Thi thoảng bị đau nhói ở tim là dấu hiệu bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Thi thoảng bị đau nhói ở tim, hiện tượng này bạn đã bao giờ gặp phải? Đây là tình trạng bạn bị đau đột ngột vùng ngực, thời gian diễn ra chỉ khoảng vài giây rồi biến mất. Liệu triệu chứng này có nguy hiểm không? Có phải dấu hiệu cảnh báo bệnh tim hay không? Để có câu trả lời chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Thi thoảng bị đau nhói ở tim là dấu hiệu bệnh gì?
Thi thoảng bị đau nhói ở tim là dấu hiệu bệnh gì?

Thi thoảng bị đau nhói ở tim

Thi thoảng bị đau nhói ở tim là hiện tượng khá nhiều người gặp phải. Có thể cơn đau nhói này kéo dài vài giây đến vài chục giây rồi giảm dần. Nhưng cũng có thể cơn đau nhói kèm cơn đau thắt ngực diễn ra vài phút đòi hỏi bạn phải nghỉ ngơi mới đỡ. Trong một số trường hợp, triệu chứng đau nhói này xảy ra chỉ là do bạn mệt mỏi, làm việc quá sức. Tuy nhiên trong một số trường hợp đây có thể là lời cảnh báo của căn bệnh tim mạch hoặc một số bệnh nguy hiểm khác. Sau đây là những nguyên nhân khiến bạn bị đau nhói ở tim, hãy cùng tìm hiểu.

Rối loạn thần kinh tim

Bệnh này còn gọi là rối loạn hệ thần kinh thực vật: triệu chứng gặp phải là tim đập nhanh, đau nhói, hồi hộp, chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng huyết áp, đau tức ngực… Với bệnh này nguyên nhân không phải do tim có vấn đề vì vậy việc xét nghiệm hay điện tâm đồ sẽ không ra kết quả.

Viêm dây thần kinh liên sườn

Với triệu chứng đau trước ngực lan theo mạn sườn, cơn đau âm ỉ, đau nhói hoặc đau thành từng cơn. Cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn mỗi khi bạn xoay người, hắt hơi, ho hoặc làm việc nặng

Thi thoảng bị đau nhói ở tim liên quan đến bệnh tim mạch

Các bệnh hẹp van tim, nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim…cũng sẽ dẫn đến triệu chứng thi thoảng bị đau nhói ở tim mà bạn cần hết sức lưu ý. Bên cạnh đó sẽ kèm theo các biểu hiện khác như đổ mồ hôi lạnh, mạch đập nhanh và không đều, tê cánh tay, cảm giác mơ hồ…

Bệnh dạ dày thực quản

Các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như ợ nóng, rối loạn thực quản hay các bệnh về túi mật…cũng sẽ xuất hiện triệu chứng đau nhói vùng tim. Mặc dù triệu chứng này gây ra không phải quá thường xuyên tuy nhiên chúng ta cũng không nên chủ quan mà bỏ qua.

Bệnh phổi: viêm màng phổi, thuyên tắc phổi, tràn khí màng phổi… cũng sẽ gây ra tình trạng đau ngực, đau nhói vùng tim kèm khó thở, ho ra máu hoặc không, ra nhiều mồ hôi, da nhợt nhạt…

Khi gặp bất cứ triệu chứng nào đau thắt ngực hoặc đau vùng tim, người bệnh cần đến bệnh viện chụp chiếu, thăm khám, dựa vào đó bác sĩ sẽ có lời chẩn đoán chính xác. Nếu chẳng may có bệnh, việc phát hiện và điều trị kịp thời sẽ mang lại hiệu quả cao.

Hãy đến gặp bác sĩ ngay khi có biểu hiện bệnh lạ để được thăm khám chẩn đoán kịp thời
Hãy đến gặp bác sĩ ngay khi có biểu hiện bệnh lạ để được thăm khám chẩn đoán kịp thời

Khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Dám chắc không ít người đã từng gặp biểu hiện đau nhói ở tim, tuy nhiên số người chủ động đến bệnh viện thăm khám lại rất ít. Trong trường hợp nếu cơn đau tim diễn ra thường xuyên kèm theo các triệu chứng sau, bạn cần được khám càng sớm càng tốt, tránh biến chứng nguy hiểm:

  • Đau tức ngực, khó thở
  • Cơn đau nhói kèm thắt ngực kéo dài
  • Đau đầu buồn nôn
  • Ngất xỉu

Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ có đơn thuốc và phác đồ điều trị sao cho hợp lý. Bệnh lý về tim mạch là bệnh nguy hiểm vì vậy mọi người cần lưu ý.

Phải làm gì khi thi thoảng bị đau nhói ở tim

Một vài lời khuyên khi bị đau nhói vùng tim sau đây mọi người cần nắm được và thực hiện theo đúng để giảm thiểu biến chứng do bệnh gây ra:

  • Nghỉ ngơi ngay lập tức có thể ngồi hoặc nằm, tránh mọi hoạt động lức này
  • Nếu cơn đau kéo dài không thuyên giảm bạn cần được đưa đến bệnh viện ngay lập tức
  • Hãy xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để duy trì sức khỏe. Ăn nhiều rau xanh, củ quả, hạn chế đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ. Nói không với rượu bia, thuốc lá, chất kích thích…
  • Không làm việc quá sức
  • Không chơi thể thao quá sức nếu có tiền sử bị đau tim sau khi vận động mạnh
  • Nên ngủ sớm, ngủ đủ giấc
  • Giữ ấm cơ thể
  • Không tắm khuya
  • Đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần
Khám sức khỏe định kỳ là điều bạn cần ghi nhớ, thi thoảng bị đau nhói ở tim có thể là lời cảnh báo nguy hiểm vì vậy không nên chủ quan
Khám sức khỏe định kỳ là điều bạn cần ghi nhớ, thi thoảng bị đau nhói ở tim có thể là lời cảnh báo nguy hiểm vì vậy không nên chủ quan

Trên đây là những thông tin về triệu chứng thi thoảng bị đau nhói ở tim. Như đã chia sẻ ở trên, đây có thể là dấu hiệu bệnh tim mạch, sẽ gây nguy hiểm nếu nguyên nhân là do nhồi máu cơ tim …. Vì vậy bạn cần chủ động khám chữa sớm. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với bác sĩ chuyên ngành để được tư vấn kịp thời và chính xác.

Đội ngũ bác sĩ Đỗ Minh Đường sẽ giải đáp mọi thắc mắc hoàn toàn miễn phí qua fanpage, số điện thoại hoặc đặt lịch tại đây. Hãy liên hệ nếu bạn cần tư vấn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger