Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì? Kiêng gì để hỗ trợ điều trị tốt nhất [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong liệu trình điều trị viêm tuyến tiền liệt. Đó là lý do nhiều người thắc mắc bị viêm tuyến tiền liệt ăn gì kiêng gì? Ăn bao nhiêu là đủ?… Trong bài viết dưới đây, chuyên gia chúng tôi sẽ gỡ rối cho bạn đọc. 

Bàn về nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm tuyến tiền liệt, cố vấn y khoa VTV2 – lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh) cho biết: 

“Chế độ ăn rất quan trọng với quá trình hấp thu thuốc, hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt ở nam giới, điều này cần phải được chú trọng hàng đầu. Bởi thế, song hành với quá trình điều trị bệnh, chúng tôi luôn nhắc nhở, khuyên người bệnh cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt để có sức khỏe tốt nhất.”

banner-dominhtuan-1-1.gif

Tuy nhiên, chế độ ăn uống của người bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính và cấp tính sẽ khác nhau. Nên nam giới cần ghi nhớ bệnh viêm tuyến tiền liệt ăn gì kiêng gì để thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục và ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng hơn.

Bị viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Lương y Tuấn cho biết, một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng kém khoa học chính là nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt mà nhiều quý ông chủ quan. Để khắc phục tình trạng đau buốt, khó tiểu, tiểu rắt,… do bệnh gây nên, lương y khuyên người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm sau đây vào khẩu phần ăn hàng ngày.

  • Bệnh tuyến tiền liệt nên ăn gì? – Rau xanh

Rau xanh chính là nhóm thực phẩm hàng đầu mà các chuyên gia khuyên nam giới nên ăn để cải thiện các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt. Trong rau củ có hàm lượng lớn vitamin, chất xơ và carotenoid giúp kháng viêm, chống khuẩn, tăng sức đề kháng và lưu thông máu tới tuyến tiền liệt. 

Đặc biệt, các loại rau họ cải như cải thìa, cải bắp, cải bó xôi, súp lơ… có chứa lượng lớn chất oxy hóa tốt cho người bị viêm tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu cho thấy những nam giới “chịu khó” tiêu thụ cải bắp và súp lơ sẽ giảm tỷ lệ viêm và kiểm soát quá trình chuyển của bệnh tiền liệt tuyến.

Nam giới tiêu thụ nhiều các loại rau họ cải sẽ kiểm soát tốt bệnh viêm tuyến tiền liệt
Nam giới tiêu thụ nhiều các loại rau họ cải sẽ kiểm soát tốt bệnh viêm tuyến tiền liệt

Ngoài ra, các loại rau như bí đỏ, cà rốt, cà chua, giá đỗ… giúp bổ sung hàm lượng vitamin C, B12, Axit béo Omega-3 và Omega-6, rất tốt cho sinh lý nam.

  • Bị viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì? – Hoa quả tươi

Cùng với rau xanh thì hoa quả tươi cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho tuyến tiền liệt. Điển hình nhất là dưa hấu, có chứa lượng lớn vitamin A, C và hoạt chất lycopene, chất chống oxy hóa, giúp lợi tiểu, cải thiện triệu chứng tiểu khó và tiểu gắt do bệnh gây nên. 

Đồng thời, người bệnh đừng quên thêm vào thực đơn các loại quả mọng như dâu tây, việt quất và mâm xôi vì hoạt chất oxy hóa trong các loại quả này giúp ngăn ngừa tổn thương từ các gốc tự do. Hơn nữa hàm lượng vitamin C dồi dào làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt bằng cách giảm sưng và thúc đẩy đi tiểu. Chúng cũng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng và thúc đẩy quá trình hồi phục của người bệnh bị viêm tuyến tiền liệt.

  • Các loại đậu tốt cho người viêm tuyến tiền liệt

Trả lời cho câu hỏi bệnh viêm tuyến tiền liệt ăn gì, các chuyên gia đưa ra gợi ý là các loại đậu. Đậu đen, đậu đỏ, đậu nành,… không chỉ cung cấp nguồn protein tốt mà còn chứa lượng lớn chất xơ, các acid amin thiết yếu, giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt, ngăn ngừa chuyển biến thành ung thư tuyến tiền liệt. 

Nhóm thực phẩm này cũng chứa nhiều hoạt chất nội tiết tố như Lignage, Isoflavone ức chế phản ứng gây viêm tấy tuyến tiền liệt. Do đó nam giới cần cân nhắc đưa các loại đậu vào thực đơn hàng ngày trong quá trình điều trị viêm tuyến tiền liệt.

  • Bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì? – Cá béo chứa nhiều omega – 3

Theo các chuyên gia, nam giới nên tiêu thụ nhiều loại cá béo giàu omega – 3 để tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt. Hoạt chất này còn được chứng minh có đặc tính kháng viêm tự nhiên khá cao, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, hỗ trợ phục hồi viêm tuyến tiền liệt hiệu quả.

Bạn có thể cung cấp thêm omega 3 cho cơ thể thông qua các loại cá nước lạnh như: cá hồi, cá trích các thu, hàu,… hoặc các nhóm thực phẩm khác như hạt chia, dầu đậu nành,…

Người bệnh viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì?

Bên cạnh những thực phẩm có thể thêm vào trong bữa ăn hàng ngày, người bị viêm tuyến tiền liệt cũng cần chú ý đến nhóm thực phẩm cần tránh để hạn chế tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn. 

Vậy viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì? Dưới đây là một số thực phẩm lương y Tuấn khuyên người bệnh nên tránh:

  • Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo một chế độ ăn nhiều các loại thịt đỏ và thịt chế biến sẵn sẽ khiến nam giới tăng nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt. Các loại thịt như bò, ngựa, dê, bê… chứa hàm lượng chất đạm khá cao. Nếu tiêu thụ quá liều lượng cho phép, cơ thể có thể phải dung nạp cùng lúc nhiều hợp chất gây hại như sodium benzoate, axit photphoric…

Viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì? - Câu trả lời là các loại thịt đỏ
Viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì? – Câu trả lời là các loại thịt đỏ

Vì thế nếu người bệnh viêm tiền liệt tuyến có một chế độ ăn nhiều loại thịt đỏ sẽ làm tình trạng viêm nặng hơn, thậm chí gây nhiễm trùng. Cũng tương tự như khi tiêu thụ mỡ động vật và các loại thực phẩm chứa hàm lượng đạm cao. Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài có thể khiến bệnh chuyển biến thành ung thư tuyến tiền liệt.

  • Rượu bia và các chất kích thích

Tất nhiên rồi, hãy dừng ngay việc uống rượu bia hay sử dụng các chất kích thích khác nếu bạn đã bị viêm tiền liệt tuyến. Theo các nghiên cứu, rượu bia làm giảm quá trình sản sinh dịch tuyến tiền liệt, gây nên tình trạng tiểu đêm nhiều, phì đại tuyến tiền liệt và nhiều bệnh khác. Do đó, nam giới cần tránh xa rượu bia nếu không muốn tình trạng viêm nhiễm càng nặng hơn, gây nguy cơ vô sinh.

  • Nước ngọt có ga

Cùng với rượu bia, nước ngọt có ga cũng có trong danh sách thực phẩm, đồ uống mà người bệnh viêm tuyến tiền liệt phải kiêng. Các hợp chất gây hại như sodium benzoate, axit photphoric… trong nước ngọt sẽ làm viêm tuyến tiền liệt càng nặng hơn. 

  • Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa chính là câu trả lời cho thắc mắc viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì. Cụ thể, các loại đồ nướng, thức ăn nhanh cần phải loại bỏ ngay khỏi khẩu phần ăn hàng ngày của người bệnh tiền liệt tuyến để tránh bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu.

  • Đồ cay nóng

Các loại đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ là nguyên nhân gián tiếp làm giãn mạch máu, giảm sức đề kháng của tuyến tiền liệt. Thói quen ăn gia vị cay nóng như tỏi, ớt, hành, tiêu,… của nhiều nam giới có thể  làm gia tăng sự sinh trưởng của vi khuẩn có hại gây viêm cấp tính hoặc gia tăng tình trạng viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Lưu ý về dinh dưỡng trong quá trình điều trị viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Ngay trong quá trình thăm khám cho bệnh nhân, đội ngũ lương y nhà thuốc chúng tôi đã lý giải rất chi tiết về nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cũng như bệnh viêm tuyến tiền liệt ăn gì kiêng gì. 

Tuy nhiên, có không ít người bệnh vẫn thường xuyên gọi điện, gửi tin nhắn đến nhà thuốc chúng tôi hỏi viêm tuyến tiền liệt ăn gì kiêng gì và những lưu ý trong chế biến các thực phẩm hàng ngày. Trong phạm vi bài viết hôm nay, chúng tôi nhấn mạnh với bạn đọc một số lưu ý bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt cần nhớ:

  • Với các loại rau củ tươi, lượng vitamin và khoáng chất rất dễ bay hơi trong quá trình nấu. Vì vậy bạn nên hạn chế đảo rau để giữ lại được phần lớn các chất dinh dưỡng.
  • Dùng thực phẩm tươi chế biến khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ tốt cho quá trình điều trị bệnh hơn. Nguồn thực phẩm đông lạnh có thể bị biến đổi về chất và gây hại cho tuyến tiền liệt.
  • Luân phiên giữa các món ăn để cung cấp nguồn chất dinh dưỡng cân bằng. Khi hệ đề kháng được cải thiện toàn diện, các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt cũng dần thuyên giảm.
  • Uống nhiều nước để làm sạch đường tiết niệu, giảm tình trạng viêm nhiễm tuyến tiền liệt, nước trà xanh là một trong những gợi ý mà chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.
  • Ngoài ăn uống, người bệnh cần duy trì thói quen sinh hoạt và rèn luyện điều độ theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa thăm khám trực tiếp.
Nam giới vị viêm tuyến tiền liệt nên uống nước trà xanh để khắp phục phản ứng viêm
Nam giới vị viêm tuyến tiền liệt nên uống nước trà xanh để khắp phục phản ứng viêm

Với những thông tin chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đọc đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi viêm tuyến tiền liệt ăn gì kiêng gì. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, lương y Tuấn khuyên người bệnh cần nhanh chóng tìm kiếm phương pháp chữa viêm tuyến tiền liệt hiệu quả để chăm sóc sức khỏe toàn diện. Hiện nay, tại nhà thuốc chúng tôi đang áp dụng phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt an toàn, hiệu quả bằng phương thuốc gia truyền 150 năm tuổi.

CTA-tu-van-do-minh-duong.png

Bài thuốc nam Đỗ Minh Đường – Giải pháp hàng đầu cho người viêm tuyến tiền liệt

Chữa viêm tuyến tiền liệt bằng Đông y đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều quý ông bởi hiệu quả chuyên sâu và tính an toàn tuyệt đối. Từ hơn 150 năm về trước, nhà thuốc chúng tôi đã nghiên cứu thành công liệu trình điều trị viêm tuyến tiền liệt dựa trên những tinh hoa cốt lõi của YHCT.

CHỮA BỆNH KHÔNG XÂM LẤN THEO CÔNG THỨC BÍ TRUYỀN 5 ĐỜI

Từ xa xưa, cố lương y Đỗ Minh Tư (cụ tổ dòng họ Đỗ Minh chúng tôi) đã thấm nhuần căn nguyên hình thành bệnh viêm lộ tuyến theo quan niệm YHCT:

“Sở dĩ các bệnh về tiền liệt tuyến gây nên bởi thấp nhiệt hạ chú và cảm nhiễm độc tà. Bên cạnh đó, một số thể bệnh gây nên bởi sự mất cân bằng âm dương, âm hư hỏa vượng gây nên nóng trong, nguyên nhân là do người bệnh lạm dục tình dục quá độ, chức năng thận suy giảm, thể trạng suy giảm. Cùng lúc đó, tà nhiệt xâm nhập gây nên bệnh tiền liệt tuyến. “

Do đó để điều trị, nếu chỉ tác động vào gốc rễ thôi thì chưa đủ, chúng tôi còn bám sát vào từng giai đoạn bệnh, có như thế mới điều trị dứt điểm được. Bài thuốc được dòng họ chúng tôi nghiên cứu theo nguyên lý chữa bệnh của YHCT, không can thiệp xâm lấn.

Bài thuốc thảo dược sạch Đỗ Minh Đường chữa viêm tuyến tiền liệt hiệu quả
Bài thuốc thảo dược sạch Đỗ Minh Đường chữa viêm tuyến tiền liệt hiệu quả

Từ nguyên lý này, lương y Tuấn đã dành nhiều thời gian nghiên cứu phát triển bài thuốc của dòng họ. Khi kế thừa lại, ông vẫn giữ nguyên nguyên lý chữa bệnh theo YHCT, đồng thời vận dụng linh hoạt kiến thức y khoa của bản thân để mang đến bài thuốc hoàn thiện:

  • Thuốc đặc trị tiền liệt tuyến: Giữ vai trò nòng cốt trong liệu trình chữa bệnh, thuốc giúp tiêu viêm đường tiết niệu, trị tiểu tiểu dắt, tiểu buốt, tiểu không hết, nóng rát dương vật, đau quặn bụng dưới, tiểu ra máu.
  • Thuốc giải độc tiêu viêm: Điều chế từ những thảo dược có tính mát, thanh nhiệt, tiêu độc,… nhằm chống viêm, tăng đề kháng, mạnh gân cốt.
  • Thuốc hoạt huyết bổ thận: Tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị, giúp bổ thận, trừ thấp, giải độc, tăng cường chức năng thận để đào thải acid uric ra khỏi cơ thể.

Với liệu trình “3 trong 1”, bài thuốc viêm tuyến tiền liệt Đỗ Minh Đường điều trị căn nguyên gây bệnh, khắc phục triệu chứng và tăng cường sức khỏe tổng quát cho người bệnh. Đây là bài thuốc được đánh giá cho hiệu quả tận gốc, mang lại nhiều tác dụng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. 

BÀI THUỐC THẢO DƯỢC LÀNH TÍNH, TĂNG ĐỀ KHÁNG, CẢI THIỆN CHỨC NĂNG SINH LÝ

Trải qua hơn 150 năm lưu truyền, phương pháp chữa viêm tuyến tiền liệt bằng bài thuốc nam của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi được đánh giá làm rất tốt nhiệm vụ dự phòng tái phát, tăng cường đề kháng và cải thiện chức năng sinh lý nam giới. Bàn rõ hơn về vấn đề này, lương y Tuấn cho biết:

“Nhà thuốc chúng tôi không đi theo lối mòn chữa triệu chứng bệnh hay can thiệp xử lý phình tuyến tiền liệt mà ít chú trọng đến sức khỏe tổng quát của người bệnh. Vì thế, bài thuốc tôi dày công nghiên cứu vừa tập trung điều trị bệnh, đồng thời hỗ trợ tăng cường chức năng ngũ tạng để mang đến hiệu quả toàn diện nhất cho nam giới.”

Để làm được điều này, các lương y nhà thuốc chúng tôi đã dành tâm huyết để kết hợp hơn 50 thảo dược tự nhiên dựa trên nguyên lý “Quân – Thần – Tá – Sứ” trong Đông y. Những vị QUÂN DƯỢC  tạo nên thành công cho bài thuốc này phải kể đến là hoàng bá, hoàng cầm, ý dĩ, phục linh,… 

Tất cả đều là những cây thuốc nam thuần Việt được nhà thuốc chúng tôi chọn lọn kỹ càng để chữa bệnh cho người Việt. Hơn nữa, được thu hái trực tiếp từ vườn dược liệu Đỗ Minh nên 100% thảo dược chuẩn sạch, lành tính với mọi đối tượng nam giới.

[XEM NGAY] Vườn thảo dược sạch cung cấp dược liệu cho bài thuốc nam Đỗ Minh Đường

Thực tế, ngay cả những người bệnh sức khỏe yếu, cơ địa dễ kích ứng, nổi mẩn,… cũng hoàn toàn an tâm sử dụng bởi bài thuốc của chúng tôi lành tính và thân thiện với sức khỏe người Việt. Không chỉ được người bệnh tin tưởng, bài thuốc Viêm tuyến tiền liệt Đỗ Minh cũng nhận về những đánh giá tích cực từ những chuyên gia YHCT hàng đầu. Trong đó phải kể đến ý kiến từ Thầy thuốc, bác sĩ Lê Hữu Tuấn ( Nguyên phó GĐ chuyên môn bệnh viện YHCT TƯ – Phó GĐ Trung tâm Thuốc dân tộc):

THAM KHẢO NGAY: Khám phá tường tận bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh qua góc nhìn từ chuyên gia và người bệnh

BS Lê Hữu Tuấn - một trong những chuyên gia YHCT hàng đầu đánh giá cao về bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh
BS Lê Hữu Tuấn – một trong những chuyên gia YHCT hàng đầu đánh giá cao về bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh

Hội tụ những ưu điểm VÀNG mà hiếm có bài thuốc nam nào làm được, giải pháp chữa các chứng bệnh tiền liệt tuyến bằng bài thuốc nam gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường nhiều năm qua luôn được các quý ông tin tưởng. Đến nay, khi chính thức được đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh, bài thuốc của chúng tôi đã thuyết phục hàng nghìn nam giới Việt. 

Để nhận được liệu trình cùng lời khuyên chi tiết nhất, bạn đọc hãy nhanh tay liên hệ đến nhà thuốc để đội ngũ lương y chúng tôi hỗ trợ KỊP THỜI. Chúng tôi khuyên người bệnh nên đến trực tiếp nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường để thăm khám và lấy thuốc. Với trường hợp bệnh nhân ở xa, mọi người có thể liên hệ tới nhà thuốc qua 2 số điện thoại zalo 0984 650 816 –  0932 088 186 để được tư vấn. 

banner-dat-lich-kham-1.jpg

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger