Thoái hóa cột sống cổ 10 năm, căng cứng cơ, khớp kêu lạo xạo chữa thế nào?

[Câu hỏi]

Tôi năm nay 40 tuổi, làm việc văn phòng. Tôi bị thoái hóa đốt sống cổ khoảng 10 năm nay, gần đây đau rất nhiều và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, khi cử động cơ bị căng cứng, khớp kêu lạo xạo. Tôi đã đi khám và làm vật lý trị liệu, châm cứu bấm huyệt nhưng không khỏi. Ngoài ra tôi cũng bị tiểu đường 13 năm nay. Xin hỏi bác sĩ bệnh của tôi có chữa được không? Tôi đang bị tiểu đường có sử dụng được bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh không?

Thoái hóa cột sống cổ 10 năm

Trả lời

Nguyên nhân gốc rễ gây bệnh do cả yếu tố bên trong và bên ngoài

Thoái hóa cột sống cổ giai đoạn đầu thường gây đau mỏi tại vùng thoái hóa, căng cứng cơ, cử động vùng cổ khó khăn, khi xoay cổ thấy tiếng khớp kêu lạo xạo. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, có thể gây ra chèn ép dây thần kinh, đau lan xuống vai, cánh tay, gây tê buốt cánh tay. Thậm chí nếu thoái hóa nặng gây hủy hoại dây thần kinh còn làm cho cơ bị yếu hẳn đi, teo dần, mất cảm giác, vận động khó khăn hoặc thậm chí là không thể cử động được.

Bạn đã điều trị bằng vật lý trị liệu, có tác dụng giúp đả thông kinh mạch, lưu thông khí huyết, giảm chèn ép nên sẽ giúp giảm đau và vận động được linh hoạt hơn, nhưng cách này không chữa được triệt để vào gốc bệnh, vì vậy chỉ có tác dụng hỗ trợ.

Bản chất của bệnh thoái hóa cột sống cổ là do cả nguyên nhân bên trong và bên ngoài. Trong Đông y, thoái hóa cột sống cổ thuộc phạm trù chứng tý, kiên bối thống, hạng thống. Bệnh xảy ra do phong, hàn, thấp bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, gặp lúc tạng can thận suy yếu chức năng khiến cho khí huyết kém lưu thông, hàn độc tích tụ lại, gây bí tắc không thông, kinh lạc bị ứ trệ, gián đoạn quá trình nuôi dưỡng xương khớp và cột sống, lâu dần gây ra sưng đau, nhức mỏi, thoái hóa xương khớp, chèn ép lên rễ thần kinh.

Bởi vậy, để điều trị bệnh của bạn, y học cổ truyền sẽ chú trọng vào điều trị căn nguyên gây bệnh từ sâu bên trong cơ thể, tập trung vào làm mạnh tạng thận, bổ thận, dưỡng gan, dưỡng huyết, tăng cường chính khí và sức đề kháng. Kết hợp với việc khu trừ phong, hàn, thấp ra khỏi cơ thể, làm thông kinh hoạt lạc, từ đó củng cố sức khỏe xương khớp, giảm đau, giải tỏa điểm chèn ép.

Cách chữa bệnh từ gốc

1. Sử dụng thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Với tình trạng bệnh của bạn, nên điều trị kết hợp với dùng thuốc xương khớp, bổ thận, bổ gan. Nếu có thể, cần kết hợp thêm với vật lý trị liệu giúp giảm đau nhanh hơn, phục hồi vận động:

  • Đối với tình trạng sưng đau, hạn chế vận động, bạn cần sử dụng bài thuốc Đặc trị xương khớp để làm tiêu sưng, giảm đau, lưu thông khí huyết, khu phong, tán hàn, trừ thấp, dẫn thuốc đến toàn bộ hệ thống xương khớp của cơ thể.
  • Vì tạng thận suy giảm chức năng, mà thận chủ cốt tủy, nên cần bồi bổ củng cố tạng thận bằng bài thuốc Hoạt huyết bổ thận. Bài thuốc giúp phục hồi chức năng tạng thận, đưa dưỡng chất đến nuôi dưỡng sụn khớp, tái tạo sụn khớp, giúp tăng sinh dịch khớp, tăng khả năng hấp thụ thuốc, canxi, vitamin, từ đó giúp cơ thể nói chung, hệ xương khớp nói riêng khỏe mạnh hơn, giải tỏa những nhánh dây thần kinh bị chèn ép.
  • Các yếu tố phong, hàn, nhiệt, độc xâm nhập cơ thể gây đau nhức, vì vậy cần kết hợp sử dụng Bổ gan giải độc. Can (gan) chủ về cân cơ, cân mạc trong cơ thể, bổ gan giải độc sẽ giúp tiêu viêm, giảm đau, giãn cơ, bổ khí huyết, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa có tốt thì mới hấp thụ được thuốc và dưỡng chất đi nuôi cơ thể.

Liệu trình dùng thuốc tối thiểu 3 tháng để bệnh ổn định, nếu có điều kiện cần sử dụng lâu dài và nhắc lại liệu trình (1 đến 3 tháng) hàng năm. Vì bệnh của bạn đã bị 10 năm nay, hệ xương khớp bị thoái hóa, thiếu dưỡng chất trong một thời gian dài. Vì vậy trước mắt cần dùng thuốc giúp bù thiếu, sau khi bù được lượng dưỡng chất thiếu cho cơ thể, sụn khớp thì tiếp tục dùng thuốc để tăng cường sức khỏe tổng thể, cung cấp dưỡng chất cần thiết cho hệ cơ – xương – khớp được khỏe mạnh.

Bên cạnh việc sử dụng kết hợp 3 bài thuốc nêu trên, bạn nên làm thêm vật lý trị liệu giúp giải tỏa điểm chèn ép, giúp khí huyết lưu thông, hỗ trợ phục hồi đường cong sinh lý của cột sống.

Bài thuốc này được nấu và cô đặc hoàn toàn từ dược liệu tự nhiên, đều là các vị thuốc nam, nên có thể sử dụng được cho người bệnh tiểu đường.

2. Chế độ ăn uống phù hợp, đủ chất

Nên:

  • Uống đủ từ 2-2,5 lít nước/ngày, ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả, thức ăn dễ tiêu, thực phẩm giàu canxi.
  • Tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng, vận động thường xuyên
  • Ngủ đủ giấc

Không nên

  • Kiêng ăn măng chua, cà pháo, các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá), không ăn thức ăn quá cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn giàu đạm.
  • Không được thức khuya, khoảng thời gian ban đêm chính là lúc gan, thận làm việc, thải độc. Bởi vậy việc thức khuya sẽ làm rối loạn hoạt động của gan, thận, không theo đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể. Lâu dần đây chính là nguyên nhân khiến cho tạng can, thận suy yếu, từ đó gây ra các bệnh.
  • Không vận động gắng sức, mang vác nặng

3. Xoa bóp, tập luyện

Tham khảo thực hiện các bài tập tốt cho cổ, vai, gáy gồm:

  • Tập bài tập Vỗ tay 4 nhịp theo Khí công y đạo
  • Day và ấn các huyệt Đại Chùy, Phong trì, huyệt Kiên Tỉnh, huyệt Bách Hội giúp giảm đau, giải tỏa điểm chèn ép, lưu thông khí huyết. huyết áp thấp thì vuốt lên, vừa giảm đau vừa làm tăng huyết áp, huyết áp cao thì vuốt xuống giúp làm giảm huyết áp

Thân

Đỗ Minh Tuấn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger