Xuất tinh sớm thứ phát: Triệu chứng và cách xử lý hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xuất tinh sớm thứ phát là tình trạng nam giới mất khả năng tự chủ trong việc xuất tinh và xuất tinh nhanh chóng trong vòng 1 – 2 phút. Hiện tượng này thường xuất hiện bất ngờ, trước đó không bị và phát triển từ từ ở người có đời sống quan hệ tình dục bình thường, nhất là ở nam giới đã có gia đình. Tình trạng xuất tinh sớm thứ phát gây ảnh hưởng đáng kể đến đời sống tình dục, sức khỏe và khả năng sinh sản nếu không được điều trị kịp thời.

Xuất tinh sớm thứ phát
Xuất tinh sớm thứ phát là tình trạng xuất tinh nhanh chóng khi quan hệ nhưng bệnh chỉ vừa mới phát sinh, trước đây không bị

Xuất tinh sớm thứ phát là gì? Dấu hiệu nhận biết

Nếu như xuất tinh sớm nguyên phát là tình trạng xuất tinh nhanh mất kiểm soát ngay từ lần đầu tiên quan hệ và kéo dài cho đến nay, thì xuất tinh sớm thứ phát chỉ mới xảy ra trong thời gian gần đây, thời gian trước hoàn toàn bình thường. 

Nhìn chung, các triệu chứng xuất tinh sớm dù là thứ phát hay nguyên phát đều giống nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu cơ bản:

  • Nam giới mất khả năng kiểm soát sự xuất tinh;
  • Thời gian quan hệ ngắn, dưới 3 phút đã xuất tinh. Tuy nhiên thời gian trước không bị như vậy;
  • Nam giới có tâm lý tự ti, bực bội, căng thẳng và liên tục né tránh việc quan hệ tình dục;

Nguyên nhân gây xuất tinh sớm thứ phát

Có rất nhiều nguyên nhân gây xuất tinh sớm thứ phát. Theo các tài liệu y khoa, nguyên nhân xuất tinh sớm được chia làm 2 nhóm chính gồm nguyên nhân cơ năng và nguyên nhân thực thể. 

Xuất tinh sớm thứ phát
Nam giới bị xuất tinh sớm thứ phát có thể xuất phát từ các vấn đề tâm lý hoặc sinh lý bất ổn

Nguyên nhân cơ năng

Sự ảnh hưởng từ các yếu tố sau đây khiến chức năng sinh lý suy giảm, được biểu hiện thông qua việc xuất tinh sớm:

  • Quan hệ tình dục từ sớm hoặc nam giới thiếu kỹ năng, không biết cách điều chỉnh tâm lý – hành vi tình dục; 
  • Nghiện chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, các chất gây nghiện; 
  • Khả năng tự chủ và kiểm soát xuất tinh kém; 
  • Tần suất quan hệ ít hoặc đã lâu không quan hệ tình dục; 
  • Thường xuyên căng thẳng, stress, áp lực và có nền tảng sức khỏe kém; 
  • Xảy ra những rạn nứt, bất ổn trong mối quan hệ như áp lực trong việc phải thỏa mãn nhu cầu của bạn tình, tính ham muốn mới lạ của đối phương, quan hệ trong hoàn cảnh vội vàng, có cảm giác tội lỗi, sợ hãi hoặc lo lắng… 

Nguyên nhân thực thể

Thường xuất phát từ các yếu tố bệnh lý hoặc vấn đề xảy ra bên trong cơ thể. Điển hình như:

  • Nam giới có tố chất thần kinh bẩm sinh nhạy cảm hơn người bình thường; 
  • Có các tổn thương thần kinh do chấn thương sọ não, gãy xương chậu, gãy cột sống, tổn thương hệ thần kinh giao cảm…; 
  • Xuất tinh sớm thứ phát là hậu quả của viêm tuyến tiền liệt, nhiễm trùng dương vật, viêm niệu đạo…;
  • Mắc các chứng rối loạn tâm lý – tâm thần như rối loạn tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, rối loạn ám ảnh cưỡng chế…; 
  • Bị xuất tinh sớm thể hỗn hợp, kèm các triệu chứng rối loạn cương dương
  • Nam giới mắc các bệnh nội tiết như đái tháo đường, nhược giáp, cường giáp…; 

Các tác hại của xuất tinh sớm thứ phát 

Xuất tinh sớm thứ phát thường xảy ra ở nam giới đã quan có gia đình hoặc đã trải qua đời sống tình dục bình thường. Hiện tượng này được đánh giá là không quá nghiêm trọng đối với bản thân nam giới và người bạn tình. Vì chỉ cần phát hiện sớm các bất thường và chủ động tiếp nhận điều trị, thực hiện các biện pháp cải thiện đơn giản sẽ giúp nam giới nhanh chóng lấy lại khả năng kiểm soát sự xuất tinh. 

Xuất tinh sớm thứ phát
Xuất tinh sớm là một trong những yếu tố làm rạn nứt tình cảm, tan vỡ hôn nhân

Tuy nhiên, một số trường hợp xuất tinh sớm thứ phát kéo dài, diễn tiến ngày càng nghiêm trọng nhưng không được can thiệp điều trị sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục cùng nhiều hệ lụy khác như:

  • Rối loạn tâm lý, tự ti khi quan hệ: Sự lo lắng, áp lực trong việc không thể làm thỏa mãn bạn tình, thường xuyên rơi vào cảnh “hết tiền khi chưa đến chợ” khiến nam giới tự ti và e ngại khi đối diện với bạn tình. Lâu dần khiến các quý ông mất hứng thú khi quan hệ và trở nên dè dặt trong mối quan hệ, đây còn là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trầm cảm. 
  • Rạn nứt hạnh phúc: Quan hệ tình dục là vấn đề không thể thiếu để duy trì hạnh phúc cặp đôi. Nhưng nếu xuất tinh sớm kéo dài không thuyên giảm sẽ trở thành mối cản trở khiến đôi bên không đạt được khoái cảm, không thỏa mãn, dễ nảy sinh các bất hòa, chán nản, thậm chí phát sinh các mối quan hệ ngoài lường gây rạn nứt hôn nhân, tan vỡ hạnh phúc gia đình 
  • Khó thụ thai, vô sinh: Không phải mọi trường hợp bị xuất tinh sớm đều bị vô sinh, tuy nhiên xuất tinh sớm thường kèm theo số lượng, chất lượng tinh trùng yếu, dẫn đến khó thụ thai dù đã vào trong âm đạo. Một số trường hợp xuất tinh sớm nghiêm trọng, xuất tinh nhanh dù chỉ mới tiếp xúc da thịt bên ngoài còn làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. 
  • Dấu hiệu của bệnh lý: Nam giới thường xuyên xuất tinh sớm có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nam khoa như viêm nhiễm cơ quan sinh dục, viêm tuyến tiền liệt, các bệnh ở bàng quang… 
  • Suy giảm chất lượng sinh hoạt, công việc: Tâm lý tự ti trong chuyện giường chiếu còn kéo theo sự thay đổi về tâm trạng như dễ cáu gắt, lo lắng, bực tức… Đây đều là những cảm xúc tiêu cực gây ảnh hưởng xấu đến đời sống tinh thần, dễ mất tập trung, ảnh hưởng đến chất lượng công việc, chất lượng sinh hoạt hàng ngày. 

Tùy theo mức độ xuất tinh sớm nặng hay nhẹ mà sự ảnh hưởng của nó đến sức khỏe nam giới sẽ khác nhau. Tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng những hệ lụy của nó đến sức khỏe, đời sống tình dục và khả năng sinh sản là rất nghiêm trọng. Vì vậy, hãy chủ động thăm khám sớm ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường của xuất tinh sớm thứ phát để tiến hành chữa trị kịp thời. 

Chẩn đoán xuất tinh sớm thứ phát bằng cách nào?

Để chẩn đoán xuất tinh sớm thứ phát, bác sĩ sẽ dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau thông qua các thăm khám lâm sàng, triệu chứng và các xét nghiệm cần thiết. Cụ thể như sau:

Xuất tinh sớm thứ phát
Chẩn đoán xuất tinh sớm thứ phát thông qua triệu chứng và các xét nghiệm liên quan đến tâm lý hoặc tiết niệu

Chẩn đoán thông qua các yếu tố tình dục

  • Thời gian quan hệ ngắn hơn 2 phút, thậm chí dưới 15 giây đã xuất tinh kể từ khi dương vật vào trong âm đạo. 
  • Số lần “dập” < 8 – 12 lần được xem là xuất tinh sớm; 
  • Không có khả năng kiểm soát phản xạ xuất tinh, không thể trì hoãn cảm giác xuất tinh khi chưa muốn. 
  • Cả nam và nữ đều không có cảm giác thỏa mãn sau khi xuất tinh; 

Xét nghiệm chẩn đoán

Nếu nghi ngờ xuất tinh sớm có liên quan đến các triệu chứng của rối loạn cương dương, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ testosterone hoặc một số xét nghiệm khác như máu, nước tiểu… 

Trong một vài trường hợp, bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân nên thăm khám ở khoa Tiết niệu nếu nghi ngờ có liên quan đến các bệnh về thận, bàng quang hoặc thăm khám sức khỏe tâm thần chuyên về các rối loạn tình dục. 

Phương pháp điều trị xuất tinh sớm thứ phát hiệu quả

Chữa trị xuất tinh sớm thứ phát là việc quan trọng cần được thực hiện sớm ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường. Hầu hết các phác đồ điều trị hiện đại đều có sự xuất hiện của một số liệu pháp phổ biến như liệu pháp hành vi, dùng thuốc gây tê tại chỗ kết hợp thuốc uống. Đây là phương pháp điều trị bảo tồn và cần một quá trình điều trị lâu dài. 

1. Liệu pháp hành vi

Nhiều nghiên cứu cho rằng phương pháp điều chỉnh hành vi là liệu pháp hiệu quả giúp kiểm soát xuất tinh sớm ở nam giới. Mục đích của liệu pháp này nhằm giúp nam giới học được các kỹ thuật kiểm soát – trì hoãn thời gian xuất tinh, lấy lại sự tự tin trong lúc quan hệ, giảm thiểu các lo lắng về hiệu suất, vượt qua các rào cản trong chuyện giường chiếu, giải quyết những vấn đề gây rối loạn chức năng, loại bỏ những suy nghĩ cản trở chức năng tình dục, cải thiện khả năng giao tiếp…

Xuất tinh sớm thứ phát
Liệu pháp giao hợp ngắt quãng giúp điều chỉnh hành vi của nam giới, lấy lại khả năng kiểm soát sự xuất tinh theo ý muốn

Một số kỹ thuật điều chỉnh hành vi hỗ trợ cải thiện xuất tinh sớm như: 

Phương pháp giao hợp ngắt quãng

Đây là một trong những phương pháp thay đổi hành vi xuất tinh hiệu quả và dễ thực hiện nhất. Cách này được thực hiện dưới sự hỗ trợ lẫn nhau của cặp đôi, thay vì lao vào nhau ngay lập tức, cả hai phải dành nhiều thời gian hơn để trò chuyện, tâm sự và giải tỏa áp lực tâm lý trước khi quan hệ. 

Sau đó, tiến hành thực hiện các bước cụ thể của kỹ thuật này: 

  • Bước 1: Bắt đầu quan hệ tình dục như bình thường, trước tiên nên bắt đầu với các kích thích dương vật, sau đó tiến hành giao hợp chậm rãi.
  • Bước 2: Khi cảm giác người nam sắp xuất tinh thì ngưng lại ngay lập tức, người nữ dùng tay bóp giữ phần tiếp xúc giữa bao quy đầu và trục dương vật trong vòng vài giây, đợi cho cảm giác muốn xuất tinh qua đi. 
  • Bước 3: Tiếp tục giao hợp và thực hiện các thao tác tương tự như bước 1 & 2 khoảng 3 lần. Đến lần thứ 4 thì cho phép dương vật xuất tinh tự do. 

Kỹ thuật này được khuyến khích áp dụng nhiều lần trong tất cả những lần quan hệ sau đó. Dần dần cơ thể sẽ xem đây là phản xạ vô điều kiện, quen với cảm giác tự kiểm soát việc xuất tinh và lấy lại khả năng tự chủ trong việc kéo dài thời gian quan hệ. 

Lưu ý, trong quá trình thực hiện nếu nam giới dễ bị đau dương vật khi bị bóp chặt, hãy thay thế bằng cách làm khác. Thực hiện kích thích tình dục như bình thường, khi dương vật cương cứng chạm đến ngưỡng nhất định, sắp xuất tinh hãy ngưng các hành động kích thích lại và đợi cho cảm giác muốn xuất tinh qua đi. Đây còn được gọi là kỹ thuật dừng – bắt đầu. 

Thủ dâm trước khi quan hệ

Thủ dâm trước khi quan hệ cũng là một cách hay giúp kéo dài thời gian quan hệ. Vì thủ dâm giúp giải tỏa sự ham muốn bị dồn nén – một trong những nguyên nhân khiến nam giới xuất tinh nhanh chóng. 

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên thủ dâm trong thời gian ngắn, hãy xem nó như một dạng kích thích dương vật cương cứng, sau đó tiến dần qua màn dạo đầu rồi bắt đầu giao hợp. Quá trình này sẽ giúp nam giới lấy lại việc làm chủ khả năng kéo dài mức độ hưng phấn, trì hoãn việc xuất tinh. 

2. Điều trị bằng thuốc

Kết hợp điều trị xuất tinh sớm thứ phát bằng thuốc cùng liệu pháp điều chỉnh hành vi là giải pháp điều trị tối ưu nhất. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc khác nhau có khả năng hỗ trợ trì hoãn khả năng xuất tinh, giúp nam giới tự tin hơn về khả năng tự chủ, kiểm soát dương vật trước khi bắt đầu thực hiện các liệu pháp tâm lý. 

Một số loại thuốc thường dùng như: 

Thuốc gây tê tại chỗ

Các loại thuốc gây tê tại chỗ thường chứa hoạt chất lidocaine, benzocaine hoặc prilocaine được điều chế dưới dạng bôi hoặc xịt trực tiếp lên dương vật. Đây là những dược phẩm có khả năng gây tê tại chỗ được khuyến cáo dùng trước khi quan hệ từ 10 – 15 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tuy thuốc đem lại hiệu quả cao, nhanh ngấm nhưng cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt lạm dụng quá mức có thể gây mất cảm giác, giảm ham muốn trong thời gian dài. 

Dùng thuốc uống

Bên cạnh các loại thuốc dùng ngoài thì thuốc uống cũng là giải pháp điều trị xuất tinh sớm thứ phát được nhiều người áp dụng. Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần phải có sự chỉ định của bác sĩ và người bệnh phải tuân thủ liều dùng, loại thuốc, tần suất, thời gian sử dụng. 

Xuất tinh sớm thứ phát
Các loại thuốc trị xuất tinh sớm thứ phát thường dùng như thuốc gây tê tại chỗ hoặc thuốc dạng uống

Một số loại thuốc trị xuất tinh sớm phổ biến hiện nay như:

  • Thuốc chống trầm cảm: Liều thấp thuốc chống trầm cảm có khả năng làm giảm cơn cực khoái ở người bệnh. Vì theo các nghiên cứu, trong thuốc này có chứa hoạt chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) được sử dụng phổ biến trong việc trì hoãn xuất tinh. Một số loại phổ biến như Sertraline (Zoloft), Escitalopram (Lexapro), Fluoxetine (Prozac, Sarafem), Paroxetine (Paxil)… Nếu không hiệu quả, bác sĩ sẽ thay thế bằng thuốc chống trầm cảm 3 vòng Clomipramine (Anafranil). Đây là loại thuốc khá mạnh, gây ra nhiều tác dụng phụ cùng lúc như buồn ngủ, buồn nôn, đổ nhiều mồ hôi và đặc biệt là giảm ham muốn tình dục. 
  • Thuốc giảm đau: Loại thuốc giảm đau thường dùng nhất là Tramadol (Ultram) có khả năng giảm đau hiệu quả và đồng thời tác dụng phụ của nó là làm trì hoãn sự xuất tinh. Ngoài ra, thuốc này còn gây tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt… Vì vậy, cần hết sức cân nhắc khi sử dụng loại thuốc này. Một số trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng kết hợp với thuốc chống trầm cảm để tăng hiệu quả điều trị. 
  • Thuốc ức chế PDE-5: Đây là nhóm thuốc điều trị rối loạn cương dương và có thể sử dụng được cho nam giới bị xuất tinh sớm có các dấu hiệu của rối loạn cương dương. Một số loại thường dùng như sildenafil (Viagra), tadalafil (Cialis, Adcirca) hoặc vardenafil (Levitra, Staxyn)… Nhóm thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn như đỏ mặt, đau đầu, khó tiêu… Để tăng hiệu quả điều trị, bác sĩ thường chỉ định dùng kết hợp với nhóm thuốc SSRI. 

Các loại thuốc khác

Ngoài các loại thuốc vừa kể trên, y học hiện đại ghi nhận có nhiều loại thuốc trị xuất tinh sớm thứ phát khác cũng đem lại kết quả điều trị khả quan. Tuy nhiên, các nghiên cứu này vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu, chẳng hạn như:

  • Dapoxetine: Đây là loại thuốc đặc trị xuất tinh sớm được sử dụng rất phổ biến ở các nước châu Âu, Mexico… 
  • Silodosin (Rapaflo): Được dùng trong điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt (hay tăng sản tuyến tiền liệt lành tính). 
  • Modafinil (Provigil): Thuốc này dùng trong điều trị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ và vẫn còn đang được nghiên cứu về khả năng chữa xuất tinh sớm. 

4. Trị liệu tâm lý 

Quan hệ tình dục với một tâm lý ổn định chính là chìa khóa giúp bạn có đời sống tình dục thăng hoa, đẩy lùi các triệu chứng xuất tinh sớm thứ phát. Để đạt được điều này, bệnh nhân cần làm rõ vấn đề tâm lý mà bản thân đang mắc phải và chủ động giải quyết chúng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chia sẻ với bạn tình, người thân, bạn bè để được thấu hiểu, cảm thông, giải tỏa căng thẳng, áp lực để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Nếu không thể tự mình thoát ra khỏi các vấn đề tâm lý gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục, hãy tìm đến các chuyên gia tâm lý để được xây dựng phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp bệnh. Lúc này, bác sĩ tâm lý sẽ trò chuyện một cách cởi mở với bạn, giúp bạn bớt lo lắng về bệnh và tháo gỡ các vấn đề khó nói khác. 

5. Dùng bao cao su

Sử dụng bao cao su là một trong những cách điều trị xuất tinh sớm thứ phát tạm thời khá hiệu quả. Cách này được áp dụng nhờ khả năng giảm sự tiếp xúc và cọ xát của quy đầu dương vật vào trong âm đạo, từ đó giảm mức độ nhạy cảm, góp phần giảm khoái cảm, kiềm hãm việc xuất tinh và kéo dài thời gian quan hệ. 

Xuất tinh sớm thứ phát
Đeo bao cao su giúp giảm thiểu kích thích, mức độ khoái cảm và ức chế xuất tinh sớm

Bạn có thể chọn sử dụng các loại bao cao su có chứa một lượng nhỏ chất gây tê như lidocaine hoặc benzocaine của các thương hiệu lớn như Durex Peforma, Olong Prolong, Sagami Xtreme Feel long, Innova… Không chỉ kéo dài thời gian xuất tinh, sử dụng bao cao su còn giúp phòng tránh thai và bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục. 

6. Tập luyện Kegel

Các bài tập Kegel giúp tác động tích cực và cải thiện sức mạnh cơ sàn chậu, từ đó giúp nam giới lấy lại khả năng kiểm soát sự xuất tinh. Cách tập luyện Kegel hiệu quả như sau: 

Xuất tinh sớm thứ phát
Nam giới tâp Kegel giúp tăng sức mạnh cơ sàn chậu và kiểm soát xuất tinh theo ý muốn
  • Bước 1: Xác định cơ sàn chậu bằng cách ngừng tiểu giữa chừng; 
  • Bước 2: Bắt đầu vào tập, bạn nằm hoặc ngồi thư giãn, siết chặt cơ sàn chậu và giữ trong vòng 3 giây rồi thả lỏng 3 giây. Tiếp tục thực hiện nhiều lần liên tục cho đến khi mỏi thì dừng lại.
  • Kiên trì tập luyện Kegel trong thời gian dài, bất kỳ thời điểm nào như khi đứng, ngồi hoặc đi bộ để đạt được hiệu quả tốt nhất. 
  • Chú ý trong quá trình tập Kegel cần tập trung vào siết chặt cơ sàn chậu, không siết các cơ khác như đùi, bụng, mông. Kết hợp hít thở đều, thoải mái, tránh nín thở hay thở dốc trong quá trình tập luyện. 

7. Bổ sung các loại thực phẩm giàu testosterone

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sinh lý, hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa xuất tinh sớm thứ phát ở nam giới. Trong đó, trong khẩu phần ăn hàng ngày nên ưu tiên bổ sung các nhóm thực phẩm có khả năng làm tăng lượng testosterone trong cơ thể. 

Có thể kể đến như:

  • Nhóm thực phẩm giàu protein tốt cho sức khỏe, duy trì năng lượng cần thiết cho cơ thể và hỗ trợ giảm béo. 
  • Nhóm thực phẩm chứa carbon hydrat như các loại ngũ cốc, hạt, yến mạch, đậu, khoai lang, chuối, cam, bưởi, việt quất, táo… giúp tối ưu hóa lượng testosterone có được sau một quá trình luyện tập mệt mỏi.

Khi đảm bảo thực hiện đúng 2 nguyên tắc này trong chế độ dinh dưỡng sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới. 

Xuất tinh sớm thứ phát là một dạng rối loạn sinh lý do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Vì vậy, người bệnh cần phải thăm khám cụ thể tại bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và xây dựng lộ trình điều trị phù hợp. Tránh chủ quan hoặc e ngại việc thăm khám, để bệnh kéo dài và gây ra nhiều rủi ro khó lường cho sức khỏe. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger