Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì và một số thông tin cần biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì xảy ra khi trẻ trong độ tuổi này thủ dâm, quan hệ tình dục lần đầu tiên hoặc nằm mơ thấy được kích thích tình dục. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường do cơ thể trẻ có sự thay đổi đáng kể cả về thể chất lẫn tinh thần. Vậy cần phải làm gì trong giai đoạn này để giúp trẻ ổn định tâm sinh lý, phòng ngừa các bệnh lý nam khoa? 

Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì
Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì là hiện tượng sinh lý bình thường do thủ dâm, quan hệ tình dục sớm hoặc mộng tinh

Xuất tinh sớm ở độ tuổi dậy thì là gì?

Xuất tinh là hiện tượng sinh lý bình thường xảy ra khi nam giới đạt trạng thái cực khoái khi thủ dâm, quan hệ tình dục hoặc mộng tinh khi ngủ. Lúc này, tinh trùng được phóng thích ra ngoài thông qua dương vật. Đây là giai đoạn cuối cùng xảy ra trong quá trình kích thích tình dục, giúp nam giới đạt được khoái cảm, sự thỏa mãn và đặc biệt quan trọng cải thiện quá trình sinh sản tự nhiên. 

Tinh hoàn là bộ phận đảm nhiệm vai trò chính sản xuất ra tinh trùng. Trong mỗi lần xuất tinh khi đạt cơn cực khoái, nam giới sẽ phóng thích một lượng lớn tinh trùng, có thể lên đến khoảng 300 triệu con. 

Theo một thống kê, hiện tượng xuất tinh thường xuất hiện lần đầu tiên ở nam giới tuổi dậy thì, trong độ tuổi từ 14 – 16 tuổi. Đây là cột mốc đánh dấu sự hoàn thiện của cơ quan sinh dục, nồng độ testosterone tăng lên và lượng tinh trùng cũng nhiều hơn. Phần lớn nam giới trong độ tuổi dậy thì xuất tinh lần đầu tiên là khi bị mộng tinh hay còn được gọi là “giấc mơ ướt”. 

Trẻ trong độ tuổi từ 14 – 16 có thời gian xuất tinh dưới 1 phút thì được xem là xuất tinh sớm. Ngoài ra, còn có những trường hợp trẻ từ 9 – 14 tuổi đã bị xuất tinh thì cũng được gọi xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì. Vì ở độ tuổi này, trẻ xuất tinh là dấu hiệu của sự bất thường về phát triển sinh dục. 

Nguyên nhân khiến trẻ trong độ tuổi dậy thì xuất tinh sớm 

Xuất tinh sớm ở độ tuổi dậy thì ngày càng phổ biến do sự ảnh hưởng đáng kể từ lối sống, sinh hoạt, cách chăm sóc, nuôi dạy về tâm sinh lý… khác với ngày xưa. Dưới đây là một số nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ trong độ tuổi dậy thì xuất tinh sớm: 

1. Ảnh hưởng từ các bệnh lý 

Một nghiên cứu về hiện tượng trẻ trong độ tuổi dậy thì bị xuất tinh sớm là do sự phát triển của các bệnh lý sẵn có trong cơ thể. Điển hình như: 

Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì
Các tổn thương, bệnh lý về cơ quan sinh dục hoặc các bộ phận khác là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dậy thì xuất tinh sớm
  • Sự bất thường về sự hoạt động của các mạch máu não; 
  • Các bệnh về tinh hoàn, dương vật;
  • Bệnh về tuyến thượng thận; 
  • Ảnh hưởng từ các khối u nằm trong não bộ; 
  • Các tổn thương bẩm sinh như nang hổ tuyến yên làm tăng đột biến chỉ số Testosterone trong não, tăng nguy cơ mắc các bệnh như não úng thủy, nang mạng nhện… 

Đây đều là những bệnh lý khiến cơ thể trẻ phát sinh bất thường trong cơ quan sinh dục và gây ra hàng loạt các vấn đề như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương… 

2. Lạm dụng các loại thức ăn nhanh, công nghiệp

Ngành công nghiệp thực phẩm có rất đa dạng các loại đồ ăn nhanh, đóng hộp sẵn nhằm tiện lợi hóa nhu cầu ăn uống của con người. Đặc biệt, đây là nhóm thực phẩm rất được giới trẻ ưa thích, chẳng hạn như gà rán, khoai tây chiên, các loại thức ăn sẵn đóng hộp, mỳ gói… 

Hầu như những món ăn này đều có chứa hàm lượng lớn thành phần hóa chất độc hại, chất bảo quản. Nếu sử dụng ít có thể không sao nhưng nếu sử dụng quá mức, lượng hóa chất tích tụ nhiều trong cơ thể gây đột biến lượng nội tiết tố và đẩy nhanh quá trình dậy thì ở trẻ, gây ra hiện tượng xuất tinh sớm. 

3. Tiếp cận sớm với các phim ảnh người lớn

Sự phát triển của công nghệ đem đến những tiện ích cho đời sống con người, tuy nhiên đi kèm với nó là những hệ lụy khó lường, đặc biệt đối với trẻ em. Trẻ chưa có đủ nhận thức để chọn lọc thông tin cần xem và với bản tính tò mò, những cậu bé thanh thiếu niên rất dễ sa vào con đường nghiện internet, xem phim ảnh người lớn, các văn hóa phẩm đồi trụy khác…

Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì
Trẻ dậy thì thường rất tò mò về tình dục, dễ phát sinh quan hệ sớm do tiếp cận với các văn hóa phẩm đồi trụy trên internet

Thói quen này nếu không được bố mẹ kiểm soát sớm sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về phát triển tâm sinh lý, trong đó có xuất tinh sớm. 

4. Thủ dâm sớm

Thủ dâm là một trong những hệ lụy từ việc trẻ trong độ tuổi thành niên tiếp cận với các phim ảnh người lớn quá sớm. VIệc thủ dâm sớm, sai cách, tần suất dày đặc chính là những nguyên nhân gây ra xuất tinh sớm, thậm chí kéo theo nhiều rủi ro biến chứng về sức khỏe sinh lý, nhu cầu tình dục và khả năng sinh sản khi trưởng thành. 

5. Quan hệ tình dục sớm

Bước vào độ tuổi dậy thì, trẻ có những thay đổi rõ rệt về mặt tâm sinh lý và bắt đầu có nhu cầu quan hệ tình dục. Xét về mặt pháp luật, người từ 16 tuổi trở lên đã có thể quan hệ tình dục, xét về khía cạnh sức khỏe trẻ trong độ tuổi dậy thì cũng đã có thể bắt đầu quan hệ do cơ quan sinh dục đã hoàn thiện. 

Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì
Quan hệ sớm khi đang ở độ tuổi dậy thì rất dễ bị xuất tinh sớm

Tuy nhiên, thiếu hiểu biết về các kiến thức tình dục cộng với tâm lý căng thẳng, hồi hộp trong lần đầu quan hệ khiến các cậu bé thiếu niên dễ rơi vào trường hợp xuất tinh sớm. 

6. Dị tật bẩm sinh

Một số dị tật bẩm sinh về cơ quan sinh dục, sinh sản hoặc đã từng thực hiện phẫu thuật tuyến tiền liệt từ sớm cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến quá trình xuất tinh sớm khi bước vào độ tuổi dậy thì. 

7. Ảnh hưởng từ môi trường sống hàng ngày

Môi trường sống hiện nay rất khác với ngày xưa, ô nhiễm, nhiều khói bụi, không khí chứa nhiều hóa chất độc hại từ các nhà máy công nghiệp… khiến nam giới trong độ tuổi dậy thì dễ dàng gặp phải các vấn đề về xuất tinh sớm, rối loạn xuất tinh, rối loạn cương dương…

Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì có đáng lo ngại không?

Xuất tinh sớm ở độ tuổi dậy thì thực chất chỉ là một trong những rối loạn sinh lý phổ biến trong giai đoạn đầu đời. Đây không phải là bệnh lý và chỉ xuất hiện vài lần trong một số giai đoạn nhất định. Lúc này, chỉ cần bố mẹ theo sát, giải thích, định hướng đúng cho trẻ về vấn đề này sẽ giúp trẻ hiểu rõ hơn về các hành vi tình dục nên và không nên làm. 

Ngược lại, nếu trẻ được tự do khám phá và thực hiện các kích thích, thậm chí quan hệ tình dục sớm dẫn đến xuất tinh sớm liên tục, thường xuyên trong suốt thời gian dài có thể gây ra một số hệ lụy khó lường như:

Bất thường về sự phát triển cơ quan sinh dục

Cơ quan sinh dục của trẻ trong độ tuổi dậy thì chỉ hoàn thiện ở mức 80% và vẫn tiếp tục phát triển trong giai đoạn đoạn này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chức năng sinh lý, khả năng tình dục cũng có phần bị hạn chế.

Xuất tinh là hành động đòi hỏi cơ thể sử dụng nguồn năng lượng rất lớn. Nếu trẻ thủ dâm sai cách hoặc quan hệ tình dục mạnh bạo, xuất tinh sớm, nhiều với tần xuất dày đặc sẽ gây kìm hãm sự phát triển hoặc phát triển bất thường của cơ quan sinh dục và nhiều bộ phận có liên quan khác. 

Sự ảnh hưởng thường gặp nhất ở những cậu bé quan hệ tình dục sớm trong độ tuổi dậy thì chính là thể trạng còi cọc, cân nặng và chiều cao trung bình thấp hơn so với bạn bè đồng trang lứa. 

Suy giảm thể trạng và chất lượng tinh trùng khi trưởng thành

Lạm dụng thủ dâm hoặc quan hệ tình dục sớm trong độ tuổi dậy thì khiến thể trạng của trẻ suy yếu dần sau mỗi lần xuất tinh. Đặc biệt, xuất tinh sớm liên tục còn làm suy giảm chất lượng tinh trùng, lâu ngày dẫn đến khó xuất tinh hoặc lượng tinh trùng ít, loãng, kém chất lượng. 

Đây là những dấu hiệu cho thấy bộ máy sản xuất tinh trùng của trẻ đang dần bị suy yếu. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài có thể gây ra nhiều hệ lụy khó lường, nguy hiểm nhất chính là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn khi trưởng thành. 

Tác động tiêu cực đến tâm lý tuổi dậy thì

Hiện tượng xuất tinh sớm trong độ tuổi dậy thì, đặc biệt đối với trẻ dưới 9 tuổi dù có chủ đích tình dục hay không đều gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của trẻ. Vì xuất tinh đòi hỏi cơ thể phải tiêu hao lượng lớn năng lượng và nếu tình trạng này xảy ra quá thường xuyên sẽ dẫn đến một số rối loạn, quá trình hoàn thiện của cơ thể cho độ tuổi trưởng thành.

Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì
Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì tác động tiêu cực đến tâm lý của trẻ do thiếu kiến thức về tình dục và sức khỏe sinh lý

Bên cạnh đó, khi những rối loạn sinh lý không được phục hồi, không chỉ tác động nghiêm trọng đến thể chất mà tâm lý của trẻ của sẽ dần trở nên tiêu cực hơn. Dù là vô tình hay cố ý, việc thủ dâm hoặc quan hệ tình dục sớm không theo chủ đích của bản thân khiến trẻ rơi vào trạng thái sợ hãi, lo lắng bị phát hiện, cảm giác tội lỗi, thậm chí là trầm cảm. 

Sự tiêu cực trong tâm lý, suy nghĩ khiến trẻ không thể tập trung trong học tập, e ngại giao tiếp và có xu hướng “chìm đắm” trong thế giới tình dục riêng của bản thân. Đây là dấu hiệu rất nguy hiểm trong việc định hình tính cách và hành vi của trẻ trong tương lai. Thậm chí, trẻ sẽ có những băn khoăn về khả năng lập gia đình, sinh con của mình khi trưởng thành.

Cách khắc phục điều trị xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì 

Xuất tinh sớm ở độ tuổi dậy thì có thể được dứt điểm hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Điều này phụ thuộc phần lớn vào sự quan tâm, theo sát của các bậc phụ huynh. Vì hầu hết các trường hợp trẻ dậy thì xuất tinh sớm không phải dấu hiệu của bệnh lý, có thể dễ dàng khắc phục thông qua các điều chỉnh, tư vấn về tâm lý, hành vi. Chỉ cần trẻ hiểu được rằng những hành vi tình dục sớm là không phù hợp trong độ tuổi này và không lặp lại, chắc chắn hiện tượng xuất tinh sớm sẽ biến mất. 

Tuy nhiên, với những trường hợp trẻ bị xuất tinh sớm liên tục, thậm chí khi không có kích thích tình dục và nghi ngờ liên quan đến các bất thường về sức khỏe, phụ huynh đến đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được thăm khám, kiểm tra và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. 

1. Điều chỉnh lối sống lành mạnh

Đôi khi việc xuất tinh sớm ở trẻ thành niên là hậu quả của một lối sống buông thả, kém lành mạnh như thức khuya, ngủ ít, nghiện internet, nghiện game, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích, tự ý dùng chất kích dục… Những thói quen xấu này khiến cơ thể ngày càng bị bào mòn, suy giảm thể lực và ảnh hưởng đến cơ chế vận hành của các bộ máy bên trong cơ thể, trong đó có cơ quan sinh dục, dẫn đến xuất tinh sớm. 

Vì vậy, chỉ cần chủ động điều chỉnh hoặc thiết lập lối sống khoa học, lành mạnh bằng cách từ bỏ thói quen xấu, tập trung sống có kỷ luật. Đặc biệt chú ý tập trung cải thiện chất lượng giấc ngủ, chỉ khi ngủ ngon mới giúp cơ thể trẻ phát triển tốt, phục hồi các tổn thương, bất ổn trong cơ thể.

Ngoài ra, phụ huynh nên kiểm soát trẻ khi sử dụng internet để tránh việc trẻ vô tình hoặc cố ý trong việc tiếp cận các loại văn hóa phẩm đồi trụy. Đồng thời, khuyến khích con nên tham gia các hoạt động nhóm, ngoại khóa để phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, tránh việc trẻ suy nghĩ nhiều đến các vấn đề tình dục không phù hợp.

2. Kết hợp tâm lý trị liệu

Phần lớn trẻ trong độ tuổi dậy thì bị xuất tinh sớm có liên quan đến các vấn đề tâm lý. Vì vậy chỉ cần giải quyết, gỡ bỏ khúc mắc tâm lý, loại bỏ căng thẳng, áp lực hoặc trị liệu chứng trầm cảm sẽ giúp trẻ vượt qua giai đoạn này. 

Để trị liệu tâm lý cần có sự phối hợp của cha mẹ, hãy chủ động gợi mở vấn đề bằng cách trò chuyện với trẻ, giúp trẻ cởi mở và bớt lo lắng về tình trạng bản thân đang gặp phải. Những cuộc trò chuyện đơn giản sẽ giúp bố mẹ nhận định về tình trạng của con và có hướng xử lý, điều trị bằng các giải pháp tích cực. 

Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì
Phụ huynh nên tạo điều kiện cho trẻ tìm hiểu sớm về giới tính và các vấn đề liên quan đến tình dục để tránh tâm lý hoang mang khi bị xuất tinh sớm

Đồng thời, phụ huynh và nhà trường nên tạo điều kiện để trẻ hiểu biết sớm về giới tính và các vấn đề liên quan đến tình dục để trẻ tránh hoang mang, lo lắng về những thay đổi sinh lý của bản thân. Khi các vấn đề tâm lý được giải quyết, trẻ sẽ tự tin hơn, chủ động chọn lối sống phù hợp, phát triển tốt và tránh những hành vi sai lầm ngoài ý muốn. 

3. Điều trị các bệnh lý liên quan

Điều trị dứt điểm các bệnh lý nền như tổn thương mạch máu, dương vật, các viêm đường tiết niệu…. ở trẻ dậy thì cũng là một cách điều trị xuất tinh sớm hiệu quả. Việc điều trị này cần được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa sau thăm khám, chẩn đoán. Tuyệt đối không được tự ý điều trị bệnh tại nhà để tránh các biến chứng nguy hiểm khác. 

4. Điều chỉnh thực đơn ăn uống

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho nam giới trong độ tuổi dậy là việc làm quan trong giúp tăng cường sức khỏe, phát triển vượt trội về các chỉ số chiều cao, cân nặng, tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, trong giai đoạn trẻ có những rối loạn sinh lý bất ổn, xuất tinh sớm nên ưu tiên bổ sung các nhóm thực phẩm giúp điều chỉnh hormone testosterone, hỗ trợ hoàn thiện chức năng cơ quan sinh dục, sinh sản. 

Xuất tinh sớm ở tuổi dậy thì
Chế độ ăn uống khoa học, đủ chất giúp trẻ dậy thì phát triển toàn diện, cải thiện tình trạng xuất tinh sớm

Điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp với các loại thực phẩm lành mạnh, tránh chế độ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn công nghiệp… để hỗ trợ điều trị xuất tinh sớm tuổi dậy thì hiệu quả. 

5. Rèn luyện thể chất

Giải pháp cuối cùng trong phác đồ điều trị chứng xuất tinh sớm ở trẻ trong giai đoạn dậy thì chính là rèn luyện thể chất bằng các bài tập phù hợp. Tập luyện được xem là “chìa khóa then chốt” giúp tác động tích cực đến cơ quan sinh dục, khắc phục các rối loạn tại đây và cải thiện thời gian xuất tinh hiệu quả. 

Đồng thời, đây cũng là bộ môn giúp giải phóng năng lượng xấu, cải thiện tâm sinh lý hiệu quả. Một số bài tập thể thao phù hợp với nam giới tuổi dậy thì như chạy bộ, bơi lội, tập Kegel, tập tạ… 

Những sai lầm cần tránh trong quá trình điều trị xuất tinh sớm ở trẻ dậy thì

Trẻ em bị xuất tinh sớm trong độ tuổi dậy thì, đặc biệt khi không thể chia sẻ với người lớn rất dễ mắc các sai lầm trong điều trị. Chẳng hạn như:

  • Tìm đến các sản phẩm điều trị cấp tốc: Trẻ có tâm lý e ngại, sợ không dám thăm khám và che giấu bệnh, sau đó tự tìm đến các sản phẩm, thuốc điều trị cấp tốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các loại thuốc này được sản xuất dưới dạng thuốc bôi, thuốc xịt, tuy đem lại hiệu quả tạm thời nhưng có thể gây ra hệ lụy nghiêm trọng về chức năng tình dục, gây mất cảm giác, liệt dương vĩnh viễn hoặc các biểu hiện tiêu cực về sức khỏe như chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, khó thở, khó tiểu tiện, tụ máu dương vật… 
  • Dùng các mẹo chữa xuất tinh sớm chưa qua kiểm chứng: Tương tự như dùng các sản phẩm điều trị cấp tốc, trong dân gian hoặc tràn lan trên mạng xã hội là các bài thuốc, mẹo chữa xuất tinh sớm hiệu quả, quảng cáo như thần dược khiến trẻ dễ dàng tin tưởng và sử dụng. Không chỉ không đem lại hiệu quả, lãng phí tiền bạc mà còn khiến trẻ trong độ tuổi dậy thì phải đối mặt với nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. 
  • Tự ý bổ sung hormone ngoại sinh: Tiêm hormone ngoại sinh thường được các quý ông truyền tai nhau với khả năng kéo dài thời gian xuất tinh, duy trì sự cương cứng khi quan hệ. Tuy nhiên, để thực hiện biện pháp này cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn, nếu tự ý thực hiện với liều lượng không phù hợp có thể gây ra nhiều rủi nguy hiểm như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, ung thư… nhất là với trẻ thành niên chưa có kinh nghiệm.

Trẻ em đến tuổi dậy thì thường có nhu cầu tìm hiểu, khám phá những điều mới lạ, trong đó bao gồm chuyện tình dục. Lúc này việc trẻ có ham muốn tình dục là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên các bậc phụ huynh và nhà trường cần hiểu rõ tâm sinh lý của trẻ trong giai đoạn này để có những tư vấn, giáo dục kịp thời để trẻ hiểu về giới tính, tình dục an toàn và những hậu quả khó lường khi quan hệ sớm, tránh gây ra xuất tinh sớm kéo dài cùng nhiều biến chứng rủi ro nguy hiểm khác. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger