Cách chữa viêm mũi dị ứng: Top 10 phương pháp hiệu quả nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm mũi dị ứng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cách chữa viêm mũi dị ứng hiện nay đang là vấn đề được nhiều người quan tâm tìm kiếm. Chứng bệnh này luôn gây ra nhiều khó chịu và gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Để giúp bệnh nhân kiểm soát hoàn toàn chứng bệnh này, bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số cách chữa trị viêm mũi dị ứng một cách hiệu quả.

Top 10 cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp để điều trị căn bệnh viêm mũi dị ứng, tuỳ theo cơ địa và tình trạng bệnh mà bạn có thể lựa chọn cách chữa trị phù hợp cho riêng mình.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng thuốc Tây

Phương pháp này giúp người bệnh soát tốt các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Nếu muốn sử dụng thuốc Tân dược, người bệnh nên đến thăm khám và tham vấn lời khuyên của các bác sĩ có chuyên môn.Dưới đây là một vài dạng thuốc thường được kê đơn để điều trị chứng viêm mũi dị ứng:

Thuốc Tây giúp người bệnh soát tốt các triệu chứng viêm mũi dị ứng theo mùa
Thuốc Tây giúp người bệnh soát tốt các triệu chứng viêm mũi dị ứng
  • Thuốc kháng histamin: Những loại thuốc này có tác dụng ức chế quá trình sản sinh histamin của cơ thể, từ đó giúp đẩy lùi các triệu chứng của viêm mũi dị ứng như ngạt mũi, chảy nước mũi,… một cách hiệu quả. Thuốc kháng histamin có 2 dạng chính: dạng xịt và dạng viên uống. Carbinoxamine, Cetirizine, Fexofenadine,… là một số loại thuốc thường được chỉ định. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có thể gây buồn ngủ và làm giảm mức độ tập trung công việc.
  • Thuốc dạng xịt: Được dùng để xịt trực tiếp vào trong khoang mũi, giúp đường hô hấp được làm sạch và loại bỏ vi khuẩn: Beclomethasone dipropionate, Cromolyn natri
  • Nhóm thuốc corticoid: Nhóm thuốc này (gồm Beclomethason, Budesonid và Fluticason) có tác dụng chống viêm và chống dị ứng mạnh, chính vì vậy chúng có thể đẩy lùi các triệu chứng nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng loại thuốc lâu ngày có thể sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch.  Người dưới 12 tuổi không nên sử dụng nhóm thuốc này (Riêng Beclomethasone,  trẻ em dưới 6 tuổi không được sử dụng). 
  • Thuốc co mạch: Nhóm thuốc này được dùng phổ biến để điều trị viêm mũi dị ứng. Thuốc có tác dụng co mạch máu, nhờ vậy có thể làm giảm nhanh các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi,…Thuốc co mạch dạng uống thường được sử dụng cho người trưởng thành, tuy nhiên thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như nhịp tim nhanh, choáng váng, cao huyết áp,…Những người bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, cường tuyến giáp, đau thắt ngực không nên sử dụng loại thuốc trên.

Đây là phương pháp có thời gian điều trị ngắn và rất hiệu quả với bệnh nhân. Tuy nhiên, khi lựa chọn phương pháp này, người bệnh nên tuân thủ đúng những hướng dẫn của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ do thuốc gây ra như nhờn thuốc, lạm dụng thuốc,…

Chữa viêm mũi dị ứng bằng mẹo dân gian tại nhà

Bên cạnh cách thức điều trị bằng thuốc Tân dược, nhiều người còn sử dụng các mẹo dân gian để có thể kiểm soát các chứng bệnh viêm mũi dị ứng một cách tốt hơn. Dưới đây là một số mẹo thường được nhiều bệnh nhân sử dụng:

Uống trà gừng

Tính ấm của gừng giúp lưu thông khoang mũi và cải thiện hiệu quả tình trạng nghẹt mũi, khó thở. Theo y học, gừng có hoạt chất Gingerol có tác dụng rất tốt trong việc ức chế các nhân tố gây viêm mũi dị ứng. Cách thức thực hiện của phương thuốc này cũng rất đơn giản và tiết kiệm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một vài lát gừng tươi, cắt lát
  • Hoà cùng nước ấm, có thể thêm một chút mật ong để sử dụng.

Xông hơi bằng thảo dược

Khi xông hơi, hơi nóng sẽ đi vào xoang mũi, cấp ẩm cho vùng niêm mạc và làm loãng dịch nhầy khiến mũi trở nên thông thoáng hơn. Nhờ đó, quá trình hô hấp của người bệnh sẽ trở nên thông thoáng hơn, giúp ích cho quá trình điều trị viêm mũi dị ứng. Phương pháp này vừa hiệu quả lại vừa tiết kiệm cho bệnh nhân do sử dụng các nguyên liệu rẻ, dễ kiếm ở môi trường xung quanh. Bạn nên sử dụng loại thảo dược có tính chất kháng viêm, đồng thời làm giảm sưng niêm mạc mũi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá bạc hà, sả chanh, hoa ngũ sắc,…,rồi đem đun cùng với 1l nước cho đến khi nước sôi
  • Dùng khăn trùm kín đầu sao cho hơi nước bốc lên phả lên mũi nhiều nhất có thể

Dùng tỏi

Tỏi có hoạt chất allicin được coi như một loại kháng sinh có khả năng kháng viêm rất tốt, thậm chí còn mạnh hơn Penicillin, đồng thời giúp làm ẩm đường thở. Bạn có thể sử dụng nước ép tỏi hoặc rượu tỏi để kiểm soát căn bệnh viêm mũi dị ứng. Tỏi càng được bào nhỏ thì càng có hoạt tính sinh hoạt cao. Những người mới phẫu thuật xong không sử dụng tỏi dưới bất kỳ hình thức nào và người mắc bệnh dạ dày, trẻ em nên kiểm soát tối đa lượng tỏi nạp vào cơ thể.

Nước ép tỏi: Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 2-3 tép tỏi, sau đó ép lấy nước cốt
  • Trộn nước ép tỏi cùng với mật ong theo tỉ lệ 1:1.
  • Sau khi vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, nhỏ dung dịch này vào bên trong mũi
  • Thực hiện phương pháp trên đều đặn mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng bệnh

Rượu tỏi: Cách thực hiện

  • Dùng tỏi ngâm cùng rượu trắng trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 tháng
  • Uống 1 ly nhỏ sau bữa ăn khi gặp phải các triệu chứng của bệnh
  • Ngày dùng 2 lần, dùng liên tục trong thời gian dài để giúp hệ hô hấp trở nên thông thoáng hơn

Hoa ngũ sắc

Loại hoa này thường mọc ở nhiều nơi, đặc biệt tại các khu vực miền núi phía Bắc. Hoa ngũ sắc có chứa các hoạt chất ageratocromen và demetoxygeratocromen, có tác dụng hiệu quả trong việc kháng viêm và ức chế các phản ứng dị ứng của căn bệnh viêm mũi dị ứng..

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 100g hoa ngũ sắc, nước muối và vải sạch. Rửa sạch các nguyên liệu với nước muối
  • Sau đó, cho nguyên liệu vào giã lấy nước cốt
  • Lọc nước cốt bằng vải sạch rồi đem nhỏ vài giọt vào mũi
  • Xì nhẹ để tạp chất chảy ra ngoài

Bên cạnh đó, xông hơi bằng hoa ngũ sắc cũng mang lại hiệu quả tương tự. Phương pháp chữa bệnh này không khó để thực hiện do đây là loại hoa vô cùng dễ kiếm, xuất hiện nhiều trong tự nhiên.

Dùng lá ngải cứu

Ngải cứu cùng từng được dân gian sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng bởi tính hữu hiệu của loại thảo dược này. Bạn có thể ngâm chân cùng với ngải cứu hoặc đốt ngải cứu trên các huyệt đạo của mình.

Dân gian từng sử dụng ngải cứu để chữa viêm mũi dị ứng
Dân gian từng sử dụng ngải cứu để chữa viêm mũi dị ứng

Cách thực hiện:

  •  Phơi khô ngải cứu non
  • Lấy một tờ giấy cuộn vào ngải cứu đã được làm cho khô héo, sau đó đốt trên các huyệt đạo.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng tương đối phức tạp do nhiều người không nắm rõ vị trí của các huyệt đạo. 

Chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y

Bên cạnh 2 phương pháp nói trên thì việc điều trị chứng bệnh viêm mũi dị ứng bằng Đông y cũng được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. Đây còn được coi là giải pháp “cứu cánh” cho những người mẫn cảm với những thành phần của thuốc Tân dược. 

Các phương thuốc Đông y cũng sử dụng những thành phần từ thiên nhiên và hoàn toàn không gây tác dụng phụ. Vậy nên, đông y chữa bệnh viêm mũi dị ứng là phương pháp có thể áp dụng cho mọi người bệnh, từ phụ nữ có thai, mẹ bầu, trẻ nhỏ, người già hay những người có sức đề kháng yếu. Nguyên tắc trị bệnh của Đông y là nhằm loại bỏ căn nguyên từ gốc giúp hạn chế tình trạng bệnh tái phát lại nhiều lần.

Tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm mũi mà các bác sĩ sẽ kê đơn và kết hợp các loại thuốc với liều lượng khác nhau. Các vị thuốc thường được sử dụng chữa bệnh viêm mũi dị ứng có thể kể đến như: hoàng kỳ, phòng phong, bạc hà, kim ngân hoa,…

Dưới đây là 1 số bài thuốc đông y chữa bệnh viêm mũi dị ứng hiệu quả, đến nay vẫn được người bệnh hiện đại tin dùng: 

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng thể thông khiếu – tán hàn

Bài thuốc này có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh khi cơ thể tiếp xúc với không khí lạnh đột ngột.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 12g ké đầu ngựa; thông bạch, quế chi, mỗi loại 6g; bạch chỉ, mã đề, mỗi loại 8g; 10g kinh giới;4g gừng tươi và 3 quả đại táo
  • Sắc dược liệu cùng với 600ml nước, cứ sắc cho đến khi nước chỉ còn ⅓ thì dừng lại
  • Sử dụng 2 lần mỗi ngày

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng thể phong nhiệt phạm phế

Với nhiều bệnh nhân mắc chứng viêm mũi dị ứng, thời tiết chuyển lạnh khiến phế khư, gây ra các triệu chứng khó chịu. Tình trạng cứ thế nghiêm trọng hơn khi thời tiết trở nên lạnh hơn. Lúc này, người bệnh thường gặp các dấu hiệu như chảy nước mũi màu vàng nhẹ, đau đầu, hắt hơi,…Bài thuốc này sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng trên.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị sài đất, ké đầu ngựa, kim ngân hoa, mỗi loại 12g; kinh giới, mã đề, lá dâu tằm, cúc tần, bạc hà, cam thảo nam, mỗi loại 8g; 10g rau diếp cá
  • Sắc các dược liệu trên với 750ml nước, tắt bếp khi thấy nước chỉ còn 300ml. 
  • Uống trước các bữa ăn, dùng ngày 2 lần
Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y được rất nhiều người tin tưởng rất nhiều người tin tưởng
Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y được rất nhiều người tin tưởng

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng thể phong hàn phạm phế

Bài thuốc này có tác dụng làm ấm cơ thể và làm giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng do thời tiết lạnh gây ra.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10-12g lá bèo cái, thương nhĩ tử; kinh giới, bạch chỉ, mã đề 8-10g mỗi loại; quế chi, gừng tương 4-6g; 6-8g hành trắng; 3 quả đại táo
  • Rửa sạch, sơ chế các nguyên liệu, sau đó đem sắc với 600ml nước cho tới khi nồi đã cạn một nửa.
  • Sử dụng dưới dạng thuốc ấm, trước 2 bữa ăn

Lưu ý khi áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng

Để làm giảm các triệu chứng bệnh cũng như phòng tránh viêm mũi dị ứng hiệu quả, dưới đây là một số biện pháp hữu hiệu mà người mắc nên tham khảo:

  • Người bệnh chú ý bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, trái cây, rau xanh, gia vị có tính nóng, hay thực phẩm giàu kẽm như ngũ cốc, thịt lợn, thịt gà,… để giúp tăng sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch
  • Uống tối thiểu 2l nước mỗi ngày
Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây để phòng bệnh hiệu quả
Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây để phòng bệnh hiệu quả
  • Hạn chế các loại đồ ăn lạnh, đồ ăn cay nóng, các chất kích thích như cafe, rượu, bia,… và thận trọng khi ăn các loại hải sản vì thực phẩm này dễ gây dị ứng
  • Giữ môi trường sống và làm việc sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn – tác nhân gây viêm mũi dị ứng
  • Súc miệng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý để hạn chế vi khuẩn gây bệnh
  • Thường xuyên làm ẩm mũi bằng cách xông hơi, dùng máy làm ẩm mũi
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các dị nguyên gây bệnh như lông động vật, phấn hoa, khói bụi,…
  • Xây dựng chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; thường xuyên tập thể dục thể thao để tăng cường hệ miễn dịch.

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống người bệnh, vì vậy phát hiện và điều trị kịp thời là một việc cần thiết cho sức khỏe. Hi vọng rằng những cách chữa viêm mũi dị ứng trên đây sẽ giúp ích cho người bệnh nhằm tìm ra cách thức chữa trị phù hợp nhất cho mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger