • Không có kiểm chứng khoa học mà chỉ mang tính truyền miệng.
  • Hiệu quả thấp, bệnh dễ tái phát trở lại.

Đối tượng chỉ định:

Phương pháp này phù hợp với những người bệnh giai đoạn nhẹ, triệu chứng mới bắt đầu, áp dụng giảm đau thay vì dùng thuốc tân dược.

2. Cách chữa viêm đau khớp bằng y học hiện đại

Đa phần những người bị bệnh xương khớp tìm đến phương pháp Tây y. Trước khi đưa ra phác đồ điều trị viêm khớp phù hợp, các bác sĩ sẽ thăm khám kỹ lưỡng, chỉ định chụp chiếu và thực hiện một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân, xác định tình trạng bệnh.

Tùy theo mức độ viêm khớp nặng, nhẹ, bệnh nhân sẽ được khuyên áp dụng những biện pháp điều trị dưới đây.

Sử dụng thuốc trị viêm khớp

Với trường hợp bệnh nhẹ, các triệu chứng chưa nặng nề, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng thuốc viêm khớp Tây y. Những loại thuốc trị viêm khớp phổ biến thường được kết hợp với nhau gồm:

  • Thuốc giảm đau tại chỗ: Acetaminophen, Paracetamol… Thuốc có tác dụng giảm đau nhanh tại khớp.
  • Thuốc kháng viêm không Steroid (NSAIDs): Aspirin, Diclofenac, Ibuprofen, Naproxen… Có công dụng giảm đau, chống viêm.
  • Thuốc Corticoid đường uống: Prednisone, Hydrocortisone, Methylprednisolone… Dùng trong trường hợp bệnh viêm khớp nặng. Thuốc có công dụng kháng viêm mạnh, ức chế miễn dịch.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Thường dùng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm: Có tác dụng làm chậm phản ứng của hệ miễn dịch, dùng trong trường hợp người bệnh bị viêm khớp dạng thấp.
  • Thuốc sinh học: Adalimumab, Etanercept, Rituximab…
  • Thuốc kích thích chứa các chất phản ứng: Một số loại kem bôi, thuốc mỡ có chứa tinh dầu bạc hà, Capsaicin hoặc thành phần làm nóng vùng khớp sẽ giúp bệnh nhân giảm đau.
  • Một số bệnh nhân bị viêm khớp nặng có thể được chỉ định tiêm Corticoid ngoài màng cứng.
Thuốc Tây y giúp giảm nhanh triệu chứng viêm đau khớp nhưng dễ ảnh hưởng đến sức khỏe
Thuốc Tây y giúp giảm nhanh triệu chứng viêm đau khớp nhưng dễ ảnh hưởng đến sức khỏe

Ưu điểm:

  • Hiệu quả, giảm đau và giảm viêm nhanh chóng.
  • Tiện lợi sử dụng, dễ uống.

Nhược điểm:

  • Dễ gây tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe như mệt mỏi, buồn ngủ, chóng mặt, đau dạ dày, suy gan thận… Nếu sử dụng lâu dài có thể bị nhờn thuốc.
  • Bệnh không khỏi dứt điểm, vẫn có khả năng tái phát.

Vật lý trị liệu chữa viêm khớp

Vật lý trị liệu là phương pháp sử dụng các tác động từ bên ngoài lên vùng khớp bị viêm, giúp giảm đau, lưu thông khí huyết và phục hồi vận động cho người bệnh. Cách chữa này thường kết hợp với uống thuốc Tây y để tăng hiệu quả.

Những biện pháp trị liệu phổ biến gồm:

  • Chườm mát bên ngoài khớp tổn thương bằng túi đá, giúp cải thiện cơn đau.
  • Liệu pháp nhiệt: Ngâm bằng nước ấm có thể hỗ giảm đau, giảm áp lực lên các khớp.
  • Chiếu đèn hồng ngoại: Dùng tia hồng ngoại để làm nóng vùng khớp, giúp lưu thông máu, giảm đau nhức và bớt co cứng cơ.
  • Vật lý trị liệu nghề nghiệp: Bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách hạn chế tổn thương khớp trong công việc hàng ngày. Nhiều trường hợp sẽ được khuyên dùng các dụng cụ chuyên dụng để bảo vệ khớp.
  • Chiếu tia laser: Giúp giảm viêm, giảm đau, làm mềm cơ và tái tạo khớp.
  • Áp dụng các bài tập vật lý trị liệu: Các bài tập cụ thể sẽ được bác sĩ hướng dẫn áp dụng phù hợp với tình trạng của từng người, giúp tăng cường khả năng vận động khớp.

Ưu điểm của phương pháp vật lý trị liệu: An toàn, không gây tác dụng phụ, giảm đau, giảm viêm và phục hồi vận động khớp hiệu quả.

Nhược điểm: Hiệu quả không cao nên ít khi được sử dụng như một phương pháp chữa đơn lẻ.

Phẫu thuật

Đây là phương pháp cuối cùng trong chữa viêm đau khớp khi đã áp dụng tất cả các cách chữa trên nhưng không có kết quả. Người bệnh sẽ được bác sĩ khuyên phẫu thuật khi các ổ khớp bị tổn thương nghiêm trọng, biến dạng, không thể vận động hoặc có khả năng gây biến chứng nguy hiểm.

Mục đích của việc phẫu thuật là chỉnh lại cấu trúc khớp, thay thế vùng khớp tổn thương nghiêm trọng để giúp người bệnh phục hồi vận động trở lại.

Phẫu thuật là cách chữa viêm khớp dành cho trường hợp bệnh nặng, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro
Phẫu thuật là cách chữa viêm khớp dành cho trường hợp bệnh nặng, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Một số phương pháp mổ viêm khớp gồm:

  • Rửa ổ khớp, cải thiện phần mô sụn
  • Khoan ổ khớp để kích thích tạo xương
  • Tạo hình khớp, làm cứng khớp
  • Cấy ghép tế bào sụn
  • Phẫu thuật bỏ 1 phần khớp tổn thương
  • Phẫu thuật thay thế khớp nhân tạo
  • Phẫu thuật hợp nhất các khớp…

Ưu điểm: Loại bỏ nhanh chóng phần khớp tổn thương, giúp bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi những cơn đau khớp khó chịu.

Nhược điểm:

  • Thời gian phục hồi lâu, sức khỏe người bệnh suy giảm sau khi thực hiện phẫu thuật khớp, bệnh vẫn có khả năng tái phát.
  • Bệnh nhân có thể gặp biến chứng sau mổ như nhiễm trùng, chảy máu…
  • Chi phí phẫu thuật lớn.

Phương pháp chữa viêm đau khớp mới

Ngoài những cách chữa trên, hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh nhân viêm khớp có thể điều trị bằng phương pháp mới như:

  • Cấy ghép tế bào gốc: Các tế bào gốc lấy mô mỡ của bệnh nhân được tiêm trực tiếp vào ổ khớp, giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo mô sụn, phục hồi cấu trúc khớp.
  • Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu: Phương pháp này sử dụng máu của người bệnh được quay ly tâm để tách tiểu cầu. Sau đó tiêm trực tiếp tiểu cầu vào ổ khớp để đẩy nhanh quá trình phục hồi khớp, sụn.

3. Chữa viêm khớp bằng Đông y

Ngoài những phương pháp trên, chữa viêm khớp bằng Đông y cũng được nhiều bệnh nhân ưa chuộng và lựa chọn. Y học cổ truyền tập trung chữa bệnh từ căn nguyên, loại bỏ các tác nhân ra bên ngoài, giải độc, thông kinh lạc, từ đó giúp giảm triệu chứng, chữa dứt điểm viêm khớp. Đồng thời, Đông y còn nâng cao chức năng ngũ tạng và sức đề kháng để ngăn bệnh tái phát.

Thuốc Đông y chữa viêm đau khớp hiệu quả toàn diện và không gây hại cho sức khỏe
Thuốc Đông y chữa viêm đau khớp hiệu quả toàn diện và không gây hại cho sức khỏe

Các bài thuốc Đông y chữa bệnh xương khớp có thành phần từ thảo dược tự nhiên, gia giảm thành phần phù hợp theo tình trạng bệnh của mỗi người. Trong Đông y gồm 2 loại thuốc nam và thuốc bắc, trong đó thuốc nam trị viêm khớp được yêu thích hơn bởi sử dụng thảo dược trong nước, còn thuốc bắc có nguồn gốc từ Trung Quốc nên khó phù hợp với cơ địa người Việt.

Bên cạnh đó, y học cổ truyền còn kết hợp với châm cứu, bấm huyệt để tăng hiệu quả điều trị.

Trước khi y học phương tây phổ biến tại nước ta, ông cha ta ngàn đời nay đều áp dụng y học cổ truyền để điều trị và cho kết quả không thể bàn cãi. Đông y có thể điều trị hiệu quả, dứt điểm các bệnh lý mãn tính mà không gây phản ứng phụ, không phụ thuộc vào thuốc vì vậy người bệnh hoàn toàn có thể an tâm. 

Ưu điểm:

  • Hiệu quả cao và toàn diện, có thể trị tận gốc bệnh viêm khớp, không tái phát.
  • Phương pháp này điều trị theo hướng bảo tồn, không xâm lấn, sử dụng thảo dược tự nhiên để trị bệnh nên an toàn cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ.
  • Chi phí hợp lý, phù hợp với nhiều bệnh nhân.

Nhược điểm:

  • Thời gian điều trị lâu, thuốc phát huy tác dụng chậm do cơ chế điều trị từ căn nguyên.
  • Người bệnh cần đun sắc trước khi uống, không tiện lợi, tốn thời gian và công sức.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh – Giải pháp đánh bay tận gốc bệnh viêm đau khớp hiệu quả và an toàn

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh được các lương y dòng họ Đỗ nghiên cứu, bào chế dựa trên những y lý, y trị và tinh hoa y học cổ truyền. Phương thuốc ra đời cách đây 150 năm, đến nay vẫn khẳng định được hiệu quả vượt trội và được coi là một trong những giải pháp chữa viêm khớp tối ưu nhất.

Không giống như những bài thuốc Đông y khác sử dụng thang đơn lẻ, Xương Khớp Đỗ Minh đã kết hợp khéo léo 4 chế phẩm trong 1 liệu trình điều trị, giúp loại bỏ tận gốc mầm bệnh, phục hồi chức năng ngũ tạng và nâng cao sức khỏe:

  • Thuốc đặc trị xương khớp
  • Thuốc bổ gan giải độc
  • Thuốc hoạt huyết bổ thận
  • Thuốc kiện tỳ ích tràng

Công dụng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Thành phần bài thuốc: 100% từ thảo dược tự nhiên, gồm 20 – 30 vị thuốc tốt cho xương khớp như dây đau xương, gối hạc, phòng phong, xích đồng, tơ hồng xanh, kim ngân cành, hạnh phúc, cà gai…

Thuốc không chất bảo quản, không tân dược, các thảo dược thu hái từ vườn dược liệu sạch do Đỗ Minh Đường xây dựng tại Nghĩa Trai (Hưng Yên), Lạc Thủy (Hòa Bình) và Gia Lâm (Hà Nội). 3 vườn dược liệu xây dựng theo mô hình hữu cơ, chuẩn hóa, hiện đại, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế.

Đặc biệt, thuốc có dạng thang thô, nhưng nếu bệnh nhân có yêu cầu nhà thuốc sẽ giúp bào chế sẵn thành dạng cao nguyên chất, thơm dịu, không đăng gắt. Người bệnh tiện lợi sử dụng, không cần đun sắc phức tạp.

Trong phác đồ điều trị viêm khớp của Đỗ Minh Đường còn kết hợp với châm cứu, bấm huyệt để bệnh mau chóng bị đẩy lùi. Phương pháp này có tác dụng giảm đau nhanh, thông kinh lạc và khí huyết, giúp bệnh nhân mau phục hồi vận động. Một liệu trình vật lý trị liệu tại Đỗ Minh Đường từ 7 – 10 ngày, người bệnh có thể lựa chọn thực hiện hoặc không.

*Hàng ngàn bệnh nhân đã khỏi bệnh xương khớp, viêm khớp nhờ bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Cô Trần Thị Hằng, 52 tuổi, Vĩnh Phúc bị viêm đa khớp dạng thấp hành hạ gần 15 năm trời. Dù đã chạy chữa nhiều nơi, dùng đủ loại thuốc từ Tây y đến Đông y nhưng bệnh của cô vẫn không khỏi. Bệnh nặng đến nỗi cô Hằng không thể làm việc nhà, cầm nắm khó khăn, chân tay lúc nào cũng tê bì, đau buốt.

Nhờ sử dụng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh mà chỉ sau 2 tháng, bệnh của cô đã có nhiều chuyển biến tích cực bất ngờ. Cô Hằng chia sẻ: “2 tháng kiên trì bài uống thuốc gia truyền theo chỉ dẫn của bác sĩ, cơ thể và tay chân tôi không còn đau nhức, tê bì nữa, các ngón tay chân cử động linh hoạt, mềm mại, cầm nắm dễ dàng. Thậm chí tôi thấy cơ thể khỏe mạnh hơn, chứng tiểu đêm và đau dạ dày cũng biến mất hẳn, tinh thần thoải mái. Giờ đây tôi đã có thể làm việc phụ giúp gia đình. Tôi sẽ dùng thêm 2 tháng thuốc nữa để bệnh hết hẳn.”

[Lắng nghe chia sẻ của cô Trần Thị Hằng về hành trình đánh bay bệnh viêm khớp dạng thấp “cứng đầu” 15 năm nhờ bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh]

Nghệ sĩ Xuân Hinh cho biết: “Tôi bị đau nhức xương khớp nhiều tháng trời, các cơn đau ở vùng cổ vai gáy hành hạ khiến tôi rất khó chịu, vừa ảnh hưởng sức khỏe vừa ảnh hưởng đến công việc. Sau 2 tháng uống bài thuốc gia truyền của Đỗ Minh Đường và 10 buổi châm cứu, bấm huyệt, bệnh xương khớp của tôi đã khỏi hẳn, sức khỏe ổn định, cử động linh hoạt hơn.”

[Nghệ sĩ Xuân Hinh livestream chia sẻ hiệu quả chữa bệnh xương khớp tại Đỗ Minh Đường]

Những lưu ý trong quá trình chữa bệnh viêm đau khớp

Để việc chữa viêm đau khớp nhanh chóng đạt kết quả cao, trong quá trình điều trị bệnh, mọi người cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Dưới đây là những lưu ý dành cho người bệnh được chuyên gia xương khớp Đỗ Minh Tuấn, GĐ nhà thuốc Đỗ Minh Đường khuyến cáo:

  • Kiên trì thực hiện đúng phác đồ điều trị viêm khớp do bác sĩ đưa ra, không bỏ dở giữa chừng.
  • Không tự kết hợp các loại thuốc với nhau khi chữa có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Tránh làm việc nặng, không ngồi hoặc đứng lâu ở một tư thế.
  • Nghỉ ngơi, làm việc điều độ và khoa học. Không làm việc quá sức, không thức khuya.
  • Thường xuyên tập thể dục, thể thao để giúp các khớp vận động linh hoạt và dẻo dai. Tuy nhiên cần lựa chọn bài tập phù hợp và nhẹ nhàng, không tập quá sức.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi và các thực phẩm tốt cho xương khớp. Không hút thuốc lá, uống bia, rượu, dùng chất kích thích…
  • Thăm khám định kỳ để nắm được tình trạng bệnh.

Trên đây là những thông tin về những cách chữa viêm đau khớp hiệu quả và phổ biến. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã lựa chọn được cho mình phương pháp điều trị phù hợp, chủ động chữa sớm để dứt điểm bệnh. Đỗ Minh Đường chúc bạn luôn mạnh khỏe. 

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn và chưa tìm được phương pháp chữa bệnh phù hợp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được chuyên gia tư vấn MIỄN PHÍ.

banner-dmd.gif

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger