Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu bệnh gì? Chữa thế nào? [XEM NGAY]

Một ngày đẹp trời bỗng nhiên bạn cảm thấy lưỡi trắng xuất hiện thêm triệu chứng đau họng, mặc dù đã liên tục làm sạch nhưng các mảng bám không những không biến mất mà còn xuất hiện ngày càng nhiều trên bề mặt lưỡi. Bạn lo lắng không biết mình mắc bệnh gì và làm thế nào để khắc phục tình trạng lưỡi trắng đau họng? Cùng tìm hiểu bài viết sau để có câu trả lời cho mình nhé.

Dấu hiệu lưỡi trắng đau họng là bệnh gì?

Lưỡi trắng đau họng là bệnh gì?
Lưỡi trắng đau họng là bệnh gì?

Hầu hết các triệu chứng như khô miệng, đau rát họng, hơi thở có mùi, lưỡi trắng…đều cảnh bảo các bệnh viêm nhiễm vùng họng, cụ thể là:

  • Viêm họng trắng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn bị lưỡi trắng, đau họng. Cụ thể, trên bề mặt lưỡi sẽ xuất hiện một lớp phủ trắng xuất hiện ngày càng dày, nhiều lên thậm chí có thể bóc ra được kèm các dấu hiệu sổ mũi, cảm cúm…

  • Viêm họng do mụn nước

Dạng viêm họng này hình thành bởi sự thâm nhập của 2 loại virus là zona và hecpect. Dấu hiệu điển hình có thể quan sát bằng mắt thường là các nốt màu đỏ mọc rải rác trong hầu họng, 

  • Viêm họng màng giả

Đây là một triệu chứng của bệnh tăng bạch cầu do nhiễm khuẩn, lớp mặt amidan sẽ có một lớp màng màu xám, dính chắc vào lưỡi. Để biết chính xác có phải mắc viêm họng màng giả hay không bạn cần làm xét nghiệm vi khuẩn.

  • Bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày thực quản là một trong nhóm nguyên nhân hàng đầu gây ra những bợn trắng đóng ở lưỡi. Lý do là bởi khi dịch dạ dày trào ngược lên miệng chứa một lượng acid lớn gây ra phản ứng viêm. Người bệnh có thể cảm nhận được rõ ràng vị chua từ những cặn trắng đóng trên lưỡi bên cạnh đó hơi thở cũng sẽ hôi và nặng mùi hơn.

  • Viêm nhiễm do vi khuẩn tấn công

Mỗi ngày miệng của chúng ta phải xử lý một lượng đồ ăn thức uống khổng lồ trước khi đưa xuống dạ dày để tiêu thụ vì thế nếu không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách thì đây là môi trường lý tưởng cho virus, vi khuẩn tấn công. 

Phần cặn trắng dính trên lưỡi của bạn rất có thể do thức ăn dính lại đã tập trung lượng lớn vi khuẩn trú ngụ và phát triển gây nên cảm giác đau nhức khó chịu.

  • Ung thư lưỡi

Mụn nhọt gây lở loét trên lưỡi mãi không khỏi có thể là dấu hiệu của ung thư lưỡi
Mụn nhọt gây lở loét trên lưỡi mãi không khỏi có thể là dấu hiệu của ung thư lưỡi

Khá hiếm nhưng không phải là không có trường hợp các tế bào vảy bám trên bề mặt lưỡi gây ra những tổn thương hoặc khối u. Dấu hiệu điển hình nhất là lưỡi trắng đau họng, các vết loét xuất hiện ngày càng nhiều mà không có khả năng tự lành, gây đau đớn.

Thông thường bạn sẽ phát hiện bệnh ở phần lưỡi mặt trước sau đó lan ra cả lưỡi kèm theo các triệu chứng như nổi mụn trắng hoặc đỏ, họng đau nhiều khi nhai, nuốt, đau lan sang hai tai, cổ, vai gáy, họng sưng to, vùng hàm khó cử động…

Rất khó để xác định nguyên nhân gây bệnh song nhóm đối tượng sử dụng nhiều chất kích thích như bia, rượu, vệ sinh răng miệng kém, thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại hoặc tiền sử gia đình có người bị ung thư thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn.

Hãy thận trọng với những dấu hiệu trên và thăm khám trong khoảng thời gian sớm nhất bởi những thống kê cho thấy, người phát hiện ung thư lưỡi khi đi khám có đến hơn 36% đã di căn và chỉ sống được tối đa 5 năm.

Lưỡi trắng đau họng khi nào cần đi khám bác sĩ?

Như đã nói ở trên, lưỡi trắng đi kèm đau họng có thể là dấu hiệu lành tính chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh răng miệng là khỏi nhưng đôi khi đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm. Tốt nhất, nếu có kèm các triệu chứng dưới đây bạn cần chủ động thăm khám chuyên khoa:

  • Vùng cổ hoặc lưỡi nổi hạch, sưng to
  • Niêm mạc lưỡi dày lên đáng kể
  • Lưỡi lở loét, đau nhức
  • Đau họng kèm phát ban khắp người
  • Sốt cao kèm đau nhức người

Cách điều trị lưỡi trắng đau họng hiệu quả tức thì

Thăm khám tai – mũi – họng nếu thấy những dấu hiệu bất thường
Thăm khám tai – mũi – họng nếu thấy những dấu hiệu bất thường

Muốn kết thúc sự phiền toái khi bị lưỡi trắng đau họng bạn cần điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt hằng ngày, cụ thể:

  • Ăn uống hợp lý, không ăn quá nhiều gia vị cay, nóng, nhiều đường, nhiều muối
  • Không hút thuốc lá hoặc dùng quá nhiều rượu
  • Tăng cường chất xơ từ rau xanh, hoa quả tươi. Nếu cần thiết hãy bổ sung thực phẩm chức năng chứa vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng. Khi khả năng miễn dịch của cơ thể được nâng lên thì tình trạng lưỡi trắng, đau họng sẽ biến mất.
  • Chú ý hơn tới nhiệt độ phòng, không ngồi quá lâu trong phòng điều hòa lạnh.
  • Nếu có tiền sử mắc các bệnh liên quan tới mũi, họng thì tốt nhất hãy sắm một chiếc máy phun sương để tạo độ ẩm cho phòng, chống khô mũi, họng.
  • Các loại trà thảo mộc sẽ giúp cổ họng giảm đau rát, ngứa ngáy. Tuy nhiên, hãy nhớ là dùng trà thảo mộc, trà đặc hoặc cà phê sẽ làm bệnh của bạn thêm tồi tệ.
  • Hạn chế thức quá khuya để làm việc sẽ khiến hệ miễn dịch suy giảm, là điều kiện thuận lợi để các tác nhân gây bệnh tấn công.
  • Uống một ly nước ấm thêm vài thìa mật ong vào buổi sáng khi vừa thức dậy là cách làm sạch khoang miệng, kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả.
  • Khám sức khỏe định kỳ để nắm bắt được sự thay đổi trong cơ thể và phát hiện những nguy cơ gây bệnh dù là nhỏ nhất.

Trên đây là những thông tin toàn diện nhất về căn bệnh lưỡi trắng đau họng. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger