Viêm Mũi Dị Ứng Có Chữa Khỏi Không? Cách Chữa TRIỆT ĐỂ?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm mũi dị ứng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi không là thắc mắc của nhiều người hiện nay. Bệnh lý này không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bệnh nhân. Nếu không điều trị kịp thời, viêm mũi dị ứng sẽ nhanh chóng biến chuyển sang giai đoạn mãn tính vô cùng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách điều trị bệnh lý này.

Đâu là nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng?

Viêm mũi dị ứng – allergic rhinitis – là bệnh lý phổ biến thường gặp gây ra các triệu chứng tương tự như cảm lạnh. Có thể kể đến một vài dấu hiệu điển hình như sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi ngứa mắt, và tăng áp lực xoang.

Thế nhưng, điểm khác biệt đó là viêm mũi dị ứng không phải do virus gây ra. Nguyên nhân đến từ các yếu tố dị nguyên ngoài môi trường mà cơ thể tiếp xúc. Bệnh không chỉ làm cho bạn khổ sở về các triệu chứng thì viêm mũi dị ứng có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc, học hành cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý phổ biến hiện nay và có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này
Viêm mũi dị ứng là bệnh lý phổ biến hiện nay và có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này

Chính vì vậy nên bệnh viêm mũi dị ứng có chữa khỏi được không được xem là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay. Câu trả lời là có thể chữa khỏi nếu bạn loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh.

Một vài nguyên nhân chính gây viêm mũi dị ứng có thể kể đến như:

  • Các chất gây dị ứng trong nhà: Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh. Ví dụ như hạt bụi, lông của vật nuôi trong nhà, gián,… Ngoài ra, một vài loại nấm mốc phát ra các bào tử nhỏ cũng có khả năng xâm nhập vào trong mũi và cả hai phế quản. Loại thường gặp nhất là Alternaria, Aspergillus, Cladosporium và Penicillium.
  • Các chất gây dị ứng trong không khí: Những dị nguyên này khá phổ biến và nếu bạn có cơ địa nhạy cảm thì cần lưu ý. Tác nhân chính đó là phấn hoa, hạt bụi, các loại virus và vi khuẩn tồn tại ở môi trường xung quanh. Ngoài ra, một vài loại cây có mủ độc cũng có khả năng gây viêm mũi dị ứng nhưng không quá phổ biến.
  • Viêm mũi dị ứng do nhiệt độ: Nếu thời tiết bước vào thời điểm giao mùa, nhiệt độ xuống thấp đột ngột thì bạn cũng có khả năng bị viêm mũi dị ứng. Lúc này, cơ thể chưa kịp thay đổi để kích ứng nên sẽ xảy ra một vài phản ứng sản sinh histamin. Hơn thế nữa, việc sử dụng điều hòa quá nhiều và sai cách cũng là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh.

Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi không?

Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi không là câu hỏi chung của rất nhiều người hiện nay. Khi bạn đã biết được nguyên nhân thì việc tìm ra phương pháp chữa trị sẽ nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều.

Có rất nhiều phương pháp chữa viêm mũi dị ứng khác nhau: Sử dụng thuốc Tây, mẹo dân gian tại nhà hoặc các bài thuốc Đông y. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về các hướng chữa bệnh viêm mũi dị ứng ngay sau đây nhé!

Chữa viêm mũi dị ứng bằng thuốc Tây

Phương pháp chữa bệnh bằng thuốc Tây được sử dụng khá phổ biến. Cách trị viêm mũi dị ứng này giúp bạn kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh ngay tại chỗ vô cùng nhanh chóng.

Thuốc Tây chữa viêm mũi dị ứng là phương pháp được nhiều người tin dùng
Thuốc Tây chữa viêm mũi dị ứng là phương pháp được nhiều người tin dùng

Tuy nhiên, nếu người bệnh muốn sử dụng thuốc Tây thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xin lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là một vài dạng thuốc kê đơn để điều trị chứng viêm mũi dị ứng phổ biến:

  • Thuốc kháng histamin: Những loại thuốc này có tác dụng ức chế quá trình cơ thể sản sinh histamin. Từ đó giúp đẩy lùi các triệu chứng của viêm mũi dị ứng như ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi ,… một cách hiệu quả. Tuy nhiên, các sản phẩm này có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn như buồn ngủ hay nôn ọe.
  • Thuốc dạng xịt: Dòng sản phẩm thuốc xịt mũi được khá nhiều người ưa chuộng hiện nay. Bạn có thể dùng để xịt trực tiếp dung dịch vào trong khoang mũi và giúp niêm mạc được làm sạch và loại bỏ vi khuẩn.
  • Nhóm thuốc corticoid: Nhóm thuốc này bao gồm Beclomethasone, Fluticason và Budesonide. Dòng sản phẩm có tác dụng chống viêm và kháng dị ứng mạnh. Chính vì vậy nên bạn có thể sử dụng để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng nhanh chóng.
  • Thuốc co mạch: Nhóm thuốc này được dùng khá nhiều để điều trị viêm mũi dị ứng. Công dụng chính là giúp làm co mạch máu, giảm nhanh các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi của bệnh. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng thì thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như nhịp tim nhanh, cao huyết áp,…

Trên đây là những loại thuốc Tây đặc trị viêm mũi dị ứng. Phương pháp này có thời gian điều trị ngắn và được đánh giá là rất hiệu quả với bệnh nhân. Tuy nhiên, khi lựa chọn cách chữa này, người bệnh nên tuân thủ đúng những hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng. Như vậy mới có thể tránh những tác dụng phụ nguy hiểm do thuốc Tây gây ra. Trẻ em và phụ nữ mang thai cũng cần chú ý khi dùng các sản phẩm kháng sinh đường uống.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng mẹo dân gian tại nhà

Bên cạnh cách thức điều trị bằng thuốc Tây, nhiều người còn sử dụng các mẹo dân gian để có thể kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng một cách tốt hơn.

Phương pháp này được đánh giá khá cao khi vừa cho hiệu quả điều trị tốt lại vừa tiết kiệm cho người bệnh. Các nguyên liệu tự nhiên rẻ, dễ kiếm ở bất cứ đây và cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Các bài thuốc dân gian có tính chất kháng viêm và tiêu sưng niêm mạc mũi.

Mẹo dân gian chữa viêm mũi dị ứng tại nhà đơn giản và bất kỳ ai cũng có thể thực hiện
Mẹo dân gian chữa viêm mũi dị ứng tại nhà đơn giản và bất kỳ ai cũng có thể thực hiện

Dưới đây là một số mẹo thường được nhiều người truyền tai nhau sử dụng:

Uống trà gừng: Đây được xem là cách làm phổ biến nhất và được nhiều người áp dụng, đặc biệt là vào mùa đông. Tính ấm của gừng giúp khoang mũi được lưu thông và cải thiện hiệu quả tình trạng chảy nước mũi, khó thở. Trong gừng có hoạt chất Gingerol – ức chế các nhân tố dị nguyên gây viêm mũi dị ứng.

  • Chuẩn bị một vài lát gừng tươi, rửa sạch.
  • Bạn tiến hành cắt lát và hòa cùng với một lượng nước ấm nhất định.
  • Mỗi ngày uống 2 cốc nước gừng, bạn cũng có thể cho thêm một chút mật ong để sử dụng.

Dùng tỏi: Trong tỏi có hoạt chất allicin được coi như một loại kháng sinh tự nhiên có khả năng chữa viêm mũi dị ứng rất tốt, thậm chí còn mạnh hơn cả Penicillin. Sử dụng tỏi còn giúp làm ẩm đường thở và hạn chế tình trạng đau rát cổ họng. Tỏi càng được bào nhỏ thì các hoạt chất sẽ tiết ra nhiều và hiệu quả chữa bệnh sẽ tốt hơn.

  • Chuẩn bị 2 – 3 tép tỏi tươi, lột vỏ, rửa sạch.
  • Tiến hành ép lấy nước cốt.
    Bạn hòa nước ép tỏi cùng với mật ong nguyên chất theo tỉ lệ 1:1.
  • Sau khi vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, người bệnh nhỏ dung dịch này vào bên trong mũi và xoa nhẹ.
  • Thực hiện các thao tác trên đều đặn 2 lần/ngày để cải thiện các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Dùng hoa ngũ sắc: Loại hoa này thường xuất hiện ở nhiều nơi, đặc biệt tại các khu vực miền núi phía Bắc. Trong loại hoa này có chứa hoạt chất ageratocromen và demetoxygeratocromen. Hai thành phần chính của hoa ngũ sắc có tác dụng rất tốt trong việc kháng viêm và ức chế các phản ứng dị ứng tự nhiên của cơ thể trước bệnh viêm mũi dị ứng.

  • Chuẩn bị 100g hoa ngũ sắc tươi, rửa sạch các nguyên liệu với nước muối.
  • Sau đó, bạn cho hoa vào giã lấy nước cốt hoặc có thể xay nhuyễn.
  • Lấy vải sạch lọc nước cốt rồi đem nhỏ vài giọt vào niêm mạc mũi.
  • Sau đó, bạn nhớ xì nhẹ để tạp chất chảy ra ngoài và rửa mũi lại bằng nước muối sinh lý.

Dùng ngải cứu: Ngải cứu là nguyên liệu cho rất nhiều bài thuốc dân gian khác nhau. Đây cũng là loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng rất tốt trong việc điều trị viêm mũi dị ứng các thành phần có tính kháng viêm, tiêu độc.

  • Chuẩn bị khoảng 500g ngải cứu tươi, non và rửa sạch bằng nước muối.
  • Tiến hành phơi khô ngải cứu dưới khoảng 2 – 3 nắng.
  • Lấy một tờ giấy cuộn vào ngải cứu đã được làm khô, sau đó người bệnh đốt trên các huyệt đạo.
  • Tuy nhiên, phương pháp này khá phức tạp do nhiều người không nắm rõ vị trí của các huyệt đạo.

Các bài thuốc dân gian có tác dụng rất tốt nhưng bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện. Ngoài ra, cách chữa bệnh này thật sự đạt hiệu quả cao khi viêm mũi dị ứng còn ở giai đoạn nhẹ. Khi tiến hành sơ chế, bạn cũng cần ngâm nguyên liệu với nước muối loãng để tránh vi khuẩn xâm nhập nhé!

Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi không? – Sử dụng các bài thuốc Đông y

Bên cạnh hai phương pháp nói trên thì việc điều trị chứng bệnh viêm mũi dị ứng bằng Đông y cũng được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. Đây còn được coi là giải pháp “cứu cánh” cho những người có cơ địa mẫn cảm với những thành phần của thuốc Tây.

Đông y chữa viêm mũi dị ứng an toàn và vô cùng lành tính, không có tác dụng phụ
Đông y chữa viêm mũi dị ứng an toàn và vô cùng lành tính, không có tác dụng phụ

Các bài thuốc Đông y cũng sử dụng những thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên và không gây tác dụng phụ. Vậy nên, Đông y chữa bệnh viêm mũi dị ứng là phương pháp hoàn toàn có thể áp dụng cho mọi người bệnh, từ phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người già hay những người có cơ địa mẫn cảm. Nguyên tắc trị bệnh của phương pháp này là nhằm loại bỏ căn nguyên từ gốc giúp hạn chế tình trạng bệnh tái phát lại nhiều lần.

Dưới đây là 1 số bài thuốc đông y chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả:

Bài thuốc chữa bệnh thể thông khiếu – tán hàn: Bài thuốc này có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng của viêm mũi khi cơ thể tiếp xúc đột ngột với không khí lạnh hoặc sử dụng điều hòa quá nhiều.

  • Chuẩn bị 12g ké đầu ngựa, 6g thông bạch, 6g quế chi, 8g bạch chỉ, 8g mã đề, 10g kinh giới, 4g gừng tươi và 3 quả đại táo.
  • Sắc tất cả các dược liệu trên cùng với 600ml nước.
  • Đun cho đến khi nước chỉ còn ⅓ thì bạn có thể dừng lại.
  • Người bệnh sử dụng thuốc 2 lần mỗi ngày đều đặn.

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng thể phong hàn phạm phế: Bài thuốc Đông y này có tác dụng làm ấm cơ thể và làm giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng gây ra. Có thể kể đến như đau họng, hắt xì liên tục, tiết dịch mũi,…

  • Chuẩn bị 10g lá bèo cái, 12g thương nhĩ tử, 8g kinh giới, 8g bạch chỉ, 10g mã đề, 4g quế chi, 6g gừng tương, 6g hành trắng và 3 quả đại táo.
  • Rửa sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị sau đó đem sắc với 600ml nước.
  • Tiến hành đun cho tới khi nước thuốc đã cạn một nửa.
  • Để thuốc còn hơi ấm thì sử dụng, nên uống trước 2 bữa ăn trưa và tối.

Ngoài các bài thuốc trên, bạn cũng có thể tham khảo các bài thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Kế thừa những tinh hoa của y học cổ truyền, dòng họ Đỗ Minh trải qua hơn 150 năm nghiên cứu và phát triển đã xây dựng thành công những sản phẩm đặc trị bệnh được đánh giá cao trên thị trường Việt Nam.

Bài thuốc Đỗ Minh Đường chữa viêm mũi dị ứng gồm có 3 sản phẩm chính:

  • Thuốc đặc trị viêm xoang
  • Cao thuốc giải độc chống viêm
  • Thuốc xịt viêm xoang

Các loại thảo dược được sử dụng để điều chế các bài thuốc trên đều được thu hái trực tiếp từ các vườn dược liệu tự nhiên trồng tại Hòa Bình, Hưng Yên hay Hà Nội. Với nguyên liệu đảm bảo an toàn, được sơ chế thủ công nên đảm bảo tối đa dược tính tự nhiên vốn có của thuốc.

Các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng của Đỗ Minh Đường được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên
Các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng của Đỗ Minh Đường được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên

Vì đây là những sản phẩm có chiết xuất từ tự nhiên nên đảm bảo trị viêm mũi dị ứng từ bên trong và hạn chế tối đa khả năng tái phát. Bạn cũng có thể yên tâm dùng thuốc cho phụ nữ có thai, đang cho con bú hoặc trẻ em.

Hơn 150 năm qua, bài thuốc của chúng tôi đã giúp hàng ngàn người Việt khỏi bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Cuối năm ngoái, nhà thuốc vinh dự đón tiếp diễn viên Thanh Tú đến thăm khám và điều trị bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính.

Với những hiệu quả đó, bài thuốc chữa bệnh của chúng tôi được góp mặt trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2. Mới đây, bài thuốc được giới thiệu trong phóng sự của VTV2 Social – “Giải pháp trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng TRIỆT ĐỂ từ đông y”.

THAM KHẢO: VTV2 giới thiệu bài thuốc chữa viêm xoang Đỗ Minh Đường

Lưu ý cách phòng tránh viêm mũi dị ứng hiệu quả

Vậy là bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi: Viêm mũi dị ứng có chữa được không. Bạn hoàn toàn có thể điều trị tận gốc nếu biết căn nguyên gây bệnh cũng như có phương pháp khoa học, an toàn.

Người bệnh cần lưu ý uống đủ nước khi chữa viêm mũi dị ứng để thanh lọc cơ thể
Người bệnh cần lưu ý uống đủ nước khi chữa viêm mũi dị ứng để thanh lọc cơ thể

Tuy nhiên, viêm mũi dị ứng là tình trạng rất dễ tái phát. Để làm giảm các triệu chứng bệnh cũng như phòng tránh bệnh lý tái hiệu quả, dưới đây là một số biện pháp hữu hiệu mà người bệnh nên tham khảo:

  • Người bệnh nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C và các loại rau xanh, trái cây tươi do chúng có khả năng giúp tăng sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch
  • Ăn nhiều gia vị có tính nóng để làm ấm cơ thể vào mùa đông như gừng, tỏi,… Các loại nguyên liệu này cũng có tính kháng khuẩn, tiêu viêm và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.
  • Tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu kẽm như ngũ cốc, thịt gà,… vì chúng giúp cơ thể ức chế sự giải phóng histamin gây nên tình trạng dị ứng
  • Người mắc viêm mũi dị ứng cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày
  • Trong quá trình điều trị viêm mũi dị ứng, bạn nên kiêng các loại thực phẩm như hải sản, những loại đồ ăn lạnh, đồ ăn cay nóng, rượu, bia, và cà phê,..
  • Giữ môi trường sống xung quanh sạch sẽ để loại bỏ tối đa bụi bẩn – tác nhân gây viêm mũi dị ứng.
  • Bạn nên chú ý súc miệng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý mỗi ngày để hạn chế vi khuẩn gây bệnh.
  • Thường xuyên làm ẩm mũi bằng phương pháp xông hơi tự nhiên.
  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với các dị nguyên gây bệnh như phấn hoa, lông động vật, khói bụi,…
  • Xây dựng chế độ làm việc, sinh hoạt điều độ và nghỉ ngơi hợp lý.

Người bệnh cần chú ý thường xuyên tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi không? Câu trả lời là hoàn toàn có nếu bạn kịp thời phát hiện điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, bạn có thể chọn được cho mình những cách chữa viêm mũi dị ứng khoa học, phù hợp và an toàn để trị viêm mũi dị ứng nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger