Xuất tinh ra máu: Nguyên nhân và Cách chẩn đoán, Chữa trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xuất tinh ra máu là tình trạng tinh dịch lẫn máu, cho thấy sự bất thường của cơ thể, đặc biệt là sinh lý – sinh sản, cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng này nếu không được can thiệp xử lý và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều hệ lụy, biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, sinh lý và khả năng sinh sản. 

Xuất tinh ra máu
Xuất tinh ra máu là hiện tượng tinh dịch có lẫn máu và là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý ác tính nguy hiểm

Hiện tượng xuất tinh ra máu là bệnh gì? 

Xuất tinh ra máu có tên khoa học là Hematospremia, được hiểu đơn giản là hiện tượng máu lẫn trong tinh dịch khi được xuất ra ngoài. Đây là căn bệnh không quá phổ biến nhưng lại khá nguy hiểm nếu chẳng may mắc phải.

Phần lớn trường hợp xuất tinh ra máu thường là lành tính nhưng lại có đặc tính tái phát thường xuyên, chủ yếu xảy ra ở đối tượng nam giới trẻ tuổi hoặc dưới 40 tuổi. Tuy nhiên, cũng không loại trừ trường hợp xuất tinh ra máu ở nam giới trên 40 tuổi, người cao tuổi là dấu hiệu của các bệnh lý ác tính. 

Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường này, nam giới nên nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và điều trị, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm. Riêng với những trường hợp tinh dịch lẫn máu nhưng xuất phát từ các biểu hiện bên ngoài như quan hệ tình dục mạnh bạo, rách da bao quy đầu thì không được xem là xuất tinh ra máu. 

Nguyên nhân gây xuất tinh ra máu ở nam giới

Có 2 nhóm nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này như: 

Nguyên nhân nguyên phát

Theo các chuyên gia Nam khoa, để xảy ra quá trình xuất tinh, tinh trùng sẽ di chuyển dọc theo các ống dẫn đến niệu đạo, sau đó đến vùng đầu dương vật rồi mới phóng ra ngoài. Do đó, nhiều nghiên cứu cho rằng hiện tượng xuất tinh ra máu là do trong quá trình di chuyển, máu từ hai bên thành ống dẫn rỉ ra do bị vỡ, tổn thương lẫn vào trong tinh trùng. 

Xuất tinh ra máu
Các chuyên gia nhận định nam giới xuất tinh ra máu do 2 trường hợp nguyên phát và thứ phát

Đây là hiện tượng có sự hiện diện của máu trong tinh dịch và sau nhiều nghiên cứu không thấy có liên quan đến cấu trúc bất thường của chức năng hệ tiết niệu. Trong trường hợp này, tình trạng bệnh thường không quá nghiêm trọng, tự giới hạn và tự khỏi mà không để lại bất kỳ di chứng nào. 

Nguyên nhân thứ phát

Thực tế các nguyên nhân thứ phát này chính là các bệnh lý được nghi ngờ có liên quan đến hệ tiết niệu, cơ quan sinh dục do nhiễm trùng, viêm nhiễm. Kết quả chẩn đoán thường được biết sau khi bác sĩ tiến hành sinh thiết, chẩn đoán hình ảnh hoặc xét nghiệm máu/ nước tiểu/ tinh dịch đồ. 

Một số bệnh lý thường gặp gây hiện tượng xuất tinh ra máu:

Nhiễm khuẩn

Viêm nhiễm được nhận định là nguyên nhân hàng đầu gây xuất tinh ra máu. Hiện tượng nhiễm khuẩn thường xảy ra thông qua nhiều đường, nhưng với nam giới bị xuất tinh ra máu thường là do các yếu tố sau:

  • Nhiễm khuẩn qua đường tình dục
  • Calci hóa tuyến tiền liệt
  • Sỏi túi tinh 
  • Chấn thương

Một số loại vi khuẩn được phát hiện nhiều nhất như vi khẩn gram dương, nấm Chlamydia, trực khuẩn lao, Escherichia Coli… 

Mắc các bệnh nam khoa

Một số bệnh lý nam khoa như rối loạn chức năng tình dục (xuất tinh sớm, yếu sinh lý, rối loạn cương dương…), viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn… là những căn bệnh thường gặp và gây ra hiện tượng xuất tinh ra máu. Trong đó, phần lớn các trường hợp là do viêm túi tinh. Ngoài ra, các bệnh như lậu, herpes hay chlamydia… cũng có nguy cơ gây ra hiện tượng này. 

Tắc túi tinh hoặc tắc nang của túi tinh

Các túi tinh hoặc nang túi tinh nằm dưới niêm mạc bị căng giãn nhiều đến mức đứt vỡ gây tắc nghẽn tinh dịch và hạn chế quá trình lưu thông máu tại đây. Lúc này, khi nam giới xuất tinh sau quan hệ, trong tinh dịch chắc chắn sẽ có lẫn một ít máu, hay còn được gọi là hiện tượng xuất tinh ra máu. 

Xuất tinh ra máu
Sự xuất hiện của khối u hoặc sỏi tại ống dẫn tinh gây tắc nghẽn lưu thông tinh dịch và tuần hoán máu, khiến tinh dịch lẫn sau khi xuất tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng các tĩnh mạch nằm trên tinh hoàn bị căng giãn do nở rộng quá mức. Nguyên nhân được xác định là do dòng máu di chuyển ngược dòng và ồ ạt đến mức làm giãn, ứ đọng trong các tĩnh mạch. Đến khi xuất tinh, niệu đạo co thắt liên tục và mạnh mẽ khiến các dây tĩnh mạch này vốn đã căng ngày càng yếu hơn, thậm chí đứt gãy, gây chảy máu mỗi khi xuất tinh. Quan sát sẽ thấy có lẫn máu trong tinh dịch như chúng ta đang đề cập. 

Ung thư

Các chuyên gia tình dục học khẳng định rằng một số dạng ung thư như ung thư tinh hoàn, ung thư dương vật, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đường ống dẫn tinh, có khối u lympho trong cơ quan sinh dục… đều có thể gây xuất tinh ra máu. 

Tổn thương do thực hiện các thủ thuật 

Những thủ thuật xâm lấn nhằm mục đích thăm khám, điều trị tại cơ quan sinh dục như thắt ống dẫn tinh, cắt tinh hoàn, đặt dụng cụ vào niệu đạo, chiến xạ ung thư tuyến tiền liệt, sinh thiết tuyến tiền liệt thông qua trực tràng… rất dễ gây ra một vài tổn thương từ nhỏ đến lớn trên bất kỳ vị trí nào tại đường ống dẫn tinh trùng. 

Trong trường hợp này, các tổn thương sau khi lành lại, phục hồi cấu trúc bình thường thì máu sẽ không còn xuất hiện ở trong tinh dịch nữa. 

Ngoài ra, khi quan hệ tình dục mạnh bạo, tư thế không an toàn hoặc tâm lý bất ổn có thể khiến niệu đạo bị tổn thương. Tổn thương niệu đạo khiến cho tuyến tiền liệt và túi tinh bị tắc nghẽn, hậu quả là gây xuất tinh ra máu. 

Do ảnh hưởng từ các bệnh lý toàn thân

Một số bệnh lý rối loạn toàn thân như tim mạch, rối loạn đông máu, huyết áp, tiểu đường, chứng hemophilia (bệnh ưa chảy máu), xơ gan, viêm gan mãn tính… cũng có thể gây ra xuất tinh ra máu trong một vài trường hợp cụ thể. 

Triệu chứng khi bị xuất tinh ra máu? Khi nào cần gặp bác sĩ? 

Nam giới bị xuất tinh ra máu rất dễ nhầm lẫn với những hiện tượng khác. Và để xác định đúng nguyên nhân và mức độ bệnh cần phải thăm khám, xét nghiệm mới đưa ra chẩn đoán chính xác được. Đồng thời, nắm rõ các triệu chứng dưới đây cũng sẽ giúp quá trình chẩn đoán dễ dàng hơn: 

Xuất tinh ra máu
Hình ảnh tinh dịch sau khi xuất ra có lẫn máu chuyển sang màu nâu đỏ ở nam giới
  • Tinh dịch chuyển hẳn sang màu hồng, đỏ hoặc lẫn sợi máu nhỏ li ti; 
  • Kèm theo tiểu buốt, tiểu rát, lẫn máu trong nước tiểu;
  • Đau khi đi tiểu hoặc đau khi xuất tinh; 
  • Sốt, đau lưng, đau tức vùng bụng dưới; 
  • Mệt mỏi, cơ thể rã rời, không hứng thú với việc quan hệ tình dục; 

Khi phát hiện những dấu hiệu trên và nghi ngờ là bệnh nguy hiểm, hãy thăm khám càng sớm càng tốt. Đặc biệt trong các trường hợp sau:

  • Với người dưới 40 tuổi: Nếu chỉ xảy ra xuất tinh ra máu và không kèm theo bất kỳ triệu chứng nào khác, hãy đợi trong khoảng thời gian ngắn xem có tự khỏi hay không. Sau đó nếu nhận thấy bệnh không thuyên giảm mà còn ngày càng tiến triển nặng hơn, hãy đến gặp bác sĩ. 
  • Với người trên 40 tuổi: Nam giới trong độ tuổi này bị xuất tinh ra máu phần lớn là có nguy cơ cao bị ung thư, điển hình nhất là ung thư tuyến tiền liệt. Cần thăm khám ngay để có kết quả chính xác và điều trị kịp thời. 

Các tác hại của xuất tinh ra máu đối với sức khỏe nam giới

Như những thông tin vừa để đề cập ở trên, có thể thấy xuất tinh ra máu là hiện tượng nguy hiểm, cảnh báo rất nhiều bệnh lý khác nhau. Về bản chất thì đây là một bệnh liên quan đến hệ bài tiết. Nếu nam giới chủ quan, lơ là không điều trị sớm sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như: 

Xuất tinh ra máu
Nam giới xuất tinh ra máu kéo dài và có biến chứng tác động xấu đến tâm sinh lý, chức năng tình dục và khả năng sinh sản
  • Gây tâm lý tiêu cực: Chắc chắn không một quý ông nào có thể “bình chân như vại” khi đối mặt với hiện tượng xuất tinh ra máu. Đầu tiên là sợ hãi, lo lắng, sau đó sẽ áp lực, mệt mỏi trong việc tìm cách chữa trị, công việc cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí một vài trường hợp còn gây tâm lý tiêu cực, né tránh tình dục, tự ti về bản thân, tiến triển thành trầm cảm, rạn nứt tình cảm vợ chồng,… 
  • Suy giảm đời sống tình dục: Khi xuất tinh ra máu, các quý ông chắc chắn sẽ không thấy thoải mái khi quan hệ, xa lánh vợ hoặc bạn tình. Tình trạng này kéo dài lâu ngày làm giảm ham muốn, rối loạn chức năng tình dục, là tiền đề phát triển nhiều bệnh lý nam khoa khác như viêm túi tinh, rối loạn cương dương, yếu sinh lý, liệt dương…
  • Dễ vô sinh: Tinh dịch chứa tinh trùng và chỉ khi tinh trùng chất lượng, khỏe mạnh mới có thể thụ thai thành công. Điều này cũng đồng nghĩa với việc xuất tinh ra máu là nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng kém chất lượng. Nếu không kịp thời chữa trị, rất dễ gây vô sinh hiếm muộn. 
  • Tỷ lệ ung thư cao: Một số trường hợp xuất tinh ra máu là dấu hiệu của các bệnh ung thư như ung thư tinh hoàn, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dương vật, ung thư đường dẫn tinh… Đây là những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và đe dọa tính mạng người bệnh. 

Tóm lại, hiện tượng xuất tinh ra máu rất nguy hiểm và cần được phát hiện sớm, can thiệp điều trị kịp thời, đúng cách. Nếu không những hậu quả về sức khỏe sẽ rất khó lường. 

Phương pháp chẩn đoán xét nghiệm tinh dịch có máu

Như đã nói, xuất tinh ra máu rất khó nhận biết ngay từ đầu mà phải thông qua các xét nghiệm hiện đại mới có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra. Theo các chuyên gia bác sĩ, có 2 mục đích chính cho việc thăm khám đó là: phát hiện bệnh lý cụ thể gây xuất tinh ra máu hoặc chắc chắn rằng hiện tượng này là sinh lý đơn thuần không có nguyên nhân nào đáng lo ngại. 

Thông thường, quy trình chẩn đoán xuất tinh ra máu gồm 2 bước, một là thăm khám lâm sàng thông qua các triệu chứng và hai là xét nghiệm. 

Xuất tinh ra máu
Xét nghiệm tinh dịch đồ đem lại nhiều chi tiết quan trọng giúp bác sĩ đưa ra kết quả chẩn đoán xuất tinh ra máu chính xác nhất

Thăm khám lâm sàng

  • Bác sĩ tiến hành thăm hỏi bệnh sử, tập hợp các thông tin quan trọng như xuất tinh ra máu lần đầu hay lần thứ bao nhiêu, có tái phát thành từng đợt không, có kèm theo các dấu hiệu, triệu chứng nào nữa không, chẳng hạn như tiểu buốt, tiểu rát, đau nhức dương vật, sưng tinh hoàn… 
  • Bệnh nhân mô tả đúng tình trạng xuất tinh ra máu và khẳng định không phải là đái ra máu, màu sắc máu là đỏ, hồng hay nâu đen… 
  • Loại trừ các nguyên nhân như hiện tượng đái ra máu, chảy máu do rách bao da quy đầu hoặc máu từ trong âm đạo của bạn tình đang trong chu kỳ kinh nguyệt… 

Xét nghiệm chẩn đoán

Một số xét nghiệm cận lâm sàng sau đây sẽ giúp xác định chính xác tình trạng mà nam giới  bị xuất tinh ra máu đang mắc phải:

  • Siêu âm: Tiến hành siêu âm tại các vị trí như ổ bụng, tinh hoàn và trực tràng nhằm đánh giá tình trạng của các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể như thận, tuyến tiền liệt, bàng quang, soi túi tinh, nang túi tinh, nang ống phóng tinh… Từ đó, có thể phát hiện một số vấn đề như giãn mạch thừng tinh, viêm mào tinh, viêm tuyến tiền liệt, canxi hóa tuyến tiền liệt, giãn túi tinh… 
  • Chụp cộng hưởng từ: Kỹ thuật này được thực hiện tại vùng tiểu khu nhằm đem lại hình ảnh có giá trị cao nhất trong việc thăm dò, đánh giá tuyến tiền liệt và túi tinh. Được thực hiện sau khi siêu âm và nghi ngờ các bệnh lý về trực tràng. 
  • Nội soi túi tinh: Được chỉ định thực hiện trong trường hợp nam giới bị xuất tinh ra máu kéo dài trên 3 tháng nhưng không rõ nguyên nhân hoặc nghi ngờ có sự bất thường sau khi thực hiện siêu âm và chụp cộng hưởng từ. 
  • Xét nghiệm tinh dịch: Đây là xét nghiệm cho ra nhiều kết quả đáng tin cậy để chẩn đoán xuất tinh ra máu như chỉ số và định lượng hồng cầu, phát hiện tế bào ác tính, bạch cầu trong tinh dịch, tiến hành nuôi cấy để tìm vi khuẩn gây viêm nhiễm… 
  • Xét nghiệm máu: Gồm các kỹ thuật nhỏ như đánh giá chtình trạng rối loạn đông máu, tốc độ lắng máu, làm bảng công thức bạch cầu, tìm kháng nguyên tuyến tiền liệt, xét nghiệm PSA nếu nghi ngờ ung thư tuyến tiền liệt… 
  • Xét nghiệm nước tiểu: Đánh giá tình trạng hoạt động của các cơ quan tại hệ tiết niệu, phát hiện vi khuẩn gây nhiễm trùng bàng quang, niệu đạo… 
  • Xét nghiệm lao tiết niệu: Nhằm tìm kiếm và phát hiện vi khuẩn lao, tiến hành làm kháng sinh đồ điều trị bệnh. Vì đây cũng là một trong những nguyên nhân gây xuất tinh ra máu. 
  • Một số xét nghiệm khác: Tùy theo tình trạng bệnh, nghi ngờ khu vực có vấn đề mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xét nghiệm phù hợp như: xét nghiệm Mantoux, PCR, kiểm tra STI… 

Trên thực tế, không nhất định người bệnh phải thực hiện đầy đủ các xét nghiệm này. Tùy từng trường hợp cụ thể, tình trạng sức khỏe, triệu chứng biểu hiện… mà bác sĩ chỉ định cách chẩn đoán phù hợp nhất. Sau khi đã chẩn đoán chính xác tình trạng xuất tinh ra máu, tiếp theo bác sĩ sẽ đánh giá mức độ bệnh dựa trên 3 yếu tố là tuổi tác, thời gian phát bệnh cùng các dấu hiệu kèm theo… Cuối cùng là bước tiến hành xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả. 

Hướng điều trị xử lý tình trạng xuất tinh ra máu hiệu quả

Sau chẩn đoán, tùy vào nguyên nhân, mức độ nặng hay nhẹ và tình trạng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. 

1. Điều trị bằng thuốc Tây

Hầu hết các trường hợp bị xuất tinh ra máu đều đáp ứng tốt với các loại thuốc Tây, nhờ đó kiểm soát các triệu chứng và ngăn chặn tiến triển nặng của bệnh. Dùng thuốc thường được áp dụng cho 3 nhóm nguyên nhân là lao túi tinh, ung thư tuyến tiền liệt và nhiễm khuẩn. Điển hình như:

Xuất tinh ra máu
Điều trị xuất tinh ra máu bằng thuốc Tây là phương pháp đem lại hiệu quả cao và nhanh chóng nhất
  • Thuốc trị xuất tinh ra máu do lao túi tinh: Chủ yếu dùng các loại gồm:
    • Thuốc kháng lao như Rifampicin, Izoniazid (INH), Pyrazinamid, Ethambutol… liên tục ít nhất trong vòng 9 tháng. Không tự ý ngưng thuốc dù không thấy xuất tinh ra máu nữa;
    • Kết hợp thuốc chống viêm không steroid, điển hình là Prednisolon; 
    • Thuốc cải thiện chức năng gan để giảm thiểu tác dụng phụ khi dùng thuốc kháng lao trong thời gian dài. Thường là các loại thuốc có chứa thành phần hoạt chất biphenyl dimethyl dicarboxylate. 
  • Thuốc trị xuất tinh ra máu do ung thư tuyến tiền liệt: Được chỉ định dùng theo phác đồ ung thư phù hợp với từng giai đoạn, chủ yếu là các loại thuốc đặc hiệu. 
  • Thuốc trị xuất tinh ra máu do viêm, nhiễm khuẩn: Thường được điều trị theo kháng sinh đồ hoặc trường hợp không có kháng sinh đồ, có thể dùng các loại thuốc kháng sinh có phổ tác động hiệu quả đối với Enterobacteria và cả Clamydia. Một số loại thường dùng như: 
    • Nhóm thuốc Quinolon: gồm Norfloxacin, Levofloxacin, Ciprofloxacin…;
    • Nhóm thuốc Cephalosporin thế hệ 2 và 3 như Cefoxitin, Ceftriaxone, Cefuroxim, Cefotaxime, Cefixim…;
    • Nhóm kháng sinh Trimethoprim hoặc Metronidazone kết hợp với nhóm thuốc Doxycyclin để điều trị xuất tinh ra máu do nhiễm nấm Chlamydia;
    • Kết hợp thuốc kháng viêm, giảm phù nề như Alphachoay (Alpha chymotrypsin) trong vòng 2 – 3 tuần;
    • Thuốc cầm máu dạng uống hoặc tiêm liên tục trong vòng 5 – 10 ngày đầu điều trị để đạt kết quả tốt nhất; 
  • Các loại thuốc khác: Một số trường hợp bác sĩ chỉ định sử dụng nhóm thuốc có tác dụng tại tuần hoàn tĩnh mạch, điển hình là Diosmin – Hesperidin (Daflon). Thuốc có tác dụng giảm mức độ căng giãn của tĩnh mạch, cải thiện tình trạng ứ trệ tuần hoàn tại khu vực này. Đồng thời, tăng tính thấm mao mạch và hỗ trợ tăng cường sức mạnh của thành mạch. Thuốc này được chỉ định dùng từ 1 – 2 tháng, trong đó 2 tuần đầu dùng liều tấn công, thời gian còn lại sử dụng liều duy trì. 

Lưu ý: Sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để trị bệnh xuất tinh ra máu đều phải do bác sĩ chỉ định. Đây là căn bệnh đặc biệt, bắt buộc phải dùng thuốc đặc trị hoặc các loại thuốc hỗ trợ phù hợp. Do vậy, người bệnh tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc hoặc điều chỉnh liều lượng theo cảm tính để tránh gây tác dụng phụ có hại cho sức khỏe, khiến bệnh tăng nặng hơn. 

2. Can thiệp ngoại khoa

Nam giới bị xuất tinh ra máu do các nguyên nhân như giãn tĩnh mạch thừng tinh, tắc túi tinh, có sỏi trong túi tinh, ung thư đường dẫn tinh, tinh hoàn hoặc tuyến tiền liệt, khối u lympho… thường không phù hợp điều trị bằng thuốc mà phải can thiệp ngoại khoa bằng phương pháp phẫu thuật phù hợp. 

Một số kỹ thuật ngoại khoa thường được áp dụng như:

  • Chọc hút các nang túi tinh hoặc tuyến tiền liệt thông qua kỹ thuật siêu âm trực tràng;
  • Phẫu thuật loại bỏ sỏi hoặc khối u tắc nghẽn trong bàng quang, đường tiết niệu và cơ quan sinh dục;  
Xuất tinh ra máu
Can thiệp ngoại khoa được áp dụng cho trường hợp xuất tinh ra máu do có sỏi hoặc khối u gây tắc nghẽn ống dẫn tinh

Tuy phẫu thuật là giải pháp đem lại hiệu quả cao nhưng cũng tiềm ẩn tỷ lệ rủi ro khá lớn do xâm lấn trực tiếp vào cơ thể người, dễ để lại biến chứng. Ngoài ra, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng phẫu thuật được vì không đủ điều kiện sức khỏe và không đáp ứng được chi phí. Nếu được chỉ định phẫu thuật, tốt nhất nên chọn những bệnh viện lớn có đội ngũ y bác sĩ giỏi và máy móc thiết bị, phòng ốc đạt chuẩn như BV Đại học Y Hà Nội, BV VIệt Đức, BV Thanh Nhàn, BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y Dược Tp HCM… 

Biện pháp chăm sóc và phòng ngừa tái phát xuất tinh ra máu 

Để đẩy nhanh quá trình phục hồi sau điều trị và phòng ngừa tái phát hiệu quả, nam giới cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây: 

Xuất tinh ra máu
Giữ vệ sinh thân thể, giặt giũ quần áo sạch sẽ, nhất là quần lót, tránh mặc quần bó sát hoặc ẩm ướt
  • Giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, tắm gội thường xuyên, nhất là sau khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, thay mới quần áo nhiều lần trong ngày khi cần thiết, không mặc đồ bó sát và tránh mặc quần áo ẩm ướt. 
  • Tránh sử dụng chung đồ dùng cá nhân, nhất là quần lót, quần áo, khăn tắm, bàn chải… với những người đang mắc các bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan;
  • Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su, không dùng đồ chơi tình dục, quan hệ nhẹ nhàng, không thô bạo… Đặc biệt, không quan hệ khi đang bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục, chung thủy trong mối quan hệ và hạn chế thủ dâm quá mức; 
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thông qua thực đơn ăn uống khoa học, phù hợp với nhu cầu và sở thích. Khuyến khích tăng cường rau xanh, củ quả, trái cây, ngũ cốc, các loại đậu hạt, quả hạch, thịt cá giàu chất béo không bão hòa, các loại hải sản… tốt cho cơ quan sinh dục. 
  • Hạn chế ăn những món “nghèo dinh dưỡng” như thức ăn nhanh, chế biến sẵn, đồ đóng hộp, đồ muối chua để lâu ngày, những món nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng… Đặc biệt, nam giới cần từ bỏ hoàn toàn thói quen sử dụng rượu bia, cà phê, hút thuốc lá.. để tránh gây hại cho sức khỏe. 
  • Tạo thói quen sinh hoạt khoa học và lành mạnh, ngủ sớm, ngủ đủ giấc, không làm việc quá sức, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, cân bằng với thời gian làm việc, lao động, duy trì tinh thần ổn định, vui vẻ, thoải mái, tránh stress, căng thẳng… là những yếu tố quan trọng cần có đối với sức khỏe sinh lý nam giới nói riêng và sức khỏe toàn diện nói chung. 
  • Tăng cường tập luyện thể dục, rèn luyện thể chất đều đặn mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch và đề kháng tốt bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh, nhất là nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, nấm gây xuất tinh ra máu. 

Xuất tinh ra máu ở nam giới là căn bệnh có tỷ lệ khá hiếm gặp và cũng không nguy hiểm đến mức đe dọa tính mạng nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không nên chủ quan và chủ động thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa để được làm các xét nghiệm chẩn đoán phù hợp, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo, không thay thế cho các chẩn đoán và y lệnh của bác sĩ chuyên khoa. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger