Viêm Mũi Dị Ứng Có Lây Không? Phòng Tránh Bệnh Thế Nào Cho Hiệu Quả?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm mũi dị ứng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm mũi dị ứng có lây không là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Viêm mũi dị ứng đang ngày càng trở thành vấn đề gây khó chịu cho những người không may mắc phải. Vì thế, nhu cầu tìm hiểu những thông tin liên quan đến bệnh rất nhiều. Nắm bắt được điều này, chúng tôi đã tham khảo ý kiến chuyên gia để giải đáp cho quý vị cụ thể.

Chuyên gia lý giải bệnh viêm mũi dị ứng có lây không?

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn, GĐ chuyên môn của nhà thuốc chúng tôi, Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020, Doanh nhân Trí thức tiêu biểu 2020, đồng thời là cố vấn y khoa nhiều chương trình sức khỏe trên truyền hình của VTV2, VTC2 thì viêm mũi dị ứng là bệnh lý KHÔNG LÂY.

Câu trả lời cho câu hỏi viêm mũi dị ứng có lây không đó là không lây
Câu trả lời cho câu hỏi viêm mũi dị ứng có lây không đó là không lây

Lương y Đỗ Minh Tuấn cũng cho biết thêm, đây là bệnh lý liên quan mật thiết đến thời tiết, khí hậu, môi trường và các dị nguyên chứ không phải là dịch tiết của người bệnh nên viêm mũi dị ứng không lây qua đường hô hấp. Bệnh có thể tái phát nhiều lần theo mùa hoặc bị dai dẳng quanh năm, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh.

Theo lương y Tuấn, đối với những người bị viêm mũi dị ứng theo mùa, bệnh thường tái phát vào mùa thu đông, kiểu thời tiết có khí hậu hanh khô, lạnh. Đây là điều kiện lý tưởng cho bệnh viêm mũi dị ứng hoạt động và gây khó chịu cho người bệnh.

Đối với những người có cơ địa dị ứng, thường xuyên mẩn đỏ, ngứa, nổi mụn,… hay những bệnh nhân dị ứng với phấn hoa, khói bụi cũng rất dễ mắc viêm mũi dị ứng. Như vậy, đây cũng là 1 nguyên nhân gây ra bệnh mà chúng ta không thể phòng tránh được. 

Lương y Tuấn cũng cho biết bệnh thường xảy ra ở những người có sức đề kháng yếu nhất là trẻ em, những người cơ thể yếu ớt. Đây đều là những đối tượng có hệ miễn dịch kém, khó đề kháng với những tác nhân gây hại đến từ bên ngoài. Sức đề kháng là yếu tố có thể cải thiện được bằng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý.

Như vậy, yếu tố thời tiết, sức đề kháng hay cơ địa dị ứng mới là nguyên nhân chính phát sinh ra bệnh chứ không phải là lây từ người sang người. Những người bên cạnh có thể hoàn toàn yên tâm khi tiếp xúc với dịch tiết, máu của người bị viêm mũi dị ứng vì bệnh này KHÔNG LÂY. 

ĐỌC NGAY: DANH Y [TIẾT LỘ] Lý do viêm xoang DAI DẲNG mãi không khỏi và cách giải quyết CỰC HAY từ thảo dược

Cách điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả

Viêm mũi dị ứng có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như dùng Tây y, sử dụng thuốc Đông y và dùng mẹo dân gian tại nhà. Các phương pháp đều có chỉ định riêng với từng đối tượng khác nhau.

Phương pháp Tây y điều trị viêm mũi dị ứng

Tây y hiện ngày càng phát triển, được ứng dụng nhiều trong điều trị các chứng bệnh phổ biến, trong đó có viêm mũi dị ứng. Vậy sử dụng Tây y trị bệnh gồm những cách nào?

Thuốc Tây y chữa viêm mũi dị ứng:

Thuốc Tây y là phương pháp được ưu tiên sử dụng cho bệnh nhân viêm mũi dị ứng. Tây y điều trị bệnh hiệu quả, giảm nhanh các triệu chứng mà viêm mũi dị ứng gây ra.

  • Thuốc hạ sốt, giảm đau: Thuốc được chỉ định trong các cơn đau họng, đau đầu, sốt cao,… Loại thuốc thường được chỉ định là Paracetamol và được kê khi bệnh nhân có thân nhiệt trên 38 độ 5.
  • Thuốc chống dị ứng: Loại thuốc này thường được sử dụng trong điều trị bệnh do nguyên nhân thời tiết, dị nguyên hay các yếu tố dị ứng bẩm sinh. Các thuốc thuộc nhóm này thường gây buồn ngủ, người bệnh cần chú ý dùng thuốc cho hợp lý tránh ảnh hưởng đến công việc, đặc biệt ở những người làm nghề lái xe
  • Thuốc giảm ho: Thuốc dùng trong trường hợp bệnh gây ra các biến chứng viêm họng, viêm phổi gây ho khan.
  • Các chế phẩm đặc trị viêm xoang dạng xịt như Flixonase, Coldi-B, Aladka cũng được kê nhiều do tính tiện dụng, tác dụng nhanh qua niêm mạc người bị viêm xoang dị ứng.
Thuốc tây điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả
Thuốc tây điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả

Liều lượng dùng thuốc của mỗi bệnh nhân tùy thuộc vào tình trạng bệnh khi tới khám, vì thế nên mỗi người sẽ có một liệu trình dùng thuốc khác nhau. Bệnh nhân cần nhớ kỹ dặn dò của bác sĩ, dùng đúng liều, đúng lúc và bảo quản thuốc đúng quy định để đạt được hiệu quả điều trị cao.

Phẫu thuật trong điều trị bệnh:

Phẫu thuật được chỉ định khi bệnh có biến chứng như polyp, khối u hoặc điều trị nội khoa lâu ngày không khỏi. Hiện nay, phẫu thuật điều trị biến chứng của viêm mũi dị ứng được áp dụng nhiều nhất là FESS. Phương pháp này đã và đang được ưu tiên điều trị cho những bệnh nhân viêm mũi dị ứng. FESS giúp cải thiện độ chính xác trong quá trình mổ, giảm biến chứng sau mổ và làm giảm thời gian hồi phục cho bệnh nhân.

DMD-BANNER2812-046.gif

Thuốc Đông y chữa viêm xoang

Các vị thuốc Đông y có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh ở trường hợp bệnh nhẹ, dai dẳng. Các vị thuốc thường được sử dụng trong các bài thuốc Đông y điều trị viêm mũi dị ứng như sau:

  • Thuốc lý khí, bổ khí: Trần bì, nhân sâm, bạch truật, hoàng kỳ.
  • Thuốc giảm ho: Ma hoàng, xạ can, tiền hồ, bách bộ, cát cánh.
  • Thuốc tuyên phế, trừ đàm: Bán hạ chế, thổ bối mẫu.
  • Thuốc tán hàn giải biểu: Ma hoàng, quế chi, kinh giới, tía tô, hành.
  • Thuốc trừ phong tán hàn: Tế tân, phòng phong, sinh khương, ngải cứu, kinh giới, nhục quế, khương hoạt.
  • Thuốc bổ huyết, hoạt huyết: Hà thủ ô, xuyên khung, thục địa.

Bác sĩ sẽ phối hợp các vị thuốc thành các bài thuốc dựa theo từng thể bệnh của bệnh nhân cho hợp lý. Thông thường, liệu trình điều trị bằng thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng kéo dài khoảng 15 ngày –  1 tháng.

Trên thị trường hiện nay, bài thuốc Viêm Mũi Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi được xem là giải pháp hoàn hảo giúp loại bỏ bệnh viêm mũi dị ứng tận gốc, không tái phát và đặc biệt an toàn với mọi thể trạng bệnh nhân.

Viêm Mũi Đỗ Minh, bí quyết giúp đánh bay hoàn toàn viêm mũi dị ứng [Hàng ngàn người bệnh đã kiểm chứng]

Cách đây 3 thế kỷ, cố lương y Đỗ Minh Tư là người đã sáng lập và bào chế thành công bài thuốc Viêm Mũi Đỗ Minh. Trải qua hàng trăm năm lưu truyền, dù bài thuốc đã được thay đổi, tối ưu về bảng thành phần hay dạng thuốc ở mỗi thế hệ kế thừa nhưng điều đặc biệt là bài thuốc vẫn giữ được cơ chế điều trị bệnh tận gốc, khiến bệnh không còn cơ hội tái phát sau điều trị.

Hiện nay, lương y Tuấn, truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ chúng tôi đang là người kế thừa bài thuốc này. Ông vẫn tiếp tục nghiên cứu và dần hoàn thiện hơn nữa để bài thuốc thực sự phù hợp với cơ địa của người Việt hiện đại. 

[BẬT MÍ] Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm của người Việt

Nhiều người đã khỏi bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang nhờ bài thuốc Đỗ Minh Đường
Nhiều người đã khỏi bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang nhờ bài thuốc Đỗ Minh Đường

Theo chia sẻ của lương y Tuấn: “Bệnh viêm mũi dị ứng dù ở mỗi người sẽ có những triệu chứng khác nhau, mức độ nặng nhẹ cũng không giống nhau nhưng bài thuốc Viêm Mũi Đỗ Minh của nhà thuốc chúng tôi cũng sẽ giải quyết bệnh hiệu quả, triệu chứng của bệnh được cắt đứt nhanh chóng hoàn toàn và khả năng tái phát là hoàn toàn không có”. Sở dĩ bài thuốc đạt được hiệu quả cao như vậy là nhờ vô số công dụng mà nó mang lại cho người bệnh:

  • Loại trừ hoàn toàn căn nguyên gây ra bệnh, đẩy lùi dịch mũ trong các hốc xoang, khiến đường thở thông thoáng hơn.
  • Hỗ trợ giảm cơn đau cho người bệnh, làm lành những tổn thương ở niêm mạc mũi.
  • Thuốc giúp tiêu viêm, hoạt huyết, bổ phế, thanh nhiệt, tiêu trừ độc tố.
  • Hỗ trợ tăng đề kháng, ổn định hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe toàn diện và dự phòng tái phát.

Liệu trình bài thuốc Viêm Mũi Đỗ Minh toàn diện bao gồm 3 phương thuốc nhỏ cùng kết hợp với nhau theo cơ chế: TRỪ PHONG- THÔNG KHIẾU

  • Thuốc uống đặc trị bệnh
  • Thuốc xịt viêm mũi dị ứng
  • Cao thuốc giải độc, chống viêm

Giai đoạn tác động của bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

Thêm một yếu tố làm nên hiệu quả ưu việt của bài thuốc Viêm Mũi Đỗ Minh là nhờ sự kết hợp khéo léo theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN của gần 50 loại thảo dược thiên nhiên. Các thảo dược đều được tuyển chọn kỹ lưỡng để tìm ra những cây thuốc tốt nhất, chứa nhiều dược tính kháng sinh thực vật nhất và luôn đảm bảo các yếu tố sau:

  • Cây thuốc hữu cơ, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO của Bộ y tế
  • Không trộn lẫn cây thuốc kém chất lượng, bị biến đổi gen
  • Thu hái sơ chế cẩn thận theo công nghệ hiện đại.

Nhà thuốc chúng tôi xin khẳng định, bài thuốc này HOÀN TOÀN LÀNH TÍNH, không gây tác dụng phụ với mọi đối tượng bệnh nhân là do được chưng cất khép kín bằng nồi chưng hiện đại suốt 48 giờ liền, không trộn lẫn thêm tân dược hay chất bảo quản vào trong thành phần thuốc và kiểm định chất lượng thuốc nghiêm ngặt trước khi đến tay người tiêu dùng.

TÌM HIỂU THÊM: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

Thành phần thảo dược trong bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Theo thống kê của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi, đa số bệnh nhân mắc viêm mũi dị ứng từ cấp đến mãn tính đều điều trị thành công, sức khỏe cải thiện về mọi mặt sau 2-4 liệu trình dùng thuốc. 

Nữ diễn viên Thanh Tú (series hài Gặp nhau cuối tuần) cũng từng có khoảng thời gian 3 tháng sử dụng Viêm Mũi Đỗ Minh để “chia tay” căn bệnh viêm mũi dị ứng, viêm đa xoang đeo bám suốt nhiều năm liền. Nữ diễn viên được thăm khám bởi lương y Tuấn và đã kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị trong suốt 3 tháng. 

Theo chia sẻ diễn viên Thanh Tú: “Chỉ sau 2 tháng đầu dùng thuốc thôi là bệnh của mình đã giảm đi rất nhiều rồi đấy. Không còn đau buốt từ mũi lên đỉnh đầu mỗi khi trở trời nữa, tình trạng hắt xì, chảy nước mũi cũng biến mất hoàn toàn luôn. Mừng quá nhưng mình không dám bỏ thuốc, vẫn tiếp tục uống hết tháng thứ 3. Nhờ đó mà đến nay mình đã khỏi bệnh hoàn toàn”.

Ngoài ra, còn có vô vàn những đánh giá tốt từ phía người bệnh đã gởi về cho nhà thuốc chúng tôi.

XEM THÊM: Bệnh nhân viêm xoang mãn tính 14 năm tin tưởng tìm đến Đỗ Minh Đường

Người bệnh phản hồi về hiệu quả bài thuốc nam Đỗ Minh Đường chữa viêm xoang mãn tính
Người bệnh phản hồi về hiệu quả bài thuốc nam Đỗ Minh Đường chữa viêm xoang mãn tính

phan-hoi-benh-nhan-viem-xoang-viem-mui

Hãy liên hệ ngay đến nhà thuốc chúng tôi theo số Hotline:09846508160932088186 để được đội ngũ chuyên gia tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn về bài thuốc này.

banner-me-day-DMD2.gif

Điều trị mũi dị ứng bằng mẹo dân gian tại nhà

Các phương pháp điều trị bệnh bằng mẹo dân gian tại nhà cũng rất an toàn và có thể mang lại hiệu quả bất ngờ cho người bệnh. Bệnh nhân viêm mũi dị ứng có thể áp dụng những phương pháp sau:

  • Tỏi điều trị viêm mũi dị ứng

Nước ép tỏi có thành phần Allicin, một chất được coi là kháng sinh của đông y với tác dụng làm sạch mũi, điều trị các ổ viêm, tổn thương cực kì hiệu quả. Người bệnh có thể nhỏ trực tiếp vào mũi 1 ngày từ 3 – 4 lần hoặc sau khi đi ra ngoài về để có tác dụng tốt nhất. 

  • Dùng nước muối trị viêm mũi dị ứng
Nước muối có thể gây hiệu quả bất ngờ trong điều trị bệnh
Nước muối có thể gây hiệu quả bất ngờ trong điều trị bệnh

Muối biển với thành phần nhiều Na và Cl có tác dụng kháng viêm tốt. Mọi người  thường dùng nước muối để rửa vết thương hở, sát khuẩn, ngậm trị ho… Bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng cũng có thể sử dụng cách này để sát khuẩn hệ hô hấp bằng cách nhỏ trực tiếp nước muối vào mũi.

  • Dùng gừng trị viêm mũi dị ứng

Người bệnh viêm mũi dị ứng có thể sử dụng 1 cốc nước gừng pha mật ong vào buổi sáng để có thể bảo vệ cơ thể trước những yếu tố thời tiết khô, lạnh và các tác nhân gây bệnh khác từ bên ngoài. Đây là cách giúp phòng tránh bệnh rất tốt, người bệnh nên kiên trì sử dụng.

Tuy nhiên phương pháp dùng mẹo không phải là cách đặc trị viêm mũi dị ứng vì thế bệnh nhân không được quá lạm dụng trong điều trị bệnh. Người bệnh vẫn phải tuân thủ đúng, đủ phác đồ mà bác sĩ kê cho.

banner-meday-DMD11-1.gif

Các cách phòng tránh viêm mũi dị ứng hiệu quả

Bệnh viêm mũi dị ứng không lây từ người này sang người khác nhưng tỷ lệ mắc bệnh lại đang tăng cao. Trước tình hình thời tiết và biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường như hiện nay, phòng bệnh tốt là việc rất quan trọng. Những lưu ý về cách phòng tránh mà lương y Tuấn nhắc đến như sau: 

  • Tuyệt đối không được tiếp xúc với các dị nguyên: Các dị nguyên ở đây có thể là phấn hoa, khói bụi, hóa chất, lông chó mèo… Các chất trên đều có thể làm cho bệnh tái phát hoặc gây bệnh ở những người có cơ địa dị ứng. Đeo khẩu trang là cách tốt nhất đề phòng tránh các dị nguyên xâm nhập vào đường hô hấp.
  • Vào những mùa khô, hanh, lạnh, người bệnh phải có những biện pháp để bảo vệ cổ, mũi họng như mặc áo ấm, quàng khăn, không được ăn mặc phong phanh,… Điều này sẽ giúp cho hệ hô hấp được an toàn, tránh phát sinh hoặc tái phát viêm mũi dị ứng.
  • Thường xuyên vệ sinh hệ mũi xoang bằng nước muối sinh lý hoặc tăm bông vô khuẩn. Điều này giúp phòng tránh và đẩy lùi các tác nhân gây viêm ra ngoài cơ thể bệnh nhân.
  • Ngoài việc vệ sinh hệ mũi xoang, người bệnh cũng nên chú ý đến môi trường xung quanh nhà đang ở. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phun thuốc khử trùng đối với những gia đình sống ở gần cống rãnh, sông ngòi,… là những biện pháp đảm bảo tốt, tránh những vi khuẩn, tác nhân gây hại cho hệ mũi xoang.
  • Người bệnh viêm mũi dị ứng không được ăn các thực phẩm gây dị ứng như tôm cua cá biển, nhộng tằm,… Các thực phẩm trên không chỉ gây viêm mũi dị ứng mà còn gây nên các bệnh liên quan đến da liễu như mụn nhọt, sưng nề, ngứa,… 
  • Bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho bệnh nhân: Ngoài các thực phẩm kiêng ăn thì người bệnh phải bổ sung các dòng thực phẩm chứa nhiều kẽm, vitamin A, B, C,… Các thực phẩm trên sẽ giúp cho bệnh nhân nâng cao thể trạng, tăng sức chống chịu với bệnh tật và các tác nhân gây hại bên ngoài.
Bổ sung vitamin là cách tốt để phòng tránh bệnh
Bổ sung vitamin là cách tốt để phòng tránh bệnh

Như vậy, để phòng tránh viêm mũi dị ứng, không chỉ phòng tránh các triệu chứng, tác nhân gây hại mà người bệnh cần phải nâng cao chính thể trạng của bản thân mình. Việc cải thiện thể trạng, cơ địa của bản thân là yếu tố quan trọng nhất giúp phòng chống và đẩy lùi bệnh tật. 

Viêm mũi dị ứng có lây không và những cách phòng tránh bệnh hiệu quả đã được chúng tôi phân tích chi tiết trên đây. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bổ sung thêm nhiều kiến thức quý báu, giúp ích vào quá trình điều trị bệnh hiệu quả cho mọi người. 

XEM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger