Viêm Họng Hốc Mủ – Đâu Là Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị Hiệu Quả?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm họng hốc mủ là một trong những bệnh lý hô hấp phổ biến mà nhiều người gặp phải. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động xấu đến cuộc sống cũng như thói quen sinh hoạt của người bệnh. Để giúp bạn phát hiện bệnh ngay từ sớm, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết bệnh và cách chữa hiệu quả, an toàn. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm họng hốc mủ có nguy hiểm không?

Viêm họng hốc mủ hiểu đơn giản là tình trạng họng bị viêm lâu ngày. Người bệnh không kịp phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến việc cổ họng xuất hiện chất mủ trắng như bã đậu. Đây được xem là trạng thái nhiễm trùng cộng với cặn bã, chất xơ viêm.

Viêm họng hốc mủ là bệnh lý phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Đặc biệt, đối tượng thường dễ nhiễm bệnh nhất đó chính là những trường hợp có sức đề kháng và hệ miễn dịch tự nhiên kém. Đa số là trẻ em, người da, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú,…

Viêm họng hốc mủ hiểu đơn giản là tình trạng họng bị viêm lâu ngày
Viêm họng hốc mủ hiểu đơn giản là tình trạng họng bị viêm lâu ngày

Bệnh được phân thành hai dạng là thể cấp tính và thể mãn tính. Thể cấp tính là giai đoạn khởi phát của viêm họng hốc mủ, được xem là giai đoạn vàng để điều trị. Nếu bạn bỏ qua giai đoạn cấp tính và để bệnh tiến triển đến thể mãn tính thì rất khó chữa khỏi dứt điểm.

Viêm họng hốc mủ gây ra rất nhiều phiền phức cho cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Bệnh để lâu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân, Nếu xem thường và không có phương án chữa trị kịp thời sẽ gây ra những tác động xấu và khó lường như:

  • Viêm họng hốc mủ gây bệnh lý về tai, từ đó làm suy giảm thính giác hoặc gây viêm tai giữa.
  • Áp xe amidan, viêm phổi, viêm phế quản và áp xe cổ họng,….
  • Mầm bệnh viêm họng hốc mủ có thể lây lan gây biến chứng ở mũi gây viêm mũi, viêm xoang, viêm xoang dị ứng,…
  • Vi khuẩn gây viêm họng hốc mủ thậm chí còn gây các bệnh thấp khớp, thấp tim, nguy hiểm và khó lường nhất là tăng nguy cơ bị ung thư vòm họng.

Ngoài những hậu quả khó lường trên, những cơn ho hằng ngày của viêm họng hốc mủ cũng được coi là vấn đề khó xử lý. Đặc biệt là vào thời điểm giao mùa, nhiều người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi vì những trận ho dữ dội ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc cũng như chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân chính gây viêm họng hốc mủ

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc bạn mắc viêm họng hốc mủ, bao gồm cả nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp. Tuy nhiên, yếu tố tác động chính phải kể đến đó là do virus và vi khuẩn tấn công gây tổn thương niêm mạc họng, từ đó xuất hiện mủ.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính mà bạn cần lưu ý:

  • Nhiễm virus: Đây được xem là tác nhân hàng đầu khiến cơ thể mắc viêm họng hốc mủ, thông thường là do người bệnh bị cảm cúm, cảm lạnh hoặc đang bị bệnh sởi, bệnh bạch cầu đơn nhân hoặc bệnh thủy đậu.
  • Nhiễm trùng, nhiễm khuẩn: Streptococcus Pyogenes được xem là loại vi khuẩn tồn tại trong môi trường xung quanh, dễ tấn công và gây bệnh về họng, trong đó có bệnh viêm họng hốc mủ.
  • Tình trạng khô họng kéo dài: Tình trạng khô họng kéo dài là một trong những nguyên nhân chính gây nên những bệnh lý về tai – mũi – họng. Nếu bị khô họng kéo dài dễ dẫn đến đau họng, viêm họng và đặc biệt là viêm họng có mủ. Hiện tượng khô họng thường xuất hiện lúc bạn mới thức dậy. Ngoài ra, việc bạn thở qua miệng cũng có thể khiến họng bị đau rát vô cùng khó chịu.
  • Môi trường sống bị ô nhiễm: Ô nhiễm không khí, hoạt động lâu ngoài trời có nhiệt độ khắc nghiệt cũng là một trong số những yếu tố ngoại cảnh dẫn đến tình trạng viêm họng hốc mủ. Môi trường sống không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá hay các chất kích thích cũng là nguyên nhân gây làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Dị ứng: Với những người có cơ địa dễ bị dị ứng, nếu tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên cũng làm tăng khả năng mắc viêm họng hốc mủ. Một số tác nhân dị nguyên có thể kể đến như lông thú nuôi, bụi và phấn hoa, nấm mốc,… Cơ chế hoạt động của chúng là tấn công và khiến cho niêm mạc họng bị kích ứng.
  • Căng cơ quá độ: Việc la hét quá to, nói quá nhiều trong thời gian đai mà vượt quá sức chịu đựng của cơ họng sẽ khiến bạn bị đau họng và khản tiếng. Đây là một trong những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ bị viêm họng hốc mủ hay viêm amidan vô cùng nguy hiểm.

Trên đây là những nguyên nhân chính khiến cơ thể khởi phát viêm họng hốc mủ. Những trường hợp có cơ địa nhạy cảm thì chỉ cần một vào yếu tố nhỏ cũng có thể khiến vi khuẩn, virus tấn công niêm mạc họng. Vì vậy nên bạn cần hết sức chú ý và cảnh giác nếu nhà có trẻ nhỏ, người nhà hoặc phụ nữ đang mang thai,…

Dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm họng hốc mủ

Viêm họng hốc mủ có những dấu hiệu cơ bản tương tự như bệnh lý viêm họng thông thường. Vì vậy nên bạn có thể dễ dàng nhận thấy ngay từ ở giai đoạn khởi phát. Càng kéo dài không chữa trị kịp thời, các triệu chứng sẽ có những chuyển biến tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm họng hốc mủ có thể kể đến như:

  • Ho khan kéo dài.
  • Đau cổ họng, đặc biệt là khi nuốt nuốt nước bọt, thức ăn hoặc là khi nói chuyện thông thường cũng gây khó chịu.
  • Quan sát trong họng thấy xuất hiện mủ trắng như bã đậu, giọng bị khàn đi và có cảm giác bị nghẹt khi nói.
  • Người bệnh luôn có cảm giác khó nuốt, khô họng, bệnh nặng có thể sưng hạch ở cổ hoặc xương hàm.
  • Sốt nhẹ, thường xuyên bị ớn lạnh, chảy nước mũi, hắt hơi, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, buồn nôn hoặc ói mửa.
  • Cổ họng đau kéo dài, khó thở, thở gấp, đau nhức khớp hoặc sốt phát ban trên cơ thể,… Nguy hiểm nhất là xuất hiện một vài giọt máu trong nước bọt hoặc đờm.

Trên đây là những dấu hiệu cơ bản nhất của viêm họng hốc mủ. Ở những người có cơ địa nhạy cảm thì sẽ dễ dàng phát hiện hơn. Vì vậy nên bạn cần hết sức chú ý sức khỏe mỗi ngày của trẻ nhỏ và mẹ bầu.

Bệnh viêm họng mủ cần phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng cách. Nếu bạn có tâm lý chủ quan thì bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng. Đặc biệt, khi bị viêm họng hốc mủ thì hơi thở của người bệnh sẽ có mùi hôi khó chịu.

Vì vậy, ngay khi nhận thấy biểu hiện ban đầu của viêm họng hốc mủ, bạn cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị. Điều trị trong thời gian vàng sẽ nâng cao được hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn, không để lại di chứng sau này.

Các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, đảm bảo an toàn nhất

Cũng giống với các thể bệnh viêm họng khác như viêm họng hạt hay bệnh viêm họng liên cầu khuẩn nhóm a, bị viêm họng hốc mủ không được điều trị kịp thời có thể chuyển biến sang giai đoạn mãn tính trong thời gian ngắn, vì vậy nên việc tự khỏi là rất hiếm. Theo đó, người bệnh cần được can thiệp bằng y khoa thì mới có thể loại bỏ được các triệu chứng, ngăn ngừa tình trạng mủ viêm lan rộng và cơ thể xuất hiện biến chứng.

Chữa viêm họng hốc mủ hiện nay có nhiều cách khác nhau như bằng Tây y, mẹo nhỏ dân gian tại nhà hoặc sử dụng bài thuốc Đông y. Mỗi phương pháp đều có ưu – nhược điểm và hiệu quả riêng nên việc tìm hiểu chi tiết từng cách chữa sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện, từ đó lựa chọn phương pháp chữa phù hợp với bản thân nhất.

Chữa viêm họng hốc mủ bằng Tây y

Sử dụng thuốc Tây y được xem là một trong những phương pháp chữa viêm họng hốc mủ được nhiều người lựa chọn. Thuốc Tây y không chỉ đảm bảo cho hiệu quả tại chỗ nhanh chóng mà còn vô cùng tiện lợi, có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi.

Những dòng thuốc Tây y có tác dụng nhanh chóng và rõ rệt chỉ trong một thời gian ngắn
Những dòng thuốc Tây y có tác dụng nhanh chóng và rõ rệt chỉ trong một thời gian ngắn

Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc Tây chữa bệnh thì bạn cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chỉ định. Những loại thuốc phổ biến có thể kể đến như kháng sinh, hạ sốt, chống viêm và kháng khuẩn như: Augmentin, Penicillin, Amoxicillin,thuốc hạ sốt Ibuprofen hay Paracetamol,… Bạn có thể mua các sản phẩm này tại các nhà thuốc trên thị trường.

Những dòng thuốc Tây y có tác dụng nhanh chóng và rõ rệt chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, vì đa số là kháng sinh nên sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh, có thể gây nhờn thuốc, nóng trong người và làm suy giảm hệ miễn dịch tự nhiên,…

Vì vậy nên trong quá trình dùng thuốc, bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để hạn chế phản ứng phụ gây hại cơ thể. Đặc biệt, đối tượng là trẻ nhỏ và phụ nữ có thai thì cần có sự cho phép của bác sĩ mới được dùng kháng sinh.

Với thuốc Tây y và đặc biệt là kháng sinh, người bệnh cần phải sử dụng đủ liệu trình từ 7 – 10 ngày theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp bạn thấy các triệu chứng đã thuyên giảm cũng không được tự ý bỏ thuốc. Việc duy trì đúng theo hướng dẫn sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn được các vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể.

Áp dụng các mẹo dân gian tại nhà

Mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà xưa nay đã được nhiều người lưu truyền và áp dụng. Phương pháp chữa viêm họng hốc mủ này sử dụng những nguyên liệu tự nhiên vô cùng lành tính, an toàn và hoàn toàn không có tác dụng phụ.

Mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà xưa nay đã được nhiều người lưu truyền và áp dụng
Mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà xưa nay đã được nhiều người lưu truyền và áp dụng

Để chữa bệnh, người xưa truyền tai nhau nhiều mẹo nhỏ giúp cải thiện các triệu chứng ho, hỗ trợ quá trình khôi phục sức khỏe. Dưới đây là một số phương pháp cơ bản, bạn có thể tham khảo và áp dụng:

  • Mật ong: Đây là một trong những thảo dược phổ biến được nhiều người sử dụng để cải thiện tình trạng viêm họng hốc mủ. Mật ong có tính ấm, vị ngọt dịu và tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể rất tốt. Cách thực hiện phương pháp này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần pha mật ong với nước ấm và thêm nước cốt chanh. Uống hỗn hợp này vào mỗi buổi sáng sẽ làm giảm tối đa tình trạng đau rát họng, ho khan kéo dài và tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.
  • Tỏi: Tỏi được xem là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong các mẹo nhỏ dân gian. Trong tỏi có chứa một lượng lớn allallic có tác dụng tiêu diệt virus, vi khuẩn gây nên các bệnh lý về đường hô hấp. Bạn có thể dùng tỏi thường xuyên trong các bữa ăn hằng ngày hoặc ngậm tỏi tẩm mật ong đều có tác dụng điều trị bệnh vô cùng hiệu quả.
  • Lá bạc hà: Từ lâu, lá bạc hà đã sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm cúm, viêm họng, viêm amidan. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần lấy lá bạc hà tươi rửa sạch, thái nhỏ, thêm một chút đường phèn vào chén đem hấp cách thủy. Mỗi lần sử dụng chỉ cần uống 1 thìa cà phê nước cốt, thực hiện thường xuyên khoảng 2 tuần, bạn sẽ thấy các triệu chứng của bệnh được cải thiện rõ rệt.

Trong quá trình thực hiện, bạn cần chú ý rửa sạch nguyên liệu với nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn. Áp dụng các bài thuốc dân gian để chữa viêm họng hốc mủ vừa an toàn, lành tính và cách thực hiện dễ dàng, tiết kiệm tối đa chi phí. Tuy nhiên, vì dược tính thấp nên đây chỉ là một trong những hướng hỗ trợ điều trị nhằm giảm triệu chứng bệnh và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà thôi.

Do đó, tuyệt đối không được lạm dụng những mẹo dân gian tại nhà để điều trị viêm họng hốc mủ. Nếu đã áp dụng trong một thời gian dài mà vẫn không thấy bệnh được cải thiện thì cần dừng ngay lại và đến bệnh viện để thăm khám.

Chữa viêm họng hốc mủ bằng các bài thuốc Đông y

Điều trị viêm họng hốc mủ bằng Đông y được xem là giải pháp được nhiều người tin tưởng và chọn lựa hiện nay. Những bài thuốc Đông y sử dụng thảo dược hoàn toàn tự nhiên, trong đó có nhiều vị thuốc được mệnh danh là “kháng sinh thực vật”. Vì vậy nên có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và diệt virus rất tốt.

Điều trị viêm họng hốc mủ bằng Đông y được xem là giải pháp được nhiều người tin tưởng và chọn lựa hiện nay
Điều trị viêm họng hốc mủ bằng Đông y được xem là giải pháp được nhiều người tin tưởng và chọn lựa hiện nay

Không chỉ có vậy, các bài thuốc Đông y còn có tác dụng loại bỏ căn nguyên mầm bệnh sâu bên trong cơ thể. Vì vậy nên hỗ trợ giúp làm lành các tổn thương ở họng, hỗ trợ hạn chế tối đa nguy cơ tái phát, tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch.

Bất kỳ ai cũng có thể dùng Đông y để chữa bệnh, bao gồm cả trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Thuốc không chỉ có tác dụng chữa bệnh mà còn giúp thanh lọc cơ thể rất tốt.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y hay được sử dụng để điều trị viêm họng hốc mủ, bạn có thể tham khảo:

  • Bài thuốc số 1: Kinh giới, bạc hà, kim ngân, liên kiều, cam thảo, cát cánh, ngưu bàng tử, sinh địa, huyền sâm và cương tàm.
  • Bài thuốc số 2: Kinh giới, kim ngân, cỏ nhọ nồi, bạc hà, huyền sâm, xạ can, tang bạch bì và sinh địa.
  • Bài thuốc số 3: Sa sâm thiên, hoa phấn, cát cánh, hoàng cầm, tang bạch bì và cam thảo.

Tùy vào mức độ viêm nhiễm và thể trạng người bệnh, các vị thuốc sẽ tăng giảm định lượng sao cho phù hợp và cho hiệu quả cao nhất. Cách sử dụng thường là sắc theo từng thang và chia thành nhiều lần uống trong ngày theo đúng hướng dẫn sử dụng.

Ngoài ra để sử dụng thuốc Đông y thích hợp, bạn cần được tiến hành bắt mạch, chẩn đoán để xác định thể bệnh. Việc sử dụng các bài thuốc Đông y cần một khoảng thời gian dài mới có thể phát huy hiệu quả tối đa.

Bạn cũng có thể tham khảo bài thuốc nam gia truyền chữa viêm họng hốc mủ tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh được phát triển dựa theo cơ chế trị bệnh từ căn nguyên, tập trung vào bồi bổ và phục hồi hoạt động các tạng phủ bị hư hao, cân bằng âm dương, bồi bổ chính khí. Từ đó  giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên và hệ miễn dịch để phòng bệnh tái phát.

Bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh Đường

Bài thuốc nam trị viêm họng hốc mủ của dòng họ Đỗ Minh sử dụng từ hơn 40 loại thảo dược quý khác nhau được thu hái từ các vườn dược liệu của nhà thuốc tại Hòa Bình, Hưng Yên và Hà Nội. Trước khi đưa vào điều chế thuốc, thảo dược đã vượt qua các vòng kiểm nghiệm nghiêm ngặt đạt tiêu chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế.

[THAM KHẢO] Vườn dược liệu rộng ươm trồng hơn 100 cây thuốc quý của Đỗ Minh Đường

Thế nên, bài thuốc viêm họng của dòng họ Đỗ Minh đảm bảo an toàn, thân thiện với mọi thể trạng người bệnh. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, từ phụ nữ có thai, mẹ cho con bú trẻ em hay người già, người có cơ địa nhạy cảm. Đây cũng là lý do bài thuốc của chúng tôi được lựa chọn giới thiệu trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” của VTV2.

Để nhận được phác đồ điều trị thích hợp nhất từ chuyên gia nhà thuốc, đừng ngần ngại CLICK ngay:

CTA2.jpg

Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh viêm họng hốc mủ hiệu quả

Viêm họng hốc mủ là bệnh lý nguy hiểm, dễ tái phát và rất khó để chữa trị tận gốc. Do đó, việc phòng ngừa bệnh là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc chữa bệnh theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bạn nên chủ động nâng cao sức khỏe và tiến hành phòng bệnh bằng cách duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học.

Người bệnh cần chú ý tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng
Người bệnh cần chú ý tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng

Theo đó, bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Ăn uống khoa học, đầy đủ, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C và khoáng chất cần thiết.
  • Tránh ăn uống những đồ cứng, món ăn cay nóng, thức ăn lạnh đề phòng kích ứng niêm mạc họng.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa, thời tiết trở lạnh, đặc biệt là vùng tai – mũi – họng.
  • Chú ý đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài đường để tránh tiếp xúc với các dị nguyên và khói bụi ô nhiễm.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và nên dùng nước muối loãng để súc họng loại bỏ vi khuẩn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, tập luyện khoa học, giữ tinh thần luôn trong trạng thái thoải mái, tránh căng thẳng, áp lực và stress.
  • Nên dùng riêng các vật dụng mang tính cá nhân, đồ dùng sinh hoạt để hạn chế lây bệnh.

Bệnh viêm họng hốc mủ có thể chữa dứt điểm hoàn toàn nếu được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn tìm ra phương pháp chấm dứt bệnh tình mình đang mắc phải. Bạn cũng đừng quên chú ý thăm khám bác sĩ định kỳ để nắm rõ về khả năng khống chế bệnh. Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt, dẻo dai mỗi ngày nhé!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger