Tình trạng mất ngủ tuổi trung niên và cách chữa trị hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tình trạng mất ngủ tuổi trung niên nếu kéo dài có thể kéo theo nhiều vấn đề nguy hại khác. Chẳng hạn những ảnh hưởng đến hệ tim mạch, não bộ, bệnh gan, thận,… Cơ thể ngày càng suy nhược, mắc bệnh mãn tính và nhiều vấn đề khác. Chính vì thế bạn đọc không nên chủ quan khi nhận thấy tình trạng mất ngủ diễn ra thường xuyên.

Mất ngủ tuổi trung niên do nguyên nhân nào?

Mất ngủ tuổi trung niên xảy ra do nhiều nguyên nhân. Như các bác đã biết, tình trạng khó ngủ, rối loạn giấc ngủ có khả năng xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Để kịp thời điều chỉnh lại giấc ngủ, bạn cần xác định nguyên do và can thiệp khắc phục bằng biện pháp phù hợp.

Mất ngủ tuổi trung niên do nguyên nhân nào?
Người trung niên bị mất ngủ do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố

Bởi, nếu mất ngủ kéo dài, nhất là xảy ra ở người trung niên có thể kéo theo nhiều vấn đề khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống và sức khỏe. Dưới đây là những yếu tố khiến người trung niên từ 45 – 50 tuổi trở lên gặp phải tình trạng mất ngủ:

Yếu tố sinh học 

Cơ thể bước qua tuổi trung niên ngày càng có nhiều biểu hiện lão hóa hơn. Các cơ quan trong cơ thể bắt đầu hoạt động kém dần, đặc biệt là đối với phụ nữ. Mặc dù vậy, tỷ lệ nam giới bị rối loạn giấc ngủ ở tuổi trung niên cũng không ngừng gia tăng.

Cùng với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, nhiều yếu tố tác động khiến cơ thể ngày càng suy nhược, ngủ không ngon giấc,… Yếu tố sinh học là một trong những nguyên nhân gây chứng mất ngủ tuổi trung niên phổ biến hiện nay.

Theo đó, tình trạng lão hóa tự nhiên, rối loạn nội tiết tố ở cả nam giới và nữ giới khiến giấc ngủ ngày càng kém chất lượng. Người ta thống kê có đến 40% phụ nữ khi bước qua tuổi trung niên gặp vấn đề về giấc ngủ, trong khi đó có 30% nam giới mất ngủ thường xuyên hơn ở tuổi 45.

Trường hợp ở phụ nữ, họ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố do rối loạn nội tiết tố hơn nam như bước vào tuổi mãn kinh, hormone sinh dục mất cân bằng, buồng trứng, tuyến yên hoạt động kém dần,… Trường hợp nam giới mất ngủ tuổi trung niên thường do sinh lý suy giảm, mãn dục nam,… và nhiều yếu tố sinh học cơ thể khác.

Do thói quen không lành mạnh

Mất ngủ tuổi trung niên có thể xảy ra do ảnh hưởng từ các thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học, lành mạnh. Chẳng hạn:

  • Ăn nhiều đồ ăn khó tiêu trước khi đi ngủ, thường xuyên uống rượu bia, sử dụng đồ uống chứa cồn vào ban đêm khiến giấc ngủ bị rối loạn, đau đầu khó ngủ.
  • Uống nhiều nước làm bạn mắc tiểu vào ban đêm, đi tiểu đêm nhiều lần khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn, khó ngủ trở lại.
  • Xem phim, coi điện thoại, đọc tin tức khuya,… khiến não bộ hoạt động áp lực dẫn đến đau nhức đầu, khó ngủ. Đây là thói quen không có lợi cho sức khỏe, nhất là đối với những người đã bước qua tuổi trung niên.

Duy trì những thói quen xấu không chỉ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn gây ra nhiều vấn đề khác. Chính vì thế, bạn đọc cần nhận biết kịp thời và điều chỉnh để tránh gặp phải các rủi ro không mong muốn.

Stress, lo âu quá mức

Người trung niên dễ bị mất ngủ nếu cơ thể mệt mỏi, stress, suy nghĩ lo âu quá mức, nhất là khi những vấn đề này diễn ra trong thời gian dài. Giấc ngủ bị rối loạn, cơ thể ngày càng suy nhược kéo theo các rủi ro khác, làm ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

mat-ngu-tuoi-trung-nien-2
Căng thẳng, áp lực kéo dài khiến giấc ngủ của bạn bị rối loạn

Đặc biệt là khi hiện nay tốc độ phát triển kinh tế gia tăng, nhiều áp lực từ môi trường xã hội đè lên con người. Cộng hưởng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, tuổi tác càng cao tình trạng mất ngủ ngày càng gia tăng.

Bên cạnh đó, những yếu tố về mối quan hệ, tình cảm giữa người với người cũng là tác nhân khiến sức khỏe tinh thần của con người bị suy giảm. Lo âu, buồn bã, suy nghĩ tiêu cực hoặc thậm chí là những cảm xúc hưng phấn, vui mừng thái quá cũng khiến bạn dễ bị rơi vào trạng thái khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Do bệnh lý 

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ tuổi trung niên có liên quan đến bệnh lý. Đây có thể nói là vấn đề đau đầu mà nhiều người gặp phải. Tuy nhiên trong đó có nhiều trường hợp không nhận biết sớm bất thường, điều trị không đúng cách hoặc không điều trị làm bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn, kéo theo đó làm giấc ngủ bị rối loạn ngày càng nặng.

Một số bệnh lý được đề cập đến chẳng hạn bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, bệnh tim mạch, huyết áp, đau nhức xương khớp,… Các triệu chứng của bệnh có khả năng xảy ra vào cả ban đêm khi cơ thể nghỉ ngơi. Chúng làm bạn khó chịu, từ đó giấc ngủ cũng trở nên kém chất lượng hơn.

Khi cơ thể mệt mỏi, ngủ không ngon giấc, cộng với việc bệnh tình không được kiểm soát tốt sẽ là cơ hội để biến chứng xảy ra. Chính vì thế, tốt hơn hết bạn nên đến bệnh viện thăm khám, kiểm tra tình trạng mất ngủ liên quan đến bệnh lý nào. Nhận biết nguyên nhân và chủ động điều trị bảo vệ an toàn sức khỏe.

Các yếu tố khác

Mất ngủ tuổi trung niên còn xảy ra do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác. Trong đó, bạn có thể gặp vấn đề giấc ngủ nếu không gian sống, phòng ngủ có nhiều tiếng động, âm thanh ồn ào, không khí có nhiều bụi bẩn, không đủ oxy…. 

Ngoài ra, một số trường hợp khác khó ngủ, rối loạn giấc ngủ xuất hiện khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Mất ngủ ngắn hạn do thay đổi môi trường sống, địa lý, giờ giấc sinh hoạt. Hoặc thậm chí ngủ không ngon còn là do trang phục bạn đang mặc quá bó sát, gây khó chịu, khó thở.

mat-ngu-tuoi-trung-nien-2
Những yếu tố bên ngoài cũng là tác nhân khiến bạn bị mất ngủ

Những nguyên nhân kể trên là các yếu tố chính liên quan đến hiện tượng mất ngủ tuổi trung niên. Nhận biết vấn đề và sớm có giải pháp can thiệp khắc phục để tránh gặp phải các rủi ro làm hại sức khỏe và đời sống hàng ngày. Do đó, bạn nên đến gặp chuyên gia để được kiểm tra, lý giải và điều trị khắc phục kịp thời.

Nhận biết hiện tượng mất ngủ ở tuổi trung niên

Sẽ không quá khó để bạn nhận biết cơ thể có gặp phải tình trạng mất ngủ hay không. Thông qua những biểu hiện như khó đi vào giấc, nằm trằn trọc cả đêm, mệt mỏi khi ngủ dậy, cơ thể suy nhược, cân nặng giảm sút, suy giảm trí nhớ, hay quên,…

Mất ngủ tuổi trung niên hay những trường hợp mất ngủ ở đối tượng khác đều gây ra những triệu chứng như đã đề cập bên trên. Các vấn đề giấc ngủ xuất hiện rất dễ nhận biết. Chúng có thể xảy ra ngắn hạn hoặc kéo dài phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Nếu mất ngủ do yếu tố bên ngoài, khi thay đổi hoặc cơ thể bắt đầu thích nghi với điều kiện sống, giấc ngủ có thể được ổn định, ngủ ngon hơn. Tuy nhiên với những trường hợp mất ngủ là do bệnh, do cơ thể lão hóa, suy nhược,… nếu không điều chỉnh khá khó để chữa trị mất ngủ.

Chất lượng giấc ngủ giảm sút trong thời gian dài là nguyên nhân gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe tổng thể. Chính vì thế, bạn hãy liên hệ với bác sĩ nếu nhận thấy triệu chứng bất thường xảy ra, đặc biệt là khi chúng xuất hiện thường xuyên, kéo dài và có dấu hiệu ngày càng trở nên nặng nề hơn.

Tác hại của tình trạng mất ngủ tuổi trung niên

Tình trạng mất ngủ tuổi trung niên kéo dài, không kiểm soát có thể gây ra nhiều vấn đề cho đời sống và sức khỏe. Trong đó, trường hợp người bệnh đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng là khác cao, nhất là khi mất ngủ liên quan đến các bệnh lý đang gặp phải.

Tác hại của tình trạng mất ngủ tuổi trung niên
Nhiều tác hại xuất hiện nếu tình trạng mất ngủ tuổi trung niên không được kiểm soát

Dưới đây là những rủi ro có thể xảy ra nếu mất ngủ tuổi trung niên diễn ra trong thời gian dài mà không được điều trị đúng cách:

  • Ảnh hưởng đến thần kinh: Người trung niên có sức khỏe kém, mất ngủ kéo dài gặp phải những vấn đề về thân kinh, khiến chất lượng trí nhớ suy giảm, hay quên. Ngoài ra, não bộ không được nghỉ ngơi đủ khiến người bệnh thường xuyên bị đau nhức đầu khó chịu, không minh mẫn, mệt mỏi. Đặc biệt, nguy cơ mất ngủ kéo dài còn có khả năng gây teo não do tế bào não không được tái tạo và phục hồi trong thời gian dài.
  • Tăng nguy cơ đột quỵ: Ngoài các vấn đề não bộ, người trung niên mất ngủ còn dễ gặp phải các bệnh về tim mạch, huyết áp. Đây là một trong những nguyên do làm tỷ lệ đột quỵ tăng cao. Đặc biệt là người bệnh mất ngủ kèm theo các vấn đề khác về sức khỏe. Mất ngủ nặng khiến cơ thể mệt mỏi, máu huyết không lưu thông dẫn đến đột quỵ đột ngột, đe dọa an toàn tính mạng.
  • Tăng nguy cơ trầm cảm: Mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây trầm cảm. Đây là tác hại nguy hiểm mà bạn cần thận trọng. Trầm cảm là vấn đề tâm lý có khả năng gây ra nhiều biến chứng, không chỉ ảnh hưởng sức khỏe tinh thần mà còn đe dọa sức khỏe thể chất. Người bệnh suy nhược, suy nghĩ tiêu cực, không còn ham muốn và thích thú với cuộc sống dễ dẫn đến nhiều quyết định sai lầm.
  • Các tác hại khác: Mất ngủ tuổi trung niên còn gây ra nhiều vấn đề khác nếu không được khám và chữa trị bằng biện pháp phù hợp. Chẳng hạn nguy cơ béo phì cao, mắc bệnh tiểu đường, da dẻ xanh xao, sạm nám kém thẩm mỹ, gặp vấn đề xương khớp, bệnh gan, thận,…

Hãy đến gặp bác sĩ ngay khi bạn nhận thấy tình trạng mất ngủ diễn ra nhiều ngày liền không khỏi, nhất là khi cơ thể còn kèm theo các biểu hiện bất thường khác. Sớm kiểm soát, điều trị bệnh để đảm bảo an toàn sức khỏe, ổn định cuộc sống.

Cách chữa trị mất ngủ tuổi trung niên an toàn

Có nhiều biện pháp để kiểm soát tình trạng mất ngủ nói chung và mất ngủ tuổi trung niên nói riêng. Theo đó bạn có thể dùng thảo dược, dùng thuốc Tây hoặc thuốc Đông y để kiểm soát bệnh lý cơ thể, giúp giấc ngủ đến dễ dàng hơn. Kết hợp chăm sóc, điều chỉnh thói quen sống để nâng cao hiệu quả. Dưới đây là cụ thể hơn các biện pháp được áp dụng:

Sử dụng thảo dược chữa mất ngủ tuổi trung niên

Điều trị mất ngủ tuổi trung niên với những thảo dược có trong tự nhiên lành tính, an toàn và hiệu quả. Bạn có thể áp dụng tại nhà, dùng trà hoặc thuốc Nam sắc nấu uống giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tham khảo một số gợi ý như sau:

Cách chữa trị mất ngủ tuổi trung niên an toàn
Sử dụng phương pháp cải thiện giấc ngủ bằng nguyên liệu thiên nhiên
  • Ăn chè hạt sen: Hạt sen có tác dụng an thần, tốt cho giấc ngủ. Người bị mất ngủ nhẹ, khó đi vào giấc mỗi đêm có thể tham khảo, sử dụng hạt sen nấu chè hoặc nấu các món ăn khác để cải thiện giấc ngủ. Các hoạt chất có trong hạt sen còn giúp bồi bổ cơ thể, giúp bạn trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Dùng trà hoa cúc: Uống một tách trà ấm nóng trước khi ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon. Trà hoa cúc ấm nóng, làm thư giãn mạch máu, thần kinh, giúp cơ thể giải phóng cảm giác mệt mỏi, giảm stress và áp lực. Từ đó, giấc ngủ có thể đến với bạn một cách dễ dàng, ngủ ngon hơn mỗi đêm.
  • Dùng trà gừng: Một chút ấm áp của trà gừng cũng sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon. Đây là sự lựa chọn của nhiều người khi gặp phải tình trạng mất ngủ thường xuyên. Vị ấm nóng, cay nhẹ của gừng giúp thư giãn cơ thể, đưa bạn đi vào giấc ngủ. Dùng trà gừng trước 1 – 2 tiếng để có giấc ngủ ngon.

Ngoài các mẹo kể trên, bạn có thể sử dụng các dược liệu khác để chữa mất ngủ tuổi trung niên tại nhà. Chẳng hạn dùng trà tim sen, trà long nhãn, lạc tiên,… Những thảo dược lành tính, giúp an thần, tạo cảm giác ngủ ngon giấc hơn. Dùng kiên trì để ổn định giấc ngủ, cải thiện chất lượng đời sống, sức khỏe.

Dùng thuốc Tây y theo hướng dẫn

Sử dụng thuốc Tây chữa mất ngủ tuổi trung niên là một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay. Thuốc có tác dụng nhanh chóng, được chỉ định điều trị các bệnh lý nặng, mất ngủ kéo dài. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, chỉ định thuốc cho phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân.

Cách chữa trị mất ngủ tuổi trung niên an toàn
Dùng thuốc trị mất ngủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Bạn không nên tự ý dùng thuốc, nhất là những loại thuốc có dược tính mạnh, giúp giấc ngủ đến nhanh. Bởi, thuốc tân dược chữa mất ngủ sử dụng liều lượng sai, quá liều có thể kéo theo nhiều hệ lụy. Nhiều trường hợp ghi nhận dùng thuốc với lượng lớn gây suy kiệt cơ thể, dẫn đến đột quỵ thậm chí là tử vong.

Do đó, bạn đọc nên đến khám và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Mỗi tình trạng bệnh sẽ có thuốc đặc trị riêng. Việc dùng thuốc có tính tạm thời, tác dụng nhanh, bạn đọc cần kết hợp xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học để cơ thể sớm cải thiện, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Điều trị mất ngủ tuổi trung niên bằng Đông y

Sử dụng thuốc Đông y chữa mất ngủ tuổi trung niên cũng là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Thuốc Đông y có tác dụng bền bỉ, ít gây tác dụng phụ, giúp bồi bổ cơ thể, cải thiện chất lượng giấc ngủ nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Dưới đây là những bài thuốc được kê đơn chữa mất ngủ cho bệnh nhân:

  • Bài thuốc 1: 3 quả đại táo, 12g sài hồ, 8g các vị gồm bac hà, trần bì và bạch truật, 10g sinh địa, 10g hoàng cầm, 14g bán hạ, mạch môn, 16g phục thần, 7g cam thảo, thêm vài lát gừng. Sắc lấy nước uống, chia thành 3 lần uống trong ngày giúp cải thiện giấc ngủ.
  • Bài thuốc 2: 10g dâu tằm, 30g lá vông kết hợp với 50g lạc tiên. Đun lấy nước uống mỗi ngày 2 lần giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Uống 1 lần trước khi đi ngủ 1 tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc chữa mất ngủ Đỗ Minh Đường

Bài thuốc tập hợp các vị thảo dược quý, với hơn 30 loại đưa đến công dụng chữa mất ngủ, phục hồi sức khỏe tổng thể cho bệnh nhân an toàn, hữu hiệu. Đây là một trong những phương thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh, hiện nay được lưu giữ và phát triển, giúp cứu chữa cho hàng ngàn đối tượng bệnh nhân.

Cách chữa trị mất ngủ tuổi trung niên an toàn
Sử dụng bài thuốc chữa mất ngủ gia truyền Đỗ Minh

Chữa mất ngủ tuổi trung niên bằng bài thuốc Đỗ Minh Đường không chỉ giúp cơ thể ngủ ngon giấc mà còn cải thiện nhiều vấn đề khác liên quan. Chẳng hạn tăng cường lưu thông máu, nuôi dưỡng hệ thống tiền đình, giảm trầm uất, tốt cho hệ xương cốt và nhiều lợi ích khác.

Bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh Đường có đến hơn 30 dược liệu quý, có tác dụng an thần, giúp bạn có giấc ngủ ngon. Trong đó, nổi bật nhất là những dược liệu dưỡng tâm, an thần chính như tim sen, long nhãn, hoàng kỳ, đan sâm, viễn chí, thược dược.

Thuốc có nguồn gốc tự nhiên an toàn, lành tính, sử dụng kéo dài không lo tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của lương y trong quá trình trị liệu để đạt được kết quả tốt nhất.

Các giải pháp không sử dụng thuốc

Ngoài những cách chữa mất ngủ tuổi trung niên kể trên, bạn có thể hỗ trợ cải thiện giấc ngủ thông qua các biện pháp không cần dùng thuốc khác. Chẳng hạn:

  • Massage lòng bàn chân, cơ thể trước khi ngủ giúp máu huyết lưu thông, nhờ đó giấc ngủ đến với cơ thể dễ dàng hơn.
  • Ngâm chân bằng nước ấm mỗi đêm để giúp dễ ngủ.
  • Tắt đèn để mắt thích nghi với bóng tối, tạo cảm giác buồn ngủ.
  • Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ.
  • Bạn có thể đọc sách trước khi ngủ để cải thiện giấc ngủ, tạo cảm giác buồn ngủ cho cơ thể.
  • Chọn quần áo thoải mái để hạn chế ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tùy trường hợp mất ngủ tuổi trung niên do nguyên nhân nào gây ra để bạn có hướng điều chỉnh phù hợp. Nếu bệnh lý nặng, mất ngủ kéo dài tốt hơn hết bạn nên đến gặp bác sĩ, khám và chữa trị theo phác đồ để đạt được hiệu quả tốt và an toàn nhất.

Phòng ngừa tình trạng mất ngủ tuổi trung niên

Mất ngủ có thể tái phát nếu bạn có cơ thể mệt mỏi, làm việc quá sức, căng thẳng đầu óc hoặc các bệnh lý chưa được cải thiện hiệu quả. Trường hợp mất ngủ tuổi trung niên kéo dài dẫn đến nhiều hệ quả đối với đời sống và sức khỏe. Do đó bạn nên chủ động phòng tránh, một vài lưu ý:

Phòng ngừa tình trạng mất ngủ tuổi trung niên
Chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần tránh mất ngủ tuổi trung niên
  • Không nên thức quá khuya, ngủ ngày nhiều để hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Khi cơ thể có cảm giác buồn ngủ, tốt nhất bạn nên ngủ ngay. Bởi nếu qua giấc, cơ thể sẽ khó đi vào giấc ngủ, dễ khiến bạn trằn trọc suốt đêm, giấc ngủ không ngon ảnh hưởng đến chất lượng công việc, sinh hoạt vào ngày hôm sau.
  • Vệ sinh phòng ngủ, giặt chăn màn sạch sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, đồng thời còn giúp bảo vệ đường hô hấp. Nên ngủ ở không gian yên tĩnh, ít tiếng ồn và không bị ô nhiễm, có đủ oxy.
  • Không nên duy trì những thói quen có hại cho sức khỏe như ăn no trước khi ngủ, uống đồ uống chứa cồn hoặc chất kích thích,… Bổ sung cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng, ưu tiên thực phẩm, món ăn tốt cho sức khỏe, có lợi cho giấc ngủ.
  • Khám và điều trị các bệnh lý đang gặp phải theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc nếu không được chỉ định để hạn chế rủi ro gặp phải tác dụng phụ.

Những thông tin kể trên hy vọng đã giúp bạn hiểu được tình trạng mất ngủ tuổi trung niên do nguyên nhân nào gây ra và tầm quan trọng nếu không chữa trị sớm. Bảo vệ giấc ngủ là cách giúp bạn phục hồi sức khỏe, phòng tránh các rủi ro khiến cơ thể suy nhược. Do đó, khi nhận thấy các biểu hiện lạ, mất ngủ kéo dài hãy chủ động thăm khám bác sĩ và chữa trị sớm.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger