Ho kéo dài, hắt hơi, sổ mũi không dứt sau khi chữa khỏi Covid19: Người bệnh chớ nên chủ quan

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Tai – Mũi – Họng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Không ít trường hợp bệnh nhân sau khi khỏi Covid19 đã gặp phải một số di chứng như mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, mất ngủ, khó thở và đặc biệt là có tình trạng đau nhức hốc mũi, hốc xoang, ho dai dẳng, ho kéo dài. Những người trước đó bị viêm xoang, viêm mũi thì các triệu chứng bệnh càng tăng mạnh hơn. Vậy thực hư vấn đề này ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

F0 khỏi Covid-19 vẫn bị ho nhiều, ho kéo dài, đau các hốc xoang, trán

Dịch bệnh Covid19 hiện vẫn đang là nỗi lo chung của toàn thế giới khi chưa có dấu hiệu lắng xuống. Tại Việt Nam, hiện đã có hơn 2 triệu ca mắc Covid19, chiếm gần 2% dân số cả nước. Trong số những người đã chữa khỏi bệnh, không ít trường hợp gặp di chứng hậu Covid19.

Mỗi người số người dương tính với Covid19 ngày càng nhiều (ảnh Vietnamplus)
Mỗi người số người dương tính với Covid19 ngày càng nhiều (ảnh Vietnamplus)

Theo trang vnexpress đưa tin, chỉ trong vòng hơn 40 ngày (từ 1/12/2021-10/1/2022), bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận 1.021 bệnh nhân đến khám do các vấn đề sức khỏe hậu Covid-19. Trong đó, 510 người bị các triệu chứng hô hấp (chiếm gần 50%),182 người có triệu chứng thần kinh, 134 trường hợp mắc các triệu chứng tim mạch, 180 bệnh nhân có vấn đề về nội tiết, 66 ca mắc bệnh lý tiêu hóa, 49 người gặp triệu chứng cơ xương khớp.

Một số tình trạng sức khỏe có thể gặp phải dù đã được điều trị khỏi Covid19 là mệt mỏi, khó thở, mất ngủ, giảm tập trung, đau khớp, rụng tóc, tức ngực, thay đổi vị giác, khứu giác. 

Di chứng hậu Covid19 khiến mọi người dễ đau đầu, gây đau các hốc xoang, đau nhức trán, hắt hơi, sổ mũi nhiều,…khiến các triệu chứng bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng tăng mạnh. Đặc biệt, không ít trường hợp gặp tình trạng ho liên tục, ho kéo dài, đau nhức cổ họng, đau nhức hốc mũi. Tình trạng này đều có thể kéo dài hàng tuần đến hàng tháng.

Theo trang suckhoedoisong.vn đưa tin, chị Mỹ Hạnh, 30 tuổi ở TP HCM, mặc dù đã khỏi Covid19 cả tháng trời nhưng đến nay chị vẫn hay bị ho tằng hắng, ho khan 1-2 cái như “ho giả vờ” vào ban đêm. Được biết, chị Hạnh có cơ địa dị ứng, viêm mũi dị ứng sẵn nên sau khi khỏi bệnh, chị bị ho kéo dài, ho dai dẳng. 

ĐỌC NGAY

Nhiều người bị ho dai dẳng mặc dù đã chữa khỏi Covid19
Nhiều người bị ho dai dẳng mặc dù đã chữa khỏi Covid19

Trong bài viết: “Hậu COVID-19: Ám ảnh vì cơn ho kéo dài sau khỏi bệnh nhiều ngày”, trang Suckhoedoisong.vn cũng nêu bật trường hợp của chị Hoài Linh (Hà Nội). Chị Linh khi biết mình dương tính với Covid19 thì không có bất cứ một triệu chứng nào, người vẫn khỏe. Tuy nhiên, sau 15 ngày điều trị khỏi và có kết quả âm tính, chị bắt đầu ho nhiều, ho kéo dài, ho sặc sụa kèm theo khó thở gần 2 tháng nay không dứt. Nhiều đêm ho nhiều khiến chị không tài nào ngủ được.

Lý giải về di chứng ho nhiều sau Covid19, BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP HCM, cho biết ho sau mắc COVID-19 giống ho sau bị cảm hoặc nhiễm các virus hô hấp.

Nói về nguyên nhân gây ra những cơn ho hậu Covid19, BS Khanh chỉ ra 4 nhóm nguyên nhân là:

  • Thứ 1: Sau khi khỏi bệnh, cơ thể còn đào thải chất tiết (xác virus)
  • Thứ 2: Người có cơ địa dị ứng, hen suyễn nên dễ gặp di chứng ho hậu Covid19
  • Thứ 3: Người vốn có bệnh lý trào ngược dạ dày
  • Thứ 4: Có tình huống kích thích trung khu thần kinh ở dọc đường hô hấp, vùng khí quản, hầu họng…. gây ho.

Hiện nay các nghiên cứu vẫn chưa xác định chính xác cơ chế gây ra tình trạng này nhưng theo các chuyên gia y tế, ho và hắng giọng liên tục có thể liên quan đến việc phổi bị tổn thương sau khi nhiễm virus Corona. 

Hậu covid19, có thể mọi người sẽ bị hắt hơi, sổ mũi nhiều hơn và tình trạng này sẽ khiến những người trước đó đang bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng thêm mệt mỏi, khó chịu hơn. Khi dịch mũi chảy nhiều, dịch chảy từ mũi xuống thành sau họng (hội chứng chảy dịch mũi sau) khiến cổ họng bị ngứa, khó chịu và gây ra các cơn ho dai dẳng. 

Những người vốn bị viêm xoang, viêm mũi sẽ thấy tình trạng bệnh nặng hơn sau khi nhiễm Covid19
Những người vốn bị viêm xoang, viêm mũi sẽ thấy tình trạng hắt hơi, sổ mũi nặng hơn sau khi nhiễm Covid19

Một nguyên nhân khác chúng ta có thể kể đến là người bệnh khi mới nhiễm Covid19 thường gặp các cơn ho khan liên tục, tạo áp lực dạ dày tăng lên, từ đó axit từ dạ dày trào ngược lên vùng họng, niêm mạc họng thanh quản bị tổn thương, dẫn tới họng khó chịu, ho nhiều.

Không có sự khác biệt nào giữa di chứng ho kéo dài sau mắc COVID-19 với tình trạng ho, cảm cúm thông thường khác. Mọi người có thể bị ho túc tắc, ngứa họng, ho sặc sụa,… Để ứng phó với hiện tượng này, chúng tôi khuyên người bệnh nên đi thăm khám để được đánh giá chính xác vấn đề mình đang gặp phải là viêm phổi, ho do dị ứng, trào ngược, suyễn hay là ho hậu Covid19.

DMD-LOAN-003.gif

Bí quyết trị DỨT ĐIỂM tình trạng ho dai dẳng, đau họng, đau nhức hốc xoang đến từ nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Nếu di chứng hắt hơi, sổ mũi nhiều (với trường hợp bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng) và ho kéo dài, đau họng sau mắc Covid19 mãi không khỏi dù đã uống đủ các loại thuốc Tây, thuốc ngậm ho, thuốc xịt mũi hay mẹo dân gian, bệnh nhân có thể cân nhắc sử dụng các bài thuốc nam của Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chúng tôi.

Bài thuốc Viêm Xoang – Viêm Mũi Dị Ứng Đỗ Minh:

  • Bài thuốc là sự kết hợp của hai loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh và 1 thuốc giải độc, chống viêm
  • Tác dụng: Giúp TRỪ PHONG – THÔNG KHIẾU, tiêu viêm, trừ thấp, hành khí hoạt huyết, thông kinh lạc, phục hồi những tổn thương ở các hốc xoang. Đồng thời, bài thuốc còn có tác dụng bổ gan, bổ thận, phục hồi chức năng tạng phế, tăng sức đề kháng, hỗ trợ người bị covid19 cải thiện sức khỏe sau khi đã chữa khỏi bệnh.
  • Thành phần: Gồm có một số dược liệu chính là kim ngân hoa, bồ công anh, cỏ mực, ké đầu ngựa, cát cánh, thăng ma, sài hồ, bách bộ,… cùng hơn 40 vị thuốc khác.

ĐỌC NGAY: Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn gần 3 THẾ KỶ qua của người Việt

Cơ chế trị bệnh TRỪ PHONG THÔNG KHIẾU được vận dụng trong bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường
Cơ chế trị bệnh TRỪ PHONG THÔNG KHIẾU được vận dụng trong bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường

Bài thuốc Ho – Viêm Họng Đỗ Minh:

  • Bài thuốc gồm có thuốc điều trị bệnh và thuốc giải độc, chống viêm
  • Tác dụng: Giúp TIÊU ĐỜM – BỔ PHẾ – DƯỠNG THÂN, thanh nhiệt tuyên phế, cân bằng âm dương cơ thể, thanh phế hóa đàm. Ngoài ra, bài thuốc còn giúp khu trừ phong hàn, giải độc, tiêu viêm, phục hồi niêm mạc họng bị tổn thương, tăng cường chức năng tạng phế, nâng cao sức đề kháng cho người bệnh hậu Covid19
  • Thành phần: Được bào chế từ gần 50 loại dược liệu khác nhau, trong đó phải kể đến cát cánh, kha tử, đẳng sâm, kim ngân hoa, hoàng kỳ, quế chi,  thục địa, sinh địa,… 

CHI TIẾT: Bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh Đường – Bí quyết trị bệnh được hơn 150.000 bệnh nhân chứng thực

Liệu trình bài thuốc Viêm họng Đỗ Minh

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2), đồng thời cũng là truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh kế thừa, tối ưu, phát triển các bài thuốc cho biết:

“Bài thuốc Ho – Viêm Họng hay bài thuốc Viêm Xoang – Viêm Mũi Dị Ứng của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi được bào chế theo đúng cơ chế trị bệnh từ y học cổ truyền. Các bài thuốc có tác dụng vừa hỗ trợ trị bệnh vừa giúp phục hồi, nâng cao thể trạng, sức đề kháng cho người bệnh”.

Bài thuốc nam chữa ho, viêm họng của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi sẽ cho tác dụng cụ thể qua từng giai đoạn như sau:

  • Từ 5-7 ngày: Tình trạng ho kéo dài, ho nhiều hơn, có dịch đờm. Mọi người không cần quá lo lắng, đây là dấu hiệu cho thấy thuốc đang phát huy tác dụng đẩy hết dịch viêm ra ngoài.
  • Từ ngày 15 – 30: Tình trạng ho giảm rõ rệt
  • Từ ngày 30 – 60 ngày: Gần như hết ho hoàn toàn, cơ thể khỏe mạnh hơn, ăn được, ngủ được, da dẻ hồng hào

Còn với tình trạng viêm xoang, viêm mũi dị ứng, bài thuốc sẽ tác động theo 3 giai đoạn cụ thể là:

Giai đoạn tác động của bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

Chị Hiền và con trai Bảo Nam (9 tuổi) từ Hải Dương đã tìm đến nhà thuốc chúng tôi ở cơ sở Hà Nội, địa chỉ số 37A, ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình để lấy thuốc điều trị ho, viêm họng. Cả hai mẹ con bị viêm họng, ho nhiều, cổ họng hay bị sưng đau khó chịu.

“Mình thì bị viêm họng mãn tính nhiều năm rồi, còn Bảo Nam thì mới gần đây thôi nhưng con ho cả đêm lẫn ngày chẳng dứt, đờm xanh vàng rất nhiều. Xung quanh vòm họng của con còn có hạt trắng li ti nữa. Nhiều lúc con ho đỏ hết cả mặt mũi rồi amidan sưng đau khiến con chẳng ăn uống được gì nên mình cũng lo”, chị Hiền chia sẻ.

CHI TIẾT: Khám và điều trị thành công viêm họng cho mẹ con chị Hiền bằng bài thuốc bí truyền dòng họ Đỗ

Chị Hiền và bé Bảo Nam tại Nhà thuốc chúng tôi
Chị Hiền và bé Bảo Nam tại Nhà thuốc chúng tôi

Được người thân giới thiệu cho Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi nên hai mẹ con chị Hiền mới tìm đến. Sau khi được lương y Tuấn thăm khám và tư vấn, chị Hiền lấy cho mẹ con mỗi người 1 liệu trình bài thuốc nam Đỗ Minh Đường về sử dụng.

Kết quả, sau 1 tháng dùng thuốc, tình trạng ho, viêm họng của cháu Nam đã thuyên giảm đến 90%. Còn chị Hiền do mức độ nặng hơn nên bệnh mới đỡ được khoảng 70%. Trong lần tái khám, hai mẹ con chị tiếp tục lấy thêm 1 tháng thuốc nữa về uống.

Độc giả có thể theo dõi chi tiết toàn bộ chia sẻ của mẹ con chị Hiền qua video dưới đây:

Hay như trường hợp của bạn Hà Vân (27 tuổi, Lạng Sơn) bị viêm xoang mãn tính nhiều năm, mũi gần như không ngửi được mùi, hay bị đau nhức đầu dữ dội, hơi thở có mùi hôi. Hà Vân có đến nhà thuốc chúng tôi và được lương y Tuấn thăm khám, tư vấn lấy thuốc về sử dụng. Sau khi dùng hết 1 tháng thuốc, bạn có quay video phản hồi và gửi về cho nhà thuốc chúng tôi.

Dưới đây là chia sẻ của Hà Vân về tình trạng bệnh viêm xoang sau khi sử dụng 1 tháng bài thuốc nam Đỗ Minh, độc giả có thể tham khảo:

Không chỉ riêng mẹ con chị Hiền hay bạn Hà Vân, bài thuốc Ho – Viêm Họng và bài thuốc Viêm Xoang – Viêm Mũi Dị Ứng của Đỗ Minh Đường trong gần 3 thế kỷ qua đã được ứng dụng trên 150.000 trường hợp bệnh nhân khác nhau và đa số đều có phản hồi tốt.

Diễn viên Hoa Thúy và diễn viên Thanh Tú là những người từng bị viêm xoang mãn tính, đến nay đã khỏi hẳn bệnh sau hơn 3 tháng sử dụng bài thuốc của Đỗ Minh Đường chúng tôi. Tham gia chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2, số phát sóng ngày 29/2/2020, diễn viên Hoa Thúy đã có những chia sẻ về hiệu quả của bài thuốc. Độc giả theo dõi chi tiết TẠI ĐÂY

Nhận xét về bài thuốc Ho – Viêm Họng, Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan (Nguyên Trưởng khoa khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung Ương) cho biết: “Bài thuốc chữa ho, viêm họng của Đỗ Minh Đường được bào chế đúng theo cơ chế vừa trị bệnh vừa hỗ trợ phục hồi sức khỏe của YHCT. Bài thuốc này không chỉ loại bỏ dứt điểm tình trạng ho kéo dài sau Covid19 mà còn giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh”.

banner-dominhtuan-1-1.gif

Mỗi bệnh nhân sẽ có thời gian sử dụng thuốc khác nhau, điều này tùy thuộc vào mức độ ho, đau họng, hắt hơi, sổ mũi của từng người nhưng thông thường chỉ sau liệu trình thuốc, triệu chứng bệnh sẽ giảm đáng kể.

Trong thời gian sử dụng bài thuốc Ho – Viêm Họng Đỗ Minh và bài thuốc Viêm Mũi – Viêm Xoang Đỗ Minh, các bạn sẽ không lo gặp tác dụng phụ. Sở dĩ như vậy bởi:

  • Gần 50 dược liệu sử dụng trong mỗi bài thuốc đều đảm bảo SẠCH, LÀNH TÍNH, được KIỂM ĐỊNH CẨN THẬN về chất lượng và thành phần dược tính
  • 90% cây thuốc được sử dụng có nguồn gốc tại 3 vườn dược liệu sạch hữu cơ đạt chuẩn GACP-WHO của Đỗ Minh Đường chúng tôi ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). 10% còn lại, lương y Tuấn sẽ đến các vùng rừng núi tìm kiếm và mua của người dân
  • Chúng tôi CAM KẾT không sử dụng dược liệu không rõ nguồn gốc ngoài thị trường trong tất cả các bài thuốc nam gia truyền của dòng họ.
  • Dược liệu sau khi được sơ chế, lương y Tuấn sẽ chịu trách nhiệm hòa trộn chúng lại với nhau theo tỷ lệ vàng bí truyền 5 đời dòng họ Đỗ Minh. Các bài thuốc KHÔNG chứa tân dược và chất bảo quản.

Nhờ đó, 2 bài thuốc này của chúng tôi đảm bảo AN TOÀN, KHÔNG GÂY TÁC DỤNG PHỤ, phù hợp với mọi trường hợp bệnh nhân. Ngay cả bà bầu, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em dưới 5 tuổi đều có thể sử dụng được.

[FEEDBACK] Mẹ bầu chữa HO, VIÊM HỌNG an toàn bằng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường

Khi sử dụng 2 bài thuốc này, nếu các bạn không có thời gian đun sắc thuốc, chúng tôi sẽ hỗ trợ bào chế thành dạng thức hiện đại. Cụ thể bài thuốc ho, viêm họng sẽ có dạng cao đặc; còn bài thuốc viêm xoang, viêm mũi Đỗ Minh sẽ là sự kết hợp của thuốc dạng cao, viên uống và dung dịch xịt mũi. 

Các bài thuốc nam của chúng tôi có cơ chế trị bệnh rõ ràng, lại đảm bảo về nguồn gốc dược liệu, không gây tác dụng phụ và dễ sử dụng nên rất thích hợp cho những ai đang gặp tình trạng ho kéo dài, dai dẳng, hắt hơi, sổ mũi nhiều, đau nhức các hốc xoang hậu Covid19. Các bạn có thể liên hệ trực tiếp cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Một lần nữa được nhắc lại, bệnh nhân từng mắc Covid19 có khả năng sẽ gặp phải di chứng dù đã chữa khỏi bệnh. Chính vì thế mọi người không nên chủ quan và tuyệt đối không được có suy nghĩ “Ai rồi cũng trở thành F0”. 

Hiện chúng ta đều đã được tiêm vaccine ngừa Covid19 nhưng mọi người vẫn nên cẩn thận, thực hiện tuân thủ nguyên tắc 5K để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và những người xung quanh mình.

Nếu gặp các vấn đề sức khỏe về tai mũi họng, mề đay, xương khớp, nam khoa, phụ khoa,… hãy liên hệ ngay cho Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi để được thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ.

DMD-LOAN-001.gif

ĐỪNG BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger