Viêm âm đạo cấp: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm âm đạo Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm âm đạo cấp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe cho chị em phụ nữ. Đây là một vấn đề cần quan tâm nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân, biểu hiện và cách xử lý nhanh viêm âm đạo cấp. Hãy cùng chuyên gia tìm hiểu thêm về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Viêm âm đạo cấp là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm âm đạo cấp là giai đoạn đầu của bệnh viêm nhiễm tại âm đạo, do những tác nhân vi sinh như trichomonas vaginalis gây ra. Bệnh không chỉ gây ra khó chịu về mặt thể chất mà còn đem lại cảm giác tự ti, mặc cảm cho chị em phụ nữ.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, chị em ở bất cứ độ tuổi nào đều có thể bị viêm nhiễm âm đạo với các biểu hiện giống nhau. Bệnh dễ lây lan đặc biệt ở người từng có quan hệ tình dục hoặc chị em đã sinh nở. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm, ảnh hưởng nặng tới buồng trứng và vấn đề sinh sản.

Viêm âm đạo cấp là gì? Có nguy hiểm không?
Viêm âm đạo cấp là gì? Có nguy hiểm không?

Vậy viêm âm đạo cấp tính có nguy hiểm không? Chị em không cần quá lo lắng bởi bệnh không gây ảnh hưởng tới tính mạng. Tuy nhiên, đây vẫn là một căn bệnh nguy hiểm, có thể gây ra nhiều hệ lụy nếu không được chữa trị kịp thời. Nếu để bệnh diễn tiến sang giai đoạn mãn tính, việc điều trị sẽ kéo dài hơn và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.

Một số biến chứng có thể xuất hiện khi chị em bị viêm âm đạo cấp kéo dài:

  • “Cô bé” thường xuyên bị ngứa rát, ra nhiều dịch nhầy và có mùi hôi khiến chị em bị mặc cảm, tự ti trong giao tiếp.
  • Chị em bị đau rát vùng kín khi “yêu” và chảy máu âm đạo.
  • Bệnh nặng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, làm ảnh hưởng đến buồng trứng, cổ tử cung.
  • Phụ nữ mang thai nếu bị viêm âm đạo có thể gây đẻ non và nguy cơ sảy thai cao hơn.

Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết bệnh

Nấm men Candida, vi khuẩn trùng roi trichomonas vaginalis, vi khuẩn gardnerella,… là những tác nhân gây bệnh chủ yếu. Hại khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể ở không khí và trong môi trường ẩm ướt. Dưới sự suy yếu của sức đề kháng, chúng phát triển mạnh mẽ, gây nên bệnh lý viêm nhiễm ở vùng kín.

Nguyên nhân của và các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo cấp tính
Nguyên nhân của và các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo cấp tính

Ngoài ra, có thể kể thêm một số yếu tố khách quan gây bệnh viêm nhiễm âm đạo:

  • Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục: Quan hệ tình dục với người đang mắc bệnh lây nhiễm như bệnh lậu, giang mai, HIV, sùi mào gà. Quan hệ bằng miệng hoặc quan hệ với quá nhiều người cũng dẫn đến lây truyền vi khuẩn cho chị em.
  • Suy yếu cơ thể: Sức đề kháng yếu đi cũng là một trong số lý do khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và phát triển nhanh trong cơ thể.
  • Sai lầm trong cách vệ sinh: Thụt rửa mạnh, vệ sinh không đúng quy trình, làm đau rát và tổn thương niêm mạc âm đạo sẽ tạo điều kiện cho nấm phát triển.
  • Mặc đồ lót/ quần áo ẩm, ướt: Vi khuẩn thuận lợi xâm nhập ở môi trường ẩm ướt và gây bệnh vùng kín.
  • Rối loạn nội tiết tố: Chị em phụ nữ hay bị rối loạn nội tiết tố mỗi lần đến kỳ kinh hoặc đang trong quá trình mang thai dẫn đến môi trường âm đạo bị thay đổi.
  • Ăn uống không khoa học, lạm dụng chất kích thích: Việc ăn nhiều những thực phẩm giàu đường, dầu mỡ, chất béo và chất kích thích có  thể khiến chị em tăng khả năng nhiễm bệnh.
  • Nạo phá thai nhiều lần. 

Chị em có thể dựa vào một số dấu hiệu sau để phát hiện bệnh viêm âm đạo cấp:

  • Vùng kín tiết nhiều dịch nhầy có màu vàng, xanh, trắng đục,… bất thường.
  • Đau rát và chảy máu vùng kín khi quan hệ tình dục.
  • Ngứa râm ran, đau nhức “cô bé”.
  • Suy nhược cơ thể, đầu óc căng thẳng, một số trường hợp có thể bị sốt.
  • Xuất hiện các mụn bọc chứa nước ở xung quanh âm đạo.
  • Đi tiểu nhiều lần, đau âm đạo sau khi tiểu, tiểu rắt,…

Cách điều trị viêm âm đạo cấp hiệu quả

Viêm âm đạo cấp được chia ra làm 3 giai đoạn bệnh. Giai đoạn đầu là viêm nhiễm cấp 1 – 2, lúc này vi khuẩn mới bước đầu xâm nhập vào cơ thể và là thời điểm dễ chữa trị nhất. Khi viêm âm đạo cấp đã chuyển sang độ 3, vi khuẩn có thể thâm nhập vào những bộ phận khác của cơ quan sinh sản và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm hơn.

Có rất nhiều phương pháp khác nhau để chị em lựa chọn trong việc điều trị viêm âm đạo cấp. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là những biện pháp chữa bệnh bằng Tây y, Đông y và bài thuốc dân gian trị bệnh tại nhà.

Bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo cấp

Chữa bệnh tại nhà với những nguyên liệu từ thiên nhiên là phương pháp được chị em phụ nữ vô cùng yêu thích bởi chúng lành tính, an toàn và dễ làm. Đây được coi là cách chữa viêm âm đạo hiệu quả mà không cần lo lắng về tác dụng phụ, độc hại cho cơ thể. Một số bài thuốc chị em có thể tham khảo và áp dụng như sau:

Bài thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả
Bài thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả
  • Dùng lá trầu không chữa viêm vùng kín

Lá trầu không có công dụng giúp diệt vi khuẩn, kháng viêm và giảm mùi hôi của âm đạo. Hoạt chất Cineol, Carvacrol trong lá trầu có thể phòng tránh và ngăn không cho vi khuẩn tiếp xúc, xâm nhập vào vùng kín.

Cách thực hiện rất đơn giản bằng cách hãy chuẩn bị hoặc mua sẵn lá trầu không tươi, rửa sạch, ngâm cùng nước muối rồi đem xay sinh tố hoặc thái sợi nhỏ.

Cho nguyên liệu vào nồi nước đun sôi và chờ trong vòng 15 phút. Sau đó lọc bỏ bã lấy nước là có thể dùng để vệ sinh vùng kín hoặc uống hàng ngày. Bạn hãy vệ sinh “cô bé” bằng lá trầu không đúng quy trình hoặc uống mỗi ngày 2 lần để có kết quả tốt nhất.

  • Bài thuốc điều trị với lá ổi

Có rất ít chị em biết đến công dụng chữa viêm nhiễm âm đạo của lá ổi. Lá ổi giúp se khít âm đạo, kháng khuẩn và kháng viêm. Chất flavonoid trong lá sẽ giúp đẩy lùi và tiêu diệt vi khuẩn trong thời gian ngắn. Bạn có thể dùng nước lá ổi để xông hơi hoặc vệ sinh âm đạo hàng ngày đều được.

Hãy chuẩn bị một nắm lá ổi và rửa sạch với nước, thái lát rồi cho nồi nước đun cùng muối. Lưu ý khi xông hơi, chị em không được để nồi nước quá gần âm đạo vì như vậy sẽ gây ra đau rát vùng kín, khiến tình trạng bệnh sẽ càng nặng hơn.

  • Cải thiện viêm âm đạo bằng muối biển

Muối biển có tác dụng chống viêm và cân bằng độ pH lý tưởng cho vùng kín. Nước muối loãng có thể tiêu diệt hại khuẩn, ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ít muối hòa cùng nước ấm là có thể sử dụng để vệ sinh vùng kín. Chị em nên thực hiện phương pháp này hàng ngày kể cả khi đã khỏi bệnh để có một cơ thể khỏe mạnh.

Chữa bệnh bằng phương pháp Tây y

Để có thể sử dụng thuốc Tây một cách hiệu quả, trước hết bạn cần thăm khám phụ khoa ở các trung tâm y tế hoặc bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể. Tùy vào từng thể trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ kê những loại thuốc phù hợp nhất. Có thể kể ra 3 loại thuốc Tây hiện đang được sử dụng để chữa viêm nhiễm âm đạo đó là: thuốc đặt, thuốc uống, dung dịch vệ sinh âm đạo.

Tây y có thể chữa trị tốt viêm âm đạo cấp
Tây y có thể chữa trị tốt viêm âm đạo cấp
  • Thuốc đặt: Metromicon, Canesten, Polygynax,… là những viên thuốc đặt âm đạo có hiệu quả tốt nhất. Để sử dụng loại thuốc này bạn cần được hướng dẫn chi tiết từ bác sĩ. Thuốc đặt âm đạo không dành cho phụ nữ có thai, đang cho con bú hay chị em chưa từng quan hệ tình dục.
  • Thuốc uống: Fluconazole, Metronidazole, Doxycycline,… có khả năng đặc trị bệnh cao vì có dược tính mạnh, giúp tiêu diệt vi khuẩn từ trong ra ngoài.
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ: Dạ hương, Scion, Lactacyd,… là những loại dung dịch dễ tìm và uy tín nhất ở Việt Nam. Bạn hãy sử dụng chúng để vệ sinh hàng ngày để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển tại vùng kín.

Chị em không nên tự ý mua thuốc Tây tại các hiệu thuốc mà chưa được kê đơn từ phía bác sĩ. Việc uống thuốc không đúng bệnh, uống theo toa của người khác sẽ làm bệnh ngày càng trở nặng và có nhiều tác dụng phụ hơn. Khi uống thuốc Tây bạn cần kiêng các loại thực phẩm cụ thể, một số loại kháng sinh khi uống phải bắt buộc kiêng canxi vì canxi có thể làm mất tác dụng thuốc.

Đông y chữa viêm âm đạo cấp hiệu quả

Dưới góc nhìn của Đông y, phụ nữ bị viêm nhiễm âm đạo do bị hao tổn phần huyết. Vi khuẩn xâm nhập làm ảnh hưởng tới can, tỳ, thận và gây tổn thương đến chính khí toàn thân. Điều hòa tỳ vị, dưỡng can thận, bồi bổ khí huyết và sơ can khí là những cách chữa trị bệnh theo Đông y nhanh khỏi nhất.

Chữa bệnh hiệu quả cùng bài thuốc Đông y
Chữa bệnh hiệu quả cùng bài thuốc Đông y

Thảo dược thiên nhiên có thể điều trị bệnh khỏi dứt điểm, chúng đảm bảo an toàn cho sức khỏe, giúp bồi bổ, hồi phục cơ thể đang bị yếu. Nếu kiên trì chữa bệnh theo phương pháp Đông y, chị em có thể thu được kết quả điều trị tuyệt vời và ngăn ngừa khả năng tái phát. Mỗi chị em cần lựa chọn cho minh bài thuốc Đông y phù hợp và tuyệt đối tuân thủ liệu trình để điều trị bệnh nhanh khỏi nhất.

Bài thuốc 1: Đây là bài thuốc chữa trị ngứa rát, khô âm đạo, chảy máu âm đạo và khí hư màu lạ. Ngoài ra thuốc còn có thể chữa táo bón rất tốt.

Chuẩn bị:

  • 16g sinh địa.
  • 10g đan bì.
  • 4g cam thảo.
  • 8g long đờm thảo, uất kim.
  • 12g chi tử, sài hồ, bạch thược, trạch tả.

Cách thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu vào rửa sạch cùng nước muối trong vòng 5 phút. Sắc bài thuốc mỗi ngày với 5 bát nước và chia ra để uống 3 lần trước mỗi bữa ăn.

Bài thuốc 2: Chị em sử dụng bài thuốc này để chữa khí hư màu trắng, chân lạnh, đầy bụng, đau bụng dưới, ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong.

Chuẩn bị:

  • 4g quế nhục.
  • 3 trái táo khô.
  • 6g cam thảo.
  • 16g hoài sơn và hoàng kỳ.
  • 10g hương phụ, ngải diệp.
  • 12g bạch truật, đăng sâm, sa tiền, đương quy.

Cách thực hiện: Chuẩn bị sẵn những nguyên liệu kể trên, rửa sạch và ngâm nước muối trong vòng 5 phút. Cho tất cả dược liệu vào nồi nước đun sôi, sắc thuốc rồi lấy nước uống hàng ngày.

Đông y sử dụng những thảo dược tự nhiên, vận dụng dược tính vốn có kết hợp, gia giảm để tạo nên hiệu quả điều trị. Vì vậy khi áp dụng phương pháp này, chị em cần thực hiện trong một thời gian dài nhất định thì mới có thể thấy được hiệu quả tối đa mag bài thuốc mang lại cho sức khỏe.

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho chị em có thêm kiến thức và hiểu biết về bệnh viêm âm đạo cấp tính. Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thông thường không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và tâm lý của chúng ta. Bởi vậy hãy luôn chăm sóc và chú ý đến “cô bé” để có một sức khỏe tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger