Lưỡi trắng ở trẻ sơ sinh là bệnh gì? Chữa thế nào an toàn?

Lưỡi trắng ở trẻ sơ sinh là triệu chứng dễ gặp. Với trẻ nhỏ bất cứ một dấu hiệu khác lạ nào cũng khiến bố mẹ lo lắng, vậy tình trạng lưỡi bé sơ sinh trắng liệu có phải một điều đáng lo? Để hiểu rõ hơn mời các bậc phụ huynh tham khảo bài chia sẻ sau đây.

Lưỡi trắng ở trẻ sơ sinh là bệnh gì?

Lưỡi trắng ở trẻ sơ sinh là bệnh gì?
Lưỡi trắng ở trẻ sơ sinh là bệnh gì?

Việc chăm sóc các em bé sơ sinh luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, bởi chỉ có ăn và ngủ mới là bình thường, còn lại tất cả những việc khác đều là bất thường với bé. Nhiều bậc cha mẹ khá lo lắng khi bé sơ sinh bị lưỡi trắng.  

Có 2 nguyên nhân chính khiến bé bị trắng lưỡi bao gồm:

Bệnh tưa miệng

Không phải tất cả song có đến hơn 80% bé sơ sinh bị trắng lưỡi là do bệnh tưa miệng.

  • Nguyên nhân gây bệnh

Tưa miệng là khái niệm dùng để chỉ bệnh nhiễm trùng nấm men do sự phát triển quá mức của nấm Candida. Để ngăn ngừa điều này mẹ hãy chú ý vệ sinh núm ti thật sạch trước khi cho bé bú bởi nấm Candida trú ngụ khá nhiều ở đây mà đôi khi mẹ không để ý chúng sẽ lây sang miệng con khi bú.

Lúc này hệ thống miễn dịch của bé còn yếu, chưa đủ sức để chống lại vi trùng nên một khi nấm men đã xâm nhập được vào miệng bé thì sẽ phát triển rất nhanh. Nếu mẹ không chú ý, chỉ sau một đêm bệnh đã nặng thêm rất nhiều.

  • Dấu hiệu nhận biết

Nếu bé quấy khóc, bỏ bú thì mẹ hãy kiểm tra miệng con xem có bị tưa lưỡi không
Nếu bé quấy khóc, bỏ bú thì mẹ hãy kiểm tra miệng con xem có bị tưa lưỡi không

Để chắc chắn bé bị trắng lưỡi do tưa miệng bạn có thể làm một phép thử: Lấy khăn xô mỏng sạch cuốn vào bông tăm hoặc đầu ngón tay út sau đó chà nhẹ lên lưỡi bé. Nếu thấy một lớp sáp phủ màu trắng dạng bột dính lên khăn thì có thể khẳng định bé bị tưa lưỡi. Lớp sáp này không chỉ xuất hiện ở lưỡi mà còn có ở các khu vực khác bên trong khoang miệng của bé.

  • Điều trị

Bệnh tưa lưỡi khá phổ biến và có thể được điều trị rất dễ dàng bằng việc dùng các loại thuốc chống nấm bôi trực tiếp lên vùng lưỡi bị trắng. Có một mẹo nhỏ nếu muốn thuốc phát huy hết công dụng bạn hãy cố gắng giữ cho thuốc ở trong miệng bé càng lâu càng tốt. Tốt nhất là nên bôi sau khi bé ăn khoảng 30 phút.

Mặc dù khá đơn giản nhưng nếu mẹ chủ quan, không phát hiện và điều trị kịp thời cho bé thì tưa lưỡi có thể bám chặt vào bề mặt lưỡi, khó bong ra, khi có cọ xát sẽ làm bé bị chảy máu, nhiễm khuẩn, lan vào đường thở gây ho, thậm chí gây tiêu chảy nếu xuống đường tiêu hóa, nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Nếu mẹ thấy con quấy khóc, bỏ bú hãy đưa con đến bệnh viện để được kiểm tra.

Bé bị trắng lưỡi do sữa sót lại trong miệng

Việc phân biệt tưa lưỡi với lưỡi dính sữa ở bé sơ sinh khá khó khăn bởi nhìn bề ngoài chúng rất giống nhau. Bạn nên lấy một miếng vải xô mỏng nhúng qua nước ấm lùa vào miệng con, nếu thấy các vết trắng mờ dần hoặc ngấm vào khăn thì có thể phán đoán đó chỉ là cặn sữa dính trong miệng bé. Đồng thời hãy chú ý xem có phải lưỡi con chỉ bị trắng sau khi vừa bú sữa và các mảng trắng này không xuất hiện ở bất cứ khu vực nào khác.

Cặn sữa còn sót lại trong miệng cũng có thể là nguyên nhân khiến lưỡi bé bị trắng
Cặn sữa còn sót lại trong miệng cũng có thể là nguyên nhân khiến lưỡi bé bị trắng

Thêm vào đó, cặn sữa sẽ không làm bé khó chịu, đau đớn hay quấy khóc nên mẹ không cần quá lo lắng.

  • Nguyên nhân

Những tháng đầu khi mới chào đời, việc tiết nước bọt của bé còn hạn chế do vậy sau mỗi lần ti mẹ hoặc ăn sữa công thức sẽ còn một lớp sữa mỏng đọng lại trong miệng bé. 

  • Điều trị

Mỗi ngày từ 1 – 2 lần, giống như người lớn sẽ đánh răng vào buổi sáng và buổi tối, mẹ dùng miếng vải rơ lưỡi có bán sẵn tẩm nước muối sinh lý sau đó rơ lưỡi cho bé. Chú ý lau nhẹ nhàng theo chuyển động tròn để tránh bé bị đau. 

Lưỡi trẻ sơ sinh trắng phải làm sao?

Vậy lưỡi trẻ sơ sinh trắng phải làm sao? Khá đơn giản, với mẹ đó là việc thường xuyên vệ sinh núm ti sạch sẽ, nếu khi mang thai bị nhiễm nấm âm đạo thì cần điều trị khỏi kẻo sẽ bị lây lan cho bé nếu mẹ sinh thường. Không để cho người lạ hôn bé bởi không chỉ dễ lây nấm mà còn rất nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Với trường hợp các bé không ti mẹ trực tiếp mà bú bình thì mẹ hãy khử trùng bình thật sạch và để nơi khô ráo sau mỗi lần bé ti. Những vật dụng của bé như khăn xô, quần áo, đồ chơi cần được giặt riêng và thường xuyên khử trùng bằng nước nóng để tiêu diệt nấm.

Ở giai đoạn lọt lòng, bé không chỉ dễ bị nấm lưỡi, trắng lưỡi mà còn rất nhiều bệnh lý khác có thể tấn công con do hệ miễn dịch bé còn non yếu. Tốt nhất nếu có điều kiện cha mẹ hãy thực hiện sàng lọc sau sinh giúp phát hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm để có hướng điều trị sớm, hạn chế những biến chứng cho con sau này.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới việc lưỡi bé sơ sinh trắng bạn đọc có thể để lại câu hỏi bên dưới để được nhân viên nhà thuốc giải đáp nhanh chóng, chính xác nhất.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger